Công nghệ
29/08/2016 20:18

Điện máy Xanh mini - Vũ khí mới của Thế Giới Di Động

Bằng mô hình bán lẻ điện máy tinh gọn và linh hoạt, Điện máy Xanh vừa chính thức phủ sóng khắp 63 tỉnh, thành

Dù đã là một mô hình nhỏ so với các nhà bán lẻ khác trên thị trường, Điện máy Xanh cũng không ngại làm cho mình nhỏ hơn nữa để chiếm lĩnh thị trường vốn đang bị phân mảnh và hầu hết được phục vụ bởi các hộ kinh doanh kiểu gia đình. Điện máy Xanh chính là vũ khí và giờ đây, Điện máy Xanh mini là vũ khí mới giúp tạo nên tăng trưởng cho Thế Giới Di Động cũng bằng cách mà các cửa hàng nhỏ thegioididong.com đã từng làm.

Động lực từ thị trường điện máy

Doanh thu và lợi nhuận của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động - MWG liên tục tăng trưởng mạnh từ năm 2009 đến nay. Tốc độ tăng trưởng bình quân (CAGR) của doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 53,11%/năm và 67,77%/năm. Trong giai đoạn từ năm 2011 - 2014, động lực chủ yếu đến từ hệ thống thegioididong.com và được hưởng lợi từ tăng trưởng ngành và gia tăng thị phần.

Tuy nhiên, từ năm 2015, khi bắt đầu chiếm lĩnh một thị phần tương đối tốt ở mảng điện thoại, Thế Giới Di Động bắt đầu nhắm đến thị trường điện máy với quy mô lớn hơn gấp 2-3 lần thị trường điện thoại. Đây cũng chính là động lực mang đến tăng trưởng cho MWG ở những năm sắp tới.

Điện máy Xanh thu hút khách hàng
Điện máy Xanh thu hút khách hàng

Trên thực tế, năm 2015 mảng điện máy bắt đầu có đóng góp đáng kể vào tăng trưởng tổng doanh thu và chiếm tỉ lệ 18%. Ước tính đến cuối năm 2016, doanh thu từ mảng điện máy sẽ chiếm gần 30% tổng doanh thu của MWG. Trong 7 tháng đầu năm 2016, doanh thu chuỗi dienmayxanh.com đã đạt 6.599 tỉ đồng (tăng 213% so với cùng kỳ) với số lượng 122 cửa hàng.

Nhỏ hơn để lớn nhanh hơn

Bán lẻ điện máy cần trưng càng nhiều hàng càng tốt, cần một diện tích lớn, thậm chí là cả một trung tâm mua sắm tích hợp nhiều dịch vụ cộng thêm khác dường như là câu thần chú của nhiều nhà bán lẻ. Thế nhưng, trong khi thị trường cùng đang loay hoay trong suy nghĩ đó, Điện máy Xanh chọn một con đường khác nhỏ và nhỏ hơn nữa. Nếu một khu vực dân cư mà nhu cầu không đủ lớn, Điện máy Xanh lập tức “biến” thành Điện máy Xanh mini.

Từ giữa năm 2016, MWG bắt đầu triển khai chuỗi Điện máy Xanh mini với diện tích sàn từ 300-500 m2. Dự kiến, tới cuối năm nay sẽ có 140 siêu thị Điện máy Xanh mini ra đời. Với ý tưởng mới này, MWG sẽ càng khuếch trương chuỗi cửa hàng điện máy, thâm nhập sâu vào thị trường mom and pop (các cửa hàng riêng lẻ quy mô gia đình), đặc biệt là ở các tỉnh. Để phù hợp với thiết kế nhỏ và linh động, MWG cũng có sự điều chỉnh lại về số lượng các dòng hàng và loại bỏ các dòng sản phẩm cồng kềnh giá trị cao. Tuy nhiên, số lượng dòng hàng có thể thay đổi trong tương lai tùy thuộc vào nhu cầu của người tiêu dùng trong từng khu vực. Quy mô nhỏ hơn sẽ dễ dàng trong việc tìm các mặt bằng mới, chi phí thấp, giảm 50%. Do đó, số lượng cửa hàng mở mới trong tương lai sẽ gia tăng nhanh hơn, giúp gia tăng độ phủ, gần hơn với người tiêu dùng các tỉnh và ngoại ô.

Điện máy Xanh có lý khi nhắm đến một dung lượng thị trường rất lớn là các đô thị nhỏ, thị trấn và nông thôn. Hiện tại, phục vụ cho lượng lớn nhu cầu đang hiện hữu này là các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, với cung cách phục vụ theo kiểu gia đình, chất lượng hàng hóa, bảo hành không chuyên nghiệp và đồng nhất.

Thị phần bán lẻ điện máy của các cửa hàng nhỏ lẻ mom and pop chiếm tỉ lệ khá cao là cơ hội để Điện máy Xanh tăng trưởng. Cuối năm 2015, thị phần của các cửa hàng nhỏ lẻ mom and pop chiếm tỉ lệ trên 52,5%. Tuy nhiên, đến cuối năm 2016, ước tính thị phần của nhóm này sẽ giảm xuống còn khoảng 44% và sẽ còn tiếp tục giảm.

TUYẾN KIM
Bắt trend "mãi đỉnh”, J&T Express tung chương trình khuyến mãi khai xuân

Bắt trend "mãi đỉnh”, J&T Express tung chương trình khuyến mãi khai xuân

Thị trường 08:00

Mới đây, J&T Express đã phát hành 8386 voucher freeship như món quà tri ân gửi tới những các nhà bán nhân dịp đầu năm.

Nhiệt điện Vĩnh Tân sẵn sàng phát điện mùa khô 2025

Nhiệt điện Vĩnh Tân sẵn sàng phát điện mùa khô 2025

Doanh nghiệp 20:16

Ngày 12-02-2025, Đoàn công tác EVN đã đến thăm và làm việc tại Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân

Dai-ichi Life Việt Nam chi trả quyền lợi bảo hiểm trên 24.300 tỉ đồng

Dai-ichi Life Việt Nam chi trả quyền lợi bảo hiểm trên 24.300 tỉ đồng

Doanh nghiệp 20:15

Chào đón cột mốc 18 năm “Gắn bó dài lâu” tại Việt Nam, Dai-ichi Life Việt Nam ghi dấu với kết quả kinh doanh 2024 khả quan trong bối cảnh còn nhiều thách thức.

Sacombank tiếp tục chuyển mình theo xu thế số

Sacombank tiếp tục chuyển mình theo xu thế số

Ngân hàng 17:38

Sacombank đang sở hữu tệp khách hàng lên đến hơn 19 triệu, trong đó 62% là khách hàng số. Tỉ trọng giao dịch số của Sacombank chiếm 96% trên tổng giao dịch

FPT mở văn phòng thứ 4 tại Hàn Quốc

FPT mở văn phòng thứ 4 tại Hàn Quốc

Sản xuất - Kinh doanh 11:02

FPT tăng cường sự hiện diện tại một trong những trung tâm công nghệ năng động nhất Hàn Quốc, góp phần nâng cao năng lực vận hành và mở rộng tập khách hàng mới.

Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Ngân hàng 11:01

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp hội tụ lại thành các liên kết mới hơn, rộng hơn và năng động hơn, tạo thành các hệ sinh thái lớn mạnh.

EVN vào tốp đầu về chuyển đổi số

EVN vào tốp đầu về chuyển đổi số

Doanh nghiệp 08:02

EVN là một trong các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đạt kết quả tốt nhất về chuyển đổi số doanh nghiệp năm 2024