VnMoney
07/11/2017 10:15

Bốn bánh Trung Quốc liệu có tương lai ở thị trường Việt?

In bài viết

Đã từng có nhiều thương hiệu xe Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam với quyết tâm cao và DongFeng mới đây cũng đặt tham vọng lớn nhưng liệu rằng người tiêu dùng Việt có dễ dàng chấp nhận xe Trung Quốc?

Bốn bánh Trung Quốc liệu có tương lai ở thị trường Việt? - Ảnh 1.

Có mặt tại thị trường Việt Nam khá lâu trong lĩnh vực xe thương mại, DongFeng bất ngờ chen chân vào lĩnh vực xe du lịch bằng màn ra mắt khá hoành tráng tại triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam 2017 (VIMS 2017). Chia sẻ với PV, đại diện DongFeng cho biết khác với các thương hiệu khác, mục tiêu của công ty là làm ăn lâu dài tại Việt Nam. Tuy nhiên, dưới góc độ thị trường, người Việt liệu có dễ dàng chấp nhận một thương hiệu xe đến từ Trung Quốc vốn có quá nhiều ấn tượng không hay?

Trong quá khứ, người tiêu dùng Việt không phải chưa từng thử qua ô tô Trung Quốc, dù không rầm rộ như xe máy nhưng cũng một thời bốn bánh đến từ người "hàng xóm" bán khá được tại Việt Nam. Tuy nhiên, đó chỉ là câu chuyện bán hàng, bởi vấn đề hậu mãi lại không mấy được quan tâm khi những thương hiệu xe Trung Quốc gia nhập thị trường dù theo kiểu liên doanh hay nhập khẩu đều nhanh chóng rũ áo ra đi không lời từ biệt.

Bốn bánh Trung Quốc liệu có tương lai ở thị trường Việt? - Ảnh 2.

Nhiều xe Trung Quốc cũ được rao bằng giá một chiếc xe ga cao cấp tại Việt Nam

Để lại đằng sau sự ra đi vội vàng này là những khách hàng đã trót mua xe Trung Quốc với những khó khăn chồng chất khó khăn. Bởi lẽ không chỉ hay hỏng vặt, việc sửa chữa cũng là vấn đề khi nhiều đại lý bán hàng thậm chí không còn tồn tại hoặc nếu có thường phải đợi phụ tùng nhập về từ Trung Quốc. Ngoài ra, hiện nay những cửa hàng bán xe Trung Quốc thường kinh doanh nhiều loại xe khác nhau và tự bảo dưỡng, sửa chữa nên chất lượng dịch vụ chưa tốt, kỹ thuật viên đôi khi không rành hết cả bệnh của xe.

Chưa kể giá trị bán lại của xe Trung Quốc nhanh chóng xuống mức "đồng nát" bởi hậu mãi gần như không có trong khi chất lượng xe "hên xui", chẳng may gặp chiếc xe lắm bệnh thì thành ra mình phục vụ xe chứ không phải xe phục vụ mình như lẽ thường thấy. Đó là lý do xe Trung Quốc nhanh chóng mất giá sau thời gian ngắn, việc thanh lý khó khăn khiến nhiều chủ xe ngậm ngùi sống chung với lũ, hỏng đâu thay đó. Không chỉ người dùng, giới buôn xe cũ cũng gần như nói không với xe Trung Quốc ngay cả khi được chào với giá rẻ bởi rất khó bán dẫn đền đọng vốn chi phí mặt bằng tăng…

Bốn bánh Trung Quốc liệu có tương lai ở thị trường Việt? - Ảnh 3.

Thương hiệu chính là rào cản khiến xe Trung Quốc khó tiếp cận khách Việt

Chính vì vậy nhiều người Việt đều lắc đầu khi được hỏi có ý định mua ô tô Trung Quốc hay không? Đa số đều cho biết sẵn sàng mua một chiếc xe ở phân khúc thấp hơn trong tầm giá hoặc tìm kiếm xe đã qua sử dụng miễn có thương hiệu như xe Nhật, Mỹ, Hàn. Trên thực tế, ô tô Trung Quốc tại Việt Nam khó có thể để lại dấu ấn mãnh liệt như xe máy cách đây nhiều năm. Bởi ngay từ những hàng hóa giá rẻ người tiêu dùng Việt đã khó chấp nhận dòng chữ "Made in China" chứ đừng nói đến một chiếc ô tô với giá trị ngang một gia tài và ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn của người sử dụng.

Dù chưa đề cập tới khó khăn trong hệ thống bán hàng, hậu mãi và chất lượng về lâu về dài chính cái mác xe Trung Quốc khiến những thương hiệu này rất khó khăn để tiếp cận khách hàng Việt. Không riêng tại Việt Nam xe Trung Quốc cũng gặp khó khi muốn vươn ra thị trường nước ngoài nên giải pháp mua lại các thương hiệu lớn trên thế giới đang được các công ty nội địa tích cực áp dụng.

Chính vì vậy, để thực hiện tham vọng tại Việt Nam, DongFeng còn phải làm nhiều việc hơn bình thường để lấy lại niềm tin của người dùng Việt. Muốn có chỗ đứng chắc chắn không phải ngày một, ngày hai mà được.

Theo Thanh Niên
Kênh phân phối xổ số qua điện thoại của Vietlott có gần 4 triệu tài khoản

Kênh phân phối xổ số qua điện thoại của Vietlott có gần 4 triệu tài khoản

Doanh nghiệp 11:15

Sau 5 năm, kênh phân phối xổ số qua điện thoại (Vietlott SMS) của Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) đã có gần 4 triệu tài khoản đăng ký dự thưởng

Vietcombank ban hành Khung Trái phiếu bền vững

Vietcombank ban hành Khung Trái phiếu bền vững

Ngân hàng 11:14

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) ban hành Khung Trái phiếu bền vững Vietcombank, thúc đẩy nguồn vốn tài trợ các dự án bảo vệ môi trường

Chi hội Gia Định - Hội Doanh nhân Sài Gòn: Tạo điểm tựa kết nối doanh nghiệp

Chi hội Gia Định - Hội Doanh nhân Sài Gòn: Tạo điểm tựa kết nối doanh nghiệp

Doanh nghiệp 09:47

Với phương châm “Chung niềm tin - Vững giá trị”, Chi hội Gia Định đặt mục tiêu trở thành điểm tựa của các doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động

Grab tôn vinh di sản và ẩm thực Việt Nam tại Quảng trường Thời Đại (New York, Mỹ)

Grab tôn vinh di sản và ẩm thực Việt Nam tại Quảng trường Thời Đại (New York, Mỹ)

Thị trường 08:48

Grab quảng bá văn hóa Việt tại Quảng trường Thời Đại (New York, Mỹ), đồng thời hợp tác các Sở Du lịch thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển du lịch địa phương.

Tập đoàn KN Holdings khởi động đồng thời 2 dự án khu công nghiệp tại Đồng Nai

Tập đoàn KN Holdings khởi động đồng thời 2 dự án khu công nghiệp tại Đồng Nai

Thị trường 20:00

Sáng 19-12, Tập đoàn KN Holdings tổ chức lễ khởi động đồng thời hai dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp tại tỉnh Đồng Nai.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn chung tay chăm sóc sức khỏe cho người dân phường Cầu Kiệu, TPHCM

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn chung tay chăm sóc sức khỏe cho người dân phường Cầu Kiệu, TPHCM

Thị trường 17:10

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa đóng góp 200 triệu đồng vào ngân sách Quỹ Xã hội phường Cầu Kiệu và trao tặng 500 suất khám bệnh miễn phí cho người dân địa phương

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Dinh dưỡng – Sức khỏe 16:32

Sáng ngày 19-12, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, Thành phố Huế.