VnMoney
07/11/2017 10:15

Bốn bánh Trung Quốc liệu có tương lai ở thị trường Việt?

In bài viết

Đã từng có nhiều thương hiệu xe Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam với quyết tâm cao và DongFeng mới đây cũng đặt tham vọng lớn nhưng liệu rằng người tiêu dùng Việt có dễ dàng chấp nhận xe Trung Quốc?

Bốn bánh Trung Quốc liệu có tương lai ở thị trường Việt? - Ảnh 1.

Có mặt tại thị trường Việt Nam khá lâu trong lĩnh vực xe thương mại, DongFeng bất ngờ chen chân vào lĩnh vực xe du lịch bằng màn ra mắt khá hoành tráng tại triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam 2017 (VIMS 2017). Chia sẻ với PV, đại diện DongFeng cho biết khác với các thương hiệu khác, mục tiêu của công ty là làm ăn lâu dài tại Việt Nam. Tuy nhiên, dưới góc độ thị trường, người Việt liệu có dễ dàng chấp nhận một thương hiệu xe đến từ Trung Quốc vốn có quá nhiều ấn tượng không hay?

Trong quá khứ, người tiêu dùng Việt không phải chưa từng thử qua ô tô Trung Quốc, dù không rầm rộ như xe máy nhưng cũng một thời bốn bánh đến từ người "hàng xóm" bán khá được tại Việt Nam. Tuy nhiên, đó chỉ là câu chuyện bán hàng, bởi vấn đề hậu mãi lại không mấy được quan tâm khi những thương hiệu xe Trung Quốc gia nhập thị trường dù theo kiểu liên doanh hay nhập khẩu đều nhanh chóng rũ áo ra đi không lời từ biệt.

Bốn bánh Trung Quốc liệu có tương lai ở thị trường Việt? - Ảnh 2.

Nhiều xe Trung Quốc cũ được rao bằng giá một chiếc xe ga cao cấp tại Việt Nam

Để lại đằng sau sự ra đi vội vàng này là những khách hàng đã trót mua xe Trung Quốc với những khó khăn chồng chất khó khăn. Bởi lẽ không chỉ hay hỏng vặt, việc sửa chữa cũng là vấn đề khi nhiều đại lý bán hàng thậm chí không còn tồn tại hoặc nếu có thường phải đợi phụ tùng nhập về từ Trung Quốc. Ngoài ra, hiện nay những cửa hàng bán xe Trung Quốc thường kinh doanh nhiều loại xe khác nhau và tự bảo dưỡng, sửa chữa nên chất lượng dịch vụ chưa tốt, kỹ thuật viên đôi khi không rành hết cả bệnh của xe.

Chưa kể giá trị bán lại của xe Trung Quốc nhanh chóng xuống mức "đồng nát" bởi hậu mãi gần như không có trong khi chất lượng xe "hên xui", chẳng may gặp chiếc xe lắm bệnh thì thành ra mình phục vụ xe chứ không phải xe phục vụ mình như lẽ thường thấy. Đó là lý do xe Trung Quốc nhanh chóng mất giá sau thời gian ngắn, việc thanh lý khó khăn khiến nhiều chủ xe ngậm ngùi sống chung với lũ, hỏng đâu thay đó. Không chỉ người dùng, giới buôn xe cũ cũng gần như nói không với xe Trung Quốc ngay cả khi được chào với giá rẻ bởi rất khó bán dẫn đền đọng vốn chi phí mặt bằng tăng…

Bốn bánh Trung Quốc liệu có tương lai ở thị trường Việt? - Ảnh 3.

Thương hiệu chính là rào cản khiến xe Trung Quốc khó tiếp cận khách Việt

Chính vì vậy nhiều người Việt đều lắc đầu khi được hỏi có ý định mua ô tô Trung Quốc hay không? Đa số đều cho biết sẵn sàng mua một chiếc xe ở phân khúc thấp hơn trong tầm giá hoặc tìm kiếm xe đã qua sử dụng miễn có thương hiệu như xe Nhật, Mỹ, Hàn. Trên thực tế, ô tô Trung Quốc tại Việt Nam khó có thể để lại dấu ấn mãnh liệt như xe máy cách đây nhiều năm. Bởi ngay từ những hàng hóa giá rẻ người tiêu dùng Việt đã khó chấp nhận dòng chữ "Made in China" chứ đừng nói đến một chiếc ô tô với giá trị ngang một gia tài và ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn của người sử dụng.

Dù chưa đề cập tới khó khăn trong hệ thống bán hàng, hậu mãi và chất lượng về lâu về dài chính cái mác xe Trung Quốc khiến những thương hiệu này rất khó khăn để tiếp cận khách hàng Việt. Không riêng tại Việt Nam xe Trung Quốc cũng gặp khó khi muốn vươn ra thị trường nước ngoài nên giải pháp mua lại các thương hiệu lớn trên thế giới đang được các công ty nội địa tích cực áp dụng.

Chính vì vậy, để thực hiện tham vọng tại Việt Nam, DongFeng còn phải làm nhiều việc hơn bình thường để lấy lại niềm tin của người dùng Việt. Muốn có chỗ đứng chắc chắn không phải ngày một, ngày hai mà được.

Theo Thanh Niên
IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Thị trường 19:30

Trong bức tranh đô thị đa trung tâm, khu Tây TP HCM đang bước vào giai đoạn bứt phá nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô và quỹ đất dồi dào cùng mức giá hấp dẫn.

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

Thị trường 18:00

Trong bối cảnh ngành tổ chức sự kiện và du lịch ngày càng chuyên nghiệp, THD Travel & Event khẳng định vị thế uy tín, sáng tạo, được nhiều doanh nghiệp tin chọn