VnMoney
29/04/2021 21:16

Vietbank tập trung quản lý rủi ro trong hoạt động số hóa

(NLĐO) - Hiện nay, hầu hết ngân hàng đều tập trung bảo đảm an toàn, an ninh cho hoạt động ngân hàng số nhằm bảo đảm quyền lợi cho khách hàng lẫn ngân hàng.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Tấn Lộc - Giám đốc khối dịch vụ ngân hàng số Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) - về vấn đề này.

- PV: Hiện ngân hàng số là đích đến của rất nhiều nhà băng, nhưng các dịch vụ ngân hàng số buộc sẽ phải có bộ đệm phòng ngừa rủi ro tốt hơn rất nhiều so với trước đây. Theo ông, thách thức trong hoạt động xây dựng hệ thống quản trị rủi ro thời số hóa là gì?

- Ông Phạm Tấn Lộc: Việt Nam được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng, cơ hội cho phát triển ngân hàng (NH) số với khoảng 70% dân số sở hữu smartphone, hơn 129 triệu thuê bao di động, 55 triệu thuê bao internet di động, kết nối 3G/4G phủ toàn quốc, 64 triệu người dùng internet (chiếm khoảng 65% dân số). Thương mại điện tử tăng trưởng cao (30%/năm). Bên cạnh đó, nền tảng kỹ thuật cho triển khai NH số đã không ngừng được đầu tư, nâng cấp với khoảng hơn 18 ngàn ATM; hơn 275 ngàn POS; 78 NH triển khai Internet Banking; 47 NH triển khai Mobile Banking; với khoảng 70.000 điểm thanh toán QRCode (cuối năm 2020).

Thế nên việc thách thức lớn nhất của các ngân hàng là công tác an toàn bảo mật thông tin, xây dựng khung đánh giá rủi ro an toàn thông tin theo thông lệ quốc tế để chuẩn hóa hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai các giải pháp an ninh, bảo mật tương ứng với mức độ quan trọng và rủi ro của hệ thống thông tin. Tổ chức tín dụng phải triển khai đồng bộ các giải pháp bảo vệ, phòng, chống lộ lọt dữ liệu trên toàn bộ hệ thống thông tin; tăng cường kiểm tra, giám sát toàn bộ quy trình, các khâu có tiềm ẩn phát sinh rủi ro về an toàn thông tin. Ngân hàng và các đơn vị cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cũng phải xây dựng các quy trình, kịch bản và tổ chức diễn tập định kỳ ứng phó với các sự cố, rủi ro mất an toàn thông tin để nâng cao năng lực ngăn chặn, giảm các tác động tiêu cực, hậu quả của các cuộc tiến công mạng…

- Thực tế qua thời gian thử nghiệm vừa qua thì eKYC gặp phải không ít trở ngại. Ở góc độ là ngân hàng thì không chỉ bảo đảm giúp khách hàng hạn chế tối đa bị lừa đảo, mà còn phải xây dựng cho mình tuyến phòng thủ để phòng, chống lại các gian lận tài chính. Câu chuyện này ở Vietbank được thực hiện như thế nào?

- Nếu như trước đây, khách hàng muốn mở tài khoản ngân hàng, mở thẻ ATM... sẽ phải đến trực tiếp quầy giao dịch để thực hiện các thủ tục đăng ký, xác minh thông tin, thì giờ đây nhờ giải pháp eKYC, các thao tác này đều có thể thực hiện qua chiếc điện thoại thông minh.

Vietbank tập trung quản lý rủi ro trong hoạt động số hóa - Ảnh 1.

Giải pháp này được nhận định là nền tảng thiết yếu để các ngân hàng tiến hành chuyển đổi số trong thời đại 4.0. Bên cạnh lợi ích về tiết kiệm được thời gian và có trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, giải pháp này còn giúp các ngân hàng tiết giảm được nhân lực và chi phí về mặt bằng trụ sở, nhân sự.

Với eKYC, các ngân hàng có thể xây dựng kho dữ liệu thông tin khách hàng đồng nhất, thay vì việc lưu trữ vật lý riêng từng chi nhánh khi xác thực tại quầy như trước. Do đó, việc kiểm tra chéo xem khách hàng thực sự đã đăng ký tài khoản hay chưa là điều dễ dàng hơn. Ngoài ra, những bước trong eKYC như công nghệ gọi điện trực tuyến (video call) sẽ giúp lưu trữ lại bằng chứng trực tiếp của khách hàng mở tài khoản, khiến rủi ro lừa đảo trong đăng ký tài khoản, mở thẻ giảm thiểu hơn so với trước đây.

Tại Vietbank, chúng tôi áp dụng hình thức mở thẻ trả trước qua nhiều bước xác thực. Khi khách hàng thực hiện đăng ký thẻ bắt buộc phải được so khớp 100% hình ảnh tùy thân như CMND/CCCD và hình ảnh sống thực tế từ khung mặt của khách hàng, bước cuối cùng khách hàng sẽ ứng dụng vào hợp đồng điện tử và chữ ký số để xác thực.

Sắp tới, Vietbank cho phép mở tài khoản khách hàng từ xa qua eKYC chúng tôi thực hiện theo bước kiểm tra đối tượng khách hàng có nằm trong danh sách về phòng chống rửa tiền qua công nghệ Fraud check online và tiến tới quá trình sử dụng Video Call để định danh khách hàng.

- Môi trường giao dịch cho các đối tượng lừa đảo thực hiện các thủ đoạn tinh vi nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng và qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng, Vietbank làm gì để cảnh báo khách hàng?

- Để bảo vệ thông tin giao dịch, tài sản cho khách hàng, Vietbank thường xuyên đưa ra những cảnh báo trực tiếp cho các khách hàng thông qua số điện thoại, email mà khách hàng đã đăng ký khi sử dụng dịch vụ của Vietbank và các kênh giao dịch Interet Banking, Vietbank Digital.

Vietbank gửi khuyến cáo đến quý khách hàng cần nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin, OTP, SMS, không đăng nhập các website/ứng dụng có gắn kèm các đường link lạ. Đồng thời, khi sử dụng các giao dịch ngân hàng điện tử, khách hàng cần thường xuyên thay đổi/cập nhật mật khẩu; nhanh chóng đăng ký với Vietbank khi có sự thay đổi thông tin liên lạc (địa chỉ, email, điện thoại) để Vietbank kịp thời cập nhật nhằm hỗ trợ, phục vụ khách hàng tốt hơn.

Ch.Thy

Viết bình luận

Móm xương nặng có niềng răng ở tuổi 26 được không?

Móm xương nặng có niềng răng ở tuổi 26 được không?

Nhịp sống 19:34

Với sự tiến bộ trong chỉnh nha hiện đại, các sai lệch nụ cười liên quan đến xương hàm và khớp cắn - đặc biệt như móm xương, có thể điều chỉnh hiệu quả nếu bắt đầu chỉnh nha sớm trong giai đoạn thay răng.

Ngân hàng tiên phong triển khai xác thực giao dịch sinh trắc học theo quyết định 2345

Ngân hàng tiên phong triển khai xác thực giao dịch sinh trắc học theo quyết định 2345

Ngân hàng 17:54

Ngay từ thời điểm này, các khách hàng của TPBank đã có thể bắt đầu đăng ký dữ liệu sinh trắc học, gồm dữ liệu khuôn mặt/vân tay đồng bộ với thông tin Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, để sử dụng trong xác thực giao dịch giá trị cao thông qua App TPBank và các điểm giao dịch của Ngân hàng.

Hòa nhịp sống xanh cùng cư dân Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị

Hòa nhịp sống xanh cùng cư dân Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị

Không gian sống 16:26

Nhịp sống hiện đại sôi động gắn kết với cảnh quan tươi đẹp và thiên nhiên trong lành tại Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị - khu đô thị đậm chất sinh thái ngay trung tâm thành phố Đông Hà, đang mở ra những trải nghiệm mới đẳng cấp, tiện nghi và thư thái mà bất kỳ ai cũng mơ ước.

Viết tiếp chuyện Lý Sơn qua hành trình vượt sóng

Viết tiếp chuyện Lý Sơn qua hành trình vượt sóng

Nhịp sống 16:24

Trong những năm trở lại đây, Lý Sơn đẩy mạnh phát triển du lịch thông qua các hoạt động quảng bá văn hóa, lịch sử đa trải nghiệm, lồng ghép các hoạt động giải trí, thể thao và tìm hiểu lịch sử.

Đèo Cả chia sẻ kinh nghiệm triển khai hệ thống ITS và ETC

Đèo Cả chia sẻ kinh nghiệm triển khai hệ thống ITS và ETC

Sản xuất - Kinh doanh 16:23

Ngày 7-5-2024, đoàn công tác Ban Quản lý dự án 7 đã đến dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo để tham quan thực tế, trao đổi kinh nghiệm triển khai và quản lý vận hành hệ thống giao thông thông minh (ITS) và hệ thống thu phí không dừng (ETC).

Nhiều công nghệ nổi bật được giới thiệu tại ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng

Nhiều công nghệ nổi bật được giới thiệu tại ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng

Ngân hàng 16:23

Ngày 8-5, đồng hành sự kiện “Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024”, Nam A Bank đã mang đến những trải nghiệm độc đáo, nhiều công nghệ mới được tích hợp trong Hệ sinh thái số Nam A Bank.

Doanh nghiệp đồng hành và hỗ trợ nhân dân Điện Biên trên mọi mặt đời sống

Doanh nghiệp đồng hành và hỗ trợ nhân dân Điện Biên trên mọi mặt đời sống

Hoạt động cộng đồng 14:01

Thông qua hoạt động hỗ trợ cộng đồng, đặc biệt là học sinh, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn…, Tập đoàn TH, Ngân hàng Bắc Á và Quỹ Vì tầm vóc Việt mong muốn tiếp sức bùng lên ngọn lửa truyền thống yêu nước, uống nước nhớ nguồn tới toàn thể cán bộ nhân viên cũng như thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay