VnMoney
29/04/2014 13:02

Xe máy ế ẩm, dịch vụ ăn theo cũng khóc ròng

In bài viết

(NLĐO) - Thị trường xe máy u ám vài năm gần đây khiến các dịch vụ ăn theo cũng có nguy cơ đóng cửa vì ế khách

Những năm trước, dịch vụ dán keo, làm đẹp xe máy “hốt bạc” nhờ thị trường xe máy bùng nổ. Các cửa hàng trang trí và phụ kiện xe máy mọc lên khắp nơi. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, khi tình hình kinh tế khó khăn, thị trường xe máy có dấu hiệu bão hòa, buôn bán ế ẩm nên các dịch vụ ăn theo cũng thoái trào.

Một màu ảm đạm

Ở TP HCM, dạo quanh các cửa hàng phụ tùng xe máy, dán keo xe trên đường Nguyễn Chí Thanh, An Dương Vương (quận 5), Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức), Quang Trung (quận Gò Vấp)… đều vắng khách.

Các cửa hàng trang trí xe máy trên đường Nguyễn Chí Thanh, quận 5, TP HCM trong tình trạng ế ẩm.
Các cửa hàng trang trí xe máy trên đường Nguyễn Chí Thanh, quận 5, TP HCM trong tình trạng ế ẩm.

Anh Trần Minh Ngọc, chủ cửa hàng dán keo xe trên đường Võ Văn Ngân, cho biết: “Từ Tết đến nay, lượng khách hàng giảm hẳn. Từ sáng đến giờ, chỉ có một khách hàng đến mua miếng trang trí xe. Cửa hàng của tôi đang thuê 3 người thợ dán xe. Mỗi tháng trả nhân công và thuê mặt bằng hết gần 24 triệu đồng. Nếu cứ ế ẩm như thế này có lẽ phải tính đến chuyện đóng cửa”.

Theo anh Ngọc, lúc trước dịch vụ dán keo xe được xem nghề “hot”, làm từ sáng đến tối vẫn không hết việc, khách hàng đến nườm nượp. Nhưng nay đã ế ẩm thấy rõ, kể cả ngày cuối tuần số khách cũng không đến 40 lượt.

Nhiều thợ dán keo xe không có việc làm ngồi nói chuyện, đọc báo. Công việc của họ bây giờ khá rảnh rỗi. Anh Trần Bích (SN 1991, quê Phú Yên) cho biết: “Cách đây không lâu chúng tôi không có thời gian nghỉ trưa, khách ngồi xếp hàng đến lượt dán keo xe. Nhưng nay thì ngày nào cũng “ngồi chơi xơi nước”, thi thoảng mới thấy một, hai khách hàng đến. Lương tôi giờ được 4 triệu đồng/tháng nhưng chủ bảo sắp tới sẽ giảm còn 3 triệu đồng vì kinh doanh ế ẩm”.

Thợ trang trí xe ngồi đọc báo, xem điện thoại để chở khách hàng.
Thợ trang trí xe ngồi đọc báo, xem điện thoại để chở khách hàng.

Ghi nhận của chúng tôi, trong buổi sáng tại của hàng của anh Bích đang làm việc chỉ có vài khách hàng đến trang trí xe. Con đường “dán keo xe” Nguyễn Chí Thanh (Quận 5) nhộn nhịp ngày nào giờ chỉ còn trong ký ức.

Giảm giá vẫn ế

Để thu hút khách hàng quay trở lại và cũng để cạnh tranh, nhiều cửa hàng dán keo xe ở TP HCM đã chấp nhận giảm giá 40 - 50%, cùng nhiều ưu đãi khác. Trước đây, một chiếc xe tay ga dán keo trong suốt trọn gói từ 300.000-500.000 đồng, nay chỉ còn 150.000-350.000 đồng. Xe số 150.000-400.000 đồng giảm còn 120.000-250.000 đồng/chiếc nhưng tình hình vẫn khá hơn là mấy.

Ông Trần Thêm (SN 1969, chủ cửa hàng trang trí xe trên đường Nguyễn Chí Thanh) than thở: “Tôi đã hạ xuống giá hữu nghị rồi mà khách hàng vẫn ít. Nhiều phụ tùng “độc” để trang trí xe như: nhông, phuộc nhún, gương chiếu hậu, đèn… được nhập từ Đài Loan, Nhật Bản... về nên giá khá cao, chúng tôi bấm bụng giảm xuống gần giá vốn nhưng nhiều người vẫn chê mắc, xem hàng hỏi giá rồi bỏ đi”.

Thợ trang trí phải ra tận lề đường để “mời gọi” khách vào.
Thợ trang trí phải ra tận lề đường để “mời gọi” khách vào.

Các chủ cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe máy cho biết hiện tại họ đã giảm nhập hàng mới để giải quyết số lượng hàng tồn nhưng lượng bán ra chẳng được bao nhiêu.

Bà Ngọc Tiến (kinh doanh phụ tùng và trang trí xe trên đường An Dương Vương, quận 5) buồn rầu nói: “Tôi gắn bó với công việc này hơn 10 năm. Lần đầu tiên thấy lượng ế khách đến vậy. Sắp tới tôi sẽ bán hoặc nhượng lại cửa hàng cho đứa em rồi kinh doanh nghề mới”.

Bài-Ảnh: Lê Phong
Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh cho bệnh nhi tại TP HCM và Hà Nội

Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh cho bệnh nhi tại TP HCM và Hà Nội

Hoạt động cộng đồng 13:47

Từ năm 2000 đến nay, Prudential đã đóng góp hơn 15 tỉ đồng cho các sáng kiến chung, mang lại lợi ích cho hàng chục ngàn trẻ em

Chung tay vì cộng đồng, ACB tổ chức giải golf “Drive with Heart 2025”

Chung tay vì cộng đồng, ACB tổ chức giải golf “Drive with Heart 2025”

Hoạt động cộng đồng 13:47

Tiếp nối hoạt động hợp tác với các tổ chức xã hội, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tổ chức giải golf thiện nguyện ACB Invitational 2025 - Drive with Heart.

Case-study về “AI-first” của fintech Việt

Case-study về “AI-first” của fintech Việt

Thị trường 13:46

5 năm trở lại đây, AI đã trở thành lực kéo công nghệ quan trọng, định hình sự phát triển của ngành dịch vụ tài chính toàn cầu.

Vietcombank giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ khách hàng thiệt hại bão lũ

Vietcombank giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ khách hàng thiệt hại bão lũ

Ngân hàng 13:46

Vietcombank triển khai "Chính sách giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng tại các địa phương bị thiệt hại bởi bão, lũ năm 2025".

Vietcombank khánh thành 2 dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Vietcombank khánh thành 2 dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Ngân hàng 13:46

Trong không khí thi đua hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Vietcombank tổ chức Lễ khánh thành 2 công trình, dự án chào mừng đại hội

Hành trình phục hồi da sau sinh – dễ bắt đầu hơn mẹ nghĩ

Hành trình phục hồi da sau sinh – dễ bắt đầu hơn mẹ nghĩ

Thị trường 13:31

Sinh xong, cơ thể người mẹ trải qua nhiều biến đổi nội tiết, khiến làn da dễ sạm, khô, nổi mụn và nhạy cảm, ảnh hưởng không nhỏ đến sự tự tin.

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Doanh nghiệp 09:40

Ngày 22-12-2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025.