VnMoney
01/09/2017 11:12

Cuối cùng Pan cũng nắm quyền kiểm soát Bibica

In bài viết

Với tỉ lệ sở hữu quá bán, Pan Group đã trở thành công ty mẹ của Bibica. Tuy vậy, với tỷ lệ sở hữu 44%, Lotte vẫn có tiếng nói trọng yếu với hoạt động của công ty bánh kẹo này.

Công ty cổ phần Thực phẩm PAN - PAN Food, công ty con 99,9% vốn của CTCP Tập đoàn PAN (HOSE: PAN) vừa cho biết đã chào mua mua thành công gần 1 triệu cổ phiếu BBC của CTCP Bibica (HOSE: BBC) và nâng sở hữu từ 43,73% lên 50,07% vốn điều lệ.

Theo đó, Bibica chính thức trở thành một trong những công ty con của PAN Food và sẽ được hợp nhất vào báo cáo tài chính trong kỳ báo cáo tài chính quý III năm nay.

Bibica từng trải qua một cuộc chiến thâu tóm và chống thâu tóm bất phân thắng bại giữa một bên là công ty Bánh kẹo Lotte (thuộc Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc) với một bên là nhóm cổ đông nội bộ và CTCK Sài Gòn (SSI).

Mâu thuẫn cũng bắt đầu từ khi Lotte thể hiện tham vọng đó bằng cách muốn tham gia sâu hơn vào hoạt động sản xuất bánh kẹo, yêu cầu Bibica sản xuất sản phẩm mới mang thương hiệu của mình. Tranh chấp xảy ra trong nội bộ Bibica khiến hoạt động của Bibica trong 2 năm 2012-2013 rơi vào trì trệ.

Đến năm 2015, khi PAN Food chính thức thay thế nhóm SSI để trở thành cổ đông lớn thứ 2 tại Bibica thì hoạt động kinh doanh của Công ty này đã bắt đầu ổn định trở lại. Khi đó, ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch SSI cũng đồng thời là chủ tịch Tập đoàn PAN cho biết, mâu thuẫn giữa các bên tạm lắng xuống và 2 bên cũng đã tìm được sự đồng thuận để phát triển Bibica.

Cuối cùng Pan cũng nắm quyền kiểm soát Bibica - Ảnh 1.

Bibica hiện có cơ cấu cổ đông rất cô đặc


Tuy nhiên, cán cân quyền lực chỉ thực sự nghiêng hẳn về phía PAN - Food sau khi đề nghị được phép nâng sở hữu BBC lên 51% của PAN đưa ra hồi tháng 6/2017 được 3 trong số 5 thành viên HĐQT Bibica thông qua. Dĩ nhiên, 2 thành viên không có ý kiến là 2 đại diện phần vốn của Lotte.

Cuối cùng Pan cũng nắm quyền kiểm soát Bibica - Ảnh 2.

Có thể nói, cuộc chiến tranh quyền tại Bibica rõ ràng đã khiến các bên phải hao công tổn sức với một thương hiệu Việt lâu đời, đã có trên 200 sản phẩm, 120 nhà phân phối độc quyền, 115.000 điểm bán lẻ, sản phẩm BBC có mặt tại 500 siêu thị lớn nhỏ, cửa hàng tiện lợi trên cả nước.

Do vậy, họ sẵn sàng trả những mức giá cao ngất ngưỡng. Trước đó, Lotte cũng đã phải trả cái giá trên 70.000 đồng/cổ phiếu để gom 44% cổ phần của Bibica. Và để chiến thắng trong cuộc đua sở hữu tại Bibica, PAN Food đã phải trả một mức giá lên đến 112.800 đồng tương đương số tiền khoảng 110 tỷ đồng cho gần 1 triệu cổ phiếu BBC trong đợt chào mua lần này.

Với tỷ lệ sở hữu quá bán, Pan Group đã trở thành công ty mẹ của Bibica. Tuy vậy, với tỷ lệ sở hữu 44%, Lotte vẫn có tiếng nói trọng yếu với hoạt động của công ty bánh kẹo này. Với tỷ lệ sở hữu không quá chênh lệch, 2 bên cần đạt được sự đồng thuận nếu muốn các quyết sách lớn được thông qua.

Cuối cùng Pan cũng nắm quyền kiểm soát Bibica - Ảnh 3.

Cổ phiếu BBC tăng mạnh kể từ khi cuộc cạnh tranh thâu tóm bắt đầu

Theo Nguyên Trực (Trí thức trẻ/Cafef)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.