VnMoney 23/01/2021 16:42

Ngân hàng lên phương án chống mã độc, tấn công mạng dịp Tết

(NLĐO) – Các ngân hàng thương mại phải tăng cường biện pháp theo dõi, giám sát nhằm phát hiện, xử lý sớm các cuộc tấn công an ninh mạng trong dịp Tết Nguyên đán 2021.

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Văn bản số 467/NHNN-CNTT yêu cầu các ngân hàng thương mại và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas), Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), Nhà máy In tiền Quốc gia bảo đảm an toàn, an ninh mạng trong thời gian các sự kiện quan trọng và các dịp lễ Tết năm 2021.

Ngân hàng lên phương án chống mã độc, tấn công mạng dịp Tết - Ảnh 1.

Sơ đồ lây nhiễm của hình thức tấn công chuỗi cung ứng. Nguồn: BCA

Theo đó, những đơn vị này phải nghiêm túc triển khai chiến dịch chống các cuộc tấn công mạng, các loại mã độc mới, lỗ hổng an ninh bảo mật đối với hệ thống thông tin đã được Ngân hàng Nhà nước cảnh báo.

Các đơn vị cần tăng cường biện pháp giám sát, theo dõi hoạt động và nhật ký của các hệ thống thông tin quan trọng như Corebanking, ATM, Internet Banking, Mobile Banking, các cổng, trang tin điện tử và hệ thống quan trọng khác… để kịp thời phát hiện và xử lý sớm các cuộc tấn công có thể xảy ra. Đồng thời, thông báo cho Cục Công nghệ thông tin, Ngân hàng Nhà nước nắm, phối hợp xử lý.

"Chủ động thực hiện hoặc thuê dịch vụ rà soát, đánh giá an toàn bảo mật các hệ thống thông tin, đặc biệt là hệ thống thông tin quan trọng để kịp thời phát hiện và khắc phục điểm yếu, gỡ bỏ phần mềm độc hại, phần mềm gián điệp, tấn công có chủ đích. Đồng thời, rà soát, kiểm tra bảo đảm sẵn sàng phương án, kịch bản ứng cứu sự cố và dự phòng thảm họa cho hệ thống thông tin quan trọng" - Ngân hàng Nhà nước yêu cầu.

Cơ quan quản lý cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại cử cán bộ trực, xử lý, bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin và dịch vụ cung cấp cho khách hàng trong suốt thời gian nghỉ Tết…

T.Phương

Tin liên quan

Viết bình luận

VIB đưa thương hiệu và dịch vụ ngân hàng đến gần hơn với người trẻ qua The Masked Singer
4 giờ trước 548 1k
The Masked Singer Việt Nam với sự đồng hành của Ngân hàng Quốc Tế (VIB) cùng ý tưởng độc đáo, mới mẻ và sự tham gia của những giọng ca nội lực đã liên tiếp vào top trending của các nền tảng số.
Chiến lược phát triển kép của N.H.O
5 giờ trước 548 1k
Nhờ chiến lược phát triển dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của số đông người dân, Công ty CP Tổ chức Nhà Quốc Gia (N.H.O) đang có những bước tiến vững chắc, vượt qua nhiều giai đoạn sóng gió của thị trường bất động sản. Song song đó, công ty cũng đã hoàn thiện hệ sinh thái giá trị bất động sản để chuẩn bị phát triển những dòng sản phẩm cao cấp mang dấu ấn riêng.
Ngày hội văn hóa PVcomBank: Gắn kết và lan tỏa tinh thần không ngừng chuyển động
3/10/2022 548 1k
Sáng 01-10-2022 vừa qua, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tổ chức thành công sự kiện đi bộ chào mừng Ngày hội văn hóa 2022 tại 4 điểm cầu gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM và Đồng Tháp. Với sự tham gia của hàng chục ngàn người, Ngày hội văn hóa một lần nữa khẳng định sự gắn kết giữa PVcomBank và CBNV, người thân, khách hàng, đối tác trên khắp cả nước để cùng lan tỏa một tinh thần không ngừng chuyển động, vươn xa.
Vietcombank tổ chức lễ khởi động chương trình hành động chuyển đổi
3/10/2022 548 1k
Vừa qua, tại Trụ sở chính Vietcombank - 198 đường Trần Quang Khải, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Vietcombank đã tổ chức Lễ khởi động Chương trình hành động chuyển đổi.
Điểm giao dịch số “hút” khách hàng trải nghiệm

Điểm giao dịch số “hút” khách hàng trải nghiệm

Bức tranh số hóa ngành ngân hàng ngày càng trở nên sôi động, các sản phẩm dịch vụ được số hóa ở mức cao mang đến những trải nghiệm mới mẻ, đa dạng tiện ích cho khách hàng (KH) từ ứng dụng trên...