VnMoney
31/10/2014 15:04

Kinh doanh chợ phiên Sài Gòn kiếm hơn chục triệu một ngày

Với số vốn 100 - 150 triệu đồng, tìm mặt bằng phù hợp, dựng lều bạt, tiến hành quảng bá, người đứng ra tổ chức một phiên chợ có thể thu về hơn 20 triệu đồng chỉ trong 2 ngày cuối tuần.

Ngọc Trâm (23 tuổi) ở quận Phú Nhuận, TP HCM, cho biết mỗi lần có nhu cầu mua quần áo hoặc những món phụ kiện đi kèm, cô hay đến các chợ phiên cuối tuần để tìm kiếm. Bởi ở đây có nhiều lựa chọn về sản phẩm, giá cả cũng rẻ hơn khoảng 10-20%, thậm chí tới 50% so với bình thường.

Giống như Trâm, cứ vào cuối tuần, trên mạng xã hội, các bạn trẻ ở Sài Gòn lại rủ rê nhau đến các phiên chợ kiểu này, lúc để ngắm hàng hóa, cập nhật xu hướng mới, lúc để mua đồ giảm giá. Thậm chí, có những cuối tuần diễn ra 2 - 3 phiên chợ cùng lúc ở những địa điểm khác nhau.

cho-phien-final.jpg

Chợ phiên có thể tổ chức ở trong một khu chung cư, nhà thi đấu, thậm chí là trên một bãi đất trống.

Ý tưởng kinh doanh chợ phiên ở Sài Gòn bắt đầu từ năm 2013, khi những phiên đầu tiên được tổ chức định kỳ mỗi tháng một lần trong nhà hoặc quán cà phê. Đây là nơi tụ họp của nhiều cửa hàng online với các mặt hàng đa dạng về mẫu mã, chất lượng và giá cả. Tuy nhiên, khi mô hình này bắt đầu phát triển, nhu cầu của khách hàng đi chợ phiên cũng tăng lên, những phiên chợ dần được mở rộng về quy mô, cách tổ chức, địa điểm họp chợ và tần suất họp.

Kinh doanh chợ phiên thật sự không quá khó, vì với số vốn trên dưới 100 - 150 triệu đồng, trong đó 30 - 40% dành cho thuê mặt bằng, phần còn lại chủ yếu là lều bạt và công tác quảng bá, người kinh doanh đã có thể tổ chức nên một phiên chợ.

Đầu tiên phải kể đến là mặt bằng. Dựa vào phân khúc khách hàng, người tổ chức chợ phiên sẽ chọn địa điểm gần hoặc xa trung tâm để họp chợ. Một mặt bằng được gọi là đẹp khi diện tích của nó từ 100 m2 trở lên để người ra vào cảm thấy dễ thở và tọa lạc ở một địa điểm thuận tiện. Thông thường, người tổ chức thích chọn mặt bằng trống ở các nhà thi đấu thể thao, nhà văn hóa, khu chung cư...

Mỗi gian hàng trung bình chỉ tầm 2-6 m2, tùy cách chia của ban tổ chức. Giá cho thuê trên thị trường hiện tại dao động 600.000 - 900.000 đồng mỗi gian hàng một ngày. Như vậy, chỉ trong 2 ngày cuối tuần, người tổ chức chợ phiên có thể thu về xấp xỉ 20 triệu đồng.

Với những phiên chợ mới nổi, việc định hình phong cách chợ rất quan trọng. Chị Hồ Lê Thảo Trinh - thành viên ban tổ chức chợ phiên có tiếng cho hay, một phiên chợ quy mô có thể thu hút khoảng 800-1.500 lượt ra vào. Hiện ở TP HCM có rất nhiều loại chợ phiên, nhắm đến những đối tượng khác nhau. Có những phiên chợ nổi tiếng bán đồ handmade độc lạ, giá rất đắt. Có chợ là nơi tập trung của hàng si, đồ cũ. Hoặc có những phiên chỉ chuyên bán đồ thiết kế... Chính vì hướng đến các đối tượng khác nhau, nên mỗi phiên chợ sẽ chọn cho mình những shop có đặc trưng phù hợp với phân khúc đã chọn.

Chợ phiên được xem là một cầu nối giữa các cửa hàng bán online với khách hàng. Vì vậy, tham gia chợ phiên sẽ giúp cho các cửa hàng không những xả được lượng hàng tồn kho mà còn được PR sản phẩm. Chị Hoàng Long - chủ cửa hàng bán online đã từng thuê gian hàng chợ phiên chia sẻ: “Lợi ích lớn nhất khi tham gia chợ là được giới thiệu shop mình với khách hàng lạ. Họ sẽ biết nhiều hơn về sản phẩm của mình".

Theo chị Long, với những shop có tiếng sẵn, họ không sợ lỗ vì lượng khách quay lại sau khi mua đồ tại chợ có thể lên tới 60%, vì khi khách đã mua trong chợ, tức là họ đã thích sản phẩm đó sau khi dò giá, lựa chọn và cân nhắc giữa các cửa hàng khác.

Theo Ngọc Trần (Vnexpress)
Săn vàng trúng lớn, 100% nhận ưu đãi khủng từ NAPAS và Highlands

Săn vàng trúng lớn, 100% nhận ưu đãi khủng từ NAPAS và Highlands

Ngân hàng 17:31

Tết này, ghé Highland nhận ngay lì xì “khủng” từ NAPAS với chương trình "Săn Vàng Highlands - 100% Trúng Lì Xì".

Đáp ứng mọi nhu cầu một điểm chạm, mô hình hệ sinh thái tạo giá trị khác biệt

Đáp ứng mọi nhu cầu một điểm chạm, mô hình hệ sinh thái tạo giá trị khác biệt

Ngân hàng 17:30

Mô hình kinh doanh hệ sinh thái như 1 giải pháp toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng và mở ra cơ hội tăng trưởng bền vững cho cổ đông, đối tác kinh doanh

AEON mở cửa xuyên Tết, nhiều ưu đãi hấp dẫn

AEON mở cửa xuyên Tết, nhiều ưu đãi hấp dẫn

Tiêu dùng 16:14

Từ ngày 24-1-2025 (25 tháng Chạp) đến 2-2-2025 (Mùng 5 Tết), hệ thống Trung tâm Bách hóa Tổng hợp & Siêu thị AEON toàn quốc sẽ tăng giờ hoạt động.

Thông báo mời thầu gói thuê dịch vụ hỗ trợ kinh doanh tại cửa hàng, showroom năm 2025

Thông báo mời thầu gói thuê dịch vụ hỗ trợ kinh doanh tại cửa hàng, showroom năm 2025

Thị trường 16:04

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời thầu gói thuê dịch vụ hỗ trợ kinh doanh tại cửa hàng, showroom năm 2025

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời thầu

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời thầu

Thị trường 16:04

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời thầu gói thuê dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khách hàng doanh nghiệp năm 2025

ACB tiếp tục gia tăng thị phần, duy trì các chỉ số hiệu quả

ACB tiếp tục gia tăng thị phần, duy trì các chỉ số hiệu quả

Ngân hàng 15:37

Năm 2024, ACB tập trung thực hiện chiến lược gia tăng quy mô và thị phần, tiếp tục khẳng định vị thế ngân hàng mạnh trong nhóm ngân hàng thương mại cổ phần

iTVC “Tết đủ đầy cùng Onebank” chạm đến cảm xúc hàng triệu người xem

iTVC “Tết đủ đầy cùng Onebank” chạm đến cảm xúc hàng triệu người xem

Ngân hàng 15:36

Vẫn là những chủ đề quen thuộc về ngày Tết nhưng iTVC của Nam A Bank đã truyền tải câu chuyện mới mẻ chạm đến cảm xúc người xem.