VnMoney
27/12/2013 12:41

Cá chép Nhật giá hơn 200 triệu đồng/con

In bài viết

Chú cá Koi 5 năm tuổi, chiều dài 81cm, lấp lánh ánh kim vừa có hành trình dài từ Nhật Bản về Việt Nam. Hiện chú được rao bán với giá 200 triệu đồng.

Cá Koi của Nhật được ưa chuộng trên toàn thế giới và được xem là đem lại sự thịnh vượng, giàu có và may mắn. Các Samurai thời Muromachi rất yêu thích sự dũng cảm của loài cá chép này. Người Nhật đã đặt ra những quy cách về gam màu và tên gọi để phân biệt từng chủng loại. Koi Nhật Bản được biết đến với hơn 20 loại nhưng dòng Red Chagoi vẫn được coi là vua của các loại cá Koi. 

Trong quan niệm của thuật phong thủy, Koi được xem là một trong những biểu tượng của giàu sang, phú quý không chỉ vì âm tiết gọi mà còn bởi loài cá này rất dồi dào về số lượng, khả năng sinh sôi và tuổi thọ. 

Koi cũng được xem là biểu tượng của sự hòa hợp, sự vượt trội mạnh mẽ. Tích "cá chép vượt vũ môn" cũng là ví dụ điển hình của quan niệm đó. Loài cá này còn là biểu tượng cho tính kiên nhẫn, yếu tố quan trọng dẫn đến thành công. Khi nuôi được những con Koi to đẹp, xem như gia chủ đã có phong thủy tốt, hứa hẹn thuận lợi trong công việc, tinh thần và cả về vật chất.

Cá Koi Nhật tại TTTM Royal City được nhiều người quan tâm, yêu thích

Cá Koi Nhật tại trung tâm thương mại Royal City được nhiều người quan tâm.

Trước đây, cá chép Koi được xác nhận có chiều dài gần 2 m và có thể sống trên 200 năm. Tuy nhiên, phần lớn cá Koi hiện nay chỉ có thể dài tới hơn 1 m và tuổi thọ từ 60-100 năm tuổi. Nếu cá Koi được nuôi tốt thì đến năm tuổi thứ 8 có thể dài gần 80 cm.

Nhưng nuôi Koi Nhật không như nuôi cá trong hồ kính với diện tích nhỏ, hẹp, ngắm theo bề ngang. Thuộc loại cá ưa vùng vẫy và rất đẹp khi ngắm từ trên xuống, cá Koi phải được sống trong hồ vườn, có hệ lọc nước với những vật liệu lọc Nhật Bản chuyên dụng đảm bảo hồ nước trong suốt. Kèm theo là hệ nước tuần hoàn tự động, không rêu tảo, không tù đọng.

Do vậy, việc đảm bảo sức khỏe, duy trì tuổi thọ, màu sắc, vóc dáng của Koi, cũng như sự thuận tiện ít phải chăm sóc, chất lượng hồ nước là những điều mà người chơi phải quan tâm hàng đầu. Với công nghệ chơi Koi của dân sành chơi thế giới, một hồ cá Koi ngoài trời đòi hòi cần có hệ lọc tuần hoàn chuyên dụng, chưa kể đến phải tạo một môi trường nước riêng phù hợp với đặc tính sinh sống và phát triển của loài cá này.

Để Koi đảm bảo tuổi thọ vốn có, độ đẹp phong độ thì nước hồ phải trong, sạch, nồng độ pH luôn ổn định ở mức 7 -7,5. Rong tảo, chất thải phát triển quá nhiều cũng sẽ hút hết nồng độ oxygen trong nước và làm cá nghẹt thở. Quá trình xử lý nước, thay nước, lọc nước phải từ từ để tránh sự thay đổi độ pH đột ngột gây ảnh hưởng tới sức khỏe của Koi.

Quan trọng hơn cả, tất cả mọi việc này đều phải được tự động hóa để thảnh thơi cho chủ nhân tận hưởng niềm vui liên quan đến Koi. Do vậy, để nuôi Koi, ngay từ đầu, chủ nhân phải kỳ công tìm đúng chuyên gia kỹ thuật tiêu chuẩn Nhật Bản thiết kế và xây dựng hồ đúng chuẩn để tận hưởng thiên nhiên Koi sống động.

Trên thế giới, Koi là loài cá được ưa chuộng hàng đầu trong các dinh cơ, biệt thự, khuôn viên nghỉ dưỡng của dân cư các nước Âu Mỹ. Loài cá nổi tiếng tới mức dân sành chơi vẫn thường ví von Koi với tên gọi "viên ngọc", "trái tim" của hồ vườn. Còn ở xứ sở mặt trời mọc, cá Koi được người dân tôn sùng là loài "quốc ngư".


	Hồ Koi tại nhà hàng Aquaria (Dự án Việt Nhật - Cung thể thao dưới nước, Lê Đức Thọ, Từ Liêm, Hà Nội).

Hồ Koi tại nhà hàng Aquaria (Dự án Việt Nhật - Cung thể thao dưới nước, Lê Đức Thọ, Từ Liêm, Hà Nội).

Loài "quốc ngư" này đang được ưa chuộng bởi chúng rất thân thiện. Đàn Koi có thể ào lên khi thấy chủ nhân đi qua hay bơi tới gần để được âu yếm vỗ về như một vật nuôi thân thiết trong nhà. Người ta thường đặt vườn, hồ Koi gần lối đi, ở những vị trí trang trọng với mục đích cải thiện môi trường cảnh quan, làm tăng sinh khí và đặc biệt để tạo nét sang độc đáo, mới mẻ cho ngôi nhà, khuôn viên kinh doanh.

Bên cạnh cá Koi 200 triệu đồng (loại Ginrin Red Chagoi được coi là vua của các loại cá Koi), trong đợt ra mắt tại Việt Nam lần này còn có dòng Koi Tancho được xem biểu tượng cho đất nước mặt trời mọc với chiếc lá quốc kỳ đỏ chót trên đầu. Tuy có kém hơn một chút về chiều dài nhưng về họa tiết trên mình và dáng cá cũng được đánh giá rất cao với trị giá gần khoảng 150 triệu đồng. Ngoài ra còn có khoảng 10 con cá Koi về chung đợt cũng khiến dân chơi Koi mê mẩn.

Theo Minh Trí (VnExpress)
Thúc đẩy kinh tế Lifestyle tại TP HCM

Thúc đẩy kinh tế Lifestyle tại TP HCM

Sản xuất - Kinh doanh 21:47

Báo Tuổi Trẻ phối hợp Sở Công Thương TP HCM tổ chức hội thảo “Kinh tế Lifestyle – Động lực tăng trưởng mới của TP HCM”. Chương trình có sự đồng hành của PNJ.

Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Thị trường 19:00

Sao Bắc Đẩu công bố nhận diện thương hiệu mới nhân kỷ niệm 29 năm, đánh dấu bước chuyển chiến lược trong giai đoạn đẩy mạnh chuyển đổi số.

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Giáo dục - Cộng đồng 18:25

Tuần lễ VinFuture 2025 là dịp để cộng đồng trẻ hiểu hơn về giá trị của khoa học phụng sự con người và được truyền cảm hứng tiếp tục theo đuổi con đường khám phá

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I Thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I Thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn

Giáo dục - Cộng đồng 18:24

“A.I Thực chiến” - cuộc thi về trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên sóng truyền hình quốc gia, và cũng là chương trình trọng điểm về AI sắp đi hết vòng chung khảo.

Khai mạc giải Marathon Quốc tế TP HCM Techcombank mùa thứ 8

Khai mạc giải Marathon Quốc tế TP HCM Techcombank mùa thứ 8

Hoạt động cộng đồng 18:24

Giải chạy biểu trưng của TP HCM tiếp tục lan tỏa tinh thần “Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội”

VPBank tiên phong triển khai thanh toán chạm bằng tài khoản tại Metro TP HCM

VPBank tiên phong triển khai thanh toán chạm bằng tài khoản tại Metro TP HCM

Ngân hàng 17:52

VPBank là ngân hàng tiên phong đưa thanh toán một chạm bằng tài khoản (Pay by Account) vào vận hành tại Metro TP HCM từ ngày 1-12.

Shinhan Life Việt Nam hỗ trợ Làng trẻ em SOS tại Đà Nẵng và Huế

Shinhan Life Việt Nam hỗ trợ Làng trẻ em SOS tại Đà Nẵng và Huế

Nhịp sống 17:52

Shinhan Life Việt Nam đã có hơn 4 năm đồng hành cùng Làng trẻ em SOS Việt Nam với nhiều chương trình tài trợ thiết thực