Tiêu dùng
04/04/2017 10:39

Quảng cáo thực phẩm organic: Vì sao ai cũng "nổ"?

Trước vấn nạn thực phẩm bẩn, không an toàn, người tiêu dùng bắt đầu quan tâm tìm kiếm nhiều hơn các sản phẩm hữu cơ.

Các mặt hàng hữu cơ trên thị trường cũng khá phong phú. Tuy vậy, người tiêu dùng vẫn khó có thể mua được sản phẩm hữu cơ thật sự vì việc quản lý loại hình này đang có nhiều bất cập gây khó cho bên bán lẫn bên mua.


Rất nhiều thực phẩm được quảng cáo là thực phẩm hữu cơ

Rất nhiều thực phẩm được quảng cáo là thực phẩm hữu cơ

Tại các cửa hàng thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ không khó để tìm thấy các sản phầm phong phú từ rau, thịt, cá đến các sản phẩm thịt, sữa, trà được đóng nhãn bao bì là hữu cơ, có hàng được sản xuất trong nước và cả ngoại nhập. Chiếm ưu thế là các loại rau, củ, trong đó có sản phẩm trên bao bì gắn tem, nhãn, chứng chỉ hữu cơ quốc tế như USDA Organic (của Bộ Nông nghiệp Mỹ), EU Organic Bio (Ủy ban Liên minh châu Âu), EU Organic Farming (Liên minh châu Âu) hay chứng chỉ PGS (một tiêu chuẩn của Việt Nam được Liên đoàn quốc tế các phong trào nông nghiệp hữu cơ (IFOAM) chấp nhận và phát triển từ năm 2004).

Nhưng phần nhiều sản phẩm được các nhân viên tại cửa hàng giới thiệu là sản phẩm hữu cơ, được trồng theo hướng hữu cơ tại các trang trại… mà chưa được tổ chức quốc tế hay một đơn vị độc lập nào cấp giấy chứng nhận. Trên bao bì thường chỉ có tên sản phẩm, tên, địa chỉ cửa hàng, có khi thêm địa chỉ nơi trồng chứ không có bất kỳ tem nhãn, chứng chỉ, dấu hiệu nào chứng tỏ đó là sản phẩm hữu cơ.

Và giá của các loại thực phẩm này cũng đắt gấp 2 -3 lần thực phẩm bán ngoài chợ hay siêu thị. Theo GS. TSKH Trần Duy Quý - nguyên Viện trưởng Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam, Việt Nam chưa có cơ quan nhà nước nào chứng nhận cho sản phẩm hữu cơ. Đa số chứng nhận sản phẩm hữu cơ là của các tổ chức nước ngoài có thẩm quyền như USDA (Bộ Nông nghiệp Mỹ), Ecocert (EU), IFOAM (Liên đoàn Quốc tế các phong trào canh tác hữu cơ), Công ty Control Union…


Sản xuất hữu cơ phải áp dụng các quy tắc nghiêm ngặt

Sản xuất hữu cơ phải áp dụng các quy tắc nghiêm ngặt

Hiện nay đang đánh đồng sản phẩm an toàn sản xuất theo quy trình chuẩn VietGAP hoặc GlobalGAP. Các sản phẩm này vẫn có thể vẫn dùng phân bón hóa học, hoặc thuốc trừ sâu nhưng được cách ly theo quy định. Ví dụ như quy định phun thuốc trừ sâu trước thu hoạch từ 20 -25 ngày. Còn nếu là sản xuất hữu cơ, dù có sâu bệnh, người sản xuất cũng phải bắt bằng tay, hoặc tự bào chế thuốc từ cây cỏ để trừ sâu.

“Hữu cơ có nghĩa là phải chuẩn từ đầu vào tới đầu ra, từ làm đất cho tới sử dụng giống, phân bón…. Đất phải được xử lý từ 2-3 năm, khi phân tích đất không có kim loại nặng và vi sinh vật gây hại mới được trồng. Khi trồng toàn bộ dùng phân hữu cơ tuyệt nhiên không được dùng phân hóa học, thuốc trừ sâu, đồng thời để trong điều kiện tự nhiên, không dùng giống biến đổi gen. Đặc biệt phải được tổ chức hữu cơ của thế giới chứng nhận thì mới được. Hiện, tôi cũng đang được mời để xây dựng tiêu chí để xây dựng trang trại rau sạch hữu cơ cho một doanh nghiệp dựa trên tiêu chuẩn của EU và Mỹ. Nhưng những điều kiện rất khó khăn và phức tạp hơn nhiều. Doanh nghiệp này mới bước vào quá trình cải tạo đất bằng cách trồng lạc đậu tương để lấy thân vùi vào đất tạo phân bón hữu cơ, cải tạo đất…” – ông Quý cho hay.

Từ góc độ kinh doanh, thực phẩm hữu cơ đang trở thành một trào lưu tiêu dùng cũng như đầu tư sản xuất. “Từ những bấp cập trong công tác quản lý chứng nhận hữu cơ, người tiêu dùng nên tỉnh táo, cần kiểm tra nguồn gốc rõ ràng, tránh việc bị lừa đảo. Doanh nghiệp kinh doanh cũng cần làm rõ tránh việc nhập nhèm tranh tối tranh sáng” – ông Quý chia sẻ.

(Theo Dân Việt)
SeABank chính thức tăng vốn điều lệ lên 28.350 tỉ đồng

SeABank chính thức tăng vốn điều lệ lên 28.350 tỉ đồng

Ngân hàng 22:09

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) chính thức hoàn tất tăng vốn điều lệ lên 28.350 tỉ đồng

EVNSPC đóng điện, đưa vào vận hành loạt công trình trọng điểm

EVNSPC đóng điện, đưa vào vận hành loạt công trình trọng điểm

Doanh nghiệp 17:30

EVNSPC đã đóng điện thành công, đưa vào vận hành 08 công trình lưới điện trọng điểm, đáp ứng nhu cầu tăng phụ tải trên địa bàn

Sinh nhật Vincom 20 năm khai màn mùa lễ hội rực rỡ nhất trong năm

Sinh nhật Vincom 20 năm khai màn mùa lễ hội rực rỡ nhất trong năm

Văn hóa – Giải trí 17:29

Kỷ niệm 20 năm khai trương TTTM Vincom Center Bà Triệu - TTTM đầu tiên của hệ thống, Vincom tổ chức tháng sinh nhật "Đến Vincom - Chào Tôi Mới"

"Tòa tháp quốc tế" gọi tên The Symphony bên sông Hàn, Đà Nẵng

"Tòa tháp quốc tế" gọi tên The Symphony bên sông Hàn, Đà Nẵng

Không gian sống 15:12

Những tòa tháp The Symphony thuộc tổ hợp semi-compound Sun Symphony Residence được gọi “tòa tháp quốc tế” bởi hội tụ loạt giá trị đẳng cấp, khác biệt hiếm có.

Du lịch Khánh Hòa lập kỷ lục, chiếm gần 30% khách quốc tế đến Việt Nam

Du lịch Khánh Hòa lập kỷ lục, chiếm gần 30% khách quốc tế đến Việt Nam

Dự án mới 15:11

Thu hút gần 30% tổng khách Quốc tế của cả nước với chi tiêu cao gấp 7 lần khách nội địa, Khánh Hòa cho thấy tương lai đầy rực rỡ của ngành dịch vụ không khói.

PNJ được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

PNJ được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 15:11

Nhờ đáp ứng tiêu chí chất lượng, đổi mới sáng tạo và năng lực tiên phong, PNJ đánh dấu cột mốc 9 lần liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.

Yến Sào Khánh Hòa đạt Thương hiệu Quốc gia lần thứ 4 liên tiếp

Yến Sào Khánh Hòa đạt Thương hiệu Quốc gia lần thứ 4 liên tiếp

Doanh nghiệp 15:10

Yến sào Khánh Hòa vinh dự là đơn vị sản xuất và kinh doanh yến sào duy nhất nhận Chứng nhận Thương hiệu Quốc gia với 5 dòng sản phẩm