VnMoney
07/02/2020 16:07

Ngành giao đồ ăn tại Trung Quốc lao đao vì virus corona

In bài viết

Virus corona bùng phát đã tạo ra một đám mây đen, kìm hãm sự bùng nổ của ngành công nghiệp giao đồ ăn tại Trung Quốc.

Anna Wang – một người Bắc Kinh 30 tuổi có thói quen sử dụng các ứng dụng giao đồ ăn để gọi đồ ăn và trà sữa mỗi tuần ngay cả khi công ty cô cung cấp bữa ăn miễn phí cho nhân viên.

Nhưng thói quen ấy đã thay đổi từ 10 ngày trước khi virus corona bắt đầu bùng phát tại Trung Quốc. Tính tới thời điểm này, nó đã cướp đi sinh mạng của hơn 600 người với hơn 28.000 trường hợp nhiễm bệnh.

Các nhà chức trách địa phương đều khuyến cáo các công ty nên cho nhân viên làm việc tại nhà vì vậy Wang không còn đặt đồ ăn trực tuyến nữa. "Làm như vậy rủi ro lắm. Trong thực phẩm có thể chứa virus và việc giao tiếp với người giao hàng cũng có thể bị lây nhiễm".

Ngành giao đồ ăn tại Trung Quốc lao đao vì virus corona - Ảnh 1.

Thay vào đó, cô gọi giao rau củ và nguyên liệu tươi để nấu tại nhà cùng bố mẹ. Họ cũng tối thiểu hóa nguy cơ lây lan bằng việc hạn chế đến những chợ đông người để mua rau. "Chúng tôi cố gắng tránh giao tiếp nhiều nhất có thể".

Wang là một trong nhiều khách hàng thường xuyên của những dịch vụ giao đồ ăn tại Trung Quốc – ngành công nghiệp giao đồ ăn lớn nhất thế giới. Thị trường giao đồ ăn và rau củ được dự kiến tăng 30%, chạm mốc 604 tỉ NDT (tương đương 86 tỉ USD) vào năm ngoái, gấp 4 lần giá trị của nó vào 5 năm trước.

Những ứng dụng giao đồ ăn tại Trung Quốc ước tính có 400 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, chiếm 30% dân số cả nước trong quý 3 của năm ngoái, tăng 14% so với 1 năm trước.

Tuy nhiên, dịch bệnh do virus corona bùng phát đã tạo ra một đám mây đen, kìm hãm sự bùng nổ của ngành công nghiệp này. Một người giao hàng tại Thẩm Quyến làm việc 14 ngày trước khi bị chuẩn đoán mắc bệnh. 4 nhân viên ở một cửa hàng đồ ăn nhanh ở Trùng Khánh cũng được xác nhận đã nhiễm virus.

Li Zhanlin, 34 tuổi là một nhân viên giao hàng toàn thời gian cho ứng dụng Meituan Dianping nói rằng nhận được ít đơn hàng hơn trong dịp Tết vừa qua, kéo dài từ 24/1 đến 2/2.

"Số lượng đơn hàng trung bình mỗi ngày là khoảng 20 – 30 nhưng năm ngoái thời gian này phải là 50 – 60. Tôi nghĩ lý do là nhiều nhà hàng đóng cửa và khách hàng thì cũng không muốn đặt hàng lo lo ngại nguy cơ lây bệnh".

Trước tình hình đó, các nền tảng giao đồ ăn đang tiến hành những bước cần thiết để đối phó với tình huống không mong muốn này. Meituan đang làm việc với ngân hàng để cung cấp khoản vay cho các nhà hàng vốn cần hỗ trợ để tiếp tục duy trì hoạt động. Trong khi đó, Ele.me thì giảm mức chiết khẩu cho các nhà hàng trên khắp cả nước.

Để đối phó với những thay đổi trong nhu cầu khách hàng, các nền tảng giao hàng cũng mở rộng ra ngoài các bữa ăn nấu sẵn, họ còn vận chuyển cả thuốc men và rau củ.

Một người phát ngôn của Meituan nói rằng doanh thu từ dịch vụ vận chuyển rau củ của ứng dụng này đã cao hơn từ 2 – 3 lần so với bình thường. Li nói rằng 70% đơn hàng anh nhận được mỗi ngày là gọi rau củ trong khi bình thường toàn là đồ ăn.

Ngoài ra, để đối phó với nỗi sợ tiếp xúc với người giao hàng, Meituan và Ele.me – 2 nền tảng giao hàng lớn nhất Trung Quốc đã cho ra mắt dịch vụ giao hàng không tiếp xúc trên khắp cả nước.

Mặc dù tình huống như vậy nhưng Li nói rằng không định chuyển nghề. Meituan đã trang bị khẩu trang và chất diệt khẩn cho nhân viên. Họ cũng tạo cơ hội cho nhân viên tăng thu nhập lên tới 129 USD một tuần – một cơ hội thực sự hấp dẫn.

Yang cũng tỏ ra lạc quan trong dài hạn. "Nếu dịch bệnh có thể được khống chế trong quý 1, tôi tin rằng toàn ngành sẽ phục hồi được ngay từ quý 2 của năm và doanh số trong năm 2020 ít nhất cũng phải tương đương năm ngoái".

Theo Vân Đàm (Trí Thức Trẻ/Techinasia)
Niêm yết HOSE mở ra dư địa tái định vị Masan Consumer trên thị trường vốn

Niêm yết HOSE mở ra dư địa tái định vị Masan Consumer trên thị trường vốn

Thị trường 09:00

Cổ phiếu MCH của Masan Consumer sẽ chào sàn HOSE vào ngày 25-12 với giá tham chiếu 212.800 đồng/cổ phiếu

Data For Life 2025 - Hack for Growth: LandBase đoạt giải với giải pháp AI dữ liệu bất động sản

Data For Life 2025 - Hack for Growth: LandBase đoạt giải với giải pháp AI dữ liệu bất động sản

Thị trường 08:00

Cuộc thi Data For Life - Hack for Growth mùa 3 năm 2025 đã khép lại, với nhiều giải pháp công nghệ ứng dụng dữ liệu và AI nhằm giải quyết các vấn đề xã hội.

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

Thị trường 18:30

LocknLock 14 năm liên tiếp được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”, trong Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do VnEconomy tổ chức.

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Ngân hàng 17:16

Với việc triển khai thực hành ESG, ngân hàng không chỉ tối ưu hóa vận hành mà còn góp phần kiến tạo những giá trị bền vững cho cộng đồng và nền kinh tế.

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Ngân hàng 17:16

Việc chủ động nâng cao năng lực quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế như Basel III, Techcombank tiếp tục củng cố nền tảng vốn, nâng cao năng lực quản trị

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Điểm đến hấp dẫn 16:33

Sheraton Hotels & Resorts, thương hiệu thuộc hơn 30 thương hiệu khách sạn toàn cầu của Marriott Bonvoy, chính thức công bố khai trương Sheraton Vinh.

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

Hoạt động cộng đồng 15:47

Sáng 24-12, tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã diễn ra lễ trao tặng tấm huy chương vàng bằng vàng thật của báo Tuổi Trẻ và PNJ cho HLV Kim Sang Sik.