VnMoney
21/09/2020 12:04

Vì sao ôtô có giá rẻ nhất thế giới chết yểu?

In bài viết

Chủ tịch tập đoàn sản xuất ra hãng xe Nano, ông Ratan Tata, từng thừa nhận việc định vị loại xe hơi này là rẻ nhất thế giới là sai lầm lớn, giết chết một thương hiệu tiềm năng.

Tata Motors là một nhà sản xuất ô tô lớn ở Ấn Độ. Người dân ở đất nước đông dân thứ hai thế giới với 1,2 tỷ dân này thường đi làm bằng xe máy. Việc mua chiếc ô tô để lại cho đỡ nắng, đỡ gió, đỡ bụi… là điều mong muốn của rất nhiều người dân của quốc gia này.

Nếu một hãng ô tô nào đó mà sản xuất được chiếc xe vừa tiện lợi, vừa có giá cả hợp lý thì nguồn lợi mang lại rất lớn. Tata Motors có tầm nhìn đó và muốn có được phân khúc thị trường này. Và thế là Nano ra đời vào năm 2008.

Vì sao ôtô có giá rẻ nhất thế giới chết yểu? - Ảnh 1.

Nano len lỏi trên đường phố Ấn Độ. Ảnh: Autocar

Tata Nano được quảng cáo là một chiếc xe an toàn, nhanh nhẹn, phù hợp với những con phố đông đúc và hỗn loạn của Ấn Độ. Mức giá đưa ra cũng khá hợp lý ở thời đó, tầm 2.000 USD đến 2.500 USD. Mức giá này đúng với những người đặt trước. Những khách hàng đặt sau sẽ chịu mức giá cao hơn.

Những trúc trắc này, Tara Motors khắc phục được, cố gắng không để mức giá tăng cao.

Tuy nhiên, sai lầm sau đó khiến hãng không còn cơ hội sửa chữa.

Đó là chuyện đội ngũ marketing của Tata đã hứa hẹn Nano là "chiếc xe rẻ nhất thế giới". Từ này vốn dĩ là từ khá nhạy cảm ở đất nước đông dân thứ 2 thế giới này.

Vì sao “rẻ nhất thế giới” lại nhạy cảm?

Xã hội Ấn Độ "ngầm" có những định kiến về địa vị. Đối với nhiều người, việc sở hữu "chiếc xe rẻ nhất thế giới" bị coi là nghèo, bị coi là cấp thấp. Và đây là một từ rất không được ưa chuộng tại Ấn Độ.

Một người vừa mới giàu sẽ rất thích nhưng gì "sang chảnh" một chút. Họ có thể chi thêm tiền cho sự sang chảnh đó, chứ khó có thể chấp nhận mác "dùng đồ rẻ nhất thế giới".

Vì sao ôtô có giá rẻ nhất thế giới chết yểu? - Ảnh 2.

Ảnh: BBC

Những người Ấn Độ thuộc tầng lớp trung lưu đầy tham vọng có thể đối phó với những lo ngại nhỏ về an toàn, nhưng họ không chấp nhận cái mác "thu nhập thấp". Với họ, cái mác đó không dễ chịu chút nào.

Và thế là khách hàng tiềm năng của Nano không còn chọn Nano, từ bỏ ý định mua Nano vì không muốn gắn mác "thu nhập thấp". Hậu quả thật khôn lường. Ngày nay, loại xe này đã ngưng sản xuất.

Vì sao ôtô có giá rẻ nhất thế giới chết yểu? - Ảnh 3.

Ông chủ của thương hiệu xe Nano thừa nhận những sai lầm dẫn đến Nano "chết yểu". Ảnh: MBA Zendezvous

Ông Ratan Tata, chủ tịch của tập đoàn Tata, đã từng thừa nhận với báo giới rằng việc định vị xe Nano là loại xe rẻ nhất thế giới là một sai lầm lớn, phá hủy mọi kế hoạch và chiến lược đưa chiếc xe bình dân đến với người dân Ấn Độ.

Theo Trung Sơn/Trí thức trẻ
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.