VnMoney
07/11/2017 10:15

Bốn bánh Trung Quốc liệu có tương lai ở thị trường Việt?

Đã từng có nhiều thương hiệu xe Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam với quyết tâm cao và DongFeng mới đây cũng đặt tham vọng lớn nhưng liệu rằng người tiêu dùng Việt có dễ dàng chấp nhận xe Trung Quốc?

Bốn bánh Trung Quốc liệu có tương lai ở thị trường Việt? - Ảnh 1.

Có mặt tại thị trường Việt Nam khá lâu trong lĩnh vực xe thương mại, DongFeng bất ngờ chen chân vào lĩnh vực xe du lịch bằng màn ra mắt khá hoành tráng tại triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam 2017 (VIMS 2017). Chia sẻ với PV, đại diện DongFeng cho biết khác với các thương hiệu khác, mục tiêu của công ty là làm ăn lâu dài tại Việt Nam. Tuy nhiên, dưới góc độ thị trường, người Việt liệu có dễ dàng chấp nhận một thương hiệu xe đến từ Trung Quốc vốn có quá nhiều ấn tượng không hay?

Trong quá khứ, người tiêu dùng Việt không phải chưa từng thử qua ô tô Trung Quốc, dù không rầm rộ như xe máy nhưng cũng một thời bốn bánh đến từ người "hàng xóm" bán khá được tại Việt Nam. Tuy nhiên, đó chỉ là câu chuyện bán hàng, bởi vấn đề hậu mãi lại không mấy được quan tâm khi những thương hiệu xe Trung Quốc gia nhập thị trường dù theo kiểu liên doanh hay nhập khẩu đều nhanh chóng rũ áo ra đi không lời từ biệt.

Bốn bánh Trung Quốc liệu có tương lai ở thị trường Việt? - Ảnh 2.

Nhiều xe Trung Quốc cũ được rao bằng giá một chiếc xe ga cao cấp tại Việt Nam

Để lại đằng sau sự ra đi vội vàng này là những khách hàng đã trót mua xe Trung Quốc với những khó khăn chồng chất khó khăn. Bởi lẽ không chỉ hay hỏng vặt, việc sửa chữa cũng là vấn đề khi nhiều đại lý bán hàng thậm chí không còn tồn tại hoặc nếu có thường phải đợi phụ tùng nhập về từ Trung Quốc. Ngoài ra, hiện nay những cửa hàng bán xe Trung Quốc thường kinh doanh nhiều loại xe khác nhau và tự bảo dưỡng, sửa chữa nên chất lượng dịch vụ chưa tốt, kỹ thuật viên đôi khi không rành hết cả bệnh của xe.

Chưa kể giá trị bán lại của xe Trung Quốc nhanh chóng xuống mức "đồng nát" bởi hậu mãi gần như không có trong khi chất lượng xe "hên xui", chẳng may gặp chiếc xe lắm bệnh thì thành ra mình phục vụ xe chứ không phải xe phục vụ mình như lẽ thường thấy. Đó là lý do xe Trung Quốc nhanh chóng mất giá sau thời gian ngắn, việc thanh lý khó khăn khiến nhiều chủ xe ngậm ngùi sống chung với lũ, hỏng đâu thay đó. Không chỉ người dùng, giới buôn xe cũ cũng gần như nói không với xe Trung Quốc ngay cả khi được chào với giá rẻ bởi rất khó bán dẫn đền đọng vốn chi phí mặt bằng tăng…

Bốn bánh Trung Quốc liệu có tương lai ở thị trường Việt? - Ảnh 3.

Thương hiệu chính là rào cản khiến xe Trung Quốc khó tiếp cận khách Việt

Chính vì vậy nhiều người Việt đều lắc đầu khi được hỏi có ý định mua ô tô Trung Quốc hay không? Đa số đều cho biết sẵn sàng mua một chiếc xe ở phân khúc thấp hơn trong tầm giá hoặc tìm kiếm xe đã qua sử dụng miễn có thương hiệu như xe Nhật, Mỹ, Hàn. Trên thực tế, ô tô Trung Quốc tại Việt Nam khó có thể để lại dấu ấn mãnh liệt như xe máy cách đây nhiều năm. Bởi ngay từ những hàng hóa giá rẻ người tiêu dùng Việt đã khó chấp nhận dòng chữ "Made in China" chứ đừng nói đến một chiếc ô tô với giá trị ngang một gia tài và ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn của người sử dụng.

Dù chưa đề cập tới khó khăn trong hệ thống bán hàng, hậu mãi và chất lượng về lâu về dài chính cái mác xe Trung Quốc khiến những thương hiệu này rất khó khăn để tiếp cận khách hàng Việt. Không riêng tại Việt Nam xe Trung Quốc cũng gặp khó khi muốn vươn ra thị trường nước ngoài nên giải pháp mua lại các thương hiệu lớn trên thế giới đang được các công ty nội địa tích cực áp dụng.

Chính vì vậy, để thực hiện tham vọng tại Việt Nam, DongFeng còn phải làm nhiều việc hơn bình thường để lấy lại niềm tin của người dùng Việt. Muốn có chỗ đứng chắc chắn không phải ngày một, ngày hai mà được.

Theo Thanh Niên
Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Ngân hàng 17:26

Sau hơn ba thập kỷ bứt phá và không ngừng đổi mới sáng tạo, Sacombank sẵn sàng bước vào tuổi 33 với bản lĩnh và vị thế vươn cao.

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

Doanh nghiệp 11:11

AEON Việt Nam tiếp tục mở rộng mô hình bán lẻ, tuyển thêm 5.000 nhân sự trong năm 2025, tìm kiếm và đồng hành nhân tài địa phương phát triển sự nghiệp bền vững.

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Văn hóa – Giải trí 11:11

Cứ mỗi mùa lễ hội, Vinpearl và VinWonders “trình làng” chuỗi sự kiện đẳng cấp, tạo vô số dấu ấn khác biệt trong hành trình trải nghiệm đầy cảm xúc cho du khách

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Thị trường 17:12

(NLĐO)- Co.opmart hiện đại hóa không gian mua sắm, tăng trải nghiệm khách hàng trong mùa mua sắm Tết

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Văn hóa – Giải trí 16:13

Là Nhà tài trợ Kim Cương của Siêu đại nhạc hội 8WONDER Winter 2024, Bia Saigon Special thổi bùng “kỳ quan cảm xúc” cho khán giả khi quy tụ các anh “Rồng”