VnMoney
02/05/2020 14:15

Vì sao gửi tiết kiệm không nên chỉ nhìn vào lãi suất

In bài viết

Với quy luật lãi suất và rủi ro luôn tỷ lệ thuận, khách hàng nên quan tâm hơn cả đến uy tín và chất lượng dịch vụ của ngân hàng khi gửi tiền.

Gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn là một lựa chọn an toàn cho nhiều người có tiền nhàn rỗi hiện nay. Để đảm bảo khoản tiền sinh lời hiệu quả, khách hàng cần lưu ý một số điểm dưới đây.

Trước hết, cần hiểu rằng lãi suất cho cùng một khoản tiết kiệm sẽ có sự khác biệt lớn giữa các ngân hàng trên hệ thống. Ví dụ, một món tiền gửi kỳ hạn 6 tháng lĩnh lãi cuối kỳ, mức lãi suất nhận được ở các ngân hàng sẽ từ 4,9% đến hơn 8%, hoặc lãi suất cho khoản tiết kiệm một năm dao động 6,5-8,6% một năm tùy từng thời điểm.

Một số nhà băng chào mời khách hàng với lãi suất rất cao, cách biệt lớn với mặt bằng trên thị trường. Theo kinh nghiệm nhiều năm kiểm toán ngân hàng của bà Nguyễn Thuỳ Dương, Chủ tịch EY Consulting Việt Nam, đó thường là những nhà băng có vấn đề về thanh khoản, tức là khả năng đáp ứng tức thời nhu cầu rút tiền gửi và giải ngân tín dụng. Họ hy sinh lợi nhuận từ tiền gửi và thường sẽ tìm cách thu phí ở các dịch vụ khác.

Vì sao gửi tiết kiệm không nên chỉ nhìn vào lãi suất - Ảnh 1.

Khách hàng gửi tiền tại một ngân hàng ở Hà Nội. Ảnh: Giang Huy.

Trưởng bộ phận khách hàng cá nhân tại một ngân hàng chia sẻ, lãi suất là một trong những yếu tố hàng đầu mà khách hàng quan tâm khi gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, không phải lãi suất cao thì đó là khoản tiền gửi hấp dẫn.

"Đối với một số khách hàng, họ không coi lãi suất là ưu tiên hàng đầu. Những vấn đề khác mà họ quan tâm trước hết là uy tín ngân hàng đi kèm với chất lượng dịch vụ", người này chia sẻ.

Ở Việt Nam, rất khó để người gửi tiền có thể so sánh uy tín giữa các nhà băng vì họ không tiếp cận được với kết quả xếp hạng tín nhiệm do Ngân hàng Nhà nước đánh giá, do xếp hạng này nhằm phục vụ cho công tác điều hành. Ngoài ra, một số nhà băng lớn ở Việt Nam cũng được công ty xếp hạng tín nhiệm uy tín như Moody’s, Fitch, S&P đánh giá, nhưng kết quả này cũng không phản ánh đầy đủ hết các ngân hàng.

Theo nhận định của chuyên gia Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện kinh tế - tài chính (Học viện tài chính), 4 ngân hàng có vốn nhà nước là những đơn vị có độ uy tín cao nhất bởi họ có sự bảo vệ nhất định từ phía nhà nước. Họ có quy mô và thị phần lớn vì vậy có sức ảnh hưởng tới sức khỏe của toàn bộ hệ thống ngân hàng,

Bên cạnh đó, việc tuân thủ ba trụ cột của Basel II cũng là tiêu chí đánh giá năng lực hoạt động và khả năng giảm thiểu rủi ro của ngân hàng. Tính đến nay, 18 ngân hàng tại Việt Nam đã được cấp phép để áp dụng Basel II, đồng nghĩa với việc đảm bảo được nguồn vốn tự có, sử dụng nguồn vốn một cách lành mạnh và có khả năng chống chịu với rủi ro cao hơn.

Ngoài ra, theo lời khuyên của người lâu năm trong ngành, một trong những tiêu chí mà ngay chính khách hàng có thể tự bản thân đánh giá trực quan mức độ uy tín đó là quy trình làm việc của nhà băng. Khách hàng có thể quan sát từ lúc đón tiếp cho đến khi hoàn tất việc mở một sản phẩm để đưa ra đánh giá. Gửi tiền tại một nhà băng có quy trình làm việc rành mạch, cẩn thận sẽ giúp người dân an tâm về các vấn đề bảo mật thông tin, an toàn đối với khoản tiền gửi.

Nhiều ngân hàng có quy trình chặt chẽ nhưng việc quản lý lỏng lẻo dẫn đến nhân viên không tuân thủ và quy trình thực tế được lược giản. Điều này có thể tiện lợi cho khách hàng trong một vài trường hợp, nhưng đó cũng là lỗ hổng dẫn đến những rủi ro về an toàn tiền gửi của khách. Đó là một trong những yếu tố mà khách hàng nên cân nhắc.

Mỗi khách hàng có một khẩu vị khác nhau. Và để có lựa chọn phù hợp nhất, khách hàng cần cân nhắc những yếu tố then chốt như lãi suất đi kèm rủi ro, mức độ uy tín cũng như chất lượng dịch vụ của đơn vị "chọn mặt gửi tiền".

Theo Quỳnh Trang (Vnexpress)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.