Hãng hàng không tư nhân Vietjet vừa công bố khai trương hoạt động của một công ty con là VietjetAir Cargo. Công ty này ra đời với chức năng khai thác thương mại hàng hoá trên toàn mạng bay của Vietjet, bao gồm cả tuyến nội địa và quốc tế. Về lâu dài, VietjetAir Cargo sẽ xây dựng đội máy bay vận chuyển hàng hóa và cung cấp các dịch vụ thuê chuyến vận tải hàng hóa cho thị trường trong nước và quốc tế.
Như vậy, sau 3 năm hoạt động rất thành công trong vận chuyển hành khách với sản lượng 6 triệu lượt người/năm, Vietjet tiếp tục đầu tư thêm mảng chuyên chở hàng hoá nhằm hiện thực hoá tham vọng trở thành mô hình kinh doanh khai thác hàng hoá hàng không đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á.
Ông Đỗ Xuân Quang, tổng giám đốc VietjetAir Cargo, cho rằng thị trường khai thác hàng hoá hàng không của Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng. Vì theo đánh giá của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), năm 2013, ngành hàng không Việt Nam chỉ khai thác một sản lượng 680.000 tấn trong khi ngành vận tải hàng hải vận chuyển tới 300 triệu tấn hàng hóa xuất nhập khẩu hàng.
Vận tải hàng không chiếm tới 25% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam với những mặt hàng có giá trị cao như hàng điện tử, điện thoại di động và linh kiện, thời trang, thủy hải sản tươi sống, đông lạnh, hàng ngoại giao… Chỉ tính riêng thị trường Hà Nội hàng điện tử, đặc biệt là điện thoại di động của Samsung, đã chiếm trên 40% thị phần hàng hóa hàng không phía Bắc. Ngoài ra, còn có hàng của Nokia, Microsoft, Canon, Foxconm … đang tăng trưởng rất nhanh trung bình 10-15% hàng năm.
Ông Quang dự báo tổng quy mô thị trường của vận chuyển hàng hóa hàng không của Việt Nam được sẽ vượt qua con số 1 tỉ USD trong năm 2015. Đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng cho ngành vận chuyển hàng hóa hàng không Việt Nam trong tương lai.
Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam đang để thị trường béo bở này cho các hãng hàng không ngoại quốc khai thác vì chưa có một đội máy bay chuyên vận chuyển hàng hóa (freighter) của Việt Nam.
Trong thực tế, Việt Nam đã cấp phép thành lập hãng hàng không chuyên chở hàng hoá đầu tiên là Trãi Thiên Cargo 100% vốn tư nhân nhưng Trãi Thiên không thể cất cánh vì ra đời đúng lúc thị trường suy giảm.