Phần lớn người mua hàng mua sắm những nhu yếu phẩm hằng ngày, những sản phẩm không phải để nấu nướng, kế đến là đi mua sắm để giải trí trong khi số ít trong số họ mua sắm để dự trữ. Đó là thông tin mới nhất của Nielsen về xu hướng người mua hàng. Việc mua sắm lâu nay được xem là công việc của phụ nữ nhưng ở một số trường hợp mua sắm nhất định, nam giới đã bắt đầu tham gia tích cực vào hoạt động này. Với một số mục đích mua sắm, tỉ lệ người mua hàng là nam giới đã gia tăng đáng kể, cụ thể mua sắm để giải trí chiếm 33%, mua sắm cho các nhu cầu khẩn cấp 33% và mua sắm vào những dịp đặc biệt là 49%.
Thông điệp phù hợp giới tính
Theo ông Roberto Butragueño, Phó Giám đốc chuyên trách khối các nhà bán lẻ Nielsen Việt Nam, quan điểm cho rằng việc mua sắm chỉ dành riêng cho phụ nữ đã không còn phù hợp trong bối cảnh hiện tại. Phụ nữ vẫn là đối tượng mua sắm hàng tạp hóa chủ yếu trong nhiều gia đình nhưng ngày càng nhiều nam giới đóng vai trò chủ động hơn, đặc biệt là khi nói đến các sản phẩm không liên quan đến thực phẩm hoặc các nhu yếu phẩm cần mua trong trường hợp khẩn cấp, cũng như mua sắm trong các dịp đặc biệt. Do đó, các chiến lược marketing cần phải tiếp cận một cách cân bằng hơn từ việc cải tiến, đổi mới sản phẩm cho đến các thông điệp truyền thông tiếp thị. Điều này đòi hỏi những hiểu biết sâu sắc hơn, thấu đáo hơn về việc mỗi giới tính nhìn và tiếp cận việc mua sắm như thế nào và đâu là khoảng cách giữa mong đợi của người mua sắm và các sản phẩm, dịch vụ hiện có của doanh nghiệp.
Đối với đa số người Việt, mua sắm không phải là mối bận tâm thường nhật, họ thực sự thích việc đi mua hàng tạp hóa. Tuy nhiên, việc mua sắm đối với người Việt cần nhiều thời gian hơn để lên kế hoạch, khám phá các chủng loại sản phẩm trong cửa hàng và tìm kiếm những sản phẩm có giá trị tốt nhất. Khi đi mua sắm họ đều lên kế hoạch những gì cần mua trước khi đến cửa tiệm. Hơn nữa, họ dành nhiều thời gian tìm kiếm tất cả những gì có sẵn trong cửa hàng để có được sản phẩm tốt. Tuy nhiên, các mặt hàng không có trong dự định cũng sẽ có nhiều khả năng có mặt trong giỏ hàng trong lúc người mua hàng khám phá các chủng loại sản phẩm trong cửa tiệm hoặc siêu thị.
Người tiêu dùng tìm mua những sản phẩm tốt cho sức khỏe
Theo giới chuyên môn, nghịch lý là mặc dù người mua hàng dành nhiều thời gian để dạo quanh cửa hàng, siêu thị hoặc tìm kiếm tất cả sản phẩm có mặt trong cửa hàng thì họ lại đưa ra quyết định rất nhanh đối với các sản phẩm không có trong danh mục dự định của họ. Do đó, các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ có rất nhiều cơ hội để phá vỡ kế hoạch mua sắm của những người mua hàng như thế này bằng cách làm cho thương hiệu của mình nổi bật và đáng chú ý hơn trên kệ hàng.
Sản phẩm tốt cho sức khỏe
Không ngạc nhiên khi sức khỏe là yếu tố then chốt và luôn được người tiêu dùng ưu tiên khi đưa ra quyết định mua hàng của mình, vì điều này đã tiếp diễn trong nhiều năm. Theo điều tra thị trường cho thấy các sản phẩm tươi sống luôn giữ vị trí quan trọng trong giỏ hàng của người mua hàng, chiếm 67% tổng giá trị giỏ hàng của một lần mua sắm.
Hiện nay, mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng thậm chí còn nghiêng về những gì tốt cho sức khỏe nhiều hơn nữa. Người tiêu dùng thông thạo và hiểu biết đang đòi hỏi nhiều hơn từ thực phẩm họ tiêu thụ và một số người còn ưu tiên các sản phẩm có công bố thành phần trên nhãn hiệu. Đối với nhiều người tiêu dùng, đơn giản là tốt nhất và các thực phẩm nào chứa càng ít các chất phụ gia thì sẽ được đón nhận mạnh mẽ. Nắm bắt được điều này, hiện nay, nhiều nhà sản xuất đang phản ứng với xu hướng này bằng cách sửa đổi các danh mục sản phẩm bằng cách đơn giản hóa danh sách các thành phần thực phẩm và tạo ra các sản phẩm thay thế tự nhiên và hữu cơ cho các sản phẩm hiện có. Trong khi đó, các nhà bán lẻ cũng ưu tiên các vị trí "vàng" trong cửa tiệm dành cho các sản phẩm tốt cho sức khỏe và luôn nhấn mạnh đến yếu tố tươi sống để thúc đẩy tăng trưởng.
Cuộc sống ngày càng chuyển biến nhanh, cùng với các nhu cầu mới, người Việt ngày càng có nhiều sự lựa chọn cho việc mua sắm. Kênh thương mại hiện đại ngày càng trở nên phổ biến vì số lượng cửa hàng đang tăng nhanh, dẫn đầu là các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini cũng như các chuỗi cửa hàng chuyên bán sản phẩm chăm sóc cá nhân. Tuy nhiên, người mua hàng vẫn chi tiêu nhiều nhất cho việc mua sắm ở chợ truyền thống, siêu thị và cửa hàng tạp hóa truyền thống. Một điều ngạc nhiên là nhiều người nói rằng họ mua sắm nhiều hơn ở các cửa hàng tạp hóa truyền thống trong năm vừa qua. Tuy nhiên, tần suất ghé thăm cửa tiệm cũng như mức độ chi tiêu tại kênh thương mại này lại không đủ lớn để có thể tạo tác động lớn đến
thị trường.