VnMoney
07/11/2017 10:15

Bốn bánh Trung Quốc liệu có tương lai ở thị trường Việt?

Đã từng có nhiều thương hiệu xe Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam với quyết tâm cao và DongFeng mới đây cũng đặt tham vọng lớn nhưng liệu rằng người tiêu dùng Việt có dễ dàng chấp nhận xe Trung Quốc?

Bốn bánh Trung Quốc liệu có tương lai ở thị trường Việt? - Ảnh 1.

Có mặt tại thị trường Việt Nam khá lâu trong lĩnh vực xe thương mại, DongFeng bất ngờ chen chân vào lĩnh vực xe du lịch bằng màn ra mắt khá hoành tráng tại triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam 2017 (VIMS 2017). Chia sẻ với PV, đại diện DongFeng cho biết khác với các thương hiệu khác, mục tiêu của công ty là làm ăn lâu dài tại Việt Nam. Tuy nhiên, dưới góc độ thị trường, người Việt liệu có dễ dàng chấp nhận một thương hiệu xe đến từ Trung Quốc vốn có quá nhiều ấn tượng không hay?

Trong quá khứ, người tiêu dùng Việt không phải chưa từng thử qua ô tô Trung Quốc, dù không rầm rộ như xe máy nhưng cũng một thời bốn bánh đến từ người "hàng xóm" bán khá được tại Việt Nam. Tuy nhiên, đó chỉ là câu chuyện bán hàng, bởi vấn đề hậu mãi lại không mấy được quan tâm khi những thương hiệu xe Trung Quốc gia nhập thị trường dù theo kiểu liên doanh hay nhập khẩu đều nhanh chóng rũ áo ra đi không lời từ biệt.

Bốn bánh Trung Quốc liệu có tương lai ở thị trường Việt? - Ảnh 2.

Nhiều xe Trung Quốc cũ được rao bằng giá một chiếc xe ga cao cấp tại Việt Nam

Để lại đằng sau sự ra đi vội vàng này là những khách hàng đã trót mua xe Trung Quốc với những khó khăn chồng chất khó khăn. Bởi lẽ không chỉ hay hỏng vặt, việc sửa chữa cũng là vấn đề khi nhiều đại lý bán hàng thậm chí không còn tồn tại hoặc nếu có thường phải đợi phụ tùng nhập về từ Trung Quốc. Ngoài ra, hiện nay những cửa hàng bán xe Trung Quốc thường kinh doanh nhiều loại xe khác nhau và tự bảo dưỡng, sửa chữa nên chất lượng dịch vụ chưa tốt, kỹ thuật viên đôi khi không rành hết cả bệnh của xe.

Chưa kể giá trị bán lại của xe Trung Quốc nhanh chóng xuống mức "đồng nát" bởi hậu mãi gần như không có trong khi chất lượng xe "hên xui", chẳng may gặp chiếc xe lắm bệnh thì thành ra mình phục vụ xe chứ không phải xe phục vụ mình như lẽ thường thấy. Đó là lý do xe Trung Quốc nhanh chóng mất giá sau thời gian ngắn, việc thanh lý khó khăn khiến nhiều chủ xe ngậm ngùi sống chung với lũ, hỏng đâu thay đó. Không chỉ người dùng, giới buôn xe cũ cũng gần như nói không với xe Trung Quốc ngay cả khi được chào với giá rẻ bởi rất khó bán dẫn đền đọng vốn chi phí mặt bằng tăng…

Bốn bánh Trung Quốc liệu có tương lai ở thị trường Việt? - Ảnh 3.

Thương hiệu chính là rào cản khiến xe Trung Quốc khó tiếp cận khách Việt

Chính vì vậy nhiều người Việt đều lắc đầu khi được hỏi có ý định mua ô tô Trung Quốc hay không? Đa số đều cho biết sẵn sàng mua một chiếc xe ở phân khúc thấp hơn trong tầm giá hoặc tìm kiếm xe đã qua sử dụng miễn có thương hiệu như xe Nhật, Mỹ, Hàn. Trên thực tế, ô tô Trung Quốc tại Việt Nam khó có thể để lại dấu ấn mãnh liệt như xe máy cách đây nhiều năm. Bởi ngay từ những hàng hóa giá rẻ người tiêu dùng Việt đã khó chấp nhận dòng chữ "Made in China" chứ đừng nói đến một chiếc ô tô với giá trị ngang một gia tài và ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn của người sử dụng.

Dù chưa đề cập tới khó khăn trong hệ thống bán hàng, hậu mãi và chất lượng về lâu về dài chính cái mác xe Trung Quốc khiến những thương hiệu này rất khó khăn để tiếp cận khách hàng Việt. Không riêng tại Việt Nam xe Trung Quốc cũng gặp khó khi muốn vươn ra thị trường nước ngoài nên giải pháp mua lại các thương hiệu lớn trên thế giới đang được các công ty nội địa tích cực áp dụng.

Chính vì vậy, để thực hiện tham vọng tại Việt Nam, DongFeng còn phải làm nhiều việc hơn bình thường để lấy lại niềm tin của người dùng Việt. Muốn có chỗ đứng chắc chắn không phải ngày một, ngày hai mà được.

Theo Thanh Niên
Prudential tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với “mắt thần” OCR thế hệ mới

Prudential tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với “mắt thần” OCR thế hệ mới

Bảo hiểm 22:28

Công nghệ này giúp quy trình chi trả chỉ còn tính bằng phút nhờ rút ngắn thời gian đưa ra quyết định chi trả, mang lại trải nghiệm nhanh chóng cho khách hàng

Duy Tân lần thứ 7 thuộc Top Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Duy Tân lần thứ 7 thuộc Top Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Sản xuất - Kinh doanh 17:00

Theo công bố của Anphabe ngày 19-11-2024, Công ty CP Sản xuất Nhựa Duy Tân đứng thứ 4 trong nhóm sản xuất/công nghiệp chế biến, chế tạo.

Nhiệt điện Cần Thơ tổ chức huấn luyện PCCC cho đội cơ sở

Nhiệt điện Cần Thơ tổ chức huấn luyện PCCC cho đội cơ sở

Doanh nghiệp 15:59

Công ty Nhiệt điện Cần Thơ vừa tổ chức buổi huấn luyện PCCC và CNCH cho đội cơ sở và đội chuyên ngành của Công ty.

Vietbank tiếp tục tri ân khách hàng với loạt ưu đãi khủng

Vietbank tiếp tục tri ân khách hàng với loạt ưu đãi khủng

Ngân hàng 15:12

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) tung ưu đãi "Mùa hội, bội quà" nhằm tri ân khách hàng nhân mùa lễ hội sôi động cuối năm.

AEON Việt Nam 2 năm liền dẫn đầu Nơi làm việc tốt nhất ngành bán lẻ

AEON Việt Nam 2 năm liền dẫn đầu Nơi làm việc tốt nhất ngành bán lẻ

Doanh nghiệp 12:29

Tối 19-11-2024, theo công bố từ Anphabe, AEON Việt Nam được vinh danh Top 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành bán lẻ/ bán sỉ/ thương mại năm thứ 2 liên tiếp.

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời chào giá cạnh tranh

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời chào giá cạnh tranh

Thị trường 12:28

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời chào giá cạnh tranh gói “Triển khai chương trình tri ân các vị trí dịch vụ hỗ trợ năm 2024”

“Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” liên tục xướng tên Sun Group trong 5 năm liên tiếp

“Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” liên tục xướng tên Sun Group trong 5 năm liên tiếp

Sản xuất - Kinh doanh 11:19

Tại Lễ trao giải “Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam” năm 2024 do Anphabe tổ chức, Sun Group và các đơn vị thành viên tiếp tục được xướng tên ở các hạng mục.