VnMoney
08/02/2020 16:45

Các kinh đô hàng xa xỉ 'nhớ' khách Trung Quốc

In bài viết

Khách Trung Quốc vắng bóng tại các kinh đô mua sắm lớn trên khắp nước Mỹ và châu Âu, ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều thương hiệu xa xỉ.

Sự bùng phát của dịch viêm phổi do virus corona chủng mới gây ra đã tác động đến các nhà bán lẻ cao cấp ở những nơi như New York, Paris và Milan, vốn phụ thuộc lớn vào du khách Trung Quốc, những người thường chi tiêu nhiều hơn so với khách du lịch thông thường.

Estée Lauder, Capri Holdings, sở hữu thương hiệu Versace và Jimmy Choo, cảnh báo các nhà đầu tư trong tuần này rằng kết quả tài chính có thể bị ảnh hưởng do doanh số bán cho khách du lịch Trung Quốc thấp hơn.

Cửa hàng Galeries Lafayette mới trên Đại lộ Haussmann ở Paris, nơi có các biển hiệu bằng tiếng Trung Quốc, và một trung tâm hoàn VAT cho khách du lịch, hầu như trống trải tuần này. Thông thường, hơn 1.000 người ghé thăm cửa hàng mỗi ngày. Nhiều người trong đó là khách Trung Quốc. Họ đến bằng xe bus sau khi tham quan các điểm như Louvre, một nhân viên bán hàng cho biết.

Tại Via Monte Napoleone ở Milan, hầu hết cửa hàng đều thuê một nhân viên bán hàng nói tiếng Hoa trong những năm gần đây. Nhưng hiện giờ, khách du lịch Trung Quốc gần như đã biến mất.

Ông Jac Cammaroto, người làm việc trong một cửa hàng Fendi trên phố mua sắm cao cấp nhất của Italy nói: "Nếu bạn nghĩ đã nhìn thấy một người mua sắm Trung Quốc những ngày này, thì có lẽ là đó một ảo ảnh. Nếu tuần trước vẫn thấy một nhóm đông người Trung Quốc đi qua, vài ngày qua, chỉ rải rác một hoặc hai người".

Các kinh đô hàng xa xỉ nhớ khách Trung Quốc - Ảnh 1.

Khách du lịch mua sắm đồ hiệu trên phố Kohlmarkt tại Vienna, Áo. Ảnh: AFP

Khách du lịch Trung Quốc quan trọng với các nhà bán lẻ hơn nhiều so với trước đây. Gần 170 triệu người Trung Quốc đã đi nước ngoài vào năm 2018, năm gần nhất có số liệu, theo Tổ chức Du lịch Thế giới. Họ đã chi khoảng 277 tỷ USD. So với một thập kỷ trước, lượng khách đã tăng 3 lần và số tiền chi tiêu đã tăng 5 lần.

Trên toàn cầu, người tiêu dùng Trung Quốc năm ngoái đã mua hàng hóa xa xỉ trị giá gần 110 tỷ USD, bao gồm quần áo, đồ da, đồ trang sức và chủ yếu là mua ở bên ngoài Trung Quốc.

Theo ước tính của công ty nghiên cứu Tourism Economics, nền kinh tế Mỹ nhìn chung có thể mất 10,3 tỷ USD chi tiêu của du khách Trung Quốc do dịch viêm phổi. Năm qua, người Trung Quốc chiếm 7% lượt khách nước ngoài đến Mỹ. Họ đã chi khoảng 34 tỷ USD cho các dịch vụ du lịch và vận chuyển.

Fabrizio Freda, CEO Estée Lauder, nhận định sẽ có sự suy giảm nghiêm trọng về khách Trung Quốc không đến Mỹ trong ít nhất 2, 3 tháng tới. "Rõ ràng, điều này sẽ tác động tiêu cực đến việc bán hàng cho du khách Trung Quốc", Fabrizio Freda nói. Hôm thứ năm, công ty đã hạ triển vọng tài chính năm nay vì tác động của dịch viêm phổi.

Capri, bao gồm thương hiệu Michael Kors, cho biết hôm thứ tư rằng việc hạn chế đi lại kéo dài có thể làm giảm lưu lượng khách của cửa hàng, gây áp lực lên hệ thống ở Trung Quốc và các nước thường xuyên có khách du lịch Trung Quốc. Công ty dự đoán sự bùng phát của nCoV sẽ cắt giảm khoảng 100 triệu USD doanh thu trong quý IV của năm tài chính này.

Tapestry, công ty sở hữu các thương hiệu như Coach và Kate Spade, hôm thứ năm dự báo dịch bệnh sẽ khiến doanh số giảm khoảng 200 triệu đến 250 triệu USD trong nửa cuối năm tài chính hiện tại.

"Sự bùng phát leo thang của nCoV ở Trung Quốc đang ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi, dẫn đến cả sự sụt giảm đáng kể lượng khách và đóng cửa phần lớn các cửa hàng tại đại lục", Chủ tịch và Giám đốc điều hành Jide Zeitlin cho biết. "Nếu tình hình xấu đi hoặc bùng phát hơn nữa, ảnh hưởng đến nhu cầu bên ngoài đất nước, thì có thể gây tác động tồi tệ hơn", ông nói thêm.

Các kinh đô hàng xa xỉ nhớ khách Trung Quốc - Ảnh 2.

Top 5 thị trường khách cho chi tiêu trung bình hàng ngày và qua đêm dài ngày nhất tại Italy năm 2018. Nguồn: Bank of Italy. Đồ họa: WSJ

Du khách Trung Quốc đã trở thành một trụ cột của ngành du lịch châu Âu. Italy là điểm đến hàng đầu châu Âu của họ. Đã có 5,3 triệu lượt qua đêm của du khách Trung Quốc hồi năm ngoái. Họ ở lại nước này trung bình gần 13 đêm, nhiều hơn bất kỳ khách du lịch nước nào khác. Người Mỹ chỉ đứng thứ năm, với 9,6 đêm.


Tại Paris, khách Trung Quốc trung bình chi khoảng 1.000 euro (1.099 USD) trong một chuyến đi, so với 640 euro cho du khách nói chung, theo Phòng Thương mại Paris. Người Trung Quốc là một trong số khách chi tiêu lớn nhất ở Pháp, mua khoảng 4 tỷ euro mỗi năm.

Nhiều người tiêu dùng Trung Quốc thích mua túi Gucci ở Milan hoặc nước hoa Hermès ở Paris, nơi giá có xu hướng thấp hơn ở Trung Quốc. Một số thương hiệu còn bán những sản phẩm chỉ có ở châu Âu mà không thể tìm thấy ở Trung Quốc.

Theo Phiên An (Wall Street Journal/Vnexpress)
Việt Nam sắp có “siêu dự án” sân bay Gia Bình đẳng cấp top 10 thế giới

Việt Nam sắp có “siêu dự án” sân bay Gia Bình đẳng cấp top 10 thế giới

Điểm đến hấp dẫn 18:10

Chủ đầu tư dự án là Masterise Group - Tập đoàn đa ngành nghề và lĩnh vực, không ngừng kiến tạo sản phẩm đột phá suốt hơn một thập kỷ qua

Từ cân nhắc xe điện đến lựa chọn thương hiệu: thị trường đang thay đổi ra sao?

Từ cân nhắc xe điện đến lựa chọn thương hiệu: thị trường đang thay đổi ra sao?

Sản phẩm 11:30

Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh, trong đó nghiên cứu hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu xăng, dầu tại các đô thị lớn.

La Tiên Villa được vinh danh tại Giải thưởng Bất động sản châu Á lần thứ 20

La Tiên Villa được vinh danh tại Giải thưởng Bất động sản châu Á lần thứ 20

Bất động sản 08:36

La Tiên Villa đã xuất sắc giành chiến thắng ở hạng mục Best Housing/ Landed Architectural Design (Asia) tại PropertyGuru Asia Property Awards lần thứ 20

Sống giữa dòng chảy thịnh vượng: tứ bảo Lifestyle Bayfront Home tại Sông Town

Sống giữa dòng chảy thịnh vượng: tứ bảo Lifestyle Bayfront Home tại Sông Town

Thị trường 15:49

Phân khu Sông Town tại CaraWorld Cam Ranh giới thiệu dòng sản phẩm Lifestyle Bayfront Home, kết hợp an cư, nghỉ dưỡng và khai thác thương mại ven vịnh.

Đại tiệc sinh nhật 7 tuổi của TTTM GIGAMALL “Trải nghiệm đa sắc - Bừng khoảnh khắc vui”

Đại tiệc sinh nhật 7 tuổi của TTTM GIGAMALL “Trải nghiệm đa sắc - Bừng khoảnh khắc vui”

Tiêu dùng 15:48

Trong suốt 7 năm qua, Gigamall đã trở thành điểm đến quen thuộc của hàng triệu người dân thành phố nhờ mô hình Shoppertainment.

Công ty Bình Điền - Ninh Bình: Dấu ấn 1 thập kỷ “Gieo niềm tin - Gặt thành công” trên đất Bắc

Công ty Bình Điền - Ninh Bình: Dấu ấn 1 thập kỷ “Gieo niềm tin - Gặt thành công” trên đất Bắc

Sản xuất - Kinh doanh 14:50

Công ty CP Bình Điền - Ninh Bình (thành viên Công ty CP phân bón Bình Điền - thương hiệu phân bón Đầu Trâu) kỷ niệm 10 năm ngày nhà máy chính thức hoạt động.

Agribank tiên phong cho vay ưu đãi doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số

Agribank tiên phong cho vay ưu đãi doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số

Ngân hàng 10:59

Agribank triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số, với tổng quy mô lên tới 60.000 tỉ đồng