Như đã trở thành tiêu chuẩn tại các giải đấu thế thao lớn, tất cả mọi hình ảnh, thước phim chính thức của Euro 2016 được phát hành bởi một trung tâm phát sóng duy nhất, do UEEFA quản lý có tên IBC (International Broadcast Centre).
Các đài truyền hình từ khắp nơi trên toàn thế giới sẽ được tiếp cận với nguồn dữ liệu được cung cấp bởi UEFA. Ngay cả các đài truyền hình lớn nhất cũng không chịu trách nhiệm trực tiếp với các góc quay và hình ảnh.
Mặc dù vậy, họ sẽ được bố trí những studio riêng tại đây, nơi họ phát sóng các chương trình hướng đến nhóm đối tượng độc giả của mình, sử dụng video, dữ liệu và đồ họa cung cấp bởi UEFA.
Bên trong trung tâm phát sóng IBC phục vụ Euro 2016. Ảnh: UEFA
Trung tâm IBC với diện tích 17.000 mét vuông chính thức hoạt động ít ngày trước khi Euro 2016 khai mạc. Nó sở hữu toàn bộ hệ thống máy móc hỗ trợ kỹ thuật, sản xuất và truyền tải nội dung.
IBC được đặt tại trung tâm thành phố Paris, trong một căn biệt thự có kiến trúc bằng gỗ. Toàn bộ công trình mất 5 năm để lên kế hoạch và 3 tháng để xây dựng, bao gồm cả trung tâm hỗ trợ IT và hệ thống giám sát trận đấu. IBC có nhiệm vụ phát sóng tới 150 triệu người xem mỗi trận đấu.
200 nhân viên của UEFA luôn túc trực tại IBC khi trận đấu diễn ra, giải quyết mọi vấn đề từ hỗ trợ kỹ thuật cho đến phát hiện vi phạm bản quyền.
Tại đây, UEFA bố trí hệ thống nhà hàng và shop mua sắm. Trung tâm này mở cửa 24h/ngày, 7 ngày/tuần trong suốt thời gian diễn ra Euro. “IBC đảm bảo người hâm mộ được chiêm ngưỡng những hình ảnh tuyệt vời nhất của lễ hội bóng đá lớn nhất châu Âu”, Phó thị trưởng Paris – Jean Francois Martins phát biểu tại lễ khai mạc sự kiện.
Mặc dù vậy, nhân viên tại đây không có cơ hội làm việc vất vả bởi Pháp quy định rất chặt chẽ về số giờ lao động mỗi tuần. Cách bố trí của IBC đảm bảo mỗi vị trí tại đây được đảm nhiệm bởi 3 người mỗi ngày và mỗi người không làm quá 35 giờ/tuần.
UEFA bố trí một khu vực phát sóng vệ tinh riêng, hoạt động bằng máy phát điện thay vì điện lưới. Do đó, hoạt động của nó không bị ảnh hưởng nếu bị cắt điện. Cách đó 150 km, khu vực thu phát dự phòng, sẵn sàng phục hồi hệ thống tại chỗ nếu có bất cứ sai sót nào, hoặc tín hiệu vệ tinh bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
Trong khuôn khổ các trận đấu, UEFA trang bị 36 camera có kết nối với nhau, cùng với đó là 10 camera phụ để làm nhiệm vụ. Những camera phụ này được đặt tại đường hầm vào sân và bên ngoài. Tại các trận bán kết và chung kết, sẽ có thêm camera lắp đặt trên máy bay trực thăng để bổ sung những góc quay ấn tượng.
Những camera này đảm nhiệm chức năng khác nhau, chẳng hạn 2 camera đặt bên trong khung thành hay camera đặc biệt sử dụng công nghệ goal-line để phát hiện bàn thắng hợp lệ hay không. 5 vị giám đốc (3 từ Pháp, 1 Anh và 1 Đức) đảm nhiệm việc kiểm soát nguồn cấp dữ liệu, sau đó đưa chúng đến mọi vùng xa xôi của thế giới.
Hàng loạt công ty, trong đó có Sony và Panasonic, cung cấp toàn bộ cơ sở hạ tầng cho việc quay phát. 10 chiếc xe truyền hình lưu động được sử dụng cho mỗi trận đấu. UEFA cho biết, họ kỳ vọng sẽ phát sóng hơn 2.000 giờ video tại Euro lần này, tăng 500 giờ so với giải đấu cách đây 4 năm.