VnMoney
26/06/2014 11:30

"Cuộc chơi" của những ông chủ mới

In bài viết

Bất chấp thị trường khó khăn, với công suất khai thác trên 70%, phân khúc khách sạn từ 2 - 4 sao luôn được nhiều doanh nghiệp "để mắt".

Ông Đặng Văn Thành trở lại

Trong lần "tái xuất" trước giới truyền thông vào trung tuần tháng 6-2014, ông Đặng Văn Thành, giờ là Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công (Thành Thành Công Group) nói một cách say sưa về cây mía và ngành công nghiệp mía đường Việt Nam. Song, trong chiến lược phát triển của tập đoàn này đến năm 2020 không chỉ có vị ngọt của đường mà còn có ngành truyền thống khác của gia đình ông, đó là du lịch.

Tháng 4-2014, ông Thành cũng đã xuất hiện trong buổi Công ty CP Đầu tư Thành Thành Công, thành viên của Thành Thành Công Group ký thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH MTV Thương mại Xuất khẩu Tây Nam (thuộc Bộ Quốc phòng, đơn vị đang điều hành khách sạn Tân Sơn Nhất trên đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, TP HCM) để cùng nhau xây dựng hệ thống khách sạn 4 - 5 sao trải dài từ Đà Lạt, Nha Trang và TP.HCM cũng như phát triển tour du lịch.

Một trong số những khách sạn A&Em ở TP HCM.
Một trong số những khách sạn A&Em ở TP HCM.

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Thành Thành Công Group, nhấn mạnh chiến lược phát triển của Tập đoàn đến 2020 là xây dựng hệ thống khu du lịch và khách sạn tại các tỉnh phía Nam, trước mắt là chuỗi khách sạn 3 - 4 sao mang thương hiệu Golf và Michelia.

Được biết, vào ngày 23-6 vừa qua, Công ty CP Du lịch Golf Việt Nam (VNG) đã tổ chức đại hội cổ đông bất thường để bầu bổ sung thành viên hội đồng quản trị. Đây thực chất là bước đi hiển nhiên khi trong cơ cấu cổ đông nắm giữ cổ phần VNG đã có sự thay đổi lớn.

7%

Tính đến quý I/2014, thị trường không có khách sạn 3 đến 5 sao mới. TP HCM có 92 khách sạn 3 đến 5 sao với hơn 12.600 phòng, không đổi so với quý trước và tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, từ ngày 25-4 đến 28-4-2014, thông qua các công ty thành viên là Công ty CP Đầu tư Thành Thành Công và Công ty CP Du lịch Thắng Lợi, Thành Thành Công Group đã mua hơn 6 triệu cổ phiếu, tương đương hơn 49% cổ phần tại VNG và trở thành cổ đông lớn nhất (tính theo giá trị cổ phiếu giao dịch ở thời điểm mua, giá trị của đầu tư của hai công ty này bỏ ra ở vào khoảng 68 tỉ đồng); ngược lại, vào ngày 24-4-2014, Công ty Xây dựng và Phát triển Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (UDEC) - cổ đông đại diện vốn nhà nước của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bán 6,6 triệu cổ phiếu.

Hiện, VNG đang quản lý chuỗi khách sạn Golf từ 2 - 4 sao (thành viên của Vinagolf) tại Đà Lạt (khoảng 114 phòng từ hai khách sạn), Cần Thơ (khách sạn 4 sao 107 phòng), Hội An (3 sao - 69 phòng) và khách sạn Golf Angkor 4 sao 85 phòng tại Siêm Riệp - Campuchia (VNG đã mua khách sạn Cozyna Angkor ở Siêm Riệp vào tháng 3-2011 với tổng mức đầu tư 2,19 triệu USD và đổi thành khách sạn Golf)...

Không chỉ có khách sạn 4 sao Ngọc Lan tại Đà Lạt, nay có thêm chuỗi khách sạn Golf, thông qua Công ty CP Du lịch Thắng Lợi, Thành Thành Công còn là chủ đầu tư và quản lý chuỗi khách sạn 4 sao Michelia (tại Nha Trang, TP HCM...), đây cũng là đơn vị quản lý khu nghỉ dưỡng 4 sao Pegasus Resort ở Phan Thiết (Bình Thuận).

Theo báo cáo của Thành Thành Công Group, trong số các lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn (bất động sản, mía đường, du lịch và đầu tư tài chính), doanh thu từ du lịch chiếm 10% tổng doanh thu. Được biết, doanh thu của Thành Thành Công năm 2013 đạt là 12.600 tỉ đồng và lợi nhuận 800 tỉ đồng.

...Và những "tay chơi" khác

Không riêng gì gia đình ông Đặng Văn Thành, trong phân khúc khách sạn từ 2 - 4 sao còn có sự tham gia của nhiều tên tuổi khác. Nổi bật trong gần 3 năm trở lại đây, thương hiệu khách sạn A&EM Hotel (do Công ty TNHH MTV A&EM đầu tư và quản lý - nhóm nhà đầu tư xuất thân từ Hải Phòng) đang tạo độ phủ tại khu vực trung tâm TP HCM. Kể từ khi đưa khách sạn đầu tiên vào hoạt động năm 2004 đến năm 2011, doanh nghiệp này đã phát triển và sở hữu 10 khách sạn từ 2 - 3 sao ở TP HCM và Hà Nội với tổng cộng 600 phòng.

Tại thời điểm đó, ông Nguyễn Văn Hải, Tổng giám đốc Công ty chia sẻ về việc đang thương thảo để mua lại hai khách sạn liền kề trên đường Lê Thánh Tôn (gần chợ Bến Thành) để nâng cấp lên 3 sao và gia nhập vào chuỗi khách sạn A&EM. Ông Hải cho rằng, khách sạn 2 - 3 sao là phân khúc tiềm năng để đáp ứng không chỉ cho khách du lịch quốc tế mà còn cả nhu cầu khách nội địa.

Vào những mùa cao điểm, công suất phòng của A&EM thường đạt khoảng 90%, còn mùa thấp điểm cũng gần 70% (khách thuê bao gồm khách thương mại trong nước chiếm trên 50%, khách du lịch nội địakhách du lịch quốc tế).

Tính đến thời điểm này, chuỗi A&EM đã hình thành 11 khách sạn ở khu vực quận 1 (5 khách sạn 3 sao, 4 khách sạn 2 sao và 3 khách sạn xấp xỉ 4 sao), ngay mặt tiền những tuyến đường thu hút đông đảo khách lưu trú như Lý Tự Trọng, Thủ Khoa Huân, Lê Thánh Tôn, Hai Bà Trưng, Đông Du và sắp tới là đưa thêm 1 khách sạn nằm ngay góc ngã tư Lý Tự Trọng - Thủ Khoa Huân vào hoạt động đế trở thành chuỗi khách sạn lớn nhất trong phân khúc 2 - 3 sao ở quận trung tâm (công ty này cũng đang sở hữu chuỗi khách sạn 2 sao mang thương hiệu Tân Hoàng Ngọc).

Trong khi đó, với Công ty CP Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương - OCH (thuộc Tập đoàn Đại Dương của ông Hà Văn Thắm), bên cạnh việc phát triển thương hiệu khách sạn 5 sao Sunrise, chiến lược phát triển ngành du lịch nghỉ dưỡng của OCH cũng nhắm đến chuỗi khách sạn 4 sao với thương hiệu StarCity.

Năm 2012, sau khi khách sạn StarCity Sài Gòn (quận Phú Nhuận, TP HCM) đổi chủ sang Tập đoàn Hoàng Phát Vissai (Ninh Bình) của "ông bầu" Hoàng Mạnh Trường (Hoàng Phát Vissai cũng đang sở hữu khách sạn 4 sao Vissai Hotel tại Ninh Bình), OCH vẫn còn sở hữu StarCity Suối Mơ, Hạ Long.

Đồng thời, vào tháng 6-2013, OCH đã làm lễ cất nóc dự án StarCity Condotel Nha Trang với quy mô 217 phòng khách sạn đạt chuẩn 4 sao và 92 phòng căn hộ. Đây là dự án có vốn đầu tư khoảng 464 tỉ đồng và dự kiến sẽ đưa vào hoạt động ngay trong năm nay.

Được biết, cùng với lĩnh vực ngân hàng, tài chính, bán lẻ thì việc mở rộng các chuỗi lưu trú cũng nằm trong chiến lược phát triển của Tập đoàn Đại Dương trong những năm tới. Theo báo cáo thường niên 2013, trong tổng doanh thu hơn 3.391 tỉ đồng của Tập đoàn Đại Dương thì mảng khách sạn chiếm 405,4 tỉ (chỉ sau bất động sản) và lợi nhuận gộp ở mức 110 tỉ đồng.

Theo nhận định của ông Nguyễn Đức Ngọc, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị TD Corp., nhân vật có nhiều năm gắn bó với lĩnh vực khách sạn, tùy theo mục đích của doanh nghiệp, nhà đầu tư mà họ sẽ có sự lựa chọn phân khúc để tham gia.

Song, cũng phải nhìn nhận rằng, ở thời điểm khó khăn về kinh tế đã có sự dịch chuyển khách từ khách sạn 5 sao xuống 3 - 4 sao, đặc biệt là khách thương gia, khách đoàn doanh nghiệp để tiết giảm chi phí. Do đó, ở phân khúc "ít sao", thị trường khó nhưng công suất vẫn ổn định, nhưng đây cũng là phân khúc mà chủ đầu tư phải chịu áp lực cạnh tranh khá lớn về giá bởi hiện nay "miếng bánh" này đã có quá nhiều doanh nghiệp "chia phần".

Ơ góc độ khác, một nhà tư vấn đầu tư cho nhiều thương vụ M&A bất động sản tại TP.HCM chia sẻ, hiện, nhiều nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc,... vẫn quan tâm đáng kể đến phân khúc khách sạn từ 2 - 4 sao ở TP HCM cũng như tại các điểm du lịch khác của Việt Nam, đặc biệt là những chuỗi khách sạn đang vận hành do sản phẩm dạng này đã có lượng khách và dòng tiền ổn định.

Thay vì mất từ 5 - 10 năm để thu hồi vốn với việc phát triển một khách sạn thì họ chỉ cần bỏ một khoản tiền nhỏ để nâng cấp lại sau khi mua chuỗi khách sạn đang hoạt động, 3 - 5 năm tiếp theo là thu hồi vốn và sinh lãi. Khi đó, họ có thể ở lại điều hành hoặc tìm đối tác khác để bán lấy lợi nhuận lần hai bởi không thiếu nhà đầu tư có cái nhìn lạc quan về tiềm năng thu hút khách du lịch của thị trường Việt Nam, yếu tố tác động đến hoạt động kinh doanh của bất động sản du lịch.

Theo báo cáo mới nhất của CBRE Việt Nam, nhu cầu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đang tăng, mặc dù chậm trong 3 năm qua (19,1% của năm 2011; 13,9% trong năm 2012 và 11% trong năm 2013) nhưng 5 tháng đầu năm 2014 đã có sự hồi phục tích cực với mức tăng hơn 26%.

Triển vọng này sẽ còn tiếp tục so với các điểm đến trong khu vực cho những năm tới. Do đó, cũng không loại trừ khả năng đây là giai đoạn các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước thiết lập, thậm chí "săn lùng" các chuỗi khách sạn có mức đầu tư vừa phải.

Theo Nguyễn Bảo - Hải Âu (Doanh nhân Sài Gòn)
Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng thăm, tặng quà người lao động dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng thăm, tặng quà người lao động dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

Sản xuất - Kinh doanh 21:33

Ngày 18-12-2025, Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng đã đến thăm, kiểm tra và động viên NLĐ đang thi công dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

Kim Oanh Group hợp tác đối tác công nghệ, tiên phong ứng dụng AI và Robotic quản lý vận hành dự án

Kim Oanh Group hợp tác đối tác công nghệ, tiên phong ứng dụng AI và Robotic quản lý vận hành dự án

Sản xuất - Kinh doanh 20:35

Kim Oanh Group ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với AirCity, thành lập liên doanh K-City quản lý vận hành bất động sản, đặc biệt tại phân khúc nhà ở xã hội.

Mondelez Kinh Đô thúc đẩy tăng trưởng từ đổi mới, con người và phát triển bền vững

Mondelez Kinh Đô thúc đẩy tăng trưởng từ đổi mới, con người và phát triển bền vững

Sản xuất - Kinh doanh 19:35

Trong bối cảnh thị trường biến đổi nhanh, kỳ vọng tiêu dùng ngày càng cao, Mondelez Kinh Đô xác định tầm nhìn tăng trưởng dài hạn dựa trên tiêu chí chiến lược.

Acecook Việt Nam 3 năm liên tiếp được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững

Acecook Việt Nam 3 năm liên tiếp được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững

Sản xuất - Kinh doanh 16:09

Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam vinh dự nhận giải Top 100 Doanh nghiệp Bền vững năm 2025, đánh dấu 3 năm liên tiếp có mặt trong bảng xếp hạng uy tín này.

VietinBank dành 30.000 tỉ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

VietinBank dành 30.000 tỉ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

Tài chính 16:08

VietinBank triển khai gói tín dụng 30.000 tỉ đồng lãi suất ưu đãi để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả, thiệt hại do bão lũ gây ra trong năm 2025

Tatler vinh danh Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo là Nhân vật Ảnh hưởng năm 2025

Tatler vinh danh Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo là Nhân vật Ảnh hưởng năm 2025

Doanh nghiệp 14:32

Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietjet, vừa được Tatler vinh danh trong danh sách “Các Nhân vật Ảnh hưởng năm 2025”

Vì sao giới trẻ chi tiêu nhiều, vẫn “giữ tiền” tốt?

Vì sao giới trẻ chi tiêu nhiều, vẫn “giữ tiền” tốt?

Ngân hàng 14:32

Ngày càng nhiều người trẻ tuổi chọn cách thanh toán, quản lý chi tiêu bằng thẻ ghi nợ nhiều hơn, nhưng nhờ công cụ, mọi giao dịch đều được kiểm soát.