VnMoney
31/05/2017 16:36

Mang thẻ ATM đi nước ngoài vẫn bị mất tiền trong tài khoản

(NLĐO) – Một chủ thẻ của Vietcombank khiếu nại về việc mất 72 triệu đồng trong tài khoản ATM khi đang đi công tác nước ngoài dù thẻ luôn được mang theo trong người. Trong khi một chủ thẻ Sacombank cũng vừa bị mất gần 30 triệu đồng khi bán hàng qua mạng.

Theo phản ánh của chị Thủy (ngụ quận 7, TP HCM), chủ thẻ ATM Ngân hàng (NH) TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), ngày 28-5 tài khoản thẻ của chị đã bị kẻ gian rút mất tổng cộng 72 triệu đồng. Tổng cộng có 36 giao dịch rút tiền phát sinh, mỗi giao dịch rút 2 triệu đồng.

Đáng nói, thời điểm này chị đang công tác ở nước ngoài và thẻ ATM vẫn đang giữ trong người. Đến chiều 29-5, theo giờ Việt Nam, sau khi kiểm tra tài khoản online chị mới phát hiện tiền bị mất (do ở nước ngoài nên chị không nhận được tin nhắn thông báo biến động số dư).

Mang thẻ ATM đi nước ngoài vẫn bị mất tiền trong tài khoản - Ảnh 1.

Tài khoản của chị Thủy bị kẻ gian rút tổng cộng mất 72 triệu đồng

Trao đổi với Báo Người Lao Động ngày 31-5, đại diện Vietcombank xác nhận trường hợp chủ thẻ ATM bị mất 72 triệu đồng trong tài khoản. Thông tin ban đầu cho thấy thẻ ATM của khách hàng đã bị sao chép thông tin rồi kẻ gian làm thẻ giả rút tiền. Phía Vietcombank cho biết sẽ tạm thời hoàn trả số tiền bị mất cho khách hàng, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ sự việc.

Liên quan đến những vụ chủ thẻ ATM bị mất tiền gần đây, đại diện Vietcombank cho biết đã nhiều lần khuyến cáo khách hàng tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân, cẩn trọng khi giao dịch trên máy ATM, giao dịch trực tuyến…

Trong khi đó, một vụ mất tiền của chủ thẻ cũng vừa xảy ra khi giao dịch trực tuyến để mua bán hàng hóa qua mạng. Cụ thể, ngày 30-5, chị P.T, chủ thẻ ATM NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), chuyên mua bán hàng xách tay, cho biết một khách hàng dùng nick facebook hỏi mua 2 đồng hồ đeo tay.

Trao đổi một lúc khách yêu cầu cung cấp tài khoản để chuyển khoản đặt cọc mua đồng hồ và nói đang ở nước ngoài nên sử dụng dịch vụ chuyển tiền của Western Union để chuyển vào tài khoản cho chị P.T. Khách hàng gửi đường link cho chị P.T yêu cầu đăng nhập để xác nhận thông tin.

"Dù tôi đã từ chối nhận tiền theo cách này vì rắc rối khi yêu cầu tài khoản, mật khẩu, họ tên, số thẻ… và nói sẽ nhận bằng CNMD thì khách nói có thể nhận qua mạng được. Lúc đó tôi cũng không biết mình đang bị lừa, lại đang buổi trưa có việc gấp nên muốn sớm hoàn tất giao dịch" – chị P.T nhớ lại.

Đến lúc NH gửi tin nhắn mã OTP yêu cầu xác nhận và trong tin nhắn có dòng chữ "Khách hàng nhận tiền từ dịch vụ Western Union làm thủ tục xác thực… để hoàn tất giao dịch", chị P.T cũng cứ nghĩ mình đang nhận tiền đặt cọc mua hàng từ khách hàng. Phải đến khi tiền trong tài khoản bị trừ 30 triệu đồng, chị P.T mới biết bị lừa.

Đại diện Sacombank cho biết về nguyên tắc, mã OTP chỉ được tổng đài NH gửi đến cho khách hàng khi đang giao dịch trên NH điện tử (Internet Banking, Mobile Banking) và có hiệu lực trong thời gian nhất định. Tuyệt đối không được cung cấp mã OTP cho ai. Do đó, NH đã nhiều lần khuyến cáo khách hàng cần cảnh giác khi giao dịch trực tuyến và tuyệt đối bảo mật thông tin.

Thái Phương
Bảo đảm đủ than cho phát điện cao điểm mùa khô 2025

Bảo đảm đủ than cho phát điện cao điểm mùa khô 2025

Doanh nghiệp 17:23

EVN đề nghị TKV và TCT Đông Bắc tiếp tục tìm nguồn than chất lượng, dài hạn, bảo đảm các chỉ tiêu kỹ thuật, giảm suất hao than nâng cao hiệu quả vận hành tổ máy

Vietbank Long An ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An

Vietbank Long An ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An

Ngân hàng 16:42

Việc hợp tác sẽ giúp đơn giản hóa quy trình thu phí, lệ phí, đồng thời tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp tiếp cận các phương thức thanh toán hiện đại

Xu hướng lao động Hà Nội 2025: Ưu tiên ổn định giữa áp lực và kỳ vọng

Xu hướng lao động Hà Nội 2025: Ưu tiên ổn định giữa áp lực và kỳ vọng

Thị trường 16:01

Khảo sát gần đây của JobsGO đã chỉ ra rằng, người lao động vẫn ưu tiên ổn định sự nghiệp trong năm 2025 bất chấp kỳ vọng chưa được đáp ứng.

Shinhan Life ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Shinhan – An Thịnh

Shinhan Life ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Shinhan – An Thịnh

Tài chính 09:37

Shinhan Life Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung đóng phí định kỳ Shinhan – An Thịnh với quyền lợi kép, giải pháp bảo vệ tối ưu cho khách hàng.

CEO PNJ hé lộ ‘xu hướng mới’ trong ngành bán lẻ Lifestyle

CEO PNJ hé lộ ‘xu hướng mới’ trong ngành bán lẻ Lifestyle

Sản xuất - Kinh doanh 18:51

CEO PNJ Lê Trí Thông cho biết phân khúc khách hàng nam giới có rất nhiều tiềm năng để nỗ lực khai phá.

FPT đề xuất hợp tác về chuyển đổi số và đầu tư giáo dục tại tỉnh Thái Bình

FPT đề xuất hợp tác về chuyển đổi số và đầu tư giáo dục tại tỉnh Thái Bình

Sản xuất - Kinh doanh 18:51

Ngày 27-2-2025, Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình trao đổi với Lãnh đạo Tập đoàn FPT hướng đến hợp tác chuyển đổi số và đầu tư giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Moody's tiếp tục giữ mức đánh giá “triển vọng ổn định” dành cho Nam A Bank

Moody's tiếp tục giữ mức đánh giá “triển vọng ổn định” dành cho Nam A Bank

Ngân hàng 18:50

Ngày 20-2-2025, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã công bố xếp hạng tín nhiệm với Nam A Bank (mã NAB – HoSE) ở mức triển vọng ổn định.