Tiêu dùng
18/12/2020 09:00

Tồn tại nhiều dấu hiệu đáng lo ngại trong thị trường nước tăng lực tại Việt Nam

Sự tồn tại của nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc trên thị trường nước tăng lực tại Việt Nam vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của người tiêu dùng, đặc biệt tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và các vùng lân cận. Red Bull hay "bò húc" là một trong số các sản phẩm có nhiều "bản sao" vi phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu, được bày bán rộng rãi trên thị trường.

Hàng giả, hàng nhái đang tràn lan trên thị trường Việt Nam

Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên nhiều phân khúc của thị trường vẫn luôn là vấn đề nhức nhối tại Việt Nam. Vấn đề này một lần nữa được Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương nhấn mạnh trong Diễn đàn "Phòng, chống, hàng giả, hàng nhái: Thách thức và giải pháp cho cộng đồng doanh nghiệp" được tổ chức vào ngày 27-11-2020.

Tồn tại nhiều dấu hiệu đáng lo ngại trong thị trường nước tăng lực tại Việt Nam - Ảnh 2.

Đối với ngành hàng nước tăng lực tại Việt Nam, Red Bull là một trong những nhãn hiệu đồ uống tiêu biểu nhận được nhiều thiện cảm của người tiêu dùng trong suốt 2 thập kỷ qua. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn không ngừng xuất hiện rất nhiều loại đồ uống mà khi nhìn thoáng qua, ai cũng lầm tưởng đó là Red Bull "thật", nhưng thực chất chỉ "hao hao" và vẫn mang nhiều đặc điểm khác so với sản phẩm chính hãng. Thậm chí, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy các sản phẩm xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu ở nhiều nơi từ vùng nông thôn, rải rác ở khu vực thành phố và lan đến tận các trang thương mại điện tử lớn. Tình trạng này tiềm ẩn nhiều phức tạp, khiến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp chịu những ảnh hưởng không nhỏ.

Tồn tại nhiều dấu hiệu đáng lo ngại trong thị trường nước tăng lực tại Việt Nam - Ảnh 3.

Gần đây, TCP - công ty chủ quản của nhãn hiệu nước tăng lực Red Bull đã tiến hành các hành động thực thi, xử lý những hành vi sản xuất kinh doanh sản phẩm nước tăng lực xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp. Theo đó, đã có một số đơn vị thừa nhận vi phạm, đồng thời bày tỏ sự tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của TCP và cam kết chấm dứt việc sản xuất kinh doanh, đơn cử là Red Gold, Red Goats. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều những "trâu cụng", "dê cụng", "hươu cụng" khác trên thị trường, đánh vào sự vô tư của người tiêu dùng Việt Nam.

Đối với vấn đề này, trách nhiệm không chỉ nằm ở phía các cơ quan chức năng hay doanh nghiệp, mà ngay cả người tiêu dùng cũng cần nâng cao nhận thức, cẩn trọng và cảnh giác nhằm chấm dứt triệt để vấn nạn xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp (hàng nhái) trong trên thị trường nước tăng lực.

Dưới đây là 3 bí quyết đơn giản giúp mỗi người có thể phân biệt nước tăng lực Red Bull thật và sản phẩm nhái để lựa chọn đúng sản phẩm chính thống mà mình mong muốn.

Tên đã được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu: Red Bull

Trên các lon Red Bull chính hãng, dòng chữ Red Bull được in màu xanh trơn ngay chính giữa thân lon. Đồng thời, bên dưới là dòng chữ "KRATINGDAENG 250" được thể hiện trên một dải nền màu xanh, tạo nên một tổng thể hình ảnh nhãn hiệu Red Bull quen thuộc. Đây là tên gọi đã được đăng ký bảo hộ bởi pháp luật nên không thể có sự trùng lặp từ các nhãn hàng khác. Các sản phẩm xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu chỉ đặt những cái tên dễ gây nhầm lẫn như Red Gold, Red Goats...

Tồn tại nhiều dấu hiệu đáng lo ngại trong thị trường nước tăng lực tại Việt Nam - Ảnh 4.

Logo

Logo của nước tăng lực Red Bull có hình hai chú bò màu đỏ đang húc vào nhau và vòng tròn màu vàng ở giữa. Với các sản phẩm nhái, nếu chỉ nhìn thoáng qua thì vẫn sẽ thấy logo có hai màu vàng và đỏ nhưng nếu để ý kĩ, hình ảnh thiết kế con vật trên logo của các sản phẩm nhái lại hoàn toàn khác ví dụ như con dê. Vòng tròn màu vàng tuy không có sự thay đổi về màu sắc nhưng lại được đổi sang các hình thù khác nhau như hình lục giác, hình oval…

Tồn tại nhiều dấu hiệu đáng lo ngại trong thị trường nước tăng lực tại Việt Nam - Ảnh 5.

Khoen lon khoét hình bò

Một trong những đặc điểm rõ ràng nhất giúp cho người tiêu dùng phân biệt được giữa Red Bull thật và nhái nằm ở khoen lon. Khoen lon Red Bull mang màu đỏ và được đục lỗ hình một chú bò tương tự logo. Đây chính là điểm phân biệt "đắt giá" nhất khi tất cả các sản phẩm nhái khác đều chỉ có khoen lon màu đỏ nhưng lại không có được công nghệ đục lỗ khoen lon hình bò như Red Bull.

Tồn tại nhiều dấu hiệu đáng lo ngại trong thị trường nước tăng lực tại Việt Nam - Ảnh 6.

Sức khoẻ không phải là một vấn đề có thể thờ ơ. Việc tự trang bị cho bản thân những kiến thức tiêu dùng cần thiết sẽ giúp mỗi người bảo vệ sức khoẻ của mình và gia đình, đặc biệt khi mùa lễ hội sắp đến gần với nhu cầu mua sắm tăng cao.

P.Q

Viết bình luận

Góc nhìn: Libera Nha Trang và tư duy tiếp cận mới

Góc nhìn: Libera Nha Trang và tư duy tiếp cận mới

Bất động sản 15:48

Từ trước đến nay, và kể cả trong tương lai, thế giới chưa bao giờ phủ nhận sức hấp dẫn đặc biệt của những đô thị biển.

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28-3

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28-3

Điểm đến hấp dẫn 15:46

Vào ngày 28-3 (nhằm ngày 19-2 âm lịch), Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa.

Kết hợp sử dụng bột ngọt và muối ăn để duy trì chế độ ăn giảm muối

Kết hợp sử dụng bột ngọt và muối ăn để duy trì chế độ ăn giảm muối

Sản phẩm 15:45

Ngày nay, chế độ ăn giảm muối là từ khóa được nhắc đến ngày càng phổ biến. Người tiêu dùng cũng ngày càng có ý thức hơn đối với việc cắt giảm lượng muối ăn tiêu thụ trong khẩu phần hằng ngày. Tuy nhiên, giảm muối khiến món ăn mất đi vị ngon hấp dẫn, điều này khiến nhiều người khó có thể duy trì chế độ này thường xuyên.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Ngân hàng 15:45

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Đi Pháp 5 ngày 4 đêm xem Olympic 2024 cùng thẻ Vietcombank Visa

Đi Pháp 5 ngày 4 đêm xem Olympic 2024 cùng thẻ Vietcombank Visa

Ngân hàng 14:04

(NLĐO) - Khách hàng sử dụng thẻ Tín dụng và Ghi nợ quốc tế cá nhân mang thương hiệu Vietcombank Visa sẽ có cơ hội nhận được Chuyến du lịch 5 ngày 4 đêm đến Pháp và vé tham gia Thế vận hội Olympic 2024.

Vietcombank nhận danh hiệu Best FXall Taker 2024

Vietcombank nhận danh hiệu Best FXall Taker 2024

Ngân hàng 14:03

(NLĐO) - Vietcombank vinh dự được Tập đoàn giao dịch chứng khoán London (LSEG) trao tặng danh hiệu Best FXall Taker - Ngân hàng có khối lượng giao dịch ngoại tệ trên FXall lớn nhất tại Việt Nam trong năm 2023.

Hạ tầng khu Đông TP HCM ra sao sau khi liên tục được “bơm vốn”?

Hạ tầng khu Đông TP HCM ra sao sau khi liên tục được “bơm vốn”?

Cơ hội an cư 14:03

Vành đai 3 đang thi công đồng loạt 10 gói thầu, các công trình trọng điểm quốc gia liên tục được quy hoạch, rót vốn đang khiến hạ tầng cửa ngõ phía Đông TP HCM trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Những dự án nằm ở tâm điểm kết nối như Vinhomes Grand Park tiếp tục hưởng lợi lớn.