18/04/2017 09:28

Đâu là rủi ro khi mua sắm trực tuyến tại Việt Nam?

Đánh giá của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương cho biết, mua hàng từ cá nhân qua mạng xã hội trong 1 số trường hợp phát sinh tranh chấp, người tiêu dùng không thể liên hệ được với cá nhân qua điện thoại, địa chỉ được cung cấp.

Dẫn số liệu thống kê từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết nhờ mua hàng trực tuyến, người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận thông tin sản phẩm từ nhiều nguồn khác nhau như trang web, mạng xã hội. Hình thức trực tuyến cung cấp rất đa dạng các loại sản phẩm dịch vụ, đặc biệt là mặt hàng quần áo, đồ điện tử, đồ chơi, mỹ phẩm.

Đâu là rủi ro khi mua sắm trực tuyến tại Việt Nam?

Việc mua hàng trực tuyến cũng tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng, hầu hết các sàn giao dịch thương mại điện tử cho phép khách hàng đánh giá sản phẩm sau khi mua.

Tuy nhiên, Cục Quản lý cạnh tranh cũng cho biết, việc mua hàng trực tuyến cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro như người tiêu dùng không thể tìm hiểu trực tiếp về sản phẩm trước khi mua hàng.

Bên cạnh đó, việc tiếp cận các thông tin về an toàn, cảnh báo của sản phẩm cũng khó khăn hơn so với hình thức mua sắm truyền thống, đặc biệt khi người tiêu dùng xem sản phẩm qua thiết bị có màn hình nhỏ như điện thoại.

Trong một số trường hợp, người tiêu dùng thậm chí bỏ qua phần điều kiện và điều khoản vì màn hình quá nhỏ, trong khi đó, phần này bao gồm những nội dung rất quan trọng liên quan đến đổi – trả sản phẩm, giao nhận, bảo hành…

Kênh phân phối cũng là một vấn đề đối với mua hàng trực tuyến, với hình thức mua sắm truyền thống, hàng hóa được phân phối đến cửa hàng, thì với mua sắm trực tuyến, hàng hóa lại được phân phối qua các sàn giao dịch điện tử, trang web đấu giá, mạng xã hội – người tiêu dùng rất khó xác định nhà sản xuất, nhà phân phối.

Cục Quản lý cạnh tranh cũng đánh giá, mua hàng từ các cá nhân qua mạng xã hội thậm chí còn tồn tại nhiều rủi ro hơn. Trong một số trường hợp phát sinh tranh chấp, người tiêu dùng cho biết không thể liên hệ được với cá nhân qua điện thoại, địa chỉ được cung cấp.

Dữ liệu khiếu nại trong năm 2016 và Quý I/2017 cho thấy, tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong hình thức mua sắm trực tuyến diễn ra khá thường xuyên.

Các vấn đề điển hình bị phản ánh, khiếu nại như giao sai sản phẩm, sản phẩm có thông số kỹ thuật khác so với quảng cáo trên trang web; Giao hàng hỏng nhưng không thu hồi lại; Sản phẩm không có nhãn mác/nhãn ghi sản xuất tại Trung Quốc mặc dù quảng cáo là hàng Mỹ, Nhật Bản; Thông báo hết hàng mặc dù trang web vẫn còn hàng nhưng với giá cao hơn…

“Như vậy, bên cạnh vấn đề về chất lượng sản phẩm, thương mại điện tử ở Việt Nam còn tồn tại một vấn đề rất lớn, đó là cung cấp thông tin”, Cục Quản lý cạnh tranh đánh giá.

(Theo BizLIVE)

Viết bình luận

Công nghệ cảm biến chiều sâu của camera dành cho Android
21/8/2017 548 1k
(NLĐO) - Spectra Module là chương trình cải thiện độ chính xác của xác thực sinh trắc học cũng như cảm biến chiều sâu độ phân giải cao của Qualcomm vừa công bố.
VinaPhone ưu đãi cực lớn chào mừng Quốc khánh 2-9
16/8/2017 548 1k
Nằm trong chuỗi hoạt động chăm sóc khách hàng, kỷ niệm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2-9, VinaPhone Plus tổ chức đồng loạt nhiều sự kiện và ưu đãi sốc cho hội viên trên cả nước
Vinasun App - nhanh chóng, an toàn
11/8/2017 548 1k
Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra ảnh hướng lớn đối với ngành vận tải, tiêu biểu là lĩnh vực taxi
Có giá 3.500 USD, một Bitcoin mua được những gì ở Việt Nam?
10/8/2017 548 1k
Hiện tại, 1 Bitcoin có giá 3.500 USD, tương đương hơn 77 triệu đồng. Với số tiền này, chúng ta có thể mua được gì?
Cái giá của điện thoại Trung Quốc giá rẻ: Sự tự do của bạn

Cái giá của điện thoại Trung Quốc giá rẻ: Sự tự do của bạn

Các nhà nghiên cứu tại hội nghị Black Hat phát hiện ra nhiều mẫu điện thoại Trung Quốc vẫn bí mật gửi dữ liệu về server tại Trung Quốc.