VnMoney
29/04/2014 13:02

Xe máy ế ẩm, dịch vụ ăn theo cũng khóc ròng

In bài viết

(NLĐO) - Thị trường xe máy u ám vài năm gần đây khiến các dịch vụ ăn theo cũng có nguy cơ đóng cửa vì ế khách

Những năm trước, dịch vụ dán keo, làm đẹp xe máy “hốt bạc” nhờ thị trường xe máy bùng nổ. Các cửa hàng trang trí và phụ kiện xe máy mọc lên khắp nơi. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, khi tình hình kinh tế khó khăn, thị trường xe máy có dấu hiệu bão hòa, buôn bán ế ẩm nên các dịch vụ ăn theo cũng thoái trào.

Một màu ảm đạm

Ở TP HCM, dạo quanh các cửa hàng phụ tùng xe máy, dán keo xe trên đường Nguyễn Chí Thanh, An Dương Vương (quận 5), Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức), Quang Trung (quận Gò Vấp)… đều vắng khách.

Các cửa hàng trang trí xe máy trên đường Nguyễn Chí Thanh, quận 5, TP HCM trong tình trạng ế ẩm.
Các cửa hàng trang trí xe máy trên đường Nguyễn Chí Thanh, quận 5, TP HCM trong tình trạng ế ẩm.

Anh Trần Minh Ngọc, chủ cửa hàng dán keo xe trên đường Võ Văn Ngân, cho biết: “Từ Tết đến nay, lượng khách hàng giảm hẳn. Từ sáng đến giờ, chỉ có một khách hàng đến mua miếng trang trí xe. Cửa hàng của tôi đang thuê 3 người thợ dán xe. Mỗi tháng trả nhân công và thuê mặt bằng hết gần 24 triệu đồng. Nếu cứ ế ẩm như thế này có lẽ phải tính đến chuyện đóng cửa”.

Theo anh Ngọc, lúc trước dịch vụ dán keo xe được xem nghề “hot”, làm từ sáng đến tối vẫn không hết việc, khách hàng đến nườm nượp. Nhưng nay đã ế ẩm thấy rõ, kể cả ngày cuối tuần số khách cũng không đến 40 lượt.

Nhiều thợ dán keo xe không có việc làm ngồi nói chuyện, đọc báo. Công việc của họ bây giờ khá rảnh rỗi. Anh Trần Bích (SN 1991, quê Phú Yên) cho biết: “Cách đây không lâu chúng tôi không có thời gian nghỉ trưa, khách ngồi xếp hàng đến lượt dán keo xe. Nhưng nay thì ngày nào cũng “ngồi chơi xơi nước”, thi thoảng mới thấy một, hai khách hàng đến. Lương tôi giờ được 4 triệu đồng/tháng nhưng chủ bảo sắp tới sẽ giảm còn 3 triệu đồng vì kinh doanh ế ẩm”.

Thợ trang trí xe ngồi đọc báo, xem điện thoại để chở khách hàng.
Thợ trang trí xe ngồi đọc báo, xem điện thoại để chở khách hàng.

Ghi nhận của chúng tôi, trong buổi sáng tại của hàng của anh Bích đang làm việc chỉ có vài khách hàng đến trang trí xe. Con đường “dán keo xe” Nguyễn Chí Thanh (Quận 5) nhộn nhịp ngày nào giờ chỉ còn trong ký ức.

Giảm giá vẫn ế

Để thu hút khách hàng quay trở lại và cũng để cạnh tranh, nhiều cửa hàng dán keo xe ở TP HCM đã chấp nhận giảm giá 40 - 50%, cùng nhiều ưu đãi khác. Trước đây, một chiếc xe tay ga dán keo trong suốt trọn gói từ 300.000-500.000 đồng, nay chỉ còn 150.000-350.000 đồng. Xe số 150.000-400.000 đồng giảm còn 120.000-250.000 đồng/chiếc nhưng tình hình vẫn khá hơn là mấy.

Ông Trần Thêm (SN 1969, chủ cửa hàng trang trí xe trên đường Nguyễn Chí Thanh) than thở: “Tôi đã hạ xuống giá hữu nghị rồi mà khách hàng vẫn ít. Nhiều phụ tùng “độc” để trang trí xe như: nhông, phuộc nhún, gương chiếu hậu, đèn… được nhập từ Đài Loan, Nhật Bản... về nên giá khá cao, chúng tôi bấm bụng giảm xuống gần giá vốn nhưng nhiều người vẫn chê mắc, xem hàng hỏi giá rồi bỏ đi”.

Thợ trang trí phải ra tận lề đường để “mời gọi” khách vào.
Thợ trang trí phải ra tận lề đường để “mời gọi” khách vào.

Các chủ cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe máy cho biết hiện tại họ đã giảm nhập hàng mới để giải quyết số lượng hàng tồn nhưng lượng bán ra chẳng được bao nhiêu.

Bà Ngọc Tiến (kinh doanh phụ tùng và trang trí xe trên đường An Dương Vương, quận 5) buồn rầu nói: “Tôi gắn bó với công việc này hơn 10 năm. Lần đầu tiên thấy lượng ế khách đến vậy. Sắp tới tôi sẽ bán hoặc nhượng lại cửa hàng cho đứa em rồi kinh doanh nghề mới”.

Bài-Ảnh: Lê Phong
Techcombank lọt top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á

Techcombank lọt top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á

Ngân hàng 17:40

Techcombank góp mặt trong danh sách Fortune 100 Best Companies to Work For™ Southeast Asia 2025 lần đầu tiên tại Đông Nam Á.

Điều gì khiến X3Sales khác biệt giữa hàng trăm agency trên thị trường

Điều gì khiến X3Sales khác biệt giữa hàng trăm agency trên thị trường

Thị trường 13:31

Trong bối cảnh tiếp thị số bùng nổ, việc lựa chọn một đơn vị quảng cáo đáng tin cậy đang trở thành thách thức đối với nhiều doanh nghiệp.

Khách hàng vỡ oà khi trúng vàng từ chương trình  “tiết kiệm Vikki – trúng vàng ký”

Khách hàng vỡ oà khi trúng vàng từ chương trình “tiết kiệm Vikki – trúng vàng ký”

Thị trường 13:00

Những ngày cuối năm trở nên rộn ràng tại Vikki Bank khi liên tiếp xuất hiện khách hàng bất ngờ nhận được thông báo trúng vàng.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ tạo ra bước đột phá, “đòn bẩy” tăng trưởng quốc gia

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ tạo ra bước đột phá, “đòn bẩy” tăng trưởng quốc gia

Doanh nghiệp 12:55

Năm 2025-2026 đánh dấu bước ngoặt lịch sử cho ngành hàng không Việt Nam, khi các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia bước vào giai đoạn triển khai quyết liệt.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Sản xuất - Kinh doanh 10:19

Logistics xanh đặc biệt ngành logistics lạnh trở thành xu thế, nhiều doanh nghiệp bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế.

Hạ tầng mở lối, Dầu Giây thành tâm điểm giao thương

Hạ tầng mở lối, Dầu Giây thành tâm điểm giao thương

Dự án mới 10:05

Dầu Giây (Đồng Nai) nằm tại giao điểm của các trục giao thông huyết mạch quốc gia, đầu mối chiến lược vùng Đông Nam Bộ và đang chuyển mình nhờ lợi thế lớn.

VietinBank giành giải thưởng quốc tế về trải nghiệm khách hàng

VietinBank giành giải thưởng quốc tế về trải nghiệm khách hàng

Doanh nghiệp 07:00

VietinBank vừa được trao tặng giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025”