Theo phản ánh của chị Thủy (ngụ quận 7, TP HCM), chủ thẻ ATM Ngân hàng (NH) TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), ngày 28-5 tài khoản thẻ của chị đã bị kẻ gian rút mất tổng cộng 72 triệu đồng. Tổng cộng có 36 giao dịch rút tiền phát sinh, mỗi giao dịch rút 2 triệu đồng.
Đáng nói, thời điểm này chị đang công tác ở nước ngoài và thẻ ATM vẫn đang giữ trong người. Đến chiều 29-5, theo giờ Việt Nam, sau khi kiểm tra tài khoản online chị mới phát hiện tiền bị mất (do ở nước ngoài nên chị không nhận được tin nhắn thông báo biến động số dư).
Tài khoản của chị Thủy bị kẻ gian rút tổng cộng mất 72 triệu đồng
Trao đổi với Báo Người Lao Động ngày 31-5, đại diện Vietcombank xác nhận trường hợp chủ thẻ ATM bị mất 72 triệu đồng trong tài khoản. Thông tin ban đầu cho thấy thẻ ATM của khách hàng đã bị sao chép thông tin rồi kẻ gian làm thẻ giả rút tiền. Phía Vietcombank cho biết sẽ tạm thời hoàn trả số tiền bị mất cho khách hàng, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ sự việc.
Liên quan đến những vụ chủ thẻ ATM bị mất tiền gần đây, đại diện Vietcombank cho biết đã nhiều lần khuyến cáo khách hàng tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân, cẩn trọng khi giao dịch trên máy ATM, giao dịch trực tuyến…
Trong khi đó, một vụ mất tiền của chủ thẻ cũng vừa xảy ra khi giao dịch trực tuyến để mua bán hàng hóa qua mạng. Cụ thể, ngày 30-5, chị P.T, chủ thẻ ATM NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), chuyên mua bán hàng xách tay, cho biết một khách hàng dùng nick facebook hỏi mua 2 đồng hồ đeo tay.
Trao đổi một lúc khách yêu cầu cung cấp tài khoản để chuyển khoản đặt cọc mua đồng hồ và nói đang ở nước ngoài nên sử dụng dịch vụ chuyển tiền của Western Union để chuyển vào tài khoản cho chị P.T. Khách hàng gửi đường link cho chị P.T yêu cầu đăng nhập để xác nhận thông tin.
"Dù tôi đã từ chối nhận tiền theo cách này vì rắc rối khi yêu cầu tài khoản, mật khẩu, họ tên, số thẻ… và nói sẽ nhận bằng CNMD thì khách nói có thể nhận qua mạng được. Lúc đó tôi cũng không biết mình đang bị lừa, lại đang buổi trưa có việc gấp nên muốn sớm hoàn tất giao dịch" – chị P.T nhớ lại.
Đến lúc NH gửi tin nhắn mã OTP yêu cầu xác nhận và trong tin nhắn có dòng chữ "Khách hàng nhận tiền từ dịch vụ Western Union làm thủ tục xác thực… để hoàn tất giao dịch", chị P.T cũng cứ nghĩ mình đang nhận tiền đặt cọc mua hàng từ khách hàng. Phải đến khi tiền trong tài khoản bị trừ 30 triệu đồng, chị P.T mới biết bị lừa.
Đại diện Sacombank cho biết về nguyên tắc, mã OTP chỉ được tổng đài NH gửi đến cho khách hàng khi đang giao dịch trên NH điện tử (Internet Banking, Mobile Banking) và có hiệu lực trong thời gian nhất định. Tuyệt đối không được cung cấp mã OTP cho ai. Do đó, NH đã nhiều lần khuyến cáo khách hàng cần cảnh giác khi giao dịch trực tuyến và tuyệt đối bảo mật thông tin.