VnMoney 31/05/2017 16:36

Mang thẻ ATM đi nước ngoài vẫn bị mất tiền trong tài khoản

(NLĐO) – Một chủ thẻ của Vietcombank khiếu nại về việc mất 72 triệu đồng trong tài khoản ATM khi đang đi công tác nước ngoài dù thẻ luôn được mang theo trong người. Trong khi một chủ thẻ Sacombank cũng vừa bị mất gần 30 triệu đồng khi bán hàng qua mạng.

Theo phản ánh của chị Thủy (ngụ quận 7, TP HCM), chủ thẻ ATM Ngân hàng (NH) TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), ngày 28-5 tài khoản thẻ của chị đã bị kẻ gian rút mất tổng cộng 72 triệu đồng. Tổng cộng có 36 giao dịch rút tiền phát sinh, mỗi giao dịch rút 2 triệu đồng.

Đáng nói, thời điểm này chị đang công tác ở nước ngoài và thẻ ATM vẫn đang giữ trong người. Đến chiều 29-5, theo giờ Việt Nam, sau khi kiểm tra tài khoản online chị mới phát hiện tiền bị mất (do ở nước ngoài nên chị không nhận được tin nhắn thông báo biến động số dư).

Mang thẻ ATM đi nước ngoài vẫn bị mất tiền trong tài khoản - Ảnh 1.

Tài khoản của chị Thủy bị kẻ gian rút tổng cộng mất 72 triệu đồng

Trao đổi với Báo Người Lao Động ngày 31-5, đại diện Vietcombank xác nhận trường hợp chủ thẻ ATM bị mất 72 triệu đồng trong tài khoản. Thông tin ban đầu cho thấy thẻ ATM của khách hàng đã bị sao chép thông tin rồi kẻ gian làm thẻ giả rút tiền. Phía Vietcombank cho biết sẽ tạm thời hoàn trả số tiền bị mất cho khách hàng, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ sự việc.

Liên quan đến những vụ chủ thẻ ATM bị mất tiền gần đây, đại diện Vietcombank cho biết đã nhiều lần khuyến cáo khách hàng tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân, cẩn trọng khi giao dịch trên máy ATM, giao dịch trực tuyến…

Trong khi đó, một vụ mất tiền của chủ thẻ cũng vừa xảy ra khi giao dịch trực tuyến để mua bán hàng hóa qua mạng. Cụ thể, ngày 30-5, chị P.T, chủ thẻ ATM NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), chuyên mua bán hàng xách tay, cho biết một khách hàng dùng nick facebook hỏi mua 2 đồng hồ đeo tay.

Trao đổi một lúc khách yêu cầu cung cấp tài khoản để chuyển khoản đặt cọc mua đồng hồ và nói đang ở nước ngoài nên sử dụng dịch vụ chuyển tiền của Western Union để chuyển vào tài khoản cho chị P.T. Khách hàng gửi đường link cho chị P.T yêu cầu đăng nhập để xác nhận thông tin.

"Dù tôi đã từ chối nhận tiền theo cách này vì rắc rối khi yêu cầu tài khoản, mật khẩu, họ tên, số thẻ… và nói sẽ nhận bằng CNMD thì khách nói có thể nhận qua mạng được. Lúc đó tôi cũng không biết mình đang bị lừa, lại đang buổi trưa có việc gấp nên muốn sớm hoàn tất giao dịch" – chị P.T nhớ lại.

Đến lúc NH gửi tin nhắn mã OTP yêu cầu xác nhận và trong tin nhắn có dòng chữ "Khách hàng nhận tiền từ dịch vụ Western Union làm thủ tục xác thực… để hoàn tất giao dịch", chị P.T cũng cứ nghĩ mình đang nhận tiền đặt cọc mua hàng từ khách hàng. Phải đến khi tiền trong tài khoản bị trừ 30 triệu đồng, chị P.T mới biết bị lừa.

Đại diện Sacombank cho biết về nguyên tắc, mã OTP chỉ được tổng đài NH gửi đến cho khách hàng khi đang giao dịch trên NH điện tử (Internet Banking, Mobile Banking) và có hiệu lực trong thời gian nhất định. Tuyệt đối không được cung cấp mã OTP cho ai. Do đó, NH đã nhiều lần khuyến cáo khách hàng cần cảnh giác khi giao dịch trực tuyến và tuyệt đối bảo mật thông tin.

Thái Phương

Tin liên quan

Viết bình luận

Gần 800 cơ hội nhận “Tài Lộc” tại chương trình “Mở tài khoản nhận quà lớn cùng Agribank”
2 giờ trước 548 1k
Quà tặng sổ tiết kiệm, tiền mặt cùng nhiều cơ hội tham gia “combo” chương trình khuyến mại khác… là những ưu đãi Agribank gửi tới khách hàng cá nhân qua chương trình khuyến mại “Mở tài khoản – Nhận quà lớn cùng Agribank” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 1 tỉ đồng.
Nam A Bank đưa vào hoạt động điểm kinh doanh mới tại Tây Nam Bộ
2 giờ trước 548 1k
Ngày 1-12-2022, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) đã chính thức khai trương và đưa vào hoạt động Nam A Bank Cà Mau. Đây là chi nhánh thứ 4 của Ngân hàng khai trương hoạt động trong năm nay cùng với các điểm kinh doanh mới tại Nghệ An, Quảng Ninh, Ninh Thuận…
Giải pháp tối ưu khi gửi tiền vào Agribank
30/11/2022 548 1k
Tiết kiệm ngân hàng hiện nay vẫn là kênh đầu tư an toàn hiệu quả được khách hàng “chọn mặt gửi vàng” khi khách hàng có nguồn tiền nhàn rỗi.
Eximbank triển khai chương trình khuyến mại “Thanh toán mê ly, hoàn tiền như ý”
30/11/2022 548 1k
Khách hàng mở thẻ tín dụng mới và khách hàng hiện hữu sử dụng thẻ tín dụng của Eximbank dùng để thanh toán hàng hóa và dịch vụ sẽ được hoàn tiền tối đa 30% trên giao dịch.
Hệ sinh thái số ngân hàng: Cơ hội tăng trưởng cho doanh nghiệp

Hệ sinh thái số ngân hàng: Cơ hội tăng trưởng cho doanh nghiệp

Không dừng lại ở các giao dịch ngân hàng thông thường, doanh nghiệp khi tham gia vào hệ sinh thái số của ngân hàng có thể gặp gỡ các doanh nghiệp khác, chia sẻ sản phẩm với khách hàng trong hệ...