Căn hộ vẫn bán chạy
Theo CBRE Việt Nam quý 2/2014, thị trường căn hộ ghi nhận 11 dự án chào bán trong ba phân khúc (cao cấp, trung cấp và bình dân) với tổng số 3.210 căn, tăng 70,1% so với quý trước và 140,7% so với cùng kỳ năm trước.
Không như trước đây, hiện nay các chủ đầu tư chỉ chào bán dự án sau khi đã xây xong một số tầng thay vì chỉ hoàn tất phần móng. Điều này cho thấy các chủ đầu tư cam kết phát triển dự án cũng như thấu hiểu tâm lý “nhìn thấy – cảm nhận – chọn mua” của người mua.
Ngoài ra, giá chào bán căn hộ cũng đã hợp lý và bình dân hơn so với một năm trước đây. Mức giá của các dự án bình dân chào bán mới chỉ dưới 700 USD/m2 (tương đương dưới 15 triệu đồng/m2). Đây là mức giá ngưỡng để có thể vay từ gói tín dụng 30.000 tỉ đồng. Điều này phần nào giải thích cho sự giảm giá bán sơ cấp ở phân khúc này xuống còn 663 USD/m2 trong quý 2-2014, giảm 2,8% so với quý trước và 3,6% so với cùng kỳ năm trước.
Các phân khúc khác cũng giảm nhẹ 0,8% - 1,8% so với quý trước chủ yếu do tiền đồng mất giá và vị trí của các dự án kém đắc địa. Tuy nhiên, vào cùng thời điểm này năm trước, giá chào bán sơ cấp ở phân khúc cao cấp và trung cấp tăng nhẹ lần lượt khoảng 0,7% và 1,9% mặc dù tỉ giá USD/VNĐ cao hơn.
Cũng theo CBRE, kích thước căn hộ trên thị trường thời gian qua cũng hợp lý hơn. “Thiết kế dự án và thiết kế căn hộ cũng thay đổi đáng kể. Các tiện nghi trong khu dự án như hồ bơi, khu vực bán lẻ, …, kích thước căn hộ và loại căn hộ cũng được chú ý thiết kế một cách cẩn thận. Diện tích căn hộ giảm khoảng 10-15 m2 nhằm hướng đến người mua có ngân sách hạn chế.
Các dự án chào bán trước năm 2012, diện tích phổ biến của căn hộ hai phòng ngủ trong phân khúc cao cấp là 100-120 m2, trong khi hiện nay chỉ còn 80-87 m2” - bà Dương Thùy Dung, Phó Giám đốc kiêm Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển CBRE Việt Nam, cho biết.
Nhờ vào thiết kế tinh tế, mức giá phải chăng cùng với các chương trình khuyến mãi của chủ đầu tư, số căn hộ bán tiếp tục được cải thiện trong ba quý liên tiếp.
Doanh số của phân khúc trung cấp tăng ngoài dự đoán, 90,4% so với quý trước và 214% so với cùng kỳ năm trước vì giá chào bán giảm, cùng chính sách bán hàng tích cực ở các dự án hiện hữu. Dự án ParcSpring ở Quận 2 của Công ty Địa ốc Khang Điền và CapitaValue đã ghi nhận khoảng 250 giao dịch thành công. Tuy nhiên, hàng tồn kho vẫn là mối quan tâm lớn trước thực tế nguồn cung chào bán tăng mạnh và các sản phẩm tồn kho không phù hợp với nhu cầu thị trường.
“Dự báo, thị trường căn hộ sẽ tiếp tục duy trì bức tranh khả quan hiện nay. Giá bán dự kiến tiếp tục ổn định trong khi mức giá ở các dự án có tỷ lệ bán cao, vị trí đắc địa và chủ đầu tư danh tiếng sẽ tăng nhẹ. Quận 2 tiếp tục là khu vực hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư lẫn người mua có ngân sách tốt”- bà Dung dự báo.
Giá thuê văn phòng tiếp tục giảm
Theo Cushman & Wakefield Việt Nam, quý 2-2014, Hà Nội đón thêm một dự án văn phòng hạng B mới hoàn thành tại khu vực trung tâm. Tổng số nguồn cung văn phòng hạng B tại Hà Nội được nâng lên hơn 729.000 m2. Nguồn cung văn phòng hạng A giữ nguyên, ở mức gần 330.000 m2.
Tương tự, TP HCM cũng đón thêm 1dự án văn phòng hạng B mới, cung cấp thêm 16.000 m2 văn phòng, nâng tổng số nguồn cung văn phòng hạng B lên 664.000 m2. Tổng nguồn cung văn phòng hạng A giữ ở mức ổn định ở mức 157.000 m2.
Về giá chào thuê văn phòng, trong khi ở Hà Nội giảm nhẹ còn ở TP HCM biểu hiện rõ dấu hiệu phục hồi sau một thời kỳ sụt giảm liên tiếp. Cụ thể, giá chào thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội giảm 0,7% so với quý trước. Nguyên nhân do diện tích phòng trống tăng lên làm cho giá chào thuê văn phòng hạng B cũng giảm 0,12%.
Ngược lại, tại TP HCM giá chào thuê văn phòng hạng A tăng 1% so với quý trước, còn giá văn phòng hạng B giữ ở bình ổn nhưng tăng 1% so với cùng kì năm ngoái. Tuy nhiên, theo ông Alex Crane, Giám đốc Bộ phận Tư vấn Cho thuê Mặt bằng Văn phòng, Cushman & Wakefield Việt Nam: “Giá chào thuê văn phòng ở TP HCM nhìn chung ổn định. Xu hướng này sẽ chỉ được duy trì cho đến cuối năm, khi một loạt các dự án mới được hoàn thành và khai trương.”
Còn theo số liệu của CBRE, trong quý 2/2014, 60% khách có nhu cầu thuê là những doanh nghiệp mới thành lập hoặc có nhu cầu mở rộng diện tích thuê. Số liệu này cao hơn nhiều so với quý 2/2013.
Theo bà Dương Thùy Dung, Phó Giám đốc kiêm Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển CBRE Việt Nam, thị trường đã chứng kiến sự đổi mới trong gói chào thuê cho khách hàng. Các chủ nhà cởi mở hơn trong hình thức cho thuê dài hạn với các điều khoản thuê linh hoạt. Các dự án như Sài Gòn Airport Plaza, SSG Tower hay hạng mục văn phòng cho thuê của dự án Prince Residences đang đưa ra hình thức cho thuê lên đến 50 năm, khách thuê có quyền cho thuê lại mặt sàn đã thuê.