VnMoney
24/04/2018 11:21

'Ông hoàng sá xị' Chương Dương tiếp tục thua lỗ

In bài viết

Chương Dương lún sâu vào khủng hoảng khi công ty báo lỗ trong quý đầu tiên của năm 2018.

Ba tháng đầu năm, tình hình hoạt động của Công ty cổ phần Nước giải khát Chương Dương (mã CK: SCD) tiếp tục rơi vào cảnh khó khăn khi cả hai chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận đều giảm. Doanh thu của Chương Dương ghi nhận gần 74 tỷ đồng, giảm 25% cùng kỳ, trong khi công ty báo lỗ trước thuế hơn 400 triệu đồng.

Nguyên nhân chính do hoạt động kinh doanh trong kỳ của "ông hoàng sá xị" không có lợi nhuận. Lợi nhuận gộp của Chương Dương đạt gần 22 tỷ đồng, không đủ để bù đắp chi phí bán hàng (16,8 tỷ) và chi phí quản lý doanh nghiệp (8,4 tỷ), dù hoạt động tài chính vẫn báo lãi gần 3 tỷ đồng.

Kết quả thua lỗ trong quý đầu tiên của năm 2018 tiếp tục nối dài chuỗi thời gian khó khăn của Chương Dương. Trước đó, công ty cũng vừa trải qua một năm kinh doanh đáng quên 2017 với khoản lỗ đầu tiên kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán.

Ông hoàng sá xị Chương Dương tiếp tục thua lỗ - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Khó khăn của Chương Dương, cũng như nhiều doanh nghiệp truyền thống khác là việc chậm thích nghi với sự thay đổi của thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng, cũng như hạn chế vốn đầu tư. Tính đến cuối quý I, tổng tài sản của công ty còn 222 tỷ đồng, chiếm hơn một nửa là tiền, tương đương tiền và các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn. Đối ứng bên phần nguồn vốn là vốn chủ sở hữu và quỹ đầu tư phát triển.

Tuy nhiên, công ty đang vật lộn với công nghệ sản xuất từ những năm 2000 nên nhiều sản phẩm muốn tung ra thị trường số lượng lớn đều phải thuê gia công bên ngoài. Điều này khiến giá vốn bán hàng và giá thành sản phẩm tăng cao, khó cạnh tranh với các dòng sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Chương Dương từng phê duyệt kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2013-2017 tăng trưởng doanh thu bình quân 10-15% mỗi năm. Thế nhưng, qua mỗi năm công ty lại giảm dần chỉ tiêu bởi sức ép cạnh tranh khi các hãng nước giải khát nước ngoài xâm chiếm thị phần nội địa.

Đối mặt với thực tế này, thương hiệu sá xị hơn 40 năm tuổi quyết định thay đổi bằng chính sách giảm giá sản phẩm và tăng chiết khấu thương mại cho nhà phân phối. Tuy nhiên, ban lãnh đạo công ty thừa nhận việc này chỉ mang lại tác dụng tích cực trong ngắn hạn là hoàn thành chỉ tiêu sản lượng và lợi nhuận, nhưng chưa đủ giúp công ty phát triển ổn định và bền vững.

Chiến lược phân phối và bán hàng tồn tại nhiều lỗ hỏng cũng là một trong những điểm yếu cốt tử của Chương Dương. Đơn cử như việc công ty chỉ tập trung cho một số nhà phân phối mà lơ là mở rộng thị trường, thiết lập mạng lưới điểm bán hàng. Số lượng và ngân sách dành cho nhân viên tiếp thị tăng dần đều trong những năm gần đây nhưng hiệu quả hoạt động lại tương đối mờ nhạt.

Theo Minh Sơn (Vnexpress)
Yến sào Khánh Hòa tổ chức hội thao truyền thống năm 2025

Yến sào Khánh Hòa tổ chức hội thao truyền thống năm 2025

Doanh nghiệp 09:51

Ngày 20-12-2025, Công ty Yến sào Khánh Hòa tổ chức Hội thao truyền thống CNVCLĐ Công ty Yến sào Khánh Hòa năm 2025 tại Khánh Hòa.

Kênh phân phối xổ số qua điện thoại của Vietlott có gần 4 triệu tài khoản

Kênh phân phối xổ số qua điện thoại của Vietlott có gần 4 triệu tài khoản

Doanh nghiệp 11:15

Sau 5 năm, kênh phân phối xổ số qua điện thoại (Vietlott SMS) của Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) đã có gần 4 triệu tài khoản đăng ký dự thưởng

Vietcombank ban hành Khung Trái phiếu bền vững

Vietcombank ban hành Khung Trái phiếu bền vững

Ngân hàng 11:14

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) ban hành Khung Trái phiếu bền vững Vietcombank, thúc đẩy nguồn vốn tài trợ các dự án bảo vệ môi trường

Chi hội Gia Định - Hội Doanh nhân Sài Gòn: Tạo điểm tựa kết nối doanh nghiệp

Chi hội Gia Định - Hội Doanh nhân Sài Gòn: Tạo điểm tựa kết nối doanh nghiệp

Doanh nghiệp 09:47

Với phương châm “Chung niềm tin - Vững giá trị”, Chi hội Gia Định đặt mục tiêu trở thành điểm tựa của các doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động

Grab tôn vinh di sản và ẩm thực Việt Nam tại Quảng trường Thời Đại (New York, Mỹ)

Grab tôn vinh di sản và ẩm thực Việt Nam tại Quảng trường Thời Đại (New York, Mỹ)

Thị trường 08:48

Grab quảng bá văn hóa Việt tại Quảng trường Thời Đại (New York, Mỹ), đồng thời hợp tác các Sở Du lịch thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển du lịch địa phương.

Tập đoàn KN Holdings khởi động đồng thời 2 dự án khu công nghiệp tại Đồng Nai

Tập đoàn KN Holdings khởi động đồng thời 2 dự án khu công nghiệp tại Đồng Nai

Thị trường 20:00

Sáng 19-12, Tập đoàn KN Holdings tổ chức lễ khởi động đồng thời hai dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp tại tỉnh Đồng Nai.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn chung tay chăm sóc sức khỏe cho người dân phường Cầu Kiệu, TPHCM

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn chung tay chăm sóc sức khỏe cho người dân phường Cầu Kiệu, TPHCM

Thị trường 17:10

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa đóng góp 200 triệu đồng vào ngân sách Quỹ Xã hội phường Cầu Kiệu và trao tặng 500 suất khám bệnh miễn phí cho người dân địa phương