VnMoney
05/09/2013 13:41

Thẻ tín dụng mất tiền triệu vì giao dịch 'ma' ở nước ngoài

Chưa một lần sang Anh nhưng thẻ tín dụng của chị Giang đã trả 174 bảng Anh (gần 6 triệu đồng). Nhiều khách hàng khác cũng tá hỏa khi tài khoản bị trừ tiền dù thẻ tín dụng vẫn nằm im trong ví.

Chị Phương Giang sinh sống và làm việc tại TP HCM, chưa một lần đặt chân tới Anh. Do đó, chị vô cùng sửng sốt khi nhận tin nhắn thông báo trừ tiền của ngân hàng dù thẻ tín dụng vẫn nằm yên trong ví. Chị Giang cho biết, giao dịch này để mua thực phẩm, được thực hiện tại Anh với giá trị 174 bảng (khoảng 5,7 triệu đồng).
 
Sau khi chị Giang gọi lên ngân hàng phát hành để khóa thẻ, kẻ gian vẫn tiếp tục thực hiện 3 giao dịch khác nhưng không thành công. Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín - Sacombank (nơi phát hành thẻ tín dụng) cho biết đã yêu cầu đơn vị chấp nhận thanh toán cung cấp các chứng từ liên quan. Sau khi kiểm tra, Sacombank cho biết không thể hoàn tiền cho khách trong trường hợp này. "Do giao dịch được thực hiện trên Internet, chứng từ đại lý phản hồi là thông tin mua sản phẩm dinh dưỡng, hàng được cung cấp ngay sau khi thực hiện nên chứng từ hợp lệ", ngân hàng giải thích về việc không thể hoàn tiền.
 
Để lộ thông tin cá nhân, thông tin thẻ là nguyên nhân khiến nhiều người mất tiền oan.
 
Bị trừ tiền thẻ tín dụng dù không chi tiêu như chị Giang không phải trường hợp hy hữu. Theo nhiều chuyên gia, phần lớn nguyên nhân đến từ việc khách hàng vô tình để lộ thông tin cá nhân, thông tin thẻ.
 
Giám đốc một trung tâm thẻ của ngân hàng cho rằng lộ thông tin có thể xảy ra do vô tình, khi thanh toán nhà hàng siêu thị. Nếu nhân viên cửa hàng gian lận, khách không để ý, họ có thể copy, chụp lại thông tin in trên thẻ sau đó bán ra nước ngoài.
 
"Ăn cắp thông tin tại Việt Nam rồi bán ra nước ngoài là phương thức phổ biến nhất hiện nay đối với thẻ tín dụng" - vị này cho biết.
 
Tại hầu hết các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ ở Việt Nam, nhân viên thu ngân đều tự tay quẹt thẻ thay vì đưa cho chủ thẻ thực hiện. Chưa kể, trong một số trường hợp, chủ thẻ tín dụng khá chủ quan khi đưa thẻ cho nhân viên thu ngân ở ngoài tầm nhìn của mình.
 
Trên thực tế, quy trình thanh toán trực tuyến đối với thẻ tín dụng hiện nay khá sơ sài. Khác với thẻ nội địa, khi sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán trực tuyến, hệ thống chỉ yêu cầu nhập họ tên chủ thẻ, số thẻ thời hạn hiệu lực và mã xác thực thẻ (CVV). Tất cả các thông tin này đều được in ở mặt trước và mặt sau của thẻ tín dụng. Hiện rất ít ngân hàng sử dụng phương thức xác thực bằng mật khẩu dùng một lần (OTP - one time password) bằng việc gửi mật khẩu qua tin nhắn cho khách hàng xác nhận trước khi thanh toán. Với phương thức này, nếu không có OTP, dù kẻ gian nắm được thông tin của chủ thẻ cũng không thể thực hiện giao dịch.
 
Ông Nguyễn Hữu Phúc - Giám đốc Trung tâm thẻ Sacombank - cho hay đến tháng 7 vừa rồi, ngân hàng mới đi vào triển khai phương thức OTP cho toàn bộ hệ thống trong khi sự việc của chị Giang xảy ra vào tháng 5.
 
Hầu hết với các trường hợp khi sự cố xảy ra, rất khó để khách hàng được hoàn lại tiền. Về phần mình, chị Giang cho rằng, ngoài nguyên nhân sai sót từ khách hàng, vẫn rất khó đảm bảo không có chuyện nhà băng để lộ thông tin cá nhân của chị.
 
Trước lo ngại này, đại diện Sacombank khẳng định, bảo vệ thông tin cá nhân là trách nhiệm của ngân hàng và nếu không làm được, hậu quả đầu tiên là uy tín của họ sẽ mất. Theo vị này, các tổ chức tín dụng, tổ chức phát hành thẻ nói chung trên thế giới đều có quy trình tương tự nhau khi xử lý. "Một ngân hàng không thể chịu được toàn bộ những rủi ro nếu hàng trăm nghìn khách hàng cùng bảo quản thông tin không tốt. Trong điều khoản cũng nêu rất rõ, trước thời điểm thông báo về việc bị mất, đánh cắp thẻ, thông tin thẻ, khách hàng phải chịu trách nhiệm về mọi giao dịch của mình", ông Phúc cho biết.
vietvinh
từ khóa :
Công ty Quảng cáo Hoàng Gia: Đưa thương hiệu của bạn tới “trái tim” thành phố

Công ty Quảng cáo Hoàng Gia: Đưa thương hiệu của bạn tới “trái tim” thành phố

Doanh nghiệp 11:08

Trong kinh doanh cạnh tranh, ngoài nội dung, vị trí quảng cáo rất quan trọng để thu hút chú ý. Với Công Ty TNHH Truyền thông Mỹ thuật Quảng cáo Hoàng Gia (HG ADV), thương hiệu không chỉ được nhìn thấy mà còn được cảm nhận sâu sắc, nhờ vào những vị trí quảng cáo được đặt tại các khu vực trọng điểm.

Cơ hội bay Đà Nẵng - Ahmedabad với giá vé chỉ từ 0 đồng

Cơ hội bay Đà Nẵng - Ahmedabad với giá vé chỉ từ 0 đồng

Điểm đến hấp dẫn 10:57

Vietjet mở bán vé bay thẳng giữa Đà Nẵng và Ahmedabad (Ấn Độ) với 2 chuyến khứ hồi mỗi tuần từ hôm nay.

Hơn 8 tỉ đồng sẽ được trao trong chương trình Học bổng Đinh Thiện Lý

Hơn 8 tỉ đồng sẽ được trao trong chương trình Học bổng Đinh Thiện Lý

Nhịp sống 10:51

Ngày 21-9-2024 tới đây, Công ty Phú Mỹ Hưng và Quỹ Đinh Thiện Lý sẽ tổ chức “Lễ trao học bổng Đinh Thiện Lý lần 22 và trao tài trợ năm 2024” tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) Quận 7, TP HCM.

Truyền tải giá trị nhân văn của chính sách BHYT đến HS-SV

Truyền tải giá trị nhân văn của chính sách BHYT đến HS-SV

Nhịp sống 08:00

Bảo hiểm Xã hội TP HCM đặt mục tiêu trong năm học 2024-2025 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Quỹ Khởi sự Từ tâm của Tập đoàn Kim Oanh tổ chức trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Quỹ Khởi sự Từ tâm của Tập đoàn Kim Oanh tổ chức trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Thị trường 17:18

(NLĐO) – Quỹ khởi sự từ tâm - Tập đoàn Kim oanh đã tổ chức chương trình Chuyện Trăng non cho hơn 72 trẻ có hoàn cảnh khó khăn.

DatVietVAC cùng các nghệ sĩ chung tay giúp đồng bào khắc phục thiệt hại bão số 3

DatVietVAC cùng các nghệ sĩ chung tay giúp đồng bào khắc phục thiệt hại bão số 3

Hoạt động cộng đồng 14:04

DatVietVAC Group Holdings và nghệ sĩ đến từ các chương trình Anh Trai “Say Hi”, Rap Việt, 2 Ngày 1 Đêm Vietnam, Our Song Vietnam vừa ủng hộ số tiền 1 tỉ đồng hỗ trợ đồng bào đang chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ kéo dài.

MB góp một ngày công, sẻ chia cùng đồng bào

MB góp một ngày công, sẻ chia cùng đồng bào

Hoạt động cộng đồng 14:02

Chung tay cùng cả nước, toàn thể người lao động của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) trích 1 ngày lương/người nhằm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng sau bão số 3. Bên cạnh đó, MB tiếp tục ủng hộ trực tiếp đến các địa phương vùng bão, góp phần giúp người dân vượt qua khó khăn và sớm ổn định cuộc sống.