VnMoney
07/11/2014 11:19

Thấy gì từ làn sóng xe sang về Việt Nam?

Trong chưa đầy nửa năm, có tới 3 thương hiệu xe sang và siêu sang chính thức gia nhập thị trường xe Việt.

Cùng với đó là sự xuất hiện của hàng chục mẫu xe mới với giá tiền tỉ và giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô trong 10 tháng đã tăng gần 100% so với cùng kỳ năm ngoái. Những con số này đã và đang nói lên điều gì?

Xe nhập, đặc biệt là ôtô hạng sang và siêu sang liên tục đổ bộ về Việt Nam trong thời gian qua.
Xe nhập, đặc biệt là ôtô hạng sang và siêu sang liên tục đổ bộ về Việt Nam trong thời gian qua.

Xe siêu sang tại Việt Nam: chỉ còn thiếu Ferrari và Bugatti

Là một thị trường có quy mô còn nhỏ trong khu vực với tổng doanh số chưa tới 130.000 xe/năm nhưng Việt Nam gần như đã quy tụ hầu hết các thương hiệu xe lớn trên thế giới. Không chỉ có các nhãn xe bình dân, các tên tuổi trong làng xe hạng sang và siêu sang cũng đã có gần đủ. Trong đó, chỉ riêng trong 6 tháng trở lại đây, có tới 3 nhãn xe sang là Infiniti, Jaguar và Bentley đánh dấu sự có mặt chính thức tại Việt Nam.

Những thương hiệu xe hiếm hoi còn thiếu như Ferrari, Aston Martin cũng ít nhiều để mắt tới thị trường nhỏ nhưng nhiều tiềm năng này và lượng xe siêu sang đang vận hành tại Việt Nam không hề nhỏ nếu so sánh với nhiều nước có quy mô thị trường cũng như thu nhập trung bình lớn hơn rất nhiều.

Theo ước tính sơ bộ của đại diện thương hiệu mới vào Việt Nam, Bentley, số lượng xe siêu sang nhập từ Anh Quốc trong nước hiện này vào khoảng 230 xe, một con số gây kinh ngạc với nhãn xe có trị giá bán cả chục tỉ đồng/chiếc. Con số tương tự với Rolls-Royce, thương hiệu xe siêu sang hàng đầu thế giới là khoảng 100 xe trong đó có những xe trị giá sau thuế lên tới hơn 20 tỉ đồng/chiếc.

Không chỉ sân chơi siêu sang mà cuộc chơi giữa các nhãn xe sang thấp cấp hơn như Audi, Mercedes, BMW, Porsche hay Land Rover  cũng đang vô cùng sôi động.

Hàng loạt những mẫu xe mới liên tiếp được đưa về Việt Nam. Chỉ trong 2 tháng 9, 10 cả chục mẫu xe tiền tỷ như Porsche Macan, Peugeot RCZ, BMW M4 Coupe... rủ nhau trình làng.

Xe nhập nở rộ, xe nội mịt mù tương lai

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của mảng xe nhập đặc biệt là ôtô hạng sang đã có ảnh hưởng lớn tới kim ngạch nhập khẩu xe nguyên chiếc trong 10 tháng qua.

Theo ước tính của Tổng cục thống kê, kim ngạch nhập khẩu ôtô từ đầu năm tới nay liên tục duy trì ở mức cả về lượng và giá trị. Cho tới nay, các doanh nghiệp đã nhập khẩu 51.000 xe các loại, với tổng giá trị kim ngạch lên đến 1,18 tỉ USD, cao hơn nhiều so cùng kỳ năm 2013. Cùng thời điểm năm ngoái, con số này chỉ là 34.500 chiếc với giá trị 709 triệu USD.

Như vậy, lượng ô tô nhập khẩu đã tăng đến 76,1% về lượng và tăng 93% về giá trị. Và theo dự đoán, lượng xe hơi về Việt Nam trong hai tháng cuối năm 2014 sẽ còn tăng khi thị trường bước vào giai đoạn mua sắm cuối năm đầy sôi động.

Càng tới gần thời điểm năm 2018, tương lai ngành công nghiệp ôtô trong nước ngày càng thêm mù mịt.

Càng tới gần thời điểm năm 2018, tương lai ngành công nghiệp ôtô trong nước ngày càng thêm mù mịt.

Trong lúc nhà nhà người người đua nhau nhập xe, tương lai của ngành công nghiệp ôtô trong nước tiếp tục mịt mù, nhất là khi thời điểm cắt giảm thuế của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) ngày càng tới gần và thuế nhập khẩu xe đang dần hạ xuống.

Hiện nay, tỉ lệ sản xuất nội địa của các doanh nghiệp ô tô rất thấp chỉ đạt từ 10-30% tùy theo dòng xe và các linh kiện được sản xuất tại Việt Nam phần lớn đều là các loại phụ tùng đơn giản giá trị thấp như các chi tiết nhựa, cao su hay dây điện.

Điều đó đồng nghĩa với việc tới năm 2018, chi phí nhập khẩu phụ tùng và lắp ráp tại Việt Nam sẽ đắt hơn nhiều tổng chi phí nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan hoặc Indonesia, nơi mà hầu hết các thương hiệu xe lớn đều có nhà máy sản xuất quy mô lớn.

Theo nhận định của đại diện một số hãng xe lớn tại Việt Nam, thời điểm 2018 sẽ chưa phải là "ngày tận thế" với ngành công nghiệp xe hơi trong nước nhưng việc "trụ hạng" hay rút ngắn khoảng cách với các nước láng giềng là rất khó khăn.

Do đó, nhiều khả năng tới thời điểm đó, sẽ chỉ còn một số ít doanh nghiệp có thị phần lớn duy trì việc lắp ráp những mẫu xe còn có lợi thế. Những thương hiệu xe còn lại sẽ chuyển sang nhập xe nguyên chiếc về phân phối.

Và việc đẩy mạnh nhập và ra mắt xe mới và thời điểm hiện nay chính là các bước đệm để các đại gia xe "giữ chỗ" và chờ thời điểm để bùng nổ khi thuế suất nhập khẩu về 0%.

Theo K.H (Lao Động)

Viết bình luận

HDBank nhận “Giải thưởng chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2023” từ Citibank

HDBank nhận “Giải thưởng chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2023” từ Citibank

Ngân hàng 17:41

Ngày 26-3-2024, HDBank vinh dự nhận “Giải thưởng chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2023” (Straight Through Processing – STP) do Citibank trao tặng.

Hạ tầng giao thông Đèo Cả lọt Top 10 Nhà thầu xây dựng hạ tầng – công nghiệp năm 2024

Hạ tầng giao thông Đèo Cả lọt Top 10 Nhà thầu xây dựng hạ tầng – công nghiệp năm 2024

Sản xuất - Kinh doanh 17:40

Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty xây dựng năm 2024, trong đó, Hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu: HHV) lọt vào danh sách Top 10 Nhà thầu xây dựng hạ tầng – công nghiệp năm 2024.

Tập đoàn GELEX tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024

Tập đoàn GELEX tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024

Sản xuất - Kinh doanh 20:09

Sáng 28-3-2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Tập đoàn Đèo Cả và VDB Lâm Đồng ký thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án PPP

Tập đoàn Đèo Cả và VDB Lâm Đồng ký thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án PPP

Sản xuất - Kinh doanh 20:09

Ngày 28-3-2024, Tập đoàn Đèo Cả và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - Chi nhánh Lâm Đồng ký kết thoả thuận hợp tác về tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước để thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư (PPP).

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada

Doanh nghiệp 20:00

Sáng 28-3-2024, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Thương mại Quốc tế và Xuất khẩu Canada – bà Mary Ng.

Đến TTC Van Phong Bay Resort nghe chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành

Đến TTC Van Phong Bay Resort nghe chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành

Doanh nghiệp 17:36

Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu. Những kinh nghiệm thực tế này không chỉ vô cùng quý giá mà còn là động lực mạnh mẽ cho bất kỳ ai.

Góc nhìn: Libera Nha Trang và tư duy tiếp cận mới

Góc nhìn: Libera Nha Trang và tư duy tiếp cận mới

Bất động sản 15:48

Từ trước đến nay, và kể cả trong tương lai, thế giới chưa bao giờ phủ nhận sức hấp dẫn đặc biệt của những đô thị biển.