VnMoney
01/09/2017 11:12

Cuối cùng Pan cũng nắm quyền kiểm soát Bibica

Với tỉ lệ sở hữu quá bán, Pan Group đã trở thành công ty mẹ của Bibica. Tuy vậy, với tỷ lệ sở hữu 44%, Lotte vẫn có tiếng nói trọng yếu với hoạt động của công ty bánh kẹo này.

Công ty cổ phần Thực phẩm PAN - PAN Food, công ty con 99,9% vốn của CTCP Tập đoàn PAN (HOSE: PAN) vừa cho biết đã chào mua mua thành công gần 1 triệu cổ phiếu BBC của CTCP Bibica (HOSE: BBC) và nâng sở hữu từ 43,73% lên 50,07% vốn điều lệ.

Theo đó, Bibica chính thức trở thành một trong những công ty con của PAN Food và sẽ được hợp nhất vào báo cáo tài chính trong kỳ báo cáo tài chính quý III năm nay.

Bibica từng trải qua một cuộc chiến thâu tóm và chống thâu tóm bất phân thắng bại giữa một bên là công ty Bánh kẹo Lotte (thuộc Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc) với một bên là nhóm cổ đông nội bộ và CTCK Sài Gòn (SSI).

Mâu thuẫn cũng bắt đầu từ khi Lotte thể hiện tham vọng đó bằng cách muốn tham gia sâu hơn vào hoạt động sản xuất bánh kẹo, yêu cầu Bibica sản xuất sản phẩm mới mang thương hiệu của mình. Tranh chấp xảy ra trong nội bộ Bibica khiến hoạt động của Bibica trong 2 năm 2012-2013 rơi vào trì trệ.

Đến năm 2015, khi PAN Food chính thức thay thế nhóm SSI để trở thành cổ đông lớn thứ 2 tại Bibica thì hoạt động kinh doanh của Công ty này đã bắt đầu ổn định trở lại. Khi đó, ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch SSI cũng đồng thời là chủ tịch Tập đoàn PAN cho biết, mâu thuẫn giữa các bên tạm lắng xuống và 2 bên cũng đã tìm được sự đồng thuận để phát triển Bibica.

Cuối cùng Pan cũng nắm quyền kiểm soát Bibica - Ảnh 1.

Bibica hiện có cơ cấu cổ đông rất cô đặc


Tuy nhiên, cán cân quyền lực chỉ thực sự nghiêng hẳn về phía PAN - Food sau khi đề nghị được phép nâng sở hữu BBC lên 51% của PAN đưa ra hồi tháng 6/2017 được 3 trong số 5 thành viên HĐQT Bibica thông qua. Dĩ nhiên, 2 thành viên không có ý kiến là 2 đại diện phần vốn của Lotte.

Cuối cùng Pan cũng nắm quyền kiểm soát Bibica - Ảnh 2.

Có thể nói, cuộc chiến tranh quyền tại Bibica rõ ràng đã khiến các bên phải hao công tổn sức với một thương hiệu Việt lâu đời, đã có trên 200 sản phẩm, 120 nhà phân phối độc quyền, 115.000 điểm bán lẻ, sản phẩm BBC có mặt tại 500 siêu thị lớn nhỏ, cửa hàng tiện lợi trên cả nước.

Do vậy, họ sẵn sàng trả những mức giá cao ngất ngưỡng. Trước đó, Lotte cũng đã phải trả cái giá trên 70.000 đồng/cổ phiếu để gom 44% cổ phần của Bibica. Và để chiến thắng trong cuộc đua sở hữu tại Bibica, PAN Food đã phải trả một mức giá lên đến 112.800 đồng tương đương số tiền khoảng 110 tỷ đồng cho gần 1 triệu cổ phiếu BBC trong đợt chào mua lần này.

Với tỷ lệ sở hữu quá bán, Pan Group đã trở thành công ty mẹ của Bibica. Tuy vậy, với tỷ lệ sở hữu 44%, Lotte vẫn có tiếng nói trọng yếu với hoạt động của công ty bánh kẹo này. Với tỷ lệ sở hữu không quá chênh lệch, 2 bên cần đạt được sự đồng thuận nếu muốn các quyết sách lớn được thông qua.

Cuối cùng Pan cũng nắm quyền kiểm soát Bibica - Ảnh 3.

Cổ phiếu BBC tăng mạnh kể từ khi cuộc cạnh tranh thâu tóm bắt đầu

Theo Nguyên Trực (Trí thức trẻ/Cafef)
HEINEKEN Việt Nam tiếp tục lộ trình phát triển bền vững

HEINEKEN Việt Nam tiếp tục lộ trình phát triển bền vững

Doanh nghiệp 18:36

Ngày 10-9, HEINEKEN Việt Nam công bố những thành tựu mới trên lộ trình phát triển bền vững của doanh nghiệp trong năm 2023, hướng đến mục tiêu “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”.

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ vùng bão lũ miền Bắc

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ vùng bão lũ miền Bắc

Hoạt động cộng đồng 17:51

Với mong muốn làm cầu nối chia sẻ những khó khăn với người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines thông báo tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ của các cơ quan, đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp trên các chuyến bay do Vietnam Airlines Group khai thác (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco).

Nam A Bank mang “trăng vàng hạnh phúc” đến trẻ em cả nước

Nam A Bank mang “trăng vàng hạnh phúc” đến trẻ em cả nước

Hoạt động cộng đồng 15:38

Nhằm góp phần mang đến một mùa trăng tròn đầy, vui tươi và ấm áp cho trẻ em cả nước, Nam A Bank tổ chức nhiều chương trình, hoạt động vui tết trung thu năm 2024 với chủ đề “Ghép trăng vàng, tô hạnh phúc”.

HDBank được vinh danh ‘Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam’, mở rộng mạnh mẽ hợp tác trong tài trợ thương mại

HDBank được vinh danh ‘Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam’, mở rộng mạnh mẽ hợp tác trong tài trợ thương mại

Ngân hàng 15:37

Lần thứ hai liên tiếp nhận giải thưởng ‘Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam’ từ ADB, HDBank một lần nữa khẳng định năng lực quản lý rủi ro, sự minh bạch và hiệu quả trong hoạt động tài trợ thương mại, hỗ trợ phát triển bền vững cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam viết tiếp hành trình chung tay vì cộng đồng

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam viết tiếp hành trình chung tay vì cộng đồng

Doanh nghiệp 15:00

Với phương châm “Gắn trách nhiệm xã hội trong kinh doanh”, LPBank đã và đang khẳngđịnh vai trò là một trong những ngân hàng tiên phong trong các hoạt động thiện nguyện, thể hiện tinh thần sẻ chia và phụng sự cộng đồng.

Triệu Tiến Luyện, Nông Thị Chang vô địch cự ly dài nhất Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024

Triệu Tiến Luyện, Nông Thị Chang vô địch cự ly dài nhất Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024

Nhịp sống 13:23

Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024 đã khép lại thành công tốt đẹp. Sự kiện không chỉ là một cuộc đua, mà còn là một lời khẳng định cho sự phát triển phong trào chạy bộ tại Việt Nam

Techcombank được vinh danh “Ngân hàng bán lẻ nội địa tốt nhất” năm thứ ba liên tiếp từ Asian Banking & Finance

Techcombank được vinh danh “Ngân hàng bán lẻ nội địa tốt nhất” năm thứ ba liên tiếp từ Asian Banking & Finance

Ngân hàng 11:20

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (“Techcombank”) được tạp chí tài chính uy tín Asian Banking & Finance (ABF) vinh danh 3 giải thưởng quan trọng “Ngân hàng bán lẻ nội địa tốt nhất Việt Nam 2024”, “Ngân hàng Nội địa Quản lý Tiền mặt Tốt nhất Việt Nam 2024” và “Ngân hàng Nội địa Tài trợ Thương mại tốt nhất Việt Nam 2024”.