Công nghệ
29/08/2016 20:18

Điện máy Xanh mini - Vũ khí mới của Thế Giới Di Động

Bằng mô hình bán lẻ điện máy tinh gọn và linh hoạt, Điện máy Xanh vừa chính thức phủ sóng khắp 63 tỉnh, thành

Dù đã là một mô hình nhỏ so với các nhà bán lẻ khác trên thị trường, Điện máy Xanh cũng không ngại làm cho mình nhỏ hơn nữa để chiếm lĩnh thị trường vốn đang bị phân mảnh và hầu hết được phục vụ bởi các hộ kinh doanh kiểu gia đình. Điện máy Xanh chính là vũ khí và giờ đây, Điện máy Xanh mini là vũ khí mới giúp tạo nên tăng trưởng cho Thế Giới Di Động cũng bằng cách mà các cửa hàng nhỏ thegioididong.com đã từng làm.

Động lực từ thị trường điện máy

Doanh thu và lợi nhuận của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động - MWG liên tục tăng trưởng mạnh từ năm 2009 đến nay. Tốc độ tăng trưởng bình quân (CAGR) của doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 53,11%/năm và 67,77%/năm. Trong giai đoạn từ năm 2011 - 2014, động lực chủ yếu đến từ hệ thống thegioididong.com và được hưởng lợi từ tăng trưởng ngành và gia tăng thị phần.

Tuy nhiên, từ năm 2015, khi bắt đầu chiếm lĩnh một thị phần tương đối tốt ở mảng điện thoại, Thế Giới Di Động bắt đầu nhắm đến thị trường điện máy với quy mô lớn hơn gấp 2-3 lần thị trường điện thoại. Đây cũng chính là động lực mang đến tăng trưởng cho MWG ở những năm sắp tới.

Điện máy Xanh thu hút khách hàng
Điện máy Xanh thu hút khách hàng

Trên thực tế, năm 2015 mảng điện máy bắt đầu có đóng góp đáng kể vào tăng trưởng tổng doanh thu và chiếm tỉ lệ 18%. Ước tính đến cuối năm 2016, doanh thu từ mảng điện máy sẽ chiếm gần 30% tổng doanh thu của MWG. Trong 7 tháng đầu năm 2016, doanh thu chuỗi dienmayxanh.com đã đạt 6.599 tỉ đồng (tăng 213% so với cùng kỳ) với số lượng 122 cửa hàng.

Nhỏ hơn để lớn nhanh hơn

Bán lẻ điện máy cần trưng càng nhiều hàng càng tốt, cần một diện tích lớn, thậm chí là cả một trung tâm mua sắm tích hợp nhiều dịch vụ cộng thêm khác dường như là câu thần chú của nhiều nhà bán lẻ. Thế nhưng, trong khi thị trường cùng đang loay hoay trong suy nghĩ đó, Điện máy Xanh chọn một con đường khác nhỏ và nhỏ hơn nữa. Nếu một khu vực dân cư mà nhu cầu không đủ lớn, Điện máy Xanh lập tức “biến” thành Điện máy Xanh mini.

Từ giữa năm 2016, MWG bắt đầu triển khai chuỗi Điện máy Xanh mini với diện tích sàn từ 300-500 m2. Dự kiến, tới cuối năm nay sẽ có 140 siêu thị Điện máy Xanh mini ra đời. Với ý tưởng mới này, MWG sẽ càng khuếch trương chuỗi cửa hàng điện máy, thâm nhập sâu vào thị trường mom and pop (các cửa hàng riêng lẻ quy mô gia đình), đặc biệt là ở các tỉnh. Để phù hợp với thiết kế nhỏ và linh động, MWG cũng có sự điều chỉnh lại về số lượng các dòng hàng và loại bỏ các dòng sản phẩm cồng kềnh giá trị cao. Tuy nhiên, số lượng dòng hàng có thể thay đổi trong tương lai tùy thuộc vào nhu cầu của người tiêu dùng trong từng khu vực. Quy mô nhỏ hơn sẽ dễ dàng trong việc tìm các mặt bằng mới, chi phí thấp, giảm 50%. Do đó, số lượng cửa hàng mở mới trong tương lai sẽ gia tăng nhanh hơn, giúp gia tăng độ phủ, gần hơn với người tiêu dùng các tỉnh và ngoại ô.

Điện máy Xanh có lý khi nhắm đến một dung lượng thị trường rất lớn là các đô thị nhỏ, thị trấn và nông thôn. Hiện tại, phục vụ cho lượng lớn nhu cầu đang hiện hữu này là các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, với cung cách phục vụ theo kiểu gia đình, chất lượng hàng hóa, bảo hành không chuyên nghiệp và đồng nhất.

Thị phần bán lẻ điện máy của các cửa hàng nhỏ lẻ mom and pop chiếm tỉ lệ khá cao là cơ hội để Điện máy Xanh tăng trưởng. Cuối năm 2015, thị phần của các cửa hàng nhỏ lẻ mom and pop chiếm tỉ lệ trên 52,5%. Tuy nhiên, đến cuối năm 2016, ước tính thị phần của nhóm này sẽ giảm xuống còn khoảng 44% và sẽ còn tiếp tục giảm.

TUYẾN KIM

Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết!

Khi sản phẩm tẩy rửa hữu cơ “made in Việt Nam” vươn ra biển lớn

Khi sản phẩm tẩy rửa hữu cơ “made in Việt Nam” vươn ra biển lớn

Sản xuất - Kinh doanh 18:32

Thương hiệu Fuwa3e đã biến điều tưởng chừng như vô giá trị thành sản phẩm tẩy rửa hiệu quả, chinh phục nhiều thị trường khó tính trên thế giới.

Giải pháp giúp nhà bán hàng nhỏ “chơi lớn” với AI

Giải pháp giúp nhà bán hàng nhỏ “chơi lớn” với AI

Thị trường 18:22

Công cụ số, đặc biệt AI trên nền tảng thương mại điện tử giúp nhà bán hàng tối ưu vận hành, cá nhân hóa trải nghiệm và bứt phá trong kỷ nguyên số

The Opus One: Tâm điểm thị trường hạng sang, đón đầu kỷ nguyên mới của khu Đông

The Opus One: Tâm điểm thị trường hạng sang, đón đầu kỷ nguyên mới của khu Đông

Cơ hội an cư 18:06

Kết nối giao thông thuận tiện, tiện ích hạng sang và chính sách hỗ trợ tài chính, The Opus One (Vinhomes Grand Park) trở thành "chuyến tàu cuối" với người mua

i-on Life - 15 năm khẳng định vị thế dẫn đầu

i-on Life - 15 năm khẳng định vị thế dẫn đầu

Thị trường 16:31

i-on Life là một trong những đơn vị đầu tiên ứng dụng thành công nguồn nước ngầm quý và tinh hoa công nghệ điện phân Nước tiên tiến từ Nhật Bản.

Lan tỏa tinh hoa Việt đến gần hơn với người Việt

Lan tỏa tinh hoa Việt đến gần hơn với người Việt

Thị trường 14:52

Gần 20 năm qua, có một doanh nghiệp xã hội Việt Nam vẫn bền bỉ trao đi những sản phẩm sáng tạo để nhận về niềm hạnh phúc cho những người nghệ sĩ nhí đặc biệt.

Sinh lời trên tài khoản MSB: Lợi suất hấp dẫn, chuyển nhượng linh hoạt

Sinh lời trên tài khoản MSB: Lợi suất hấp dẫn, chuyển nhượng linh hoạt

Thị trường 14:52

Lợi suất hấp dẫn, tài khoản không ngừng gia tăng số dư, dễ dàng chuyển nhượng, MSB đang ngày càng được nâng cấp giúp tối ưu dòng tiền cho khách hàng.

Hanwha Life Việt Nam đạt nhiều kết quả tích cực năm 2024

Hanwha Life Việt Nam đạt nhiều kết quả tích cực năm 2024

Thị trường 14:13

Tối ưu hoạt động, quản trị, kinh doanh, chăm sóc khách hàng, chuyển đổi số, Hanwha Life Việt Nam đạt được tăng trưởng bền vững

Nhiều mây


Thứ ba, 15/4/2025
28oC