Tiêu dùng
18/10/2021 11:17

Nước tăng lực bị làm nhái, người tiêu dùng cần làm gì để tự bảo vệ?

Nhiều năm gần đây, các cơ quan nhà nước và nhãn hàng đã áp dụng nhiều giải pháp cứng rắn nhằm giải quyết vấn nạn hàng giả, hàng nhái trong ngành công nghiệp nước tăng lực. Tuy nhiên, vẫn còn đó một số sản phẩm không rõ nguồn gốc, ảnh hưởng đến quyền lợi, thậm chí sức khỏe người tiêu dùng. Vậy người tiêu dùng cần làm gì để bảo vệ chính mình?

Ngày nay, các nhà sản xuất thuộc ngành hàng thực phẩm, đồ uống "kêu trời" vì mất thị phần, giảm doanh thu do sự tồn tại của các đơn vị sản xuất hàng vi phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu đến nay vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Trong khi đó, một bộ phận người tiêu dùng vẫn còn chủ quan và chưa hiểu rõ cách phân biệt thật - nhái rõ ràng, dẫn đến việc hàng không chính hãng hoành hành mạnh mẽ hơn, nghiễm nhiên ngự trên kệ hàng ở rất nhiều tiệm tạp hóa.

Trước nguy cơ trên, một số nhãn hiệu nước tăng lực đã liên tục thực hiện các hành động xử lý cứng rắn để ngăn chặn sản phẩm của họ bị làm nhái, đơn cử Red Bull, thương hiệu nước tăng lực được nhiều người tiêu dùng yêu thích. Nhãn hàng này đã nhanh chóng đưa ra các biện pháp xử lý cứng rắn đối với các hành vi vi phạm quyền sở hữu công nghiệp.

Nước tăng lực bị làm nhái, người tiêu dùng cần làm gì để tự bảo vệ? - Ảnh 1.

"Dê cụng", "hươu cụng" bày bán công khai

Với hình dáng bên ngoài được thiết kế tương tự với lon "bò húc" nổi tiếng, các sản phẩm mang tên Red Goats, Red Gold… dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, khiến họ nghĩ rằng các sản phẩm trên là hàng chính hãng của Red Bull.

Các sản phẩm này có thiết kế, màu sắc giống đến 90% so với Red Bull thật, thậm chí mới nhìn qua, người tiêu dùng có thể không biết đây là sản phẩm được làm nhái. Mức độ nhái tinh vi, không chỉ tương đồng về mẫu mã mà mùi vị sản phẩm khi uống cũng "hao hao" sản phẩm chính hãng.

Với các biện pháp cứng rắn từ TCP, đơn vị chủ quản của Red Bull, các công ty như Red Goats, Red Gold... sau đó đã chính thức thừa nhận hành vi vi phạm của mình và cam kết chấm dứt mọi hoạt động sản xuất kinh doanh hàng Red Bull nhái.

Người tiêu dùng có phần chủ quan

Thực tế, nhiều người tiêu dùng vẫn chủ quan, vô tư sử dụng loại hàng nhái này một cách thường xuyên. Một phần do nhận thức về vấn đề vi phạm quyền sở hữu công nghiệp về nhãn hiệu còn chưa cao, không nhận biết được đâu là hàng thật, đâu là hàng nhái. Anh Xuân Trung (quê Trà Vinh), cho biết anh thường mua nước tăng lực tại cửa hàng gần nhà. Khi được hỏi uống bò cụng "loại thường" hay "loại xịn", anh chỉ chọn loại thường vì giá rẻ hơn và nghĩ chúng cùng công ty sản xuất.

Tuy nhiên, cũng không ít người biết sản phẩm Red Bull có hàng nhái nhưng không nhận biết được nên tặc lưỡi cho qua. Anh Quốc Linh, ngụ tại Long An chia sẻ, dù có nghe nói các sản phẩm "dê cụng", "hươu cụng" hàng nhái nhưng vì nhìn bề ngoài lẫn vị khi uống khá giống nên có khi anh uống hết rồi mới biết. Hay như anh Nhật Hào, dù uống nước tăng lực "bò cụng" rất thường xuyên nhưng anh cũng chưa từng quan tâm đến sự tồn tại song song của hàng thật – hàng nhái vì chỉ uống để thỏa mãn nhu cầu giải khát thông thường.

Những dấu hiệu nhận biết nhanh bằng mắt thường

Đại diện TCPVN, công ty chủ quản của thương hiệu nước tăng lực nổi tiếng Red Bull cho biết công ty khá đau đầu khi giải quyết bài toán hàng nhái, vì mức độ sao chép của hàng nhái ngày một tinh vi và phức tạp. Tuy vậy, vẫn có một số cách để phân biệt các sản phẩm nhái Red Bull trên thị trường để người tiêu dùng có được lựa chọn chính xác hơn.

Nước tăng lực bị làm nhái, người tiêu dùng cần làm gì để tự bảo vệ? - Ảnh 2.

Chẳng hạn, với sản phẩm chính hãng, khoen lon có màu đỏ, đục lỗ hình một chú bò tương tự như logo. Đây là công nghệ làm khoen hiện đại mà chỉ có thể tìm thấy ở lon Red Bull thật sự. Với sản phẩm nhái, khoen lon chỉ có màu đỏ thông thường.

Nước tăng lực bị làm nhái, người tiêu dùng cần làm gì để tự bảo vệ? - Ảnh 3.

Thứ hai, về màu sắc, Red Bull nhái có màu vàng sậm hơn, hình 2 con bò đang húc vào nhau của sản phẩm chính hãng được thay bằng hai con dê, khối cầu giữa hai con bò được thay bằng hình khối khác.

Nước tăng lực bị làm nhái, người tiêu dùng cần làm gì để tự bảo vệ? - Ảnh 4.

Cuối cùng và cũng là chi tiết quan trọng nhất chính là logo và tên gọi của sản phẩm: Red Bull với màu xanh trơn được in ngay chính giữa thân lon. Đồng thời, bên dưới là dòng chữ "KRATINGDAENG 250" được thể hiện trên một dải nền màu xanh, tạo nên một tổng thể hình ảnh nhãn hiệu Red Bull quen thuộc. Đặc điểm này khác hoàn toàn với các sản phẩm ăn theo trên thị trường với màu sắc tương tự nhưng với tên gọi: Red Goats, Red Gold,…

Bên cạnh nỗ lực của cơ quan chức năng và doanh nghiệp trong việc ngăn chặn hàng xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu hoành hành, mỗi người tiêu dùng cần phải "vào cuộc" để chính mình trở thành những "người tiêu dùng thông thái". Hãy trang bị những kiến thức nhận biết sản phẩm chính hãng để bảo vệ bản thân khi chọn mua và sử dụng sản phẩm có vẻ ngoài tương tự trên thị trường.

P.Q

Viết bình luận

Thí sinh được đi nước ngoài trải nghiệm khi đăng ký xét tuyển tại Trường ĐH Văn Hiến

Thí sinh được đi nước ngoài trải nghiệm khi đăng ký xét tuyển tại Trường ĐH Văn Hiến

Giáo dục - Cộng đồng 20:00

Hỗ trợ 100% chi phí cho 3000 chuyến tham quan trải nghiệm tại Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam; 100% thí sinh được làm passport miễn phí; hỗ trợ 50% HP HK1 và 20% HP HK2 là những chính sách thiết thực của Trường Đại học Văn Hiến và myU dành cho thí sinh khi chọn Trường ĐH Văn Hiến là nguyện vọng 1 và đăng ký thành viên.

Yang Bay - Điểm đến du lịch hữu ích cho học sinh

Yang Bay - Điểm đến du lịch hữu ích cho học sinh

Nhịp sống 17:02

Yang Bay không chỉ là nơi du lịch giải trí thông thường, mà còn là nơi khám phá thiên nhiên, học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích, giúp học sinh hoàn thiện kỹ năng, tự tin, thích ứng cuộc sống.

Vietcombank cảnh báo lừa đảo các giải chạy Marathon

Vietcombank cảnh báo lừa đảo các giải chạy Marathon

Hoạt động cộng đồng 17:00

(NLĐO) - Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, trong những tháng gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một số fanpage giả mạo các giải chạy Marathon do Vietcombank tổ chức nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người có nhu cầu tham gia.

Võ Minh - Chuyên gia đáng tin cậy trong ngành IT

Võ Minh - Chuyên gia đáng tin cậy trong ngành IT

Thị trường 15:13

Được thành lập từ năm 2012, Công ty TNHH và DV Vi Tính Võ Minh là thương hiệu quen thuộc trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ và sản phẩm công nghệ thông tin tại TP HCM và các khu vực lân cận

HHV ước lợi nhuận bán niên tăng trưởng 15%

HHV ước lợi nhuận bán niên tăng trưởng 15%

Sản xuất - Kinh doanh 15:02

Sau 6 tháng đầu năm 2024, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) dự kiến mang về hơn 221 tỉ đồng lợi nhuận, hoàn thành 55% kế hoạch năm 2024.

HHV bán niên ước lãi 221 tỉ đồng, ghi nhận 5,4 tỉ đồng doanh thu từ thu phí BOT

HHV bán niên ước lãi 221 tỉ đồng, ghi nhận 5,4 tỉ đồng doanh thu từ thu phí BOT

Sản xuất - Kinh doanh 15:02

Năm 2024, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (Mã chứng khoán: HHV) đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 3.146 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 404 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt 17% và 11% so với năm 2023. Trong đó, kết quả bán niên, HHV ước lãi 221 tỉ đồng, hoàn thành 55% kế hoạch lợi nhuận của năm 2024.

Viết “chương mới” cho du lịch Cát Bà

Viết “chương mới” cho du lịch Cát Bà

Điểm đến hấp dẫn 09:46

Trong khi đón niềm vui từ số khách tăng trưởng mùa hè, du lịch Cát Bà vẫn còn đó trăn trở xung quanh bài toán nâng cấp hạ tầng, đa dạng trải nghiệm hay “giấc mơ” đảo sinh thái không khí thải… chưa được giải mã.