11/01/2013 15:40

Tiến bộ công nghệ không thể thúc đẩy ultrabook

(ictworld.vn) - Intel đã vén bức màn tại CES 2013 trong tuần này với thiết kế tham chiếu cho ultrabook thế hệ tiếp theo, nhưng công nghệ được giới thiệu liệu có đủ để thúc đẩy doanh số bán hàng của laptop?

Theo Phó chủ tịch điện toán di động Ken Dulaney của Gartner cho biết: "Intel cần phải làm những công việc trong tương lai để tiếp thêm sinh lực cho thị trường máy tính cá nhân, người dùng có thể mua máy tính mới thay cho hệ thống cũ". Ông cũng nói thêm rằng ultrabook mới là một minh chứng cho sức mạnh kỹ thuật của Intel, dù vậy nó có thể không làm thay đổi thị trường laptop đang khó khăn như hiện nay.

Công nghệ cao là không đủ

Tầm nhìn của Intel cho ultrabook thế hệ tiếp theo dự kiến sẽ được xuất hiện trong mùa nghỉ lễ mua sắm năm nay, yêu cầu về kích thước mỏng 17 mm, trọng lượng nhẹ, màn hình cảm ứng và được trang bị pin sử dụng cả ngày cùng bộ xử lý Haswell điện áp thấp.

Giới thiệu ultrabook thế hệ tiếp theo ở Las Vegas, Intel đã trình diễn một ultrabook có thể chuyển đổi với một màn hình tách ra từ cơ thể của máy tính và có thể được sử dụng như là một tablet. Pin được đặt trong thân của laptop và màn hình tablet. Intel cho biết tablet có thể chạy được trong thời gian 10 giờ và ở chế độ laptop là 13 giờ.

Intel áp đặt mức giá bán của ultrabook thế hệ mới là từ 799 USD đến 899 USD, nhưng dự kiến ultrabook màn hình cảm ứng cũng có thể được bán xuống giá khoảng 599 USD trong năm nay.

Trong khi độ mỏng và màn hình cảm ứng là sáng giá nhưng chúng sẽ không làm cho ultrabook trở nên hấp dẫn đối với người tiêu dùng, đó không thực sự là vấn đề của Intel mà là vấn đề của Microsoft, ông Dulaney nói thêm.

Khoảng cách giữa các ứng dụng

Cũng theo ông Dulaney thì các ứng dụng phải được tạo ra để thúc đẩy các loại máy móc, trong khi đó, đây lại là một yếu tố lạc hậu.

Một vấn đề mà ông Dulaney nhìn thấy rõ chính là sự pha trộn giữa các laptop với tablet với kích thước màn hình hạn chế. Bạn thực sự không thể sử dụng một phép lai có kích thước màn hình lớn hơn 12-inch, bởi lẽ bạn có thể làm việc tốt hơn nhưng nó lại quá cồng kềnh và dễ bị rơi khi sử dụng.

Nguyên mẫu mà Intel giới thiệu tại CES có màn hình 13-inch khi hoạt động ở chế độ laptop và 11-inch ở chế độ tablet.

Ông Dulaney cũng thừa nhận rằng, nếu các nhà sản xuất ultrabook tạo ra sản phẩm có khả năng chuyển đổi giữa các chế độ, người mua sắm có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm laptop với các kích cỡ màn hình cảm ứng lớn hơn.

Doanh số bán hàng thất vọng

Thiếu các yếu tố phần mềm cần thiết cũng đang góp phần để thị trường phản ứng chậm với ultrabook. Trong thế hệ trước, có những cải tiến trong laptop khiến người dùng có khuynh hướng mua laptop sớm nhất có thể. Tuy nhiên, với nhiều hơn nữa việc phần mềm di chuyển đến đám mây thông qua trình duyệt, người dùng đã có thể dễ dàng sử dụng mọi thứ trên những thiết bị khác nhau như smartphone, tablet....

Năm ngoái, Intel đưa ra ultrabook tại CES 2012 và nhà sản xuất chíp dự đoán 40% thị trường laptop trong năm 2012 sẽ là ultrabook vào cuối năm. Hãng cũng đã chi 300 triệu USD cho việc tiếp thị sản phẩm, tuy nhiên Intel đã rất thất vọng khi doanh số bán hàng chỉ đạt khoảng 10,3 triệu máy.
thanh
từ khóa :

Viết bình luận

Bình Dương: Nổ lớn ở công ty gỗ, nhiều công nhân bỏng nặng

Bình Dương: Nổ lớn ở công ty gỗ, nhiều công nhân bỏng nặng

Lao động 18:20

(NLĐO) - Vụ nổ xảy ra tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông khiến 9 công nhân bị thương, trong đó có 4 người bị bỏng nặng.

Mở rộng điều tra chuyên án, bắt 2 đối tượng, thu 27 bánh heroin

Mở rộng điều tra chuyên án, bắt 2 đối tượng, thu 27 bánh heroin

Thời sự 17:49

(NLĐO) - Cơ quan công an vừa bắt giữ 2 đối tượng, thu giữ 27 bánh heroin, 6.000 viên ma túy cùng nhiều tang vật liên quan

Cán bộ, công chức có được lĩnh mức lương mới ngay tháng 7-2024 không?

Cán bộ, công chức có được lĩnh mức lương mới ngay tháng 7-2024 không?

Thời sự 17:48

(NLĐO)- Các quy định về lương cơ sở mới có hiệu lực từ ngày 1-7-2024, các chính sách mới sẽ được áp dụng từ thời điểm đó

Đến năm 2030, Quảng Trị đạt trình độ phát triển thuộc nhóm tỉnh khá

Đến năm 2030, Quảng Trị đạt trình độ phát triển thuộc nhóm tỉnh khá

Thời sự 17:48

(NLĐO) - Chiều 6-7, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Truy bắt nhóm trộm xe máy liên tỉnh miền Tây

Truy bắt nhóm trộm xe máy liên tỉnh miền Tây

Pháp luật 17:46

(NLĐO) - Nhóm trộm xe máy liên tỉnh miền Tây đang trên đường tẩu thoát thì bị bắt tại địa bàn tỉnh Long An.

Đoàn Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV làm việc tại Bộ Ngoại giao

Đoàn Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV làm việc tại Bộ Ngoại giao

Chính trị 17:29

(NLĐO)- Thực hiện kế hoạch công tác, ngày 6-7, Đoàn Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng đã khảo sát, làm việc với Ban cán sự đảng Bộ Ngoại giao

Khánh thành công trình “Đường cờ Tổ quốc” tại Kon Tum

Khánh thành công trình “Đường cờ Tổ quốc” tại Kon Tum

Video 17:27

(NLĐO) - Ngày 6-7, Báo Người Lao Động phối hợp với các cơ sở Đoàn thuộc Thành đoàn TP HCM và Huyện đoàn Kon PLông tổ chức khánh thành công trình “Đường cờ Tổ quốc" tại xã Măng Bút, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.