VnMoney
25/04/2020 15:05

Nhà đầu tư cá nhân đổ mạnh tiền vào trái phiếu doanh nghiệp

Không chỉ chứng khoán thu hút dòng tiền nội, trong quý I, trái phiếu doanh nghiệp cũng ghi nhận số lượng nhà đầu tư cá nhân tham gia cao gấp đôi so với mức trung bình của năm 2019.

Cụ thể, trong quý I, nhà đầu tư cá nhân mua tổng cộng 9.546 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp, trong đó các cá nhân nước ngoài chỉ mua 9,6 tỷ đồng, còn lại là các cá nhân trong nước.

Tỷ trọng cá nhân mua trên tổng lượng phát hành toàn thị trường quý I/2020 là 20%, gấp đôi so với mức trung bình 10% của năm 2019.

Nhà đầu tư cá nhân mua nhiều nhất là trái phiếu bất động sản (6.300 tỷ đồng, tương đương 28,3% lượng phát hành của nhóm bất động sản).

Nhà đầu tư cá nhân đổ mạnh tiền vào trái phiếu doanh nghiệp - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Số liệu từ Công ty Chứng khoán SSI cho biết, toàn bộ 5.347 tỷ đồng trái phiếu phát hành thành 110 đợt của TNR Holdings trong quý I đều được các cá nhân trong nước mua. Trong năm 2019, nhà đầu tư cá nhân cũng mua trọn 5.345 tỷ đồng do doanh nghiệp này phát hành.

Lãi suất trái phiếu của TNR Holdings đều cố định và đã tăng từ 9,5%/năm với kỳ hạn 2 năm vào đầu năm 2019 lên 10,9%/năm với cả kỳ hạn 3 năm và 5 năm phát hành từ 12/2019 đến nay.

Một số khoản trái phiếu bất động sản khác có nhà đầu tư cá nhân mua nhiều như CTCP Ðầu tư địa ốc Phú Hưng (400 tỷ đồng); Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Ðường (166 tỷ đồng); CTCP Ðầu tư Hải Phát (147 tỷ đồng)… Lãi suất trái phiếu các doanh nghiệp bất động sản này chủ yếu là cố định từ 11 - 13%/năm.

Các cá nhân trong nước cũng mua toàn bộ 710,3 tỷ trái phiếu 7 năm của TPBank; mua 421,7 tỷ đồng trái phiếu 1 - 3 năm của Công ty Chứng khoán MB, Công ty Chứng khoán VNDIRECT, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Techcombank. Lãi suất các trái phiếu này dao động từ 8,5 - 9,5%/năm.

Lô phát hành 3.000 tỷ đồng ra công chúng của Tập đoàn Masan cũng huy động được gần 1.148 tỷ đồng từ nhà đầu tư cá nhân trong và ngoài nước. Trái phiếu này có kỳ hạn 36 tháng, lãi suất thả nổi (kỳ đầu 9,3%/năm, các năm sau bằng lãi suất tham chiếu +2,5%/năm).

Sự tham gia tích cực của nhà đầu tư cá nhân đã giữ cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp quý I/2020 duy trì được đà tăng so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 47.500 tỷ đồng theo thống kê tại HNX.

Lý giải cho việc nhà đầu tư cá nhân gia tăng mức độ quan tâm đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp, lãnh đạo một công ty chứng khoán cho biết, lãi suất phát hành sơ cấp trái phiếu doanh nghiệp có xu hướng tăng so với năm 2019 (9 - 12%/năm), từ đó, lãi suất thứ cấp đến tay nhà đầu tư dao động ở mức cao hơn lãi suất tiết kiệm 3 - 4%.

Ðặc biệt, nhà đầu tư còn cho rằng, với bối cảnh kinh tế như năm nay, lãi suất tiết kiệm có xu hướng giảm tiếp nên đã đa dạng hóa sang kênh trái phiếu.

Ngoại trừ đợt phát hành của Masan thực hiện theo phương thức phát hành ra công chúng, các đợt phát hành còn lại đều thực hiện theo hình thức riêng lẻ.

Kênh trái phiếu tăng trưởng và ngày càng phổ biến tới các nhà đầu tư cá nhân đến từ sự “năng động” của các công ty chứng khoán.

Thông thường, các đợt phát hành sơ cấp sẽ được công ty chứng khoán hoặc một tập khách hàng ruột của công ty chứng khoán “ôm”, sau đó công ty chứng khoán xé lẻ bán cho các nhà đầu tư cá nhân.

Vì có cam kết mua lại của công ty chứng khoán nên các nhà đầu tư cá nhân khá tin tưởng bỏ tiền vào kênh đầu tư này.

Với các công ty chứng khoán, chênh lệch lãi suất ở mức 3% đủ để hấp dẫn họ tham gia cuộc chơi. Khi được hỏi về độ rủi ro của việc ôm các lô trái phiếu này, trưởng phòng kinh doanh trái phiếu của một công ty chứng khoán tự tin nói rằng, Công ty đã thẩm định rất kỹ doanh nghiệp.

Ðợt phát hành có tài sản đảm bảo và nếu trong trường hợp doanh nghiệp không triển khai được dự án, Công ty đã có đội đứng sau lấy lại dự án để tiếp tục triển khai đến tay người mua cuối cùng.

Vị này cũng đánh giá, các doanh nghiệp bất động sản có sự nhanh nhạy với thị trường để chuẩn bị dòng tiền sớm trước khi Nghị định 63/2017 về phát hành trái phiếu riêng lẻ được sửa đổi, sẽ thắt lại kênh huy động vốn nhằm đảm bảo cho thị trường trái phiếu phát triển bền vững, cũng như dự báo sự khó khăn từ kinh tế vĩ mô có thể khiến nhà đầu tư cá nhân co lại phòng thủ, khó xuống tiền.

Theo Phương Anh (Báo Đầu tư Chứng khoán)
Khám phá ưu thế tạo nên sức hút của dự án Him Lam Thường Tín

Khám phá ưu thế tạo nên sức hút của dự án Him Lam Thường Tín

Dự án mới 16:33

Him Lam Thường Tín sở hữu hàng loạt ưu thế vượt trội về vị trí, thiết kế đa công năng, pháp lý minh bạch, tiện ích nội ngoại – khu đa dạng…

Hé lộ hai show diễn đậm chất Hollywood sắp “hạ cánh” nơi Thị trấn Hoàng Hôn, Phú Quốc từ tháng 11

Hé lộ hai show diễn đậm chất Hollywood sắp “hạ cánh” nơi Thị trấn Hoàng Hôn, Phú Quốc từ tháng 11

Điểm đến hấp dẫn 16:30

2 show trình diễn nghệ thuật kết hợp thể thao mạo hiểm với Jetski & Flyboard mở đầu cho loạt show diễn “bom tấn” mùa lễ hội cuối năm tại đảo Ngọc.

Base.vn tổ chức chuỗi sự kiện thường niên SaaS Day tại cả 3 miền

Base.vn tổ chức chuỗi sự kiện thường niên SaaS Day tại cả 3 miền

Sản xuất - Kinh doanh 16:30

SaaS Day là chuỗi sự kiện công nghệ và quản trị thường niên của Base.vn.

Phân bón Đầu Trâu - Sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Phân bón Đầu Trâu - Sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Sản xuất - Kinh doanh 16:29

Sản phẩm Phân bón Đầu Trâu của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền tiếp tục được vinh danh là sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.

 Chủ xe xăng được "nhân đôi ưu đãi" khi lên đời xe điện

Chủ xe xăng được "nhân đôi ưu đãi" khi lên đời xe điện

Sản phẩm 15:43

Riêng chủ xe xăng VinFast được ưu đãi lên tới 120 triệu đồng cùng loạt quà tặng "khủng".

SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia

SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia

Ngân hàng 15:39

Đồng thời, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) 16 năm liền được vinh danh là Thương hiệu mạnh Việt Nam

Saigon Co.op tận tâm tri ân khách hàng

Saigon Co.op tận tâm tri ân khách hàng

Doanh nghiệp 20:00

(NLĐO) - Lần đầu tiên, Co.opmart, Co.opXtra xây dựng “khuyến mãi” trong “khuyến mãi” với hàng triệu deal giảm giá để tri ân 4 triệu khách hàng thành viên