VnMoney
31/07/2018 14:56

Hộ kinh doanh nhỏ lẻ trong “cuộc chiến” với siêu thị, chuỗi lớn

In bài viết

Sự bùng nổ của các trang thương mại điện tử và hệ thống chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại… khiến cho những cửa hàng, sạp chợ truyền thống phải cạnh tranh khốc liệt hơn.

Nhưng không vì thế mà họ "lùi bước". Hàng loạt cửa hàng, hộ kinh doanh, tiểu thương nhỏ vẫn tồn tại với lượng khách hàng nhất định, trong đó phần lớn là khách quen.

Vẫn đủ sức hút với nét riêng

Quan sát một con đường nhỏ thuộc quận 9 (TP HCM) dài chưa đến 1 km, hiện có khoảng 3 cửa hàng tạp hóa, 5 quán cà phê ăn uống, 2 tiệm chăm sóc tóc và làm đẹp, và chưa kể đến một số cửa hàng kinh doanh mặt hàng chuyên dụng khác như tiệm điện gia dụng, gạo, giặt ủi, may sửa quần áo… Bà Hương, một dân cư sống lâu năm trong hẻm cho biết: "Mọi sinh hoạt của tôi giờ chỉ quanh quẩn trên con đường này, bước chân ra đi bộ vài bước muốn tìm mua món gì cũng có, giá cả thì rẻ hơn siêu thị nhiều. Chỉ thỉnh thoảng cuối tuần mới đi siêu thị".

Chị Phương Anh, sống tại một chung cư trên đường Đỗ Xuân Hợp, nơi có đến 2 cửa hàng tiện lợi lớn mở bên cạnh cho biết mình vẫn thích mua đồ tạp hóa ở chỗ quen: "Gia đình có con nhỏ, nên đôi lúc cần mua đồ vặt linh tinh, chút mớ rau mớ gia vị, chỉ cần gọi điện là chị chủ mang lên tận nơi, tiện lắm, đồ lại tươi. Mua quen nên cũng hiểu và chiều khách".

Theo kết quả khảo sát của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao năm 2018 gần đây, tuy sức mua có giảm và đã xuất hiện xu hướng chuyển dịch sang các kênh phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi 24 giờ nhưng kênh bán lẻ truyền thống vẫn đem lại sức hút với người tiêu dùng. Giá rẻ, vị trí và dịch vụ thuận tiện, sự thân thuộc và giữ nguyên phong cách riêng, tập trung vào mặt hàng lợi thế là cách các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, tiểu thương tồn tại, giữ chân khách hàng.

Bí quyết "sống cạnh ông lớn"

Khi được hỏi về sức ép cạnh tranh, anh Trung, chủ cửa hàng giày dép nhựa có tiếng tại quận 3 cho biết, tạo sự khác biệt, chuyên biệt và giữ uy tín là bí quyết để cạnh tranh cùng các thương hiệu lớn mạnh. Cụ thể, cửa hàng anh không những liên tục nhập mẫu mới, mà còn kiếm hàng lạ độc về, rồi chủ động quảng cáo với khách quen. Thỉnh thoảng cửa hàng có chương trình khuyến mại độc lạ, theo mùa vụ, xu hướng. Một yếu tố khác không kém là luôn để ý về hình thức cửa hàng, nâng cấp, sửa chữa, sạch sẽ và bày trí thu hút khách hơn.

"Nhưng để có thể làm tốt những ý tưởng đó, chủ cửa hàng, hộ kinh doanh phải giải quyết được bài toán xoay vốn một cách nhanh nhạy, kịp thời".

Mới đây, CommCredit (thương hiệu chuyên cung cấp giải pháp tài chính cho chủ hộ kinh doanh thuộc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank) có một cuộc khảo sát tại Hà Nội và TP HCM cho thấy, khoảng 80% hộ kinh doanh, tiểu thương chưa sử dụng sản phẩm vay của bất kỳ ngân hàng nào. Lý do chính là tâm lý e ngại hồ sơ thủ tục phức tạp, mất nhiều ngày tiền mới đến tay, tâm lý sợ mang "nợ ngân hàng"…

Hộ kinh doanh nhỏ lẻ trong “cuộc chiến” với siêu thị, chuỗi lớn - Ảnh 1.

Thực tế đây không còn là bài toán khó, ngân hàng không còn là dịch vụ quá xa cách với tiểu thương hay chủ hộ kinh doanh khi ngày nay có ngân hàng lập hẳn thương hiệu riêng chuyên biệt, phục vụ tận nơi với nhiều sản phẩm linh hoạt. "Tại CommCredit, thủ tục rất đơn giản, chỉ cần bạn đang kinh doanh, có CMND và xác nhận cư trú, không phải thế chấp tài sản hay chứng minh thu nhập rườm rà. Lãi suất chỉ bằng 1/10 so với việc vay tín dụng đen, thời gian giải ngân nhanh tương đương. Ví dụ khi tiểu thương cần vay vốn 50 triệu đồng, trong 2 ngày là đã có", đại diện VPBank chia sẻ.

Hộ kinh doanh nhỏ lẻ trong “cuộc chiến” với siêu thị, chuỗi lớn - Ảnh 2.

Được biết, khách hàng có thể đăng kí tư vấn vay với CommCredit trên đa kênh, từ nhắn tin, hotline 247, qua Zalo… Việc tiếp cận nguồn vốn chưa bao giờ rộng mở và nhanh chóng đến thế. Sự nhanh nhạy tìm đến những thương hiệu tài chính uy tín với các gói sản phẩm đơn giản, dịch vụ thuận tiện chắc chắn sẽ góp phần quan trọng đưa hiệu quả kinh doanh của hộ kinh doanh và tiểu thương lên tầm cao mới.

Minh Quân
từ khóa :
IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Thị trường 19:30

Trong bức tranh đô thị đa trung tâm, khu Tây TP HCM đang bước vào giai đoạn bứt phá nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô và quỹ đất dồi dào cùng mức giá hấp dẫn.

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

Thị trường 18:00

Trong bối cảnh ngành tổ chức sự kiện và du lịch ngày càng chuyên nghiệp, THD Travel & Event khẳng định vị thế uy tín, sáng tạo, được nhiều doanh nghiệp tin chọn