Tiêu dùng
18/12/2020 09:00

Tồn tại nhiều dấu hiệu đáng lo ngại trong thị trường nước tăng lực tại Việt Nam

Sự tồn tại của nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc trên thị trường nước tăng lực tại Việt Nam vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của người tiêu dùng, đặc biệt tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và các vùng lân cận. Red Bull hay "bò húc" là một trong số các sản phẩm có nhiều "bản sao" vi phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu, được bày bán rộng rãi trên thị trường.

Hàng giả, hàng nhái đang tràn lan trên thị trường Việt Nam

Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên nhiều phân khúc của thị trường vẫn luôn là vấn đề nhức nhối tại Việt Nam. Vấn đề này một lần nữa được Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương nhấn mạnh trong Diễn đàn "Phòng, chống, hàng giả, hàng nhái: Thách thức và giải pháp cho cộng đồng doanh nghiệp" được tổ chức vào ngày 27-11-2020.

Tồn tại nhiều dấu hiệu đáng lo ngại trong thị trường nước tăng lực tại Việt Nam - Ảnh 2.

Đối với ngành hàng nước tăng lực tại Việt Nam, Red Bull là một trong những nhãn hiệu đồ uống tiêu biểu nhận được nhiều thiện cảm của người tiêu dùng trong suốt 2 thập kỷ qua. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn không ngừng xuất hiện rất nhiều loại đồ uống mà khi nhìn thoáng qua, ai cũng lầm tưởng đó là Red Bull "thật", nhưng thực chất chỉ "hao hao" và vẫn mang nhiều đặc điểm khác so với sản phẩm chính hãng. Thậm chí, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy các sản phẩm xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu ở nhiều nơi từ vùng nông thôn, rải rác ở khu vực thành phố và lan đến tận các trang thương mại điện tử lớn. Tình trạng này tiềm ẩn nhiều phức tạp, khiến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp chịu những ảnh hưởng không nhỏ.

Tồn tại nhiều dấu hiệu đáng lo ngại trong thị trường nước tăng lực tại Việt Nam - Ảnh 3.

Gần đây, TCP - công ty chủ quản của nhãn hiệu nước tăng lực Red Bull đã tiến hành các hành động thực thi, xử lý những hành vi sản xuất kinh doanh sản phẩm nước tăng lực xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp. Theo đó, đã có một số đơn vị thừa nhận vi phạm, đồng thời bày tỏ sự tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của TCP và cam kết chấm dứt việc sản xuất kinh doanh, đơn cử là Red Gold, Red Goats. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều những "trâu cụng", "dê cụng", "hươu cụng" khác trên thị trường, đánh vào sự vô tư của người tiêu dùng Việt Nam.

Đối với vấn đề này, trách nhiệm không chỉ nằm ở phía các cơ quan chức năng hay doanh nghiệp, mà ngay cả người tiêu dùng cũng cần nâng cao nhận thức, cẩn trọng và cảnh giác nhằm chấm dứt triệt để vấn nạn xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp (hàng nhái) trong trên thị trường nước tăng lực.

Dưới đây là 3 bí quyết đơn giản giúp mỗi người có thể phân biệt nước tăng lực Red Bull thật và sản phẩm nhái để lựa chọn đúng sản phẩm chính thống mà mình mong muốn.

Tên đã được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu: Red Bull

Trên các lon Red Bull chính hãng, dòng chữ Red Bull được in màu xanh trơn ngay chính giữa thân lon. Đồng thời, bên dưới là dòng chữ "KRATINGDAENG 250" được thể hiện trên một dải nền màu xanh, tạo nên một tổng thể hình ảnh nhãn hiệu Red Bull quen thuộc. Đây là tên gọi đã được đăng ký bảo hộ bởi pháp luật nên không thể có sự trùng lặp từ các nhãn hàng khác. Các sản phẩm xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu chỉ đặt những cái tên dễ gây nhầm lẫn như Red Gold, Red Goats...

Tồn tại nhiều dấu hiệu đáng lo ngại trong thị trường nước tăng lực tại Việt Nam - Ảnh 4.

Logo

Logo của nước tăng lực Red Bull có hình hai chú bò màu đỏ đang húc vào nhau và vòng tròn màu vàng ở giữa. Với các sản phẩm nhái, nếu chỉ nhìn thoáng qua thì vẫn sẽ thấy logo có hai màu vàng và đỏ nhưng nếu để ý kĩ, hình ảnh thiết kế con vật trên logo của các sản phẩm nhái lại hoàn toàn khác ví dụ như con dê. Vòng tròn màu vàng tuy không có sự thay đổi về màu sắc nhưng lại được đổi sang các hình thù khác nhau như hình lục giác, hình oval…

Tồn tại nhiều dấu hiệu đáng lo ngại trong thị trường nước tăng lực tại Việt Nam - Ảnh 5.

Khoen lon khoét hình bò

Một trong những đặc điểm rõ ràng nhất giúp cho người tiêu dùng phân biệt được giữa Red Bull thật và nhái nằm ở khoen lon. Khoen lon Red Bull mang màu đỏ và được đục lỗ hình một chú bò tương tự logo. Đây chính là điểm phân biệt "đắt giá" nhất khi tất cả các sản phẩm nhái khác đều chỉ có khoen lon màu đỏ nhưng lại không có được công nghệ đục lỗ khoen lon hình bò như Red Bull.

Tồn tại nhiều dấu hiệu đáng lo ngại trong thị trường nước tăng lực tại Việt Nam - Ảnh 6.

Sức khoẻ không phải là một vấn đề có thể thờ ơ. Việc tự trang bị cho bản thân những kiến thức tiêu dùng cần thiết sẽ giúp mỗi người bảo vệ sức khoẻ của mình và gia đình, đặc biệt khi mùa lễ hội sắp đến gần với nhu cầu mua sắm tăng cao.

P.Q
Bảo đảm đủ than cho phát điện cao điểm mùa khô 2025

Bảo đảm đủ than cho phát điện cao điểm mùa khô 2025

Doanh nghiệp 17:23

EVN đề nghị TKV và TCT Đông Bắc tiếp tục tìm nguồn than chất lượng, dài hạn, bảo đảm các chỉ tiêu kỹ thuật, giảm suất hao than nâng cao hiệu quả vận hành tổ máy

Vietbank Long An ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An

Vietbank Long An ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An

Ngân hàng 16:42

Việc hợp tác sẽ giúp đơn giản hóa quy trình thu phí, lệ phí, đồng thời tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp tiếp cận các phương thức thanh toán hiện đại

Xu hướng lao động Hà Nội 2025: Ưu tiên ổn định giữa áp lực và kỳ vọng

Xu hướng lao động Hà Nội 2025: Ưu tiên ổn định giữa áp lực và kỳ vọng

Thị trường 16:01

Khảo sát gần đây của JobsGO đã chỉ ra rằng, người lao động vẫn ưu tiên ổn định sự nghiệp trong năm 2025 bất chấp kỳ vọng chưa được đáp ứng.

Shinhan Life ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Shinhan – An Thịnh

Shinhan Life ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Shinhan – An Thịnh

Tài chính 09:37

Shinhan Life Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung đóng phí định kỳ Shinhan – An Thịnh với quyền lợi kép, giải pháp bảo vệ tối ưu cho khách hàng.

CEO PNJ hé lộ ‘xu hướng mới’ trong ngành bán lẻ Lifestyle

CEO PNJ hé lộ ‘xu hướng mới’ trong ngành bán lẻ Lifestyle

Sản xuất - Kinh doanh 18:51

CEO PNJ Lê Trí Thông cho biết phân khúc khách hàng nam giới có rất nhiều tiềm năng để nỗ lực khai phá.

FPT đề xuất hợp tác về chuyển đổi số và đầu tư giáo dục tại tỉnh Thái Bình

FPT đề xuất hợp tác về chuyển đổi số và đầu tư giáo dục tại tỉnh Thái Bình

Sản xuất - Kinh doanh 18:51

Ngày 27-2-2025, Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình trao đổi với Lãnh đạo Tập đoàn FPT hướng đến hợp tác chuyển đổi số và đầu tư giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Moody's tiếp tục giữ mức đánh giá “triển vọng ổn định” dành cho Nam A Bank

Moody's tiếp tục giữ mức đánh giá “triển vọng ổn định” dành cho Nam A Bank

Ngân hàng 18:50

Ngày 20-2-2025, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã công bố xếp hạng tín nhiệm với Nam A Bank (mã NAB – HoSE) ở mức triển vọng ổn định.