Chợ - Siêu thị
28/08/2015 09:18

Bánh trung thu nhà làm mọc lên như nấm

(NLĐO)- Chế biến hoàn toàn thủ công, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không sử dụng phẩm màu công nghiệp, không sử dụng chất bảo quản… là những lý do khiến bánh trung thu làm tại nhà (homemade) được ưa chuộng.

Phong trào nữ công gia chánh nở rộ cộng với sự hỗ trợ “trên cả tuyệt vời” của các trang web dạy nấu ăn, các lớp ngắn hạn dạy làm bánh và công cụ quảng bá đắc lực là các trang mạng xã hội (nhất là facebook), bánh trung thu homemade đang thu hút sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng.

Bắt đầu làm bánh trung thu từ năm 2013 và đã bán được vài trăm cái bánh truyền thống (nhân thập cẩm, đậu xanh, đậu xanh – hạt sen, khoai môn và bánh thập cẩm chay, bánh đậu xanh chay) trong mùa trung thu 2014, chị Lệ Hà, hiệu phó 1 trường trung học ở huyện Bình Chánh đã cho ra lò 4-5 mẻ bánh trung thu đầu tay trong mùa trung thu năm nay và bắt đầu nhận đặt hàng. Hiện chị bán bánh trung thu đậu xanh 2 trứng giá 75.000 đồng/cái, bánh thập cẩm 95.000 đồng/cái (trọng lượng 250-270g).

“Ban đầu làm vì thích, sau nhiều người thân quen động viên, đặt hàng nên mình làm nhiều hơn, chủ yếu lấy công làm lời và cung cấp bánh sạch, an toàn cho mọi người. Bánh đậu xanh phải nấu nhân, sên cho tới đường; nhân thập cẩm thì nguyên liệu (các loại hạt, mứt) mua về rửa sạch, rang sấy lại rồi mới trộn với lạp xưởng, gà quay, jambon… Do không có chất bảo quản nên bánh thập cẩm chỉ để được tối đa 7-10 ngày, bánh đậu xanh thì 5-7 ngày” – chị Lệ Hà cho biết.

 

Chị Lệ Hà chuẩn bị cho bánh vào lò nướng

Công việc chính là biên tập viên 1 tạp chí, Nhớ vừa mở tiệm bánh online “Bánh Homemade Út Nhớ” và nhận đặt bánh trung thu. “Nguyên liệu em mua ở siêu thị làm bánh Nhất Hương, làm tại nhà nên bảo đảm chất lượng và giá “mềm”: bánh đậu xanh, đậu xanh, hạt sen vỏ trà xanh, đậu đỏ nho khô, khoai môn, đậu xanh chanh dây 1 trứng 100g đồng giá 30.000 đồng/cái, nhân thập cẩm 45.000 đồng/cái, bánh không trứng cùng loại 12.000 đồng/cái; giao hàng miễn phí cho khách mua từ 4 cái trở lên. Em mới đăng quảng cáo trên facebook 2 ngày thì đã có nhiều người đặt hàng.” – cô chủ tiệm bánh tên Nhớ nói.

Chị Lệ Hà cho biết cực nhất là khâu chuẩn bị nguyên liệu làm bánh thập cẩm: mứt, hạt mua về phải rửa sạch, rang hoặc sấy khô trước khi trộn chung với các nguyên liệu khác...

Cũng mê làm bánh, sau thời gian học theo học làm bánh ở nhà văn hóa Phụ Nữ TP HCM, Hoàng Anh, nhân viên văn phòng 1 công ty chế biến thực phẩm ở Khu công nghiệp Vĩnh Lộc thử làm bánh trung thu. Ban đầu chỉ là làm thử mời người nhà, hàng xóm, đồng nghiệp ăn nhưng được mọi người khen ngon, đặt hàng nên cô bắt đầu nhận đặt bánh. Theo Hoàng Anh, cô làm vui là chính, cảm giác công việc làm bánh cũng là 1 cách giải trí chứ không đặt nặng việc lời – lỗ.

Những “bà chủ” bán bánh trung thu homemade kể trên không phải là những trường hợp cá biệt. Mùa trung thu năm nay, các “cửa hàng” bánh trung thu kiểu này mọc lên như nấm. Không kể đến những trang web bán hàng, trang facebook chuyên về ẩm thực, cung cấp món ăn hàng ngày bán bánh nhằm mục đích kinh doanh, đa số “chủ tiệm bán bánh không đặt mục tiêu lợi nhuận cao mà chủ yếu được thể hiện tài nữ công, nội trợ.

Đối tượng khách mua cũng giới hạn trong nhóm bạn bè, đồng nghiệp, người quen hoặc các mối quan hệ từ người quen – bạn bè. Ngoài ra, tâm lý chuộng thực phẩm tự nhiên, chế biến thủ công, không sử dụng hóa chất bảo quản cũng giúp bánh trung thu homemade nở rộ.

Để phục vụ nhu cầu tự làm bánh trung thu tại nhà, nhiều trường dạy nấu ăn, nhà văn hóa phụ nữ đã mở lớp dạy làm bánh trung thu. Trường dạy nghề bếp Mint của chuyên gia ẩm thực Tịnh Hải chuẩn bị mở các lớp chuyên về bánh trung thu cho đối tượng học viên “tay ngang”.

Thực hành làm bánh trung thu tại trường dạy làm bếp Mint

Tham gia lớp học này (chỉ 1 buổi) học viên được hướng dẫn cách chọn nguyên liệu, công thức chế biến, các bước thao tác làm  bánh và được tặng 1 hộp bánh thành phẩm do chính mình tham gia làm. Ngoài ra, trường Mint còn nhận đặt bánh trung thu truyền thống (không sử dụng chất bảo quản) với giá hơn 300.000 đồng/hộp.

“Bánh do các học viên của trường làm, chủ yếu để quảng bá thương hiệu trường nên chất lượng đảm bảo, giá phải chăng và chỉ làm số lượng hạn chế” – chuyên gia ẩm thực Phan Tôn Tịnh Hải, hiệu trưởng trường, cho biết.

Quét màu lên bánh trước khi đưa vào lò nướng

Bài-ảnh: Thanh Nhân
PVcomBank ra mắt nền tảng số dành cho doanh nghiệp

PVcomBank ra mắt nền tảng số dành cho doanh nghiệp

Tài chính - Ngân hàng 10:38

Ngày 26-11-2024, PVcomBank ra mắt nền tảng ngân hàng số PVConnect Biz, mang đến những giải pháp tài chính số toàn diện dành cho các khách hàng tổ chức.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.