VnMoney
31/05/2017 16:36

Mang thẻ ATM đi nước ngoài vẫn bị mất tiền trong tài khoản

In bài viết

(NLĐO) – Một chủ thẻ của Vietcombank khiếu nại về việc mất 72 triệu đồng trong tài khoản ATM khi đang đi công tác nước ngoài dù thẻ luôn được mang theo trong người. Trong khi một chủ thẻ Sacombank cũng vừa bị mất gần 30 triệu đồng khi bán hàng qua mạng.

Theo phản ánh của chị Thủy (ngụ quận 7, TP HCM), chủ thẻ ATM Ngân hàng (NH) TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), ngày 28-5 tài khoản thẻ của chị đã bị kẻ gian rút mất tổng cộng 72 triệu đồng. Tổng cộng có 36 giao dịch rút tiền phát sinh, mỗi giao dịch rút 2 triệu đồng.

Đáng nói, thời điểm này chị đang công tác ở nước ngoài và thẻ ATM vẫn đang giữ trong người. Đến chiều 29-5, theo giờ Việt Nam, sau khi kiểm tra tài khoản online chị mới phát hiện tiền bị mất (do ở nước ngoài nên chị không nhận được tin nhắn thông báo biến động số dư).

Mang thẻ ATM đi nước ngoài vẫn bị mất tiền trong tài khoản - Ảnh 1.

Tài khoản của chị Thủy bị kẻ gian rút tổng cộng mất 72 triệu đồng

Trao đổi với Báo Người Lao Động ngày 31-5, đại diện Vietcombank xác nhận trường hợp chủ thẻ ATM bị mất 72 triệu đồng trong tài khoản. Thông tin ban đầu cho thấy thẻ ATM của khách hàng đã bị sao chép thông tin rồi kẻ gian làm thẻ giả rút tiền. Phía Vietcombank cho biết sẽ tạm thời hoàn trả số tiền bị mất cho khách hàng, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ sự việc.

Liên quan đến những vụ chủ thẻ ATM bị mất tiền gần đây, đại diện Vietcombank cho biết đã nhiều lần khuyến cáo khách hàng tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân, cẩn trọng khi giao dịch trên máy ATM, giao dịch trực tuyến…

Trong khi đó, một vụ mất tiền của chủ thẻ cũng vừa xảy ra khi giao dịch trực tuyến để mua bán hàng hóa qua mạng. Cụ thể, ngày 30-5, chị P.T, chủ thẻ ATM NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), chuyên mua bán hàng xách tay, cho biết một khách hàng dùng nick facebook hỏi mua 2 đồng hồ đeo tay.

Trao đổi một lúc khách yêu cầu cung cấp tài khoản để chuyển khoản đặt cọc mua đồng hồ và nói đang ở nước ngoài nên sử dụng dịch vụ chuyển tiền của Western Union để chuyển vào tài khoản cho chị P.T. Khách hàng gửi đường link cho chị P.T yêu cầu đăng nhập để xác nhận thông tin.

"Dù tôi đã từ chối nhận tiền theo cách này vì rắc rối khi yêu cầu tài khoản, mật khẩu, họ tên, số thẻ… và nói sẽ nhận bằng CNMD thì khách nói có thể nhận qua mạng được. Lúc đó tôi cũng không biết mình đang bị lừa, lại đang buổi trưa có việc gấp nên muốn sớm hoàn tất giao dịch" – chị P.T nhớ lại.

Đến lúc NH gửi tin nhắn mã OTP yêu cầu xác nhận và trong tin nhắn có dòng chữ "Khách hàng nhận tiền từ dịch vụ Western Union làm thủ tục xác thực… để hoàn tất giao dịch", chị P.T cũng cứ nghĩ mình đang nhận tiền đặt cọc mua hàng từ khách hàng. Phải đến khi tiền trong tài khoản bị trừ 30 triệu đồng, chị P.T mới biết bị lừa.

Đại diện Sacombank cho biết về nguyên tắc, mã OTP chỉ được tổng đài NH gửi đến cho khách hàng khi đang giao dịch trên NH điện tử (Internet Banking, Mobile Banking) và có hiệu lực trong thời gian nhất định. Tuyệt đối không được cung cấp mã OTP cho ai. Do đó, NH đã nhiều lần khuyến cáo khách hàng cần cảnh giác khi giao dịch trực tuyến và tuyệt đối bảo mật thông tin.

Thái Phương
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.