Tại buổi công bố triển khai ứng dụng bảo mật mới ngày 27-10, bà Natasha Ansell, Tổng Giám đốc Citi Bank Việt Nam, cho biết công nghệ nhận diện sinh trắc học bằng giọng nói sẽ đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực tài chính ngân hàng tương lai. Và Citi là ngân hàng tiên phong áp dụng công nghệ mới này, giúp nhận diện khách hàng dễ dàng hơn, nhanh hơn và an toàn hơn, bên cạnh các phương pháp truyền thống thủ công.
Citi là ngân hàng đầu tiên triển khai bảo mật bằng giọng nói tại Việt Nam
Theo đó, công nghệ này sẽ thay thế hoàn toàn hệ thống nhận dạng truyền thống yêu cầu khách hàng nhớ hàng loạt thông tin nhận diện và các câu hỏi mang tính cá nhân, mã số PIN hay mã số bảo mật mà chỉ cần đăng ký ghi nhận giọng nói của mình vào chương trình Citi’s Voice Biometrics.
Giọng nói khách hàng sẽ được nhận diện trong vòng 15 giây khi họ nêu lý do gọi điện. Công nghệ mới này sẽ cho phép giảm thiểu thời gian phục vụ khách hàng khoảng 45 giây so với hiện nay hoặc xác nhận các thông tin nhận diện khách hàng nhanh hơn 66% thời gian thông thường.
Bảo mật bằng giọng nói giống như nhận diện vân tay - riêng biệt đối với từng khách hàng. Mỗi đặc điểm giọng nói sẽ được cá nhân hóa và không thể bắt chước một khi đã được lưu trữ. Hiện công nghệ này được Citi triển khai đầu tiên tại Mỹ từ tháng 6-2016, nay đã áp dụng tại các thị trường Đài Loan, Úc, Hồng Kông, Singapore, Maylaysia và Philippines. Việt Nam là thị trường thứ 7 ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương mà Citi áp dụng công nghệ tiên tiến này.
Trước đó, ngân hàng này cũng giới thiệu Touch ID - công nghệ nhận dạng khách hàng bằng dấu vân tay sử dụng trên điện thoại Iphone. Khách hàng không còn phải nhớ tên và mã đăng nhập cá nhân mà chỉ dùng vân tay của chính mình là khóa bảo mật. Tiếp đó, Citi đưa thêm tính năng Snap Shot áp dụng trên tất cả các loại điện thoại thông minh, cho phép khách hàng kiểm tra nhanh tình trạng các tài khoản của mình mà không cần truy cập vào hệ thống ngân hàng.