Tiêu dùng
13/07/2017 07:05

Mập mờ nước chanh muối và… hương vị chanh muối!

Khá nhiều sản phẩm nước chanh muối có mặt trên thị trường nước giải khát thời gian qua nhưng không phải làm từ nước cốt chanh mà chủ yếu là hương vị, hương liệu tổng hợp nhưng vẫn quảng cáo là "nước chanh muối".

Dạo một vòng quanh các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa… không khó để thấy hàng loạt sản phẩm nước chanh muối với nhiều thương hiệu khác nhau được bày bán trên thị trường. Với các sản phẩm này, trên nhãn đều ghi là "chanh muối", "khoáng chanh muối" hoặc "nước chanh muối".

Chị Mai Thanh (ngụ quận 3, TP HCM), cho biết là người thường xuyên chơi thể thao nên nước chanh muối là một trong những thức uống được chị yêu thích và lựa chọn. Nước chanh muối giúp bổ sung nước, muối khoáng tức thì giúp người dùng cảm thấy sảng khoái, giải nhiệt… Có điều, hiện trên thị trường có rất nhiều sản phẩm được quảng cáo là chanh muối nhưng chủ yếu làm từ hương liệu tổng hợp, hương chanh muối dùng trong thực phẩm và không phải khách hàng nào cũng phân biệt được.

Thực tế, nhìn kỹ vào thành phần của nhiều sản phẩm nước giải khát chanh muối sẽ thấy có sự khác biệt. Cụ thể, thành phần chính gồm nước bão hòa CO2, đường tinh luyện, chất điều chỉnh độ axit, chất bảo quản, chất điện giải, chất tạo ngọt tổng hợp, vitamin các loại… Riêng thành phần chính tạo nên sản phẩm là chanh muối thì lại chủ yếu là "hương chanh muối giống tự nhiên, hương chanh muối tổng hợp, hương chanh muối dùng trong thực phẩm…" và thường nằm ở dòng cuối cùng trên thành phần!

Không ít người tiêu dùng băn khoăn, những sản phẩm như vậy có được quảng cáo là "chanh muối" và ghi trên nhãn chai khiến khách hàng hiểu đây là sản phẩm với thành phần chính làm từ chanh muối?

Mập mờ nước chanh muối và… hương vị chanh muối! - Ảnh 1.

Trên thành phần của một số sản phẩm nước chanh muối ghi rõ “hương chanh muối tổng hợp dùng trong thực phẩm”. (Ảnh chỉ có tính minh họa)

Theo tìm hiểu của phóng viên, nước chanh muối là loại nước giải khát được chế biến từ nước cốt chanh muối pha loãng với đường và các thành phần khác. Và chanh muối phải là thành phần chính tạo nên hương vị đặc trưng của sản phẩm. Hiện trên thị trường, chỉ một vài doanh nghiệp đang sản xuất chanh muối theo phương pháp truyền thống từ trái chanh tươi. Cụ thể, nước chanh muối có thành phần nước cốt chanh được lên men tự nhiên. Trái chanh tươi phải được lựa chọn kỹ, rửa rạch rồi đem ngâm với nước muối, phơi nắng từ 2-6 tháng và cuối cùng được ép để thu lấy dịch cốt chanh muối…

Khi đó, sản phẩm sẽ lưu giữ được các thành phần dinh dưỡng của trái chanh. Và người tiêu dùng sẽ được thưởng thức nước giát khát, thực phẩm bổ sung là "chanh muối" thật sự chứ không phải chỉ hương liệu, hương vị.

Nên đồng nhất cách gọi, tránh không rõ ràng

Theo một số doanh nghiệp, đang có sự mập mờ trong cách gọi, đăng ký tên nhãn sản phẩm "chanh muối" để người tiêu dùng khó nhận biết đâu là nước chanh muối thật và đâu là "hương vị" chanh muối. Đáng nói, trong khi TP HCM có quy định rất rõ ràng, khắt khe về cách đặt tên sản phẩm các loại nước giải khát, thức uống bổ sung, một số địa phương lại chưa quản lý chặt, lỏng lẻo trong khâu này. Kết quả, không ít sản phẩm của nhiều doanh nghiệp được đặt tên theo hướng nhập nhằng, dễ gây hiểu lầm.

Do đó, các doanh nghiệp kiến nghị cơ quan quản lý cần có sự đồng nhất về cách đặt tên sản phẩm từ Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đến các chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm ở các tỉnh, TP. Tránh sự không rõ ràng, mập mờ trong cách gọi tên như hiện nay, giúp người tiêu dùng phân biệt sản phẩm nước chanh muối thật sự và thức uống bổ sung có hương vị chanh muối.

Bài và ảnh: MINH QUÂN
Herbalife đồng hành Đội tuyển bóng đá Quốc Gia Việt Nam chuẩn bị cho mùa giải lớn nhất năm

Herbalife đồng hành Đội tuyển bóng đá Quốc Gia Việt Nam chuẩn bị cho mùa giải lớn nhất năm

Dinh dưỡng – Sức khỏe 14:45

Trở thành nhà tài trợ chính thức của các Đội tuyển bóng đá Quốc Gia Việt Nam từ năm 2021, Herbalife luôn đồng hành cùng các cầu thủ trên sân cỏ.

Tầm nhìn “Borderless Future” - Tương lai không biên giới tại Unilever Việt Nam

Tầm nhìn “Borderless Future” - Tương lai không biên giới tại Unilever Việt Nam

Doanh nghiệp 14:00

Ngày 19-11, Unilever Việt Nam trở lại đường đua và dẫn đầu Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024.

Năng lượng tích cực của các creators trên TikTok

Năng lượng tích cực của các creators trên TikTok

Văn hóa – Giải trí 10:00

Dù lĩnh vực theo đuổi khác nhau, nhưng creator (nhà sáng tạo) ứng viên của TikTok Awards Việt Nam 2024 đã truyền tải được nguồn năng lượng tích cực

Fan Việt bùng nổ cảm xúc sau lời chào chính thức từ Imagine Dragons

Fan Việt bùng nổ cảm xúc sau lời chào chính thức từ Imagine Dragons

Văn hóa – Giải trí 22:38

Imagine Dragons tạo cơn “bão mạng” khi chính thức gọi tên 8WONDER trên trang Instagram chính chủ, xác nhận Việt Nam là điểm đến trong lịch trình tour diễn LOOM

Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỉ

Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỉ

Sản xuất - Kinh doanh 19:37

PNJ ghi nhận kết quả kinh doanh lũy kế 10 tháng năm 2024 với doanh thu thuần đạt 32.371 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.600 tỉ đồng.

Ngân hàng đồng hành doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm

Ngân hàng đồng hành doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm

Ngân hàng 17:36

Dịp cuối năm, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín dụng hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bất động sản Đà Nẵng đang dần "lấy lại hào quang"

Bất động sản Đà Nẵng đang dần "lấy lại hào quang"

Dự án mới 17:36

Vai trò lực đẩy của những tổ hợp BĐS đẳng cấp ven sông Hàn với quy hoạch bài bản cùng hệ thống tiện ích cao cấp theo mô hình “all-in-one” tiên phong.