Đây là một trong những mục tiêu được Ngân hàng Nhà nước đưa ra đối với các tổ chức tín dụng tại "Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030".
Mục tiêu cơ bản đến năm 2025, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài sẽ có ít nhất 50% nghiệp vụ ngân hàng cho phép khách hàng có thể thực hiện hoàn toàn trên môi trường số. Ít nhất 50% quyết định giải ngân, cho vay của ngân hàng thương mại, công ty tài chính đối với khoản vay nhỏ lẻ, vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân phải thực hiện theo số hoá, tự động…
Đến năm 2030, mục tiêu cơ bản là ít nhất 80% người dân trưởng thành dùng dịch vụ thanh toán điện tử và ít nhất 80% số lượng giao dịch của khách hàng qua các kênh số. Ít nhất 70% việc giải ngân, cho vay của ngân hàng, công ty tài chính với khách hàng cá nhân vay nhỏ lẻ, vay tiêu dùng được thực hiện số hoá, tự động.
Robot được ứng dụng tại quầy giao dịch của một ngân hàng nhằm gia tăng trải nghiệm số cho khách hàng. Ảnhh: Mỹ Bình
Để hoàn thiện khung pháp lý cho quá trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước sẽ rà soát, nghiên cứu, đề xuất ban hành hoặc sửa đổi bổ sung các quy định. Cụ thể, quy định về thanh toán không dùng tiền mặt, quản lý giám sát hoạt động thanh toán; quy định về hoạt động cho vay để cho phép thực hiện bằng phương thức điện tử…
Xây dựng và triển khai cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng (sandbox). Nghiên cứu các vấn đề liên quan đến tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương.
Thực tế thời gian qua, các ngân hàng thương mại cũng đang chạy đua triển khai chuyển đổi số, ứng dụng số hoá vào hoạt động. Theo nhiều ngân hàng, số hóa giúp tối ưu hóa quá trình vận hành, giảm thiểu nguồn lực như nhân sự và chi phí hạ tầng. Điều này góp phần đưa tỉ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) của nhiều ngân hàng kéo giảm xuống mức thấp. Như tại TPBank, Techcombank, MB, VPBank, tỉ lệ CIR đến cuối năm 2020 chỉ còn từ 30-35%, thay cho các mức 37-40% giai đoạn trước.
Các hệ sinh thái ngân hàng số mở rộng thu hút lượng lớn khách hàng cá nhân và quy mô giao dịch. Tại VPBank hay MB, tỉ lệ giao dịch qua các kênh số hóa hiện đã đạt tới quanh 90%. Từ đó góp phần đưa tỉ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) liên tục tăng nhanh, đạt mức cao như tại Techcombank, MB với khoảng 36 - 46%.
Tại Nam A Bank, lãnh đạo ngân hàng này xác định số hóa tiếp tục là chiến lược mũi nhọn trong mọi hoạt động, sẽ có bước tiến mạnh mẽ về chuyển đổi số với mục tiêu quản trị, điều hành trên nền tảng số, tạo ra các sản phẩm dịch vụ khác biệt. Hiện ngân hàng này đang nâng cấp liên tục hệ sinh thái công nghệ (Robot OPBA - VTM OneBank - App OpenBanking); đưa vào vận hành giai đoạn đầu hệ thống nhận diện định danh điện tử (eKYC) nhằm đơn giản hóa quy trình xác minh, giúp khách hàng không cần trực tiếp đến quầy.