Việc tung Surface RT ra thị trường Trung Quốc đầu tiên cho thấy Microsoft muốn tấn công vào thị trường lớn nhất thế giới hiện nay khi mà doanh số PC và smartphone tại đây đã vượt qua Mỹ. Nhưng công ty sẽ phải đối mặt với Apple, nơi mà lượng tablet iPad chiếm đến 69% trong quý 2, theo thống kê của IDC.
Tương lai nào cho Surface tại Trung Quốc
Google Nexus 7 và Amazon Kindle Fire đã bán ra tại Mỹ nhưng vẫn chưa xuất hiện chính thức ở các quốc gia khác. Tuy nhiên, tablet Android có giá bán thấp hơn đã được nhà sản xuất Lenovo của Trung Quốc khai thác và chiếm vị trí thứ 2 tại quốc gia đông dân nhất thế giới với doanh số 12%, trong khi Samsung chiếm vị trí thứ 3 với 4%.
Cùng với kênh bán hàng trực tuyến của mình, Microsoft đang sử dụng kênh bán lẻ điện tử Suning của Trung Quốc với hàng trăm cửa hàng trong nước, để bán tablet Surface của mình. Giá cho thiết bị cũng có thể so sánh với iPad của Apple.
Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu Kitty Fok của IDC cho biết: "Trong khi tablet Surface tự hào có một thiết kế ấn tượng và các tính năng bản địa hoá cho thị trường Trung Quốc thì thiết bị vẫn có thể gặp khó khăn tại đây khi iPad là sản phẩm phổ biến nhất tại đây. Tablet Surface không phải là một sản phẩm thực sự hấp dẫn ở mức giá thấp, đối với những ai có thể mua máy này thì họ cũng có thể mua iPad".
Tuy nhiên, một số người dùng của Apple ở Bắc Kinh cho biết họ muốn mua tablet Microsoft Surface bởi vì nó cung cấp một cái gì đó khác hoàn toàn so với các tablet khác. Chen Lei, một người dùng iPad, đã xếp hàng để chờ mua tablet của Microsoft và cho biết đây là lần đầu tiên Microsoft tạo ra một sản phẩm như thế này, một cái gì đó rất mời.
Ông nghĩ rằng tablet Windows RT và Windows 8 có thể đạt được sự phổ biến trong nước mình vì các tính năng mà chúng mang lại, bao gồm cả một phiên bản của bộ phần mềm Office 2013 mới.
Nhưng không phải tất cả mọi người đều rất lạc quan về triển vọng của thiết bị mới tại Trung Quốc. Kang Zheng, 23 tuổi, cũng chờ đợi xếp hàng để mua tablet Surface. Nhưng anh chỉ trích Windows RT không mang đến khả năng chạy phần mềm cũ. Trong khi đó, iPad có thể chạy một số lượng lớn các ứng dụng từ App Store của Apple.