Trước những thách thức này, các nhà hàng cà phê đã đi trước một bước bằng cách cung cấp cho người tiêu dùng nhiều đồ uống sáng tạo.
1. Cà phê nitro
Năm nay có thể là năm đột phá cho cà phê nitro. Nitro là loại cà phê được tạo ra bằng cách thêm nitơ vào cà phê pha thành cà phê lạnh, kết quả là một loại thức uống có hương vị kem tự nhiên thơm ngon. Những người sành cà phê có thể đã biết đến cà phê nitro vì một số sản phẩm nước giải khát tương tự đã có mặt trên thị trường trong vài năm qua được bày bán tại một số quán cà phê dành cho giới trẻ. Tuy nhiên, cà phê nitro chính thức có mặt trên thị trường khi Starbucks mới đây tung ra cà phê này trong hệ thống của mình. Ngay lập tức loại cà phê này thu hút sự quan tâm của các “tín đồ” cà phê, đặc biệt là giới trẻ khắp thế giới.
Cách thưởng thức cà phê, trà luôn được làm mới bởi thị hiếu người dùng thay đổi nhanh. Ảnh: Comunicaffe
2. Cắt giảm chất thải bằng cà phê cascara
Theo Mintel, năm 2017, thị trường thực phẩm có xu hướng cắt giảm các loại chất thải, thay vào đó là việc tái sử dụng, tái chế. Người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm đến chất thải thực phẩm và các đầu bếp thì đang tìm cách tái sử dụng các thành phần để giảm lượng chất thải xuống mức tối thiểu. Một loại nước giải khát phù hợp với xu hướng này là cascara. Cascara là hỗn hợp gồm cà phê và trà, tạo ra một loại nước giải khát có gaz caffein hơi đắng, vị cay được đựng bởi vỏ cây anh đào bị loại bỏ. Dù còn kén khách dùng bởi rất mới nhưng việc sử dụng cascara đang gia tăng đáng kể. Ngay cả Starbucks cũng đang tập trung vào cascara, như công ty đã tuyên bố sẽ tung ra một loại cascara tuyệt hảo trong năm 2017 tại hội nghị các nhà đầu tư hồi đầu năm.
3. Hương vị mới
Thập kỷ qua, chúng ta đã chứng kiến sự phát triển của những quán cà phê quy mô hiện đại tại các đô thị. Các quán này tập trung vào việc khai thác những sản phẩm liên quan đến cà phê và phục vụ khách hàng tối đa. Đó chắc chắn vẫn còn là một xu hướng nhưng hiện tại có nhiều nhà cung cấp đang cố gắng tạo ra một hương vị hoàn toàn mới.
Một số thương hiệu lớn đang nghiên cứu lại quy trình lên men trong quá trình sản xuất cà phê để cố gắng tạo ra những hương vị đặc trưng mới. Còn quá sớm để nói đây là một làn sóng cà phê hoàn toàn mới hay làn sóng tiếp theo nhưng người tiêu dùng mong đợi thị trường sẽ có thêm những hương vị mới của cà phê. Trong số các phương pháp chế biến mới xuất hiện, cà phê “già” đang nhận được nhiều sự quan tâm nhất của người tiêu dùng. Một phần tư người tiêu dùng Mỹ nói rằng họ luôn uống cà phê có gu già hơn, thế mới là thứ hương vị họ yêu thích.
4. Quán cà phê có phục vụ rượu
Theo nghiên cứu của Mintel, 1/3 người tiêu dùng trong độ tuổi từ 22 đến 34 muốn thấy nhiều quán cà phê phục vụ rượu vào năm 2017. Trong khi cà phê không có gì mới mẻ, các quán bar đang sử dụng cà phê trong cocktail theo những cách mới và thú vị. Cocktail cà phê đang trở nên phổ biến hơn khi những người pha chế biết sử dụng cà phê vào những ly cocktail.
5. Trà chức năng
Người tiêu dùng đang ngày càng tìm kiếm đồ ăn và đồ uống mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe như tăng cường năng lượng, chống viêm, thư giãn hoặc chống ôxy hóa. Trà chức năng là loại nước giải khát lý tưởng cho những ai đang tìm kiếm đồ uống tốt hơn, đặc biệt là trong số những người tiêu dùng thông minh. Nhóm tiêu dùng này chia sẻ rằng họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho cà phê, trà mà có lợi cho sức khỏe. Matcha là một ví dụ tuyệt vời cho vấn đề này do chất chống ôxy hóa trong bột trà xanh matcha rất cao. Hay như trà nghệ hiện đang được sử dụng rất nhiều, thậm chí nhiều nơi còn xem đây loại trà đặc biệt, rất tốt cho sức khỏe. Thêm nữa, kombucha cũng đang được định vị như là một đồ uống cho nhiều lợi ích do các thành tố dưỡng chất của nó tạo ra.