VnMoney
15/02/2020 11:37

Tỉ phú "nhà hoang" ở Hồng Kông

Tins Plaza là nhà máy nhựa bỏ hoang, ọp ẹp ở quận Tuen Mun. Nhưng từ cái nhìn đầu tiên, Tang Shing-bor đã thấy đây là kho báu.

Năm 2005, ông trả 36 triệu USD để mua Tins Plaza. Nhưng chính Tang cũng không đoán trước được rằng chỉ 2 năm sau, ông kiếm được gấp ba.

Chính nhờ việc tìm mua các bất động sản công nghiệp bỏ hoang như Tins Plaza, rồi bán lại, hoặc cải tạo lại, Tang đã thoát bờ vực phá sản năm 2003 và trở thành tỉ phú năm 2016. Hiện tại, ở tuổi 86, ông là người giàu thứ 14 Hồng Kông, theo Forbes, với tài sản 5,7 tỉ USD.

Tang nổi tiếng với những thương vụ đi ngược trào lưu. Bất chấp cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng phủ bóng lên thị trường bất động sản Hong Kong, Tang vẫn đang đổ tiền ồ ạt vào bất động sản công nghiệp tại đây. Năm ngoái, ông đã chi ra tới 700 triệu USD. Theo số liệu từ hãng nghiên cứu Real Capital Analytics, Tang là người mua bất động sản công nghiệp Hồng Kông nhiều nhất năm 2019.

Tỉ phú nhà hoang ở Hồng Kông - Ảnh 1.

Tỷ phú Hong Kong Tang Shing-bor năm nay 86 tuổi. Ảnh: Forbes

"Đây là cơ hội tốt nhất tôi từng thấy", Tang cho biết trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi tại một trong các tòa nhà của ông ở quận Mong Kok. Nơi này chỉ cách vài tòa nhà so với địa điểm diễn ra một số cuộc biểu tình. Trong suốt buổi phỏng vấn, ông liên tục nhận điện thoại từ các môi giới, hãng bất động sản và luật sư.

Tang đang đàm phán thương vụ kế tiếp. Đó là một tòa nhà đổ nát gần sân bay cũ Kai Tak của thành phố. Chính quyền Hồng Kông đang đấu giá nơi này để tái thiết. Với Tang, bất ổn chính trị tại Hong Kong chỉ giúp ông có món hời lớn hơn mà thôi.

Tài năng của Tang trong việc tìm ra và cải tạo lại các tàn dư của Hong Kong khi còn là trung tâm sản xuất đã hấp dẫn nhiều đối tác, như Chinese Estates Holdings và Jiayuan International. Cả hai đều đã lập liên doanh với công ty ông - Stan Group để cải tạo các bất động sản công nghiệp. "Ông ấy làm việc rất hiệu quả và có kinh nghiệm", Joseph Lam - một lãnh đạo tại Colliers International nhận xét.

Giới bất động sản Hồng Kông gọi Tang là "Chú Bor". Địa ốc cũng chỉ là một trong những lĩnh vực ông tham gia. Tang từng sản xuất bóng đèn neon thập niên 50 và quản lý nhà hàng thập niên 70. Sự nghiệp của ông cũng phản ánh sự phát triển của Hồng Kông vài thập niên qua.

Tang chưa bao giờ sợ thất bại. Cha mất khi ông mới 5 tuổi. Mẹ ông đã phải nuôi sống gia đình bằng một công việc trả lương rất thấp trong nhà máy. "Tôi đã phải nghĩ ra rất nhiều cách để tồn tại", Tang nói. Ông từng lang thang bên ngoài nhà hàng khi đói bụng, chờ người ta cho đồ ăn.

Lớn lên trong cảnh nghèo khổ rèn cho ông tinh thần bền bỉ, gan góc. Khi đã ngoài 70 tuổi, ông vẫn duy trì được vóc dáng nhờ bơi lội vào sáng sớm. "Mọi chuyện luôn có cách. Chẳng có vấn đề nào không giải quyết được cả", ông nói.

Tang chỉ tốt nghiệp tiểu học. Năm 1950, ông đi theo một người thợ làm biển hiệu neon để học việc. Năm 20 tuổi, ông mở cửa hàng riêng. Thành công từ cửa hàng này giúp ông có vốn mở quán ăn với bạn năm 1970. Từ đó, Tang bắt đầu đổ tiền vào hàng loạt nhà hàng.

Thập niên 80, ông mở rộng sang hàng loạt mảng kinh doanh mới, trong đó có xe cũ. Dù vậy, ông thành danh nhờ việc mua đi bán lại các cửa hàng. Một trong các vụ đầu tư nổi bật nhất của ông là mua lại một tòa nhà cũ năm 1990 và cải tạo nó thành Mongkok Computer Centre nổi tiếng.

Tỉ phú nhà hoang ở Hồng Kông - Ảnh 2.

Tang trong một căn nhà ông sở hữu ở quận Mong Kok. Ảnh: Forbes

Đến năm 1997, Tang đã có hơn 200 cửa hàng trị giá gần 7,3 tỉ đôla Hồng Kông (942 triệu USD) và bắt đầu lên kế hoạch IPO. Nhưng sau đó, khủng hoảng tài chính châu Á xảy ra. Thị trường bất động sản Hong Kong mất giá tới 70% giai đoạn 1997 - 2004, một phần do dịch SARS bùng nổ. Đến năm 2004, Tang đã gánh khoản nợ 4 tỉ đôla Hồng Kông.

Ông bắt đầu bán bớt tài sản, kể cả Mongkok Computer Centre. Dù vậy, Tang vẫn giữ lại các bất động sản công nghiệp mà ông bắt đầu mua từ năm 1996 để phòng trừ rủi ro.

Năm 2005, ông mua Tins Plaza với giá 280 triệu đôla Hồng Kông. Ông chỉ chi ra 28 triệu HKD và phần còn lại vay ngân hàng từ thế chấp các tòa nhà đang sở hữu.

6 tháng sau, Tang nhận được cuộc gọi từ một công ty Australia - Macquarie Goodman - đề nghị mua tòa nhà với giá 500 triệu đôla Hồng Kông. Đến tháng 10 năm đó, quỹ đầu tư bất động sản Mapletree của Singapore trả giá 520 triệu HKD. Tang đều từ chối.

Ông biết bất động sản thương mại có giá cao hơn bất động sản công nghiệp. Vì thế, ông định hướng phát triển cho Tins Plaza thành thương mại. 2 năm sau, một lãnh đạo của Macquarie bay từ Sydney sang gặp ông với lời đề nghị mới - 850 triệu đôla Hồng Kông. Tang đã bán Macquarie Tins Plaza, kiếm lời 570 triệu đôla Hồng Kông. "Tins Plaza là giao dịch đáng nhớ nhất của tôi", ông nói.

Sau đó, Tang không nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi. Ông nhắm đến một nhà máy cũ khác gần đó - Gold Sun Industrial Building. Không như các thương vụ trước, Goldsun có nhiều chủ sở hữu, buộc ông phải đàm phán riêng lẻ. Tang mua tầng đầu tiên năm 2006, nhưng đến tận năm 2014 mới xong. "Tôi phải mua từng tầng một", ông nhớ lại.

Tang cũng gặp khá nhiều may mắn. Mong muốn tăng nguồn cung bất động sản cho văn phòng, khách sạn và khu mua sắm, chính quyền Hồng Kông năm 2010 ra chính sách khuyến khích tái thiết bất động sản công nghiệp không sử dụng. Họ cũng gỡ bỏ hạn chế về quy mô dự án xây trên đất chuyển đổi từ mục đích công nghiệp. Vì thế, giá nhà máy tăng tới 152% giai đoạn 2010 - 2016.

Đến nay, Tang đã mua 73% các tòa nhà gần sân bay cũ. Việc tái thiết Kai Tak chắc chắn sẽ làm tăng giá bất động sản quanh khu này.

"Tôi rất lạc quan về tương lai của Hồng Kông", Tang nói, "Tôi đã chứng kiến nhiều thăng trầm rồi. Luôn có cơ hội trong các rủi ro. Và đây là cơ hội của tôi".

Theo Hà Thu (Forbes/Vnexpress)
PNJ khẳng định vị thế “đầu tàu” ngành bán lẻ về đóng góp ngân sách

PNJ khẳng định vị thế “đầu tàu” ngành bán lẻ về đóng góp ngân sách

Sản xuất - Kinh doanh 18:23

PNJ khẳng định vị thế doanh nghiệp bán lẻ trang sức hàng đầu không chỉ qua những con số ấn tượng về doanh thu và lợi nhuận, mà còn bằng việc tiên phong trong hành trình phát triển bền vững.

Tuổi trẻ Khatoco lan tỏa văn hóa doanh nghiệp qua ngày hội sôi động

Tuổi trẻ Khatoco lan tỏa văn hóa doanh nghiệp qua ngày hội sôi động

Nhịp sống 18:20

Đoàn viên thanh niên Khatoco đã có những trải nghiệm đáng nhớ khi hòa mình vào không khí sôi động của Ngày hội Văn hóa doanh nghiệp Thanh niên Khatoco tại Công viên Du lịch Yang Bay

Bánh AFC chính thức hợp tác cùng hệ thống California Fitness & Yoga

Bánh AFC chính thức hợp tác cùng hệ thống California Fitness & Yoga

Tiêu dùng 12:22

Các sản phẩm bánh dinh dưỡng của AFC được trưng bày rộng rãi tại khu vực CaliFresh ở 35 trung tâm California Fitness & Yoga trên toàn quốc.

Co.opmart đồng hành người dân sau bão

Co.opmart đồng hành người dân sau bão

Nhịp sống 15:12

Trước ảnh hưởng của cơn bão số 3 Yagi, tối vừa qua, Co.opmart đã huy động lực lượng nhân viên túc trực tại đơn vị, gia cố từng vị trí, giữ điểm bán an toàn.

Ducati và YBA mang sách đến Đồng Tháp, thắp sáng ước mơ tuổi thơ

Ducati và YBA mang sách đến Đồng Tháp, thắp sáng ước mơ tuổi thơ

Thị trường 18:35

Từ ngày 7 đến 8-9, chuyến Caravan Về nguồn TP HCM - Đồng Tháp được tổ chức bởi Hội Ducati TP HCM - Liên đoàn Xe thể thao TP HCM và Chi hội Chợ Lớn thuộc Hội Doanh nhân trẻ TP HCM (YBA) đã diễn ra tại tỉnh Đồng Tháp

Co.opmart tinh giản để vào khu dân cư

Co.opmart tinh giản để vào khu dân cư

Doanh nghiệp 17:00

(NLĐO) - Ngày 6-9-2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) chính thức tổ chức lễ khai trương Co.opmart Phạm Thế Hiển tại quận 8, TP HCM. Trước đó, từ cuối tháng 8, siêu thị này đã mở cửa hoạt động, phục vụ gần 1.000 hộ dân chung cư Green River và người dân khu vực lân cận.

Món quà ý nghĩa ngày khai giảng

Món quà ý nghĩa ngày khai giảng

Nhịp sống 15:47

Duy Tân tặng quà mừng năm học mới cho thầy cô và học sinh tại các trường tiểu học ở Hà Nội