VnMoney
22/10/2014 09:12

Nhộn nhịp chợ thực phẩm trên mạng

In bài viết

Nhắm đến đối tượng khách hàng bận rộn thường không có thời gian đi chợ, các cửa hàng kinh doanh thực phẩm rau củ quả trực tuyến đã được mở ra ngày càng nhiều.

Đón nhu cầu người ít thời gian

Chị Nguyễn Thị Mộng Hoa ở quận Bình Thạnh là nhân viên văn phòng của một công ty tư nhân. Chị cho biết do không có nhiều thời gian đi chợ hoặc siêu thị nên chị thường chọn mua thực phẩm từ những trang bán hàng trực tuyến (online) và nhận hàng tại nơi làm việc. Sau giờ làm chị có thể về nhà ngay để làm bếp mà không cần phải tốn thời gian đi chợ.

“Công việc, chuyện nhà đã chiếm hết quỹ thời gian của tôi. Vì vậy, tôi mua thực phẩm trên mạng cho tiện, thay vì mua ở những chợ dân sinh trên đường từ công ty về nhà” - chị Hoa nói.

Nắm bắt nhu cầu ở những người như chị Hoa nên hiện có khá nhiều trang mạng kinh doanh thực phẩm online được mở ra. Gõ từ khóa “mua thực phẩm sạch online” bằng công cụ Google, chỉ trong 0,57giây đã có gần 700.000 kết quả. Không chỉ có trang web, cửa hàng kinh doanh thực phẩm còn lên cả mạng xã hội Facebook, Google Plus để quảng bá và tiếp cận khách hàng.

Nhân viên Xanh shop đang chuẩn bị giao hàng cho khách. Ảnh: Quỳnh Vân
Nhân viên Xanh shop đang chuẩn bị giao hàng cho khách. Ảnh: Quỳnh Vân

Xanhshop.com là cửa hàng trực tuyến kinh doanh thực phẩm trên trang web và mạng xã hội Facebook. Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, chị Mai Thị Thúy Hằng, Giám đốc của Xanh shop cho biết cửa hàng online của chị hiện cung cấp rau củ quả còn tươi, mới đến khách hàng trong vòng 24-48 giờ sau khi thu hoạch ở vườn.

Chủ những cửa hàng online này có khi là một công ty hoặc nhà phân phối, có khi do chính nông dân điều hành. Anh Nhật Kha (quận Thủ Đức) là kỹ sư công nghệ thông tin, mới đây được một người thân nhờ lập trang Facebook để giới thiệu sản phẩm mít sạch từ vườn.

Anh Kha cho biết người thân của anh có vườn mít rộng khoảng 1.000 m2, trồng mít không sử dụng thuốc bảo quản hay thuốc thúc trái chín, nên muốn giới thiệu và bán mít sạch trên mạng xã hội, đồng thời tìm kiếm nhà phân phối lâu dài cho những mùa sau.

Cũng như các chợ, siêu thị, tùy thuộc vào nguồn cung thực phẩm, rau quả mà giá bán của những cửa hàng trực tuyến này có khác nhau. Ví dụ, trên trang web bán hàng rausachhangngay.com, bông cải trắng được bán với giá 54.900 đồng/kg, còn ở xanhshop.com thì giá khoảng 44.000 đồng/kg, trên trang web rausachonline.vn thì giá là 44.000 đồng/kg trong khi giá ở chợ Phan Văn Trị (quận Bình Thạnh) là 50.000 đồng/kg.

Tìm cách giữ khách

Theo nhận xét của một số người “đi chợ online”, điểm hạn chế khi mua thực phẩm qua mạng là không được nhìn và sờ tận tay món hàng, nhiều khi thực phẩm nhận được không tươi ngon như hình ảnh trên trang web. Mặt khác, nguồn gốc của thực phẩm cũng chỉ được biết qua những lời giới thiệu của người quản trị.

Tuy nhiên, sau những lần như vậy, khách hàng sẽ không quay lại. Điều này có phần tác động đến những người bán thực phẩm trên mạng. Một số chủ trang web bán hàng theo mô hình này cho biết họ cố gắng tìm kiếm nguồn hàng ổn định, đảm bảo chất lượng và cải tiến chất lượng dịch vụ để giữ chân khách.

Theo chủ Xanh shop, những nhà cung cấp thực phẩm cho Xanh shop phải cam kết, đảm bảo sản phẩm được sản xuất sạch (không dùng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học, chất bảo quản… trong quá trình trồng trọt và sau thu hoạch).

Hay như trang bán hàng thucphamnhanh.com cam kết bán giá rẻ hơn mặt bằng giá trên thị trường, giao hàng đúng hẹn và đúng chất lượng. Công ty thực hiện trang web này cho biết chấp nhận để khách hàng từ chối nhận hàng nếu không hài lòng về chất lượng, dịch vụ.

Những cửa hàng trực tuyến thường không tốn tiền thuê mặt bằng, vốn lưu động ít, không giới hạn thời gian mà chỉ tốn chi phí vận hành trang web và giao hàng nên phần nào có giá bán cạnh tranh, đồng thời thuận tiện với những khách hàng bận rộn.

Theo Quỳnh Vân (SGTT)
GCA - Liên minh cà phê để cùng nhau viết tiếp câu chuyện huyền thoại

GCA - Liên minh cà phê để cùng nhau viết tiếp câu chuyện huyền thoại

Thị trường 08:00

Từ những triền đồi đất đỏ bazan của Lâm Đồng, hạt cà phê đã viết nên câu chuyện huyền thoại cho nông sản Việt.

Nghệ sĩ Dương Lệ Bình sẽ đến Việt Nam dự họp báo vở vũ kịch “Khổng Tước - The Peacock Hanoi 2026”

Nghệ sĩ Dương Lệ Bình sẽ đến Việt Nam dự họp báo vở vũ kịch “Khổng Tước - The Peacock Hanoi 2026”

Thị trường 08:00

Nghệ sĩ múa huyền thoại Dương Lệ Bình sẽ chính thức có mặt tại Hà Nội vào tháng 1-2026 để dự buổi họp báo giới thiệu “Khổng Tước - The Peacock Hanoi 2026”.

Bay Vietjet cùng hạng ghế Business, SkyBoss - Phong cách người dẫn đầu

Bay Vietjet cùng hạng ghế Business, SkyBoss - Phong cách người dẫn đầu

Nhịp sống 18:21

Vietjet giới thiệu Business và SkyBoss - hai hạng vé cao cấp dành cho những hành khách thời thượng, thành đạt, với thông điệp “Phong cách Người dẫn đầu”.

Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Doanh nghiệp 18:19

Yến sào Khánh Hòa long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.

Gen Z tái định nghĩa thành công: Tự do, cân bằng và hạnh phúc lên ngôi

Gen Z tái định nghĩa thành công: Tự do, cân bằng và hạnh phúc lên ngôi

Sản phẩm 17:43

Bạn có bao giờ tự hỏi: nếu mỗi ngày chỉ là chạy theo con số, chức danh và deadline, liệu bạn có thực sự hạnh phúc?

DatVietVAC cùng Quỹ Nam Phương khánh thành cầu Khang Hưng tại Cà Mau

DatVietVAC cùng Quỹ Nam Phương khánh thành cầu Khang Hưng tại Cà Mau

Hoạt động cộng đồng 16:17

Tinh thần kiến tạo giá trị thiết thực cho cộng đồng của DatVietVAC cùng Quỹ Nam Phương được tiếp nối trong lễ khánh thành cầu Khang Hưng diễn ra vào ngày 21-12.

Từ ý tưởng đến quán cà phê thành công: bí quyết cho người mơ ước khởi nghiệp

Từ ý tưởng đến quán cà phê thành công: bí quyết cho người mơ ước khởi nghiệp

Khởi nghiệp 16:16

Từ ý tưởng đến thành công không còn xa vời khi chọn mô hình cà phê nhượng quyền, giúp tiết kiệm vốn, giảm rủi ro và vận hành hiệu quả ngay từ đầu.