Tiêu dùng
18/10/2021 11:17

Nước tăng lực bị làm nhái, người tiêu dùng cần làm gì để tự bảo vệ?

In bài viết

Nhiều năm gần đây, các cơ quan nhà nước và nhãn hàng đã áp dụng nhiều giải pháp cứng rắn nhằm giải quyết vấn nạn hàng giả, hàng nhái trong ngành công nghiệp nước tăng lực. Tuy nhiên, vẫn còn đó một số sản phẩm không rõ nguồn gốc, ảnh hưởng đến quyền lợi, thậm chí sức khỏe người tiêu dùng. Vậy người tiêu dùng cần làm gì để bảo vệ chính mình?

Ngày nay, các nhà sản xuất thuộc ngành hàng thực phẩm, đồ uống "kêu trời" vì mất thị phần, giảm doanh thu do sự tồn tại của các đơn vị sản xuất hàng vi phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu đến nay vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Trong khi đó, một bộ phận người tiêu dùng vẫn còn chủ quan và chưa hiểu rõ cách phân biệt thật - nhái rõ ràng, dẫn đến việc hàng không chính hãng hoành hành mạnh mẽ hơn, nghiễm nhiên ngự trên kệ hàng ở rất nhiều tiệm tạp hóa.

Trước nguy cơ trên, một số nhãn hiệu nước tăng lực đã liên tục thực hiện các hành động xử lý cứng rắn để ngăn chặn sản phẩm của họ bị làm nhái, đơn cử Red Bull, thương hiệu nước tăng lực được nhiều người tiêu dùng yêu thích. Nhãn hàng này đã nhanh chóng đưa ra các biện pháp xử lý cứng rắn đối với các hành vi vi phạm quyền sở hữu công nghiệp.

Nước tăng lực bị làm nhái, người tiêu dùng cần làm gì để tự bảo vệ? - Ảnh 1.

"Dê cụng", "hươu cụng" bày bán công khai

Với hình dáng bên ngoài được thiết kế tương tự với lon "bò húc" nổi tiếng, các sản phẩm mang tên Red Goats, Red Gold… dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, khiến họ nghĩ rằng các sản phẩm trên là hàng chính hãng của Red Bull.

Các sản phẩm này có thiết kế, màu sắc giống đến 90% so với Red Bull thật, thậm chí mới nhìn qua, người tiêu dùng có thể không biết đây là sản phẩm được làm nhái. Mức độ nhái tinh vi, không chỉ tương đồng về mẫu mã mà mùi vị sản phẩm khi uống cũng "hao hao" sản phẩm chính hãng.

Với các biện pháp cứng rắn từ TCP, đơn vị chủ quản của Red Bull, các công ty như Red Goats, Red Gold... sau đó đã chính thức thừa nhận hành vi vi phạm của mình và cam kết chấm dứt mọi hoạt động sản xuất kinh doanh hàng Red Bull nhái.

Người tiêu dùng có phần chủ quan

Thực tế, nhiều người tiêu dùng vẫn chủ quan, vô tư sử dụng loại hàng nhái này một cách thường xuyên. Một phần do nhận thức về vấn đề vi phạm quyền sở hữu công nghiệp về nhãn hiệu còn chưa cao, không nhận biết được đâu là hàng thật, đâu là hàng nhái. Anh Xuân Trung (quê Trà Vinh), cho biết anh thường mua nước tăng lực tại cửa hàng gần nhà. Khi được hỏi uống bò cụng "loại thường" hay "loại xịn", anh chỉ chọn loại thường vì giá rẻ hơn và nghĩ chúng cùng công ty sản xuất.

Tuy nhiên, cũng không ít người biết sản phẩm Red Bull có hàng nhái nhưng không nhận biết được nên tặc lưỡi cho qua. Anh Quốc Linh, ngụ tại Long An chia sẻ, dù có nghe nói các sản phẩm "dê cụng", "hươu cụng" hàng nhái nhưng vì nhìn bề ngoài lẫn vị khi uống khá giống nên có khi anh uống hết rồi mới biết. Hay như anh Nhật Hào, dù uống nước tăng lực "bò cụng" rất thường xuyên nhưng anh cũng chưa từng quan tâm đến sự tồn tại song song của hàng thật – hàng nhái vì chỉ uống để thỏa mãn nhu cầu giải khát thông thường.

Những dấu hiệu nhận biết nhanh bằng mắt thường

Đại diện TCPVN, công ty chủ quản của thương hiệu nước tăng lực nổi tiếng Red Bull cho biết công ty khá đau đầu khi giải quyết bài toán hàng nhái, vì mức độ sao chép của hàng nhái ngày một tinh vi và phức tạp. Tuy vậy, vẫn có một số cách để phân biệt các sản phẩm nhái Red Bull trên thị trường để người tiêu dùng có được lựa chọn chính xác hơn.

Nước tăng lực bị làm nhái, người tiêu dùng cần làm gì để tự bảo vệ? - Ảnh 2.

Chẳng hạn, với sản phẩm chính hãng, khoen lon có màu đỏ, đục lỗ hình một chú bò tương tự như logo. Đây là công nghệ làm khoen hiện đại mà chỉ có thể tìm thấy ở lon Red Bull thật sự. Với sản phẩm nhái, khoen lon chỉ có màu đỏ thông thường.

Nước tăng lực bị làm nhái, người tiêu dùng cần làm gì để tự bảo vệ? - Ảnh 3.

Thứ hai, về màu sắc, Red Bull nhái có màu vàng sậm hơn, hình 2 con bò đang húc vào nhau của sản phẩm chính hãng được thay bằng hai con dê, khối cầu giữa hai con bò được thay bằng hình khối khác.

Nước tăng lực bị làm nhái, người tiêu dùng cần làm gì để tự bảo vệ? - Ảnh 4.

Cuối cùng và cũng là chi tiết quan trọng nhất chính là logo và tên gọi của sản phẩm: Red Bull với màu xanh trơn được in ngay chính giữa thân lon. Đồng thời, bên dưới là dòng chữ "KRATINGDAENG 250" được thể hiện trên một dải nền màu xanh, tạo nên một tổng thể hình ảnh nhãn hiệu Red Bull quen thuộc. Đặc điểm này khác hoàn toàn với các sản phẩm ăn theo trên thị trường với màu sắc tương tự nhưng với tên gọi: Red Goats, Red Gold,…

Bên cạnh nỗ lực của cơ quan chức năng và doanh nghiệp trong việc ngăn chặn hàng xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu hoành hành, mỗi người tiêu dùng cần phải "vào cuộc" để chính mình trở thành những "người tiêu dùng thông thái". Hãy trang bị những kiến thức nhận biết sản phẩm chính hãng để bảo vệ bản thân khi chọn mua và sử dụng sản phẩm có vẻ ngoài tương tự trên thị trường.

P.Q
SASCO được vinh danh “Ngôi sao CSI” và 10 năm liên tiếp TOP 10 Phát triển bền vững Việt Nam.

SASCO được vinh danh “Ngôi sao CSI” và 10 năm liên tiếp TOP 10 Phát triển bền vững Việt Nam.

Sản xuất - Kinh doanh 10:39

Công ty SASCO đã xuất sắc giữ vững chuỗi thành tích 10 năm liên tiếp trong TOP 10 Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam.

Sinh lời kép - Xu hướng tài chính đang làm thay đổi cách người Việt quản lý tiền cá nhân

Sinh lời kép - Xu hướng tài chính đang làm thay đổi cách người Việt quản lý tiền cá nhân

Ngân hàng 08:10

Có bao giờ bạn tự hỏi "tiền chờ chi hay đã chi cũng có thể sinh lời?".

Đồng hành để người lao động an tâm hưởng trợ cấp thất nghiệp

Đồng hành để người lao động an tâm hưởng trợ cấp thất nghiệp

Nhịp sống 07:59

Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM luôn nỗ lực là "cầu nối" giữa người lao động bị mất việc và chính sách an sinh xã hội

Thúc đẩy kinh tế Lifestyle tại TP HCM

Thúc đẩy kinh tế Lifestyle tại TP HCM

Sản xuất - Kinh doanh 21:47

Báo Tuổi Trẻ phối hợp Sở Công Thương TP HCM tổ chức hội thảo “Kinh tế Lifestyle – Động lực tăng trưởng mới của TP HCM”. Chương trình có sự đồng hành của PNJ.

Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Thị trường 19:00

Sao Bắc Đẩu công bố nhận diện thương hiệu mới nhân kỷ niệm 29 năm, đánh dấu bước chuyển chiến lược trong giai đoạn đẩy mạnh chuyển đổi số.

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Giáo dục - Cộng đồng 18:25

Tuần lễ VinFuture 2025 là dịp để cộng đồng trẻ hiểu hơn về giá trị của khoa học phụng sự con người và được truyền cảm hứng tiếp tục theo đuổi con đường khám phá

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I Thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I Thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn

Giáo dục - Cộng đồng 18:24

“A.I Thực chiến” - cuộc thi về trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên sóng truyền hình quốc gia, và cũng là chương trình trọng điểm về AI sắp đi hết vòng chung khảo.