VnMoney
11/08/2014 14:01

TS Alan Phan: “Hãy cố gắng xài tiền… người khác!”

In bài viết

(NLĐO) – “Không ai có thể tự thành công mà luôn luôn cần đòn bẩy. Phải cố gắng xài tiền người khác, càng nhiều càng tốt....”

“... Việc xài tiền người khác mà có trách nhiệm trung thực và minh bạch sẽ là thử thách tốt. Một mình doanh nghiệp (DN) không thể làm tất cả mọi thứ, phải coi cả thế giới là một đối tác lớn và có thể “lợi dụng” lúc nào tốt lúc đó”. TS Alan Phan đã chia sẻ như vậy tại hội thảo Thách thức và cơ hội mới 2014-2015, với chủ để chiến lược chuyển đổi của DN do Tổ chức giáo dục PTI tổ chức hôm 10-8, tại TP HCM.

TS Alan Phan
TS Alan Phan

TS Alan Phan cho rằng muốn làm DN, đầu tiên phải có tiền và tiền người khác càng nhiều càng tốt. DN đi tìm vốn cũng giống như một cô gái nghèo đi kiếm chồng triệu phú. DN nên đi tới chỗ mà tất cả dòng tiền đầu tư đổ về, lúc này vai trò của giám đốc tài chính (CFO) rất quan trọng.

Ông nói rằng trong 20 năm tới, công nghệ cao sẽ thay đổi tất cả nền sản xuất toàn cầu. “Tôi vừa đi thăm một nhà máy sữa ở gần Chicago, Mỹ. Nhà máy có cả trang trại nuôi 1.500 con bò sữa nhưng chỉ có 3 người vận hành. Bò được nghe nhạc, có máy mát xa. Được cho ăn đúng giờ, tắm rửa, vệ sinh, vắt sữa… cũng vậy” - ông nói.

Theo TS Alan Phan, ngày xưa, dầu khí rất quan trọng, nhất là với Mỹ và phương Tây. Khi đó, bất cứ một biến chuyển gì ở Trung Đông đều có thể gây xáo trộn kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, gần đây ở Iraq có biến động khá lớn nhưng Mỹ vẫn đứng lơ, dầu không tăng giá. Bởi chỉ 2 năm nữa, Mỹ sẽ trở thành quốc gia sản xuất dầu khí lớn nhất thế giới nhờ công nghệ khai thác dầu phát triển từ những đá phiếm…

Công nghệ sẽ giúp liên thông toàn cầu, gần như cả thế giới chỉ là một thị trường với tốc độ thay đổi khủng khiếp. Rất nhiều sản phẩm mới, đặc thù mà DN có thể học, nếu không có điều kiện ra nước ngoài tìm hiểu, DN chỉ cần ngồi nhà và tra cứu trên mạng.

“Quan trọng là sản phẩm phải có chất lượng tốt và biết chăm sóc khách hàng, có chương trình xây dựng thương hiệu với kế hoạch mục tiêu rõ ràng. Sau này, muốn phát triển phải nghĩ niêm yết trên sàn chứng khoán. Nếu công ty quá nhỏ thì sáp nhập với công ty khác để cùng nhau niêm yết, và phải luôn nghĩ đến xu hướng mua bán, sáp nhập (M&A) để gia tăng giá trị bằng cách thâu tóm những đối tác, đối thủ” - TS Alan Phan nhấn mạnh.

Vừa rồi, Vinamilk có mua lại công ty sữa của Mỹ. Ở Mỹ, công ty sữa thì cho người ta cũng không lấy bởi tăng trưởng ngành này chỉ khoảng 1% đã là cao. Nhưng ở các thị trường mới nổi, ngành sữa rất hấp dẫn với mức tăng trưởng từ 12-14%. Và cơ hội vàng là thị trường Trung Quốc, bởi sau scandal sữa bị nhiễm melamine khiến ngành sữa nước này suy giảm 50%, người dân không dám uống sữa trong nước. Do đó, sữa ngoại lên ngôi. Với Vinamilk, đây cũng là cơ hội vàng.

“Dù thương hiệu của Việt Nam không thể xuất khẩu trực tiếp sữa qua Trung Quốc nhưng với nhãn hiệu mới mua từ công ty của Mỹ, xuất khẩu từ Mỹ qua Trung Quốc lại là sự sáng tạo của DN. Bởi công ty Mỹ mà Vinamilk mua lại đã hoạt động trong suốt 95 năm và không có một scandal”-– TS Alan Phan dẫn chứng về sự sáng tạo của DN thời công nghệ.

Thái Phương
Agribank NAPAS - Mastercard: Trải nghiệm một chạm, kết nối toàn cầu

Agribank NAPAS - Mastercard: Trải nghiệm một chạm, kết nối toàn cầu

Tài chính 17:27

Agribank tiên phong phát hành thẻ đồng thương hiệu Agribank NAPAS - Mastercard: Mở ra trải nghiệm thanh toán một chạm, kết nối toàn cầu

EVNGENCO3 kiểm tra công tác vận hành mùa khô tại Công ty Thủy điện Buôn Kuốp

EVNGENCO3 kiểm tra công tác vận hành mùa khô tại Công ty Thủy điện Buôn Kuốp

Doanh nghiệp 17:26

Đoàn công tác EVNGENCO3 đã đến làm việc và kiểm tra tình hình sản xuất điện tại Nhà máy Thủy điện Buôn Tua Srah

Vĩnh Tân 2 phủ xanh thêm hơn 300 cây nhân dịp Tết trồng cây năm 2025

Vĩnh Tân 2 phủ xanh thêm hơn 300 cây nhân dịp Tết trồng cây năm 2025

Nhịp sống 17:26

CB-CNV Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 chung tay bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu

Đại hội Đảng bộ Công ty CPPB Bình Điền nhiệm kỳ 2025 - 2030: Vững tin bước vào kỷ nguyên mới

Đại hội Đảng bộ Công ty CPPB Bình Điền nhiệm kỳ 2025 - 2030: Vững tin bước vào kỷ nguyên mới

Sản xuất - Kinh doanh 17:10

Đại hội diễn ra với sự tham dự của 148 Đảng viên tiêu biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của gần 1.400 cán bộ, công nhân viên, NLĐ Công ty CPPB Bình Điền.

Hành trình 30 năm của Nestlé Việt Nam - sự gắn bó và nỗ lực vì tương lai bền vững

Hành trình 30 năm của Nestlé Việt Nam - sự gắn bó và nỗ lực vì tương lai bền vững

Sản xuất - Kinh doanh 15:15

Được định hướng bởi triết lý "Tạo giá trị chung", Nestlé Việt Nam đã lồng ghép các mục tiêu phát triển bền vững với các hoạt động kinh doanh

“Phủ xanh Khu công nghiệp” lần đầu đến TP HCM: Khách hàng hào hứng chốt cọc ngay tại sự kiện

“Phủ xanh Khu công nghiệp” lần đầu đến TP HCM: Khách hàng hào hứng chốt cọc ngay tại sự kiện

Sản phẩm 15:15

Lần đầu tiên tổ chức tại TP HCM, sự kiện “Phủ xanh Khu công nghiệp” của VinFast đã thu hút sự quan tâm lớn từ đông đảo người lao động.

Đơn vị tạo ấn tượng tại triển lãm trong khuôn khổ Hội nghị toàn quốc triển khai Nghị quyết 66 và 68

Đơn vị tạo ấn tượng tại triển lãm trong khuôn khổ Hội nghị toàn quốc triển khai Nghị quyết 66 và 68

Sản xuất - Kinh doanh 12:47

CT Group là một trong số ít đơn vị được chọn tham dự triển lãm trong khuôn khổ Hội nghị toàn quốc triển khai Nghị quyết 66 và 68 của Bộ Chính trị.