VnMoney
15/10/2014 09:40

Tay ngang lập chuỗi nhà hàng hải sản

Khó khăn khi mở nhà hàng thứ 2, chị Diệp (TP HCM) có lúc đã định từ bỏ niềm đam mê làm chủ để quay về với việc làm công ăn lương.

Từng làm việc một thời gian dài trong công ty nước ngoài chuyên về nghiên cứu thị trường với mức lương tốt, chị Nguyễn Thị Ngọc Diệp ở TP HCM vẫn chưa thỏa mãn niềm đam mê khám phá và ước mơ làm chủ nên quyết định nghỉ việc để thử sức mình.

“Ban đầu tôi định kinh doanh thời trang, nhưng nghiên cứu kỹ thì phát hiện thị trường vẫn còn nhiều khó khăn vì kinh tế đang bị chững lại. Cùng lúc tôi lại nhận thấy lĩnh vực ẩm thực tuy cạnh tranh khá gay gắt, vẫn là phân khúc màu mỡ để kinh doanh nên quyết định bắt đầu với nó” - chị Diệp kể.

Thay vì kinh doanh các nhóm ẩm thực Hà Nội hay Huế vốn đang thịnh hành ở TP HCM, chị chọn một ngã rẽ khác đang bỏ ngỏ là thực phẩm Nha Trang, đặc biệt là hải sản, khá ngon và có nguồn cung cấp ổn định.

ca-bo.jpg

Các nguyên liệu tươi đều được vận chuyển từ Nha Trang vào TP HCM.

Là người có tính cầu thị và kỹ càng trong công việc, trước khi bắt tay vào mở nhà hàng, chị Diệp bỏ ra vài tháng để đi học về ẩm thực, sau đó ra tận Nha Trang tìm hiểu. Sau khi gắn kết được các đầu mối về nguyên liệu, đầu bếp, chị bắt tay vào việc tìm mặt bằng để kinh doanh.

Nhà hàng nhỏ đầu tiên lấy tên Khoái được mở vào năm 2011 trên đường Đinh Tiên Hoàng (quận 1) có vốn đầu tư 800 triệu đồng. Chỉ sau vài tháng, lượng khách đến quán luôn rất đông, đặc biệt là buổi trưa, số lượng dao động trong khoảng 80-100 khách.

Thấy mô hình có tiềm năng phát triển, sau một năm kinh doanh chị Diệp bắt tay vào mở nhà hàng thứ 2 ở đường Lê Quý Đôn (quận 3) với số vốn gần 3 tỉ đồng. Trong đó, tiền thuê mặt bằng một năm chiếm 1/3 vốn đầu tư, số còn lại dùng để trả tiền cho nhân viên và nguyên liệu, đầu tư trang thiết bị. Ngoài ra, chị còn thuê thêm đội ngũ nhân viên ở Nha Trang đi gom thực phẩm tươi để vận chuyển vào TP HCM.

Cứ ngỡ mô hình kinh doanh sẽ thuận lợi như thời kỳ đầu, nhưng nhà hàng thứ hai này gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài việc mất tới 8 tháng mới tìm được mặt bằng phù hợp, thời gian đầu quán không được nhiều khách biết đến, chị Diệp đã phải chịu lỗ và có lúc không còn tiền để trả lương nhân viên. Sau khi suy tính, thay vì nợ tiền nhân viên, chị đã xin nợ lại nhà cung cấp nguyên liệu để có tiền chi trả.

“Thời kỳ này tôi thật sự khủng hoảng, nhiều lúc đi với bạn bè thấy tin nhắn điện thoại của họ báo có lương tháng, lại cảm thấy tủi thân và nhiều lúc muốn quay trở lại công việc làm công ăn lương. Nhưng rồi tôi suy nghĩ, thất bại một chút mà từ bỏ đam mê thì không đáng” - chị Diệp bộc bạch.

Tìm mọi cách, cuối cùng chị Diệp quyết định chọn tiếp thị khách hàng thông qua chiến lược truyền thông lan truyền. Chị bắt đầu tham gia vào mạng xã hội như facebook, blogger để chia sẻ thông tin và đưa ra hình thức ưu đãi riêng cho đối tượng này. Đồng thời trở thành hội viên các câu lạc bộ doanh nhân, đội nhóm để học hỏi cũng như kết giao với mọi người. Từ đó, đưa ra từng ưu đãi riêng cho mỗi nhóm khách hàng.

Ngoài ra, để tạo không gian mới mẻ và thoải mái cho khách, chị Diệp thiết kế không gian nhà hàng theo mùa. Mùa xuân trang trí nhiều hoa lá, mùa thu có thêm những cành cây khô, mùa hè chuyển không gian theo biển với những trái dứa và thuyền thúng đưa từ Nha Trang vào Sài Gòn.

Với cách làm mới này, lượng khách của chị Diệp đã tăng mạnh từ 20 lên đến gần 200 khách một ngày và đến nay luôn duy trì ở mức ổn định 6.000-7.000 khách một tháng. Giá các món ăn dao động 100.000-600.000 đồng, với hơn 100 món biến tấu từ thực phẩm Nha Trang.

Chị Diệp cho biết sau 2 năm hoạt động và đã bắt đầu hòa vốn, chị quyết định kinh doanh thêm cửa hàng thực phẩm tươi sống. Cũng với cách xây dựng khách hàng thông qua mạng xã hội, mỗi tháng cửa hàng của chị cung cấp cho khoảng 2.000 đơn hàng từ các nhà hàng, quán ăn và hộ gia đình.

Đúc kết lại kinh nghiệm kinh doanh, chị Diệp chia sẻ để mô hình hoạt động hiệu quả, ngoài những yếu tố then chốt như mặt bằng tốt, món ăn độc đáo thì cần biết cách kết nối khách hàng.

Riêng về cách quản trị, để có thể quản lý được cả 3 hệ thống cùng một lúc, chị Diệp luôn tuân thủ phương châm “chậm mà chắc”, sử dụng đúng người đúng thời điểm. Cụ thể, chị xác định thế mạnh riêng của từng người và giao quyền cho họ, nhưng không quá buông lỏng, mà hướng theo một quy trình hoạt động hợp lý. Để khi kiểm tra, đánh giá hiệu quả chỉ cần rà soát các quy trình đó.

Theo Hồng Châu (Vnexpress)

Viết bình luận

Techcombank và TCBS nâng mức cảnh báo về ứng dụng giả mạo có mã độc

Techcombank và TCBS nâng mức cảnh báo về ứng dụng giả mạo có mã độc

Ngân hàng 21:39

Liên tục trong thời gian qua, nhiều người dân bị sập bẫy các kẻ lừa đảo trên mạng, bị chiếm quyền quản lý tài khoản ngân hàng cũng như chứng khoán, và rút hết tiền trong các tài khoản.

Gojek tung loạt deal hời cho người dùng qua livestream

Gojek tung loạt deal hời cho người dùng qua livestream

Thị trường 19:25

(NLĐO) - Với mong muốn mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn cùng trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trên GoFood, Gojek tiếp tục tổ chức livestream tung hàng loạt deal hời, đồng thời gợi ý nhiều quán ngon, chất lượng.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đi lại, lưu trú 16:24

Để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách đến với Điện Biên trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Vietjet tăng tần suất bay giữa Hà Nội và TP HCM với Điện Biên lên 28 chuyến bay/ tuần.

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngân hàng 14:06

Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.

KingSport tiếp tục trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp và sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh

KingSport tiếp tục trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp và sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh

Doanh nghiệp 13:31

Với tâm niệm chăm sóc sức khỏe cho triệu người dân Việt, KingSport - một trong những thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng đầu Việt Nam triển khai dự án cộng đồng “Hành trình Hạnh phúc”, trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp đến người cao tuổi trên khắp mọi miền, đồng hành cùng bậc cao niên theo dõi và chăm sóc sức khỏe mỗi ngày.

EVNCPC: Công tác tiết kiệm điện có nhiều chuyển biến tích cực nhờ các giải pháp thiết thực

EVNCPC: Công tác tiết kiệm điện có nhiều chuyển biến tích cực nhờ các giải pháp thiết thực

Sản xuất - Kinh doanh 11:49

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về thực hiện công tác tiết kiệm điện (TKĐ) năm 2023, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã triển khai nhiều giải pháp và đạt hiệu quả cao trong công tác tiết kiệm điện.