1. Tủ cất đồ chủ yếu để khách rảnh tay mua sắm
Tủ cất đồ ở lối vào siêu thị thực ra có rất ít mục đích tránh tình trạng khách lấy trộm hàng rồi cất vào túi của mình, mà chủ yếu để giải phóng bàn tay khách khỏi những túi xách lỉnh kỉnh. Bởi vì nếu đang vác một cái túi nặng trên người, chắc chắn bạn sẽ mua sắm ít hơn là khi bạn không vướng bận gì.
2. Xe đẩy khiến bạn mua sắm lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn
Các xe đẩy đều có hình đặc biệt, với đáy nhỏ hơn miệng khiến khách không có cảm giác là đã lấy nhiều hàng, cho đến khi tới quầy thanh toán tiền. Theo thời gian, các xe đẩy ngày càng lớn. Kể từ năm 2009, kích cỡ xe đẩy trong siêu thị đã tăng gần gấp đôi, dẫn đến doanh số tăng 40%.
Ngoài ra, các sàn trong siêu thị thường lát gạch nhám hoặc có các gờ khiến cho giỏ hàng trống lắc và kêu ầm ầm. Đó là cách siêu thị đang cố gắng làm cho bạn di chuyển chậm hơn để có thể nhìn thấy nhiều sản phẩm hơn, đồng thời cũng khiến bạn muốn lấp đầy giỏ hàng nhanh hơn để ngăn chặn tiếng ồn.
3. Chiêu quà tặng miễn phí
Để nhận được một quà tặng miễn phí, bạn thường phải có một hóa đơn mua hàng đạt đến một mức tiền nhất định. Và các món quà này thường hướng tới trẻ em. Khi đứa trẻ muốn có đầy đủ bộ sưu tập đó, bạn sẽ phải đến siêu thị thường xuyên hơn và phải tiêu một số tiền thường khá cao. Tưởng là quà miễn phí nhưng thực ra bạn vẫn phải trả tiền.
4. Thay đổi màu sản phẩm để bán giá cao hơn
Sản phẩm có tem màu hồng (hoặc bản thân sản phẩm màu hồng) thường có xu hướng dành cho nữ và định giá cao hơn sản phẩm tương tự dành cho nam, dù cả hai giống hệt nhau về đặc điểm và tính năng (ví dụ dao cạo). Theo một số nghiên cứu, các sản phẩm dành cho nữ có giá cao hơn cho nam trung bình 7%.
5. Tích tem mua hàng giảm giá
Thời thơ ấu, nhiều người thích sưu tầm các nhãn dán của kẹo cao su hay những thứ tương tự và thấy chúng khá thú vị. Siêu thị đã áp dụng niềm vui thơ ấu này cho người trưởng thành. Khi bạn đã tích lũy đủ số nhãn, bạn cảm thấy như bạn đã thắng và bạn muốn mua thứ gì đó từ danh mục gợi ý của siêu thị. Tuy nhiên, nếu có một sản phẩm hoàn toàn giống để trên kệ, bạn lại không chú ý đến nó.
6. Thẻ thành viên được sử dụng để theo dõi bạn
Nếu bạn có thẻ thành viên của một cửa hàng, bạn cảm thấy mình là một khách hàng đặc biệt. Dù những thẻ này có thể giúp bạn mua hàng rẻ hơn hay tích điểm thưởng nhưng mục đích chính của chúng là thu thập thông tin về giao dịch mua hàng của bạn.
Khi bạn làm thẻ thành viên, bạn phải cung cấp tên, tuổi, thông tin liên hệ của bạn... Thông tin cá nhân của bạn được siêu thị, cửa hàng sử dụng hợp pháp để tìm hiểu về bạn nhiều hơn bạn có thể tưởng tượng, từ đó có cách thức tiếp thị phù hợp với bạn.
7. Khiến khách ảo tưởng về hàng giá rẻ
Tại các siêu thị thường có khu vực bày một loạt các sản phẩm giảm giá. Vấn đề là các sản phẩm tương tự có thể được bày trên kệ nhưng khách không chú ý. Tuy nhiên, nhìn một mớ hỗn độn nhỏ (ví dụ quần áo trong giỏ) khiến bạn cảm thấy những sản phẩm này rẻ hơn so với những sản phẩm trên kệ. Thông thường, những sản phẩm này nằm ở những vị trí dễ thấy nhất và đông khách nhất trong cửa hàng, dễ khiến bạn sà vào kiểm tra.
8. Cổng chống trộm để đếm khách hàng chứ không phải kẻ trộm
Nhiều siêu thị có những cổng ra vào được cài đặt thiết bị chống trộm. Tuy nhiên, công việc chính của chúng không phải là đề phòng kẻ trộm, mà là đếm xem có bao nhiêu người ra vào cửa hàng. Bằng cách này, siêu thị biết có bao nhiêu người đã mua hàng và bao nhiêu người không mua bất kỳ thứ gì. Nhờ thế, họ có thể phân tích hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị. Bạn có thể thấy các nhân viên siêu thị đều né tránh khi đi qua cổng này để ngăn hệ thống nghĩ rằng họ là khách hàng.
9. Đóng gói khác thường để bán giá cao những món hàng bình thường
Những sản phẩm thông thường khi được đóng gói giống như một món quà có thể tăng giá lên nhiều lần. Ví dụ, siêu thị đóng gói một lọ sữa tắm và một miếng bông tắm trong một hộp thời trang hoặc đặt các loại gia vị rẻ tiền vào các lọ đẹp mắt. Giá cho các bộ sản phẩm này thường cao hơn thông thường, nhưng bạn vẫn vui vẻ mua.
10. Giấu khéo các thông tin
Các nhà tiếp thị luôn biết cách trình bày những lợi thế của sản phẩm một cách chính xác hoặc đánh lừa khách hàng một chút. Ví dụ, trên bao bì của nước ép lê, bạn có thể không để ý hình ảnh của một quả táo mờ mờ và đây thực sự là nước ép táo hương vị lê.
Các chuyên gia tiếp thị không sai vì danh sách các thành phần nói rằng có táo trong đó, và bao bì cho thấy hình ảnh của một quả táo. Nếu khách hàng không thấy điều gì đó thì đó là lỗi của khách hàng.
11. Thay đổi kích thước, trọng lượng sản phẩm
Dần dần, các miếng trên thanh chocolate ngày càng lớn hơn để khách hàng không lo lắng về việc ăn quá nhiều đường. Bởi vì họ vẫn chỉ ăn một miếng, mặc dù bây giờ nó đã lớn hơn một chút. Bằng cách này, những người thích chocolate bị lừa mua nhiều hơn vì họ hết nhanh hơn.
Ngoài ra, các nhà tiếp thị sử dụng một mẹo khác: thay đổi trọng lượng của sản phẩm mà không thay đổi bao bì khách đã quen, rồi giảm giá. Vì vậy, bạn rất vui khi mua sản phẩm quen thuộc vì thấy giá giảm mà không biết trọng lượng cũng bị giảm.
12. Siêu thị không thích đàn ông đi mua sắm với phụ nữ
Các siêu thị biết rằng phụ nữ thường có hành động tự phát khi mua sắm nhiều hơn nam giới. Đây là lý do tại sao các siêu thị thường đặt các sản phẩm cho nam giới gần lối vào hơn, để giữ họ lại trong khi phụ nữ đẩy xe đẩy vào phía trong và chất hàng vào.