VnMoney
29/10/2019 15:01

Những tiện ích ở siêu thị khiến bạn tốn thêm tiền

Các siêu thị có nhiều mánh khóe thông minh khiến khách hàng thường xuyên mua nhiều hơn số lượng họ thực sự cần. Dưới đây là những bí mật mà các siêu thị cố gắng che giấu khách hàng, theo liệt kê của Bright Side:

1. Tủ cất đồ chủ yếu để khách rảnh tay mua sắm

Những tiện ích ở siêu thị khiến bạn tốn thêm tiền - Ảnh 1.

Tủ cất đồ ở lối vào siêu thị thực ra có rất ít mục đích tránh tình trạng khách lấy trộm hàng rồi cất vào túi của mình, mà chủ yếu để giải phóng bàn tay khách khỏi những túi xách lỉnh kỉnh. Bởi vì nếu đang vác một cái túi nặng trên người, chắc chắn bạn sẽ mua sắm ít hơn là khi bạn không vướng bận gì.

2. Xe đẩy khiến bạn mua sắm lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn

Những tiện ích ở siêu thị khiến bạn tốn thêm tiền - Ảnh 2.

Các xe đẩy đều có hình đặc biệt, với đáy nhỏ hơn miệng khiến khách không có cảm giác là đã lấy nhiều hàng, cho đến khi tới quầy thanh toán tiền. Theo thời gian, các xe đẩy ngày càng lớn. Kể từ năm 2009, kích cỡ xe đẩy trong siêu thị đã tăng gần gấp đôi, dẫn đến doanh số tăng 40%.

Ngoài ra, các sàn trong siêu thị thường lát gạch nhám hoặc có các gờ khiến cho giỏ hàng trống lắc và kêu ầm ầm. Đó là cách siêu thị đang cố gắng làm cho bạn di chuyển chậm hơn để có thể nhìn thấy nhiều sản phẩm hơn, đồng thời cũng khiến bạn muốn lấp đầy giỏ hàng nhanh hơn để ngăn chặn tiếng ồn.

3. Chiêu quà tặng miễn phí

Những tiện ích ở siêu thị khiến bạn tốn thêm tiền - Ảnh 3.

Để nhận được một quà tặng miễn phí, bạn thường phải có một hóa đơn mua hàng đạt đến một mức tiền nhất định. Và các món quà này thường hướng tới trẻ em. Khi đứa trẻ muốn có đầy đủ bộ sưu tập đó, bạn sẽ phải đến siêu thị thường xuyên hơn và phải tiêu một số tiền thường khá cao. Tưởng là quà miễn phí nhưng thực ra bạn vẫn phải trả tiền.

4. Thay đổi màu sản phẩm để bán giá cao hơn

Những tiện ích ở siêu thị khiến bạn tốn thêm tiền - Ảnh 4.

Sản phẩm có tem màu hồng (hoặc bản thân sản phẩm màu hồng) thường có xu hướng dành cho nữ và định giá cao hơn sản phẩm tương tự dành cho nam, dù cả hai giống hệt nhau về đặc điểm và tính năng (ví dụ dao cạo). Theo một số nghiên cứu, các sản phẩm dành cho nữ có giá cao hơn cho nam trung bình 7%.

5. Tích tem mua hàng giảm giá

Những tiện ích ở siêu thị khiến bạn tốn thêm tiền - Ảnh 5.

Thời thơ ấu, nhiều người thích sưu tầm các nhãn dán của kẹo cao su hay những thứ tương tự và thấy chúng khá thú vị. Siêu thị đã áp dụng niềm vui thơ ấu này cho người trưởng thành. Khi bạn đã tích lũy đủ số nhãn, bạn cảm thấy như bạn đã thắng và bạn muốn mua thứ gì đó từ danh mục gợi ý của siêu thị. Tuy nhiên, nếu có một sản phẩm hoàn toàn giống để trên kệ, bạn lại không chú ý đến nó.

6. Thẻ thành viên được sử dụng để theo dõi bạn

Những tiện ích ở siêu thị khiến bạn tốn thêm tiền - Ảnh 6.

Nếu bạn có thẻ thành viên của một cửa hàng, bạn cảm thấy mình là một khách hàng đặc biệt. Dù những thẻ này có thể giúp bạn mua hàng rẻ hơn hay tích điểm thưởng nhưng mục đích chính của chúng là thu thập thông tin về giao dịch mua hàng của bạn.

Khi bạn làm thẻ thành viên, bạn phải cung cấp tên, tuổi, thông tin liên hệ của bạn... Thông tin cá nhân của bạn được siêu thị, cửa hàng sử dụng hợp pháp để tìm hiểu về bạn nhiều hơn bạn có thể tưởng tượng, từ đó có cách thức tiếp thị phù hợp với bạn.

7. Khiến khách ảo tưởng về hàng giá rẻ

Những tiện ích ở siêu thị khiến bạn tốn thêm tiền - Ảnh 7.

Tại các siêu thị thường có khu vực bày một loạt các sản phẩm giảm giá. Vấn đề là các sản phẩm tương tự có thể được bày trên kệ nhưng khách không chú ý. Tuy nhiên, nhìn một mớ hỗn độn nhỏ (ví dụ quần áo trong giỏ) khiến bạn cảm thấy những sản phẩm này rẻ hơn so với những sản phẩm trên kệ. Thông thường, những sản phẩm này nằm ở những vị trí dễ thấy nhất và đông khách nhất trong cửa hàng, dễ khiến bạn sà vào kiểm tra.

8. Cổng chống trộm để đếm khách hàng chứ không phải kẻ trộm

Những tiện ích ở siêu thị khiến bạn tốn thêm tiền - Ảnh 8.

Nhiều siêu thị có những cổng ra vào được cài đặt thiết bị chống trộm. Tuy nhiên, công việc chính của chúng không phải là đề phòng kẻ trộm, mà là đếm xem có bao nhiêu người ra vào cửa hàng. Bằng cách này, siêu thị biết có bao nhiêu người đã mua hàng và bao nhiêu người không mua bất kỳ thứ gì. Nhờ thế, họ có thể phân tích hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị. Bạn có thể thấy các nhân viên siêu thị đều né tránh khi đi qua cổng này để ngăn hệ thống nghĩ rằng họ là khách hàng.

9. Đóng gói khác thường để bán giá cao những món hàng bình thường

Những tiện ích ở siêu thị khiến bạn tốn thêm tiền - Ảnh 9.

Những sản phẩm thông thường khi được đóng gói giống như một món quà có thể tăng giá lên nhiều lần. Ví dụ, siêu thị đóng gói một lọ sữa tắm và một miếng bông tắm trong một hộp thời trang hoặc đặt các loại gia vị rẻ tiền vào các lọ đẹp mắt. Giá cho các bộ sản phẩm này thường cao hơn thông thường, nhưng bạn vẫn vui vẻ mua.

10. Giấu khéo các thông tin

Những tiện ích ở siêu thị khiến bạn tốn thêm tiền - Ảnh 10.

Các nhà tiếp thị luôn biết cách trình bày những lợi thế của sản phẩm một cách chính xác hoặc đánh lừa khách hàng một chút. Ví dụ, trên bao bì của nước ép lê, bạn có thể không để ý hình ảnh của một quả táo mờ mờ và đây thực sự là nước ép táo hương vị lê.

Các chuyên gia tiếp thị không sai vì danh sách các thành phần nói rằng có táo trong đó, và bao bì cho thấy hình ảnh của một quả táo. Nếu khách hàng không thấy điều gì đó thì đó là lỗi của khách hàng.

11. Thay đổi kích thước, trọng lượng sản phẩm

Những tiện ích ở siêu thị khiến bạn tốn thêm tiền - Ảnh 11.

Dần dần, các miếng trên thanh chocolate ngày càng lớn hơn để khách hàng không lo lắng về việc ăn quá nhiều đường. Bởi vì họ vẫn chỉ ăn một miếng, mặc dù bây giờ nó đã lớn hơn một chút. Bằng cách này, những người thích chocolate bị lừa mua nhiều hơn vì họ hết nhanh hơn.

Ngoài ra, các nhà tiếp thị sử dụng một mẹo khác: thay đổi trọng lượng của sản phẩm mà không thay đổi bao bì khách đã quen, rồi giảm giá. Vì vậy, bạn rất vui khi mua sản phẩm quen thuộc vì thấy giá giảm mà không biết trọng lượng cũng bị giảm.

12. Siêu thị không thích đàn ông đi mua sắm với phụ nữ

Những tiện ích ở siêu thị khiến bạn tốn thêm tiền - Ảnh 12.

Các siêu thị biết rằng phụ nữ thường có hành động tự phát khi mua sắm nhiều hơn nam giới. Đây là lý do tại sao các siêu thị thường đặt các sản phẩm cho nam giới gần lối vào hơn, để giữ họ lại trong khi phụ nữ đẩy xe đẩy vào phía trong và chất hàng vào.

Theo Hoàng Anh (Bright Side/Vnexpress)
Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Ngân hàng 17:26

Sau hơn ba thập kỷ bứt phá và không ngừng đổi mới sáng tạo, Sacombank sẵn sàng bước vào tuổi 33 với bản lĩnh và vị thế vươn cao.

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

Doanh nghiệp 11:11

AEON Việt Nam tiếp tục mở rộng mô hình bán lẻ, tuyển thêm 5.000 nhân sự trong năm 2025, tìm kiếm và đồng hành nhân tài địa phương phát triển sự nghiệp bền vững.

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Văn hóa – Giải trí 11:11

Cứ mỗi mùa lễ hội, Vinpearl và VinWonders “trình làng” chuỗi sự kiện đẳng cấp, tạo vô số dấu ấn khác biệt trong hành trình trải nghiệm đầy cảm xúc cho du khách

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Thị trường 17:12

(NLĐO)- Co.opmart hiện đại hóa không gian mua sắm, tăng trải nghiệm khách hàng trong mùa mua sắm Tết

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Văn hóa – Giải trí 16:13

Là Nhà tài trợ Kim Cương của Siêu đại nhạc hội 8WONDER Winter 2024, Bia Saigon Special thổi bùng “kỳ quan cảm xúc” cho khán giả khi quy tụ các anh “Rồng”

Kinh doanh tích cực, TPBank được kỳ vọng tăng trưởng cao

Kinh doanh tích cực, TPBank được kỳ vọng tăng trưởng cao

Ngân hàng 15:33

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) tiếp đà tăng trưởng vững vàng với nhiều chỉ số kinh doanh ấn tượng và được các đơn vị xếp hạng cao.