VnMoney
21/09/2020 12:04

Vì sao ôtô có giá rẻ nhất thế giới chết yểu?

Chủ tịch tập đoàn sản xuất ra hãng xe Nano, ông Ratan Tata, từng thừa nhận việc định vị loại xe hơi này là rẻ nhất thế giới là sai lầm lớn, giết chết một thương hiệu tiềm năng.

Tata Motors là một nhà sản xuất ô tô lớn ở Ấn Độ. Người dân ở đất nước đông dân thứ hai thế giới với 1,2 tỷ dân này thường đi làm bằng xe máy. Việc mua chiếc ô tô để lại cho đỡ nắng, đỡ gió, đỡ bụi… là điều mong muốn của rất nhiều người dân của quốc gia này.

Nếu một hãng ô tô nào đó mà sản xuất được chiếc xe vừa tiện lợi, vừa có giá cả hợp lý thì nguồn lợi mang lại rất lớn. Tata Motors có tầm nhìn đó và muốn có được phân khúc thị trường này. Và thế là Nano ra đời vào năm 2008.

Vì sao ôtô có giá rẻ nhất thế giới chết yểu? - Ảnh 1.

Nano len lỏi trên đường phố Ấn Độ. Ảnh: Autocar

Tata Nano được quảng cáo là một chiếc xe an toàn, nhanh nhẹn, phù hợp với những con phố đông đúc và hỗn loạn của Ấn Độ. Mức giá đưa ra cũng khá hợp lý ở thời đó, tầm 2.000 USD đến 2.500 USD. Mức giá này đúng với những người đặt trước. Những khách hàng đặt sau sẽ chịu mức giá cao hơn.

Những trúc trắc này, Tara Motors khắc phục được, cố gắng không để mức giá tăng cao.

Tuy nhiên, sai lầm sau đó khiến hãng không còn cơ hội sửa chữa.

Đó là chuyện đội ngũ marketing của Tata đã hứa hẹn Nano là "chiếc xe rẻ nhất thế giới". Từ này vốn dĩ là từ khá nhạy cảm ở đất nước đông dân thứ 2 thế giới này.

Vì sao “rẻ nhất thế giới” lại nhạy cảm?

Xã hội Ấn Độ "ngầm" có những định kiến về địa vị. Đối với nhiều người, việc sở hữu "chiếc xe rẻ nhất thế giới" bị coi là nghèo, bị coi là cấp thấp. Và đây là một từ rất không được ưa chuộng tại Ấn Độ.

Một người vừa mới giàu sẽ rất thích nhưng gì "sang chảnh" một chút. Họ có thể chi thêm tiền cho sự sang chảnh đó, chứ khó có thể chấp nhận mác "dùng đồ rẻ nhất thế giới".

Vì sao ôtô có giá rẻ nhất thế giới chết yểu? - Ảnh 2.

Ảnh: BBC

Những người Ấn Độ thuộc tầng lớp trung lưu đầy tham vọng có thể đối phó với những lo ngại nhỏ về an toàn, nhưng họ không chấp nhận cái mác "thu nhập thấp". Với họ, cái mác đó không dễ chịu chút nào.

Và thế là khách hàng tiềm năng của Nano không còn chọn Nano, từ bỏ ý định mua Nano vì không muốn gắn mác "thu nhập thấp". Hậu quả thật khôn lường. Ngày nay, loại xe này đã ngưng sản xuất.

Vì sao ôtô có giá rẻ nhất thế giới chết yểu? - Ảnh 3.

Ông chủ của thương hiệu xe Nano thừa nhận những sai lầm dẫn đến Nano "chết yểu". Ảnh: MBA Zendezvous

Ông Ratan Tata, chủ tịch của tập đoàn Tata, đã từng thừa nhận với báo giới rằng việc định vị xe Nano là loại xe rẻ nhất thế giới là một sai lầm lớn, phá hủy mọi kế hoạch và chiến lược đưa chiếc xe bình dân đến với người dân Ấn Độ.

Theo Trung Sơn/Trí thức trẻ
Bảo đảm đủ than cho phát điện cao điểm mùa khô 2025

Bảo đảm đủ than cho phát điện cao điểm mùa khô 2025

Doanh nghiệp 17:23

EVN đề nghị TKV và TCT Đông Bắc tiếp tục tìm nguồn than chất lượng, dài hạn, bảo đảm các chỉ tiêu kỹ thuật, giảm suất hao than nâng cao hiệu quả vận hành tổ máy

Vietbank Long An ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An

Vietbank Long An ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An

Ngân hàng 16:42

Việc hợp tác sẽ giúp đơn giản hóa quy trình thu phí, lệ phí, đồng thời tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp tiếp cận các phương thức thanh toán hiện đại

Xu hướng lao động Hà Nội 2025: Ưu tiên ổn định giữa áp lực và kỳ vọng

Xu hướng lao động Hà Nội 2025: Ưu tiên ổn định giữa áp lực và kỳ vọng

Thị trường 16:01

Khảo sát gần đây của JobsGO đã chỉ ra rằng, người lao động vẫn ưu tiên ổn định sự nghiệp trong năm 2025 bất chấp kỳ vọng chưa được đáp ứng.

Shinhan Life ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Shinhan – An Thịnh

Shinhan Life ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Shinhan – An Thịnh

Tài chính 09:37

Shinhan Life Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung đóng phí định kỳ Shinhan – An Thịnh với quyền lợi kép, giải pháp bảo vệ tối ưu cho khách hàng.

CEO PNJ hé lộ ‘xu hướng mới’ trong ngành bán lẻ Lifestyle

CEO PNJ hé lộ ‘xu hướng mới’ trong ngành bán lẻ Lifestyle

Sản xuất - Kinh doanh 18:51

CEO PNJ Lê Trí Thông cho biết phân khúc khách hàng nam giới có rất nhiều tiềm năng để nỗ lực khai phá.

FPT đề xuất hợp tác về chuyển đổi số và đầu tư giáo dục tại tỉnh Thái Bình

FPT đề xuất hợp tác về chuyển đổi số và đầu tư giáo dục tại tỉnh Thái Bình

Sản xuất - Kinh doanh 18:51

Ngày 27-2-2025, Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình trao đổi với Lãnh đạo Tập đoàn FPT hướng đến hợp tác chuyển đổi số và đầu tư giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Moody's tiếp tục giữ mức đánh giá “triển vọng ổn định” dành cho Nam A Bank

Moody's tiếp tục giữ mức đánh giá “triển vọng ổn định” dành cho Nam A Bank

Ngân hàng 18:50

Ngày 20-2-2025, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã công bố xếp hạng tín nhiệm với Nam A Bank (mã NAB – HoSE) ở mức triển vọng ổn định.