VnMoney 04/10/2014 09:08

Kiếm tiền từ bếp ăn online

Không mở cửa hàng, khách đặt món qua điện thoại sau đó nhận hàng tại nhà. Nhờ giảm được chi phí và biết cách quảng cáo online, nhiều chủ bếp ăn kiếm chục triệu mỗi tháng.

Chị Trang (Đống Đa, Hà Nội) bắt đầu bán một số món ăn sẵn như ruốc, lạp sườn... trên một diễn đàn từ khoảng hơn một năm trước. Đầu năm nay, chị bán thêm một số món tự chế biến và thấy số lượng khách đặt hàng khá đông. Nhận thấy thuận lợi, gần đây, chị xây dựng website và đẩy mạnh quảng cáo online, thuê thêm một đầu bếp, chưa kể những người phụ việc theo giờ. 

"Nhà hàng" của chị được lên thực đơn theo tuần khoảng 80 món, ngoài ra, khách cũng có thể đặt món theo mong muốn. Bếp không phục vụ ăn tại cửa hàng mà chỉ nhận đặt qua điện thoại, sau đó giao hàng tận nơi hoặc khách tự đến lấy.

Bếp online thường không phục vụ tại quán mà chỉ nhận đặt qua điện thoại sau đó giao tận nơi hoặc khách tự đến lấy. Ảnh: NPH
Bếp online thường không phục vụ tại quán mà chỉ nhận đặt qua điện thoại sau đó giao tận nơi hoặc khách tự đến lấy. Ảnh: NPH

"Thực đơn bao gồm cả những món ăn đơn giản hằng ngày cho đến món cỗ, buffet... Thực phẩm chế biến cũng bao gồm nhiều loại nguyên liệu từ thịt lợn, gà, bồ câu... đến cá, hải sản. Ngoài ra còn các món ăn sẵn như mắm tép chưng thịt, ruốc, pate..." - chị Trang cho biết. Vào những dịp lễ, Tết đặc biệt như rằm tháng Bảy, Trung thu... thực đơn cũng có những món phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Đợt Trung thu vừa qua, bếp của chị cũng nhận đặt hàng các món bánh. 

Theo chị Trang, nếu như trước đây, việc kinh doanh đồ ăn online chủ yếu được các cá nhân triển khai một cách nhỏ lẻ với một vài món thì đến nay mô hình được nhiều người mở rộng và chuyên nghiệp hóa hơn nhằm tạo dựng uy tín với khách hàng.

"Mô hình này hình thành là do nhu cầu thực tế của chính khách hàng. Rất nhiều bà nội trợ do bận việc công sở nên không có thời gian chuẩn bị bữa ăn cho gia đình, hoặc đơn giản là muốn đổi món mà không phải ra nhà hàng. Không ít người vào những dịp mời khách nhưng bận rộn nên cũng tìm đến chúng tôi" - chị Trang nói. Chị cho biết có nhiều khách hàng còn đặt hàng gửi cho người thân ở nước ngoài.

Bếp ăn của chị Uyên, Tây Hồ lại chuyên bán các món ăn mặn bình dân dành cho các bữa cơm gia đình hằng ngày như cá kho tộ, ba chỉ rang cháy cạnh, cá nục kho nước mía, chả lươn cuốn lá lốt, thịt kho tàu... Khai trương được hơn nửa năm, hiện bếp của chị có lượng khách khá ổn định với khoảng 20-30 đơn hàng mỗi ngày, doanh thu từ 1,5-2 triệu đồng. Doanh thu ở bếp của chị Trang mỗi ngày cũng đạt khoảng 3 triệu đồng. 

Theo các chủ bếp, kinh doanh hình thức này điều quan trọng là phải đẩy mạnh các phương thức marketing, quảng cáo online. "Khách hàng đa số là dân văn phòng, ngồi máy tính thường xuyên nên tôi thường sử dụng mạng xã hội, các diễn đàn và website của cửa hàng làm phương thức quảng cáo chủ yếu" - chị Uyên cho hay.

Hiện trên Facebook bếp online của chị Uyên có khoảng hơn 15.000 người like. Chị Trang cũng phát triển được hơn 10.000 khách hàng tiềm năng trên trang mạng xã hội, chưa kể một số diễn đàn...

Một số chủ bếp cho biết cách làm này là bước đệm để họ triển khai mở nhà hàng. "Mở nhà hàng ngay, vốn đầu tư ban đầu rất lớn. Đó là chưa kể việc chọn lựa địa điểm không dễ dàng, nếu không thành công thì dễ thua lỗ hàng trăm triệu. Nếu phát triển được lượng khách ổn định mới mở nhà hàng có lẽ là cách an toàn hơn" - chị Tú, một chủ bếp chia sẻ.  

Tuy nhiên, một số khác lại cho biết họ sẽ trung thành với mô hình bán online nhằm giảm chi phí thuê mặt bằng, cạnh tranh bằng giảm giá thành sản phẩm và dịch vụ. "Mở cửa hàng đòi hỏi tiềm lực tài chính, nhân lực lớn, việc điều hành cũng phức tạp hơn. Hiện nay các nhà hàng cũng phải cạnh tranh rất nhiều nên tôi chưa tính đến điều này" - chị Trang nói. 

Theo Ngọc Minh (Vnexpress)

Tin liên quan

Viết bình luận

Xu hướng chọn nhà ở hậu Covid-19 của “giới siêu giàu”
21/9/2021 548 1k
Không chỉ thay đổi "khẩu vị" đầu tư, Covid-19 đã tác động trực tiếp vào quan niệm an cư của nhiều người cũng như lối sống thường ngày. Nhiều khách hàng đang hướng đến những giá trị căn bản, các yếu tố như chất lượng sản phẩm, cảnh quan, không gian sống riêng tư và tiện ích nội khu đặc quyền đã làm thay đổi những ưu tiên trong việc chọn nhà giai đoạn hậu Covid-19.
Bí kíp ngồi nhà thanh toán dịch vụ công mùa dịch
21/9/2021 548 1k
Trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh phức tạp, giãn cách xã hội thời gian dài, nhằm hỗ trợ khách hàng thanh toán các loại dịch vụ công như các khoản phí, lệ phí theo quy định, VPBank là một trong những ngân hàng tiên phong triển khai thanh toán dịch vụ công online, như một tiện ích gia tăng cho khách hàng.
Hưởng thêm lãi suất khi gửi tiết kiệm online tại ABBank
20/9/2021 548 1k
Nhằm tiếp sức cho khách hàng trước khó khăn mùa dịch, từ nay đến hết tháng 12-2021, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) sẽ tặng thêm 0,4% lãi suất tiền gửi online dành cho khách hàng cá nhân (KHCN). Khách có nhu cầu vay vốn cũng được hưởng lãi suất vay ưu đãi chỉ từ 7,6%/ năm.
Techcombank là ngân hàng Việt Nam duy nhất giành giải thưởng quốc tế Stevie Awards
17/9/2021 548 1k
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) là ngân hàng Việt Nam duy nhất giành giải thưởng quốc tế Stevie Awards, hạng mục "Nơi làm việc tốt nhất 2021 - Ngành ngân hàng" (Employers of the Year 2021 - Banking).
Tiềm năng bất động sản tại An Giang

Tiềm năng bất động sản tại An Giang

Thị trường bất động sản miền Tây Nam Bộ, trong đó có An Giang đang trên đà phát triển vượt bậc với các lợi thế về tính thanh khoản và tiềm năng sinh lời.