Công nghệ
20/07/2017 19:10

Thời của điện toán đám mây

In bài viết

Cản trở điện toán đám mây là tình trạng sử dụng phần mềm không bản quyền tràn lan và lo ngại về tính bảo mật

Tiếp sau các tập đoàn quốc tế hàng đầu như IBM, Google, Symantec..., Công ty FPT Telecom (Check) của Việt Nam và Internet Initiative Japan (IIJ, nhà cung cấp dịch vụ internet và các giải pháp mạng hàng đầu Nhật Bản) vào tháng 4 qua đã hợp tác cho ra mắt dịch vụ điện toán đám mây mang tên FPT HI GIO Cloud, dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp tại Việt Nam.

Tốp tăng trưởng của ASEAN

FPT Telecom cho hay FPT HI GIO Cloud sẽ cung cấp các dịch vụ điện toán thông qua một mạng ổn định. Dịch vụ cho phép khách hàng sử dụng máy ảo thay vì bỏ tiền mua máy móc, thiết bị thật. Phát biểu với tạp chí Nikkei Asian Review, ông Ryo Matsumoto - Tổng Giám đốc IIJ Global Solutions Vietnam - tỏ ra tự tin: "Chúng tôi sẽ đón đầu nhu cầu về điện toán đám mây để dẫn đầu thị trường Việt Nam".

FPT HI GIO Cloud được kỳ vọng sẽ thu hút khoảng 4.000 khách hàng doanh nghiệp trong vòng 1 năm. Khách hàng cá nhân cũng là mục tiêu quan trọng bởi 70% trong số hơn 90 triệu dân Việt Nam dự kiến tiếp cận internet vào năm 2020.

Trong khi đó, nhiều tập đoàn lớn trên thế giới - như IBM, Google, Symantec, Amazon, Oracle và Microsoft - cũng triển khai "đám mây" của riêng họ tại Việt Nam, đồng thời mở các dịch vụ chung bằng cách bắt tay với các công ty viễn thông địa phương và sử dụng hạ tầng băng thông rộng di động.

Theo Chỉ số Sẵn sàng cho điện toán đám mây 2016 của Hiệp hội Điện toán đám mây châu Á, Việt Nam xếp thứ 14 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nếu chỉ tính trong khối ASEAN thì sau Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Indonesia. Một số liệu khác chứng tỏ tiềm năng phát triển của Việt Nam được TS Vũ Minh Khương, giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu thuộc Trường ĐH Quốc gia Singapore, đưa ra tại hội nghị "Cách mạng công nghiệp 4.0: Thúc đẩy chuyển đổi số với điện toán đám mây" tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 6. Đó là Việt Nam thuộc nhóm tăng trưởng nhanh nhất trong khối ASEAN về khoản chi tiêu cho điện toán đám mây giai đoạn 2010-2016, cụ thể là tăng khoảng 64,4%/năm. Dù vậy, khoản chi tiêu này - khoảng 1,7 USD/người/năm - vẫn còn khiêm tốn so với các nước khu vực, cụ thể là ít hơn Singapore 107 lần, Malaysia (6,5 lần), Thái Lan (2,4 lần) và Philippines (1,2 lần).

Thời của điện toán đám mây - Ảnh 1.

Điện toán đám mây đang thúc đẩy thị trường trung tâm dữ liệu phát triển Ảnh: DNA

"Mỏ" trung tâm dữ liệu

Khảo sát mới nhất của Trường Chính sách công Lý Quang Diệu chỉ ra trong 4 tháng đầu năm 2017, có 56% doanh nghiệp Việt Nam sử dụng điện toán đám mây. Tỉ lệ sử dụng điện toán đám mây trong các doanh nghiệp có dưới 50 nhân viên là 57%; doanh nghiệp có 51-100 nhân viên là 39%; doanh nghiệp 101-500 nhân viên là 73% và doanh nghiệp trên 500 nhân viên là 65%. Đặc biệt, trong nhóm các cơ quan nhà nước, có 55% đơn vị ứng dụng công nghệ hữu ích này. "Trở ngại đối với việc áp dụng điện toán đám mây tương tự nhau cả ở mảng doanh nghiệp và cơ quan nhà nước, đó là tình trạng sử dụng phần mềm không bản quyền tràn lan, chưa nắm hết các ưu điểm của điện toán đám mây và lo ngại về tính bảo mật" - ông Khương đúc kết.

Sự bùng nổ của điện toán đám mây dẫn đến sự phát triển của thị trường trung tâm dữ liệu Đông Nam Á - dự kiến tiếp tục đà tăng trưởng nhanh vào khoảng 14%/năm trong vòng 4 năm tới, theo ước tính của Công ty Nghiên cứu thị trường Technavio (Anh). Các mảng thị trường chính trong khu vực - bao gồm hạ tầng công nghệ thông tin, dịch vụ máy chủ và UPS (hệ thống nguồn cung cấp liên tục) - đều tăng trưởng ổn định. Bên cạnh đó, như chuyên gia hàng đầu Technavio, ông Rohan Joy Thomas, đánh giá: "Nhu cầu tăng cao của các dịch vụ đám mây hiện là yếu tố then chốt thúc đẩy thị trường trung tâm dữ liệu trị giá gần 10 tỉ USD của khu vực".

Các chuyên gia công nghệ thông tin cũng liệt kê 8 nhà cung cấp trung tâm dữ liệu hàng đầu đang hoạt động ở Đông Nam Á, bao gồm Amazon Web Services (AWS, trực thuộc trang web mua sắm trực tuyến Amazon.com), Digital Realty Trust (Mỹ), Equinix (Mỹ), Google (Mỹ), Microsoft (Mỹ), NTT Communications (Nhật Bản), Singtel (Singapore) và Philippine Long Distance Telephone (Philippines).

VIỄN DƯƠNG
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.