Tiêu dùng
31/07/2017 21:36

Ngành hàng tiêu dùng nhanh tăng trưởng chậm

In bài viết

Người tiêu dùng nông thôn chủ động tìm kiếm và sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có chất lượng cao

Sau mức cao kỷ lục trong quý trước, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trong nước đã tăng trưởng chậm lại trong quý II vừa qua. Trong quý này, mức tăng trưởng của ngành hàng FMCG trên cả nước tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước - đó là thông tin theo báo cáo "Market Pulse quý II/2017" được Nielsen Việt Nam vừa công bố.

Biến động khó lường

Báo cáo Market Pulse của Nielsen dựa trên kết quả đo lường bán lẻ của ngành hàng tiêu dùng nhanh, trên những nhóm sản phẩm chính, để theo dõi liên tục việc lưu thông sản phẩm thông qua các kênh thương mại và cửa hàng bán lẻ được xác định. Các chỉ số bán lẻ được sử dụng cho thấy nỗ lực của nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cũng như sức tiêu thụ của người tiêu dùng.

Khảo sát 6 ngành hàng lớn (nước uống - bao gồm bia, thực phẩm, sữa; sản phẩm chăm sóc gia đình; sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá) tất cả ngành hàng lớn đều đạt mức tăng trưởng dương trong quý này. Cụ thể ngành hàng thực phẩm, ngành hàng sữa và các sản phẩm từ sữa cùng đạt mức tăng 8,1%, các sản phẩm chăm sóc nhà cửa giảm 5,7%, ngành hàng đồ uống giảm 5,4%, sản phẩm chăm sóc cá nhân giảm 5% và thuốc lá giảm 4,7%. Tuy nhiên, so với quý trước, các con số này đều cho thấy sự suy giảm ở tất cả nhóm ngành hàng lớn. Ngành hàng đồ uống vẫn là ngành có mức đóng góp cao nhất trong tổng doanh số FMCG trong quý này, chiếm 42%. Thực phẩm, thuốc lá và sữa đóng góp vào tổng doanh số khoảng 16%, 15% và 14%.

Ngành hàng tiêu dùng nhanh tăng trưởng chậm - Ảnh 1.

Thị trường nông thôn chiếm tỉ trọng lớn

Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc - Trưởng Bộ phận Dịch vụ Đo lường bán lẻ Nielsen Việt Nam, sau mức tăng trưởng ấn tượng 8,8% trong quý đầu năm nay do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong dịp Tết nguyên đán vừa qua thì ngành hàng FMCG đã tăng trưởng chậm lại trong quý này. Sự sụt giảm này được cho là do nhu cầu tiêu dùng đã giảm sau mùa cao điểm đầu năm. Tuy nhiên, cần phải theo dõi sát sao sự tăng trưởng của ngành hàng trong quãng thời gian còn lại của năm 2017, vì thị trường Việt Nam liên tục có những biến động khó lường trong 2 năm qua. Các nhà sản xuất nên thoát ra khỏi vùng an toàn và cần tìm kiếm cũng như đầu tư vào các thị trường mới để có thể chủ động kiểm soát được sự biến động về mức tăng trưởng và từ đó thúc đẩy phát triển bền vững hơn cho doanh nghiệp.

Tiềm năng từ thị trường nông thôn

Báo cáo cũng cho thấy khu vực nông thôn tiếp tục là vùng đất tiềm năng cho nhiều nhà sản xuất. Trong khi khu vực thành thị đạt mức tăng 5,1% trong quý này so với năm trước thì khu vực nông thôn cho thấy mức tăng trưởng mạnh mẽ hơn, lên đến 6,5%, chủ yếu là do tăng trưởng sản lượng. Sự tăng trưởng của khu vực nông thôn đã đóng góp 57,5% vào tổng doanh số bán của ngành hàng FMCG.

Các chuyên gia cho rằng hơn 60% dân số Việt Nam sống ở nông thôn và khu vực này có những cơ hội tuyệt vời, đang chờ các doanh nghiệp khai thác. Quá trình đô thị hóa, việc truy cập internet dễ dàng hơn cũng như sự phát triển của điện thoại thông minh đã và đang thay đổi lối sống của người tiêu dùng tại khu vực nông thôn và mang họ đến gần hơn với cuộc sống mà người dân ở khu vực thành thị đang có.

Bên cạnh đó, việc phát triển công nghệ thông tin cũng giúp người tiêu dùng nông thôn sống trong các môi trường truyền thông đa dạng hơn. Qua điều tra cho thấy người tiêu dùng nông thôn không chỉ mong muốn được trải nghiệm với cuộc sống có chất lượng tốt hơn, mà họ còn chủ động tìm kiếm và sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có chất lượng cao. Bên cạnh đó, cơ hội để các nhà sản xuất đẩy mạnh các sản phẩm mới về những vùng đất xa xôi này là rất lớn và hoàn toàn có thể thực hiện được để mang lại những hiệu quả tối ưu. Do đó, đây là lúc tốt nhất để các doanh nghiệp tận dụng các lợi thế của khu vực nông thôn để mở rộng kinh doanh ra khu vực này nhằm nắm bắt kịp thời các cơ hội tăng trưởng đến từ thị trường đầy tiềm năng này.

Thuý Mẫn
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.