VnMoney
24/04/2018 11:21

'Ông hoàng sá xị' Chương Dương tiếp tục thua lỗ

In bài viết

Chương Dương lún sâu vào khủng hoảng khi công ty báo lỗ trong quý đầu tiên của năm 2018.

Ba tháng đầu năm, tình hình hoạt động của Công ty cổ phần Nước giải khát Chương Dương (mã CK: SCD) tiếp tục rơi vào cảnh khó khăn khi cả hai chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận đều giảm. Doanh thu của Chương Dương ghi nhận gần 74 tỷ đồng, giảm 25% cùng kỳ, trong khi công ty báo lỗ trước thuế hơn 400 triệu đồng.

Nguyên nhân chính do hoạt động kinh doanh trong kỳ của "ông hoàng sá xị" không có lợi nhuận. Lợi nhuận gộp của Chương Dương đạt gần 22 tỷ đồng, không đủ để bù đắp chi phí bán hàng (16,8 tỷ) và chi phí quản lý doanh nghiệp (8,4 tỷ), dù hoạt động tài chính vẫn báo lãi gần 3 tỷ đồng.

Kết quả thua lỗ trong quý đầu tiên của năm 2018 tiếp tục nối dài chuỗi thời gian khó khăn của Chương Dương. Trước đó, công ty cũng vừa trải qua một năm kinh doanh đáng quên 2017 với khoản lỗ đầu tiên kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán.

Ông hoàng sá xị Chương Dương tiếp tục thua lỗ - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Khó khăn của Chương Dương, cũng như nhiều doanh nghiệp truyền thống khác là việc chậm thích nghi với sự thay đổi của thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng, cũng như hạn chế vốn đầu tư. Tính đến cuối quý I, tổng tài sản của công ty còn 222 tỷ đồng, chiếm hơn một nửa là tiền, tương đương tiền và các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn. Đối ứng bên phần nguồn vốn là vốn chủ sở hữu và quỹ đầu tư phát triển.

Tuy nhiên, công ty đang vật lộn với công nghệ sản xuất từ những năm 2000 nên nhiều sản phẩm muốn tung ra thị trường số lượng lớn đều phải thuê gia công bên ngoài. Điều này khiến giá vốn bán hàng và giá thành sản phẩm tăng cao, khó cạnh tranh với các dòng sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Chương Dương từng phê duyệt kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2013-2017 tăng trưởng doanh thu bình quân 10-15% mỗi năm. Thế nhưng, qua mỗi năm công ty lại giảm dần chỉ tiêu bởi sức ép cạnh tranh khi các hãng nước giải khát nước ngoài xâm chiếm thị phần nội địa.

Đối mặt với thực tế này, thương hiệu sá xị hơn 40 năm tuổi quyết định thay đổi bằng chính sách giảm giá sản phẩm và tăng chiết khấu thương mại cho nhà phân phối. Tuy nhiên, ban lãnh đạo công ty thừa nhận việc này chỉ mang lại tác dụng tích cực trong ngắn hạn là hoàn thành chỉ tiêu sản lượng và lợi nhuận, nhưng chưa đủ giúp công ty phát triển ổn định và bền vững.

Chiến lược phân phối và bán hàng tồn tại nhiều lỗ hỏng cũng là một trong những điểm yếu cốt tử của Chương Dương. Đơn cử như việc công ty chỉ tập trung cho một số nhà phân phối mà lơ là mở rộng thị trường, thiết lập mạng lưới điểm bán hàng. Số lượng và ngân sách dành cho nhân viên tiếp thị tăng dần đều trong những năm gần đây nhưng hiệu quả hoạt động lại tương đối mờ nhạt.

Theo Minh Sơn (Vnexpress)
Bay Vietjet cùng hạng ghế Business, SkyBoss - Phong cách người dẫn đầu

Bay Vietjet cùng hạng ghế Business, SkyBoss - Phong cách người dẫn đầu

Nhịp sống 18:21

Vietjet giới thiệu Business và SkyBoss - hai hạng vé cao cấp dành cho những hành khách thời thượng, thành đạt, với thông điệp “Phong cách Người dẫn đầu”.

Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Doanh nghiệp 18:19

Yến sào Khánh Hòa long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.

Gen Z tái định nghĩa thành công: Tự do, cân bằng và hạnh phúc lên ngôi

Gen Z tái định nghĩa thành công: Tự do, cân bằng và hạnh phúc lên ngôi

Sản phẩm 17:43

Bạn có bao giờ tự hỏi: nếu mỗi ngày chỉ là chạy theo con số, chức danh và deadline, liệu bạn có thực sự hạnh phúc?

DatVietVAC cùng Quỹ Nam Phương khánh thành cầu Khang Hưng tại Cà Mau

DatVietVAC cùng Quỹ Nam Phương khánh thành cầu Khang Hưng tại Cà Mau

Hoạt động cộng đồng 16:17

Tinh thần kiến tạo giá trị thiết thực cho cộng đồng của DatVietVAC cùng Quỹ Nam Phương được tiếp nối trong lễ khánh thành cầu Khang Hưng diễn ra vào ngày 21-12.

Từ ý tưởng đến quán cà phê thành công: bí quyết cho người mơ ước khởi nghiệp

Từ ý tưởng đến quán cà phê thành công: bí quyết cho người mơ ước khởi nghiệp

Khởi nghiệp 16:16

Từ ý tưởng đến thành công không còn xa vời khi chọn mô hình cà phê nhượng quyền, giúp tiết kiệm vốn, giảm rủi ro và vận hành hiệu quả ngay từ đầu.

EVNHCMC gắn biển công trình Trạm biến áp 110kV Phú Mỹ Hưng

EVNHCMC gắn biển công trình Trạm biến áp 110kV Phú Mỹ Hưng

Doanh nghiệp 16:15

Sau khi thay 2 máy biến thế và cáp lực, Trạm biến áp 110/22kV Phú Mỹ Hưng sẽ giúp giảm tổn thất điện năng, phù hợp với phát triển lâu dài của khu vực

Chương trình đi bộ Đinh Thiện Lý lần 21 - 2026 sắp diễn ra

Chương trình đi bộ Đinh Thiện Lý lần 21 - 2026 sắp diễn ra

Doanh nghiệp 16:14

Chương trình đi bộ từ thiện Đinh Thiện Lý lần thứ 21 dự kiến diễn ra ngày 24-1-2026 tại khu Hồ Bán Nguyệt, đô thị Phú Mỹ Hưng, Phường Tân Mỹ, TP HCM