Tiêu dùng
22/06/2022 15:35

Kiểm soát mức tiêu thụ điện tăng mùa nắng nóng

(NLĐO) Việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả không chỉ đem lại cho khách hàng giảm chi phí tiền điện phải trả hàng tháng, mà qua đó còn giúp hệ thống điện vận hành an toàn.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ tháng 5 đến tháng 7 năm nay sẽ liên tiếp xảy ra các đợt nắng nóng diện rộng. Đặc biệt, tại khu vực Trung Bộ từ Quảng Bình trở vào Phú Yên còn bị ảnh hưởng thêm gió phơn Tây Nam thổi mạnh đã khiến nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao.

Hóa đơn tiền điện tăng theo… nhiệt kế

Cụ thể, khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37oC, có nơi trên 37oC. Dự báo trong những ngày tới, có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38oC, có nơi trên 39oC.

Với thời tiết nóng bức, cùng với học sinh đang nghỉ hè, ôn thi đại học tại nhà… đã khiến nhu cầu dùng các thiết bị làm mát, giải nhiệt, máy tính, thiết bị điện tử… trong gia đình tăng. Đây chính là nguyên nhân trở thành quy luật gia tăng lượng điện tiêu thụ trong mỗi gia đình vào mỗi dịp hè.

Ông Trần Văn Gia – Trưởng Ban Kinh doanh EVNCPC cho biết, thông thường vào mùa nắng nóng, lượng điện tiêu thụ trong mỗi gia đình đều tăng, khiến cho hóa đơn tiền điện của khách hàng cũng tăng từ 30-50%, thậm chí có hộ tăng 100%.

Kiểm soát mức tiêu thụ điện tăng mùa nắng nóng - Ảnh 1.

Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung thường tiếp nhận nhiều vướng mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện mùa nắng nóng

Ông Gia khuyến nghị, khi thời tiết nắng nóng, người dân cần sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, kiểm soát các thiết bị điện có mức tiêu thụ điện lớn như điều hòa nhiệt độ, các thiết bị làm mát…Bởi thiết bị điều hòa không khí có mức tiêu thụ điện lớn chiếm 28% đến 64%, cá biệt có trường hợp chiếm 80% chi phí điện năng của cả gia đình. Chỉ cần nhiệt độ ngoài trời tăng lên 1oC thì tiêu thụ điện của điều hòa tăng từ 2–3%, khi nhiệt độ tăng khoảng 5oC thì điện năng tiêu thụ tăng khoảng 10%. Vì vậy, để vừa tránh hóa đơn tiền điện tăng, khách hàng nên cài đặt điều hòa ở nhiệt độ ban ngày từ 26-28oC (khi nhiệt độ ngoài trời trên 35oC), ban đêm từ 25-27oC. Riêng các thiết bị điện khác, nếu không sử dụng chúng ta nên tắt nguồn, rút phích cắm, không để chế độ ngâm điện để vừa tiêu hao điện năng mà còn tránh được nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư.

Kiểm soát mức tiêu thụ điện tăng mùa nắng nóng - Ảnh 2.

Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung thường tiếp nhận nhiều vướng mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện mùa nắng nóng

Việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả không chỉ chỉ đem lại cho khách hàng giảm chi phí tiền điện phải trả hàng tháng, mà qua đó còn giúp hệ thống điện vận hành an toàn, liên tục phục vụ tốt nhu cầu sản xuất kinh doanh, sinh hoạt của khách hàng.

Kiểm soát lượng điện tiêu thụ nhờ chuyển đổi số

Hiện EVNCPC phục vụ nhu cầu sử dụng điện của 4,58 triệu khách hàng trên địa bàn 13 tỉnh, thành phố miền Trung – Tây Nguyên. Đến nay đã có 4,415 triệu khách hàng (chiếm tỷ lệ 96,4%) sử dụng điện được lắp đặt công tơ điện tử, trong đó gần 4,326 triệu công tơ điện tử có đo xa, chiếm tỷ lệ 98% tổng số công tơ điện tử toàn EVNCPC. 100% khách hàng ở 4/13 tỉnh, thành đã được lắp đặt toàn bộ công tơ điện tử và đo xa là Đà Nẵng, Phú Yên, Kon Tum và Khánh Hòa.

Kiểm soát mức tiêu thụ điện tăng mùa nắng nóng - Ảnh 3.

Các Công ty Điện lực đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện đến khách hàng; hướng dẫn khách hàng cài đặt app CSKH EVNCPC

Với việc truyền dữ liệu công tơ về trung tâm quản lý từ 4 đến 48 chu kỳ/ngày và được hiển thị lên website https://cskh.cpc.vn/ hoặc app CSKH EVNCPC, khách hàng có thể chủ động kiểm tra mức tiêu thụ điện hàng ngày để chủ động kiểm soát, điều chỉnh lượng điện năng tiêu thụ một cách hiệu quả. Khách hàng có thể gọi đến số tổng đài Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung 19001909 để được tư vấn, giải đáp kịp thời các vướng mắc về mức tiêu thụ điện, hóa đơn tiền điện", ông Trần Văn Gia cho biết.

Kiểm soát mức tiêu thụ điện tăng mùa nắng nóng - Ảnh 4.

Các Công ty Điện lực đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện đến khách hàng; hướng dẫn khách hàng cài đặt app CSKH EVNCPC

Ngoài ra, để chủ động cảnh báo những trường hợp khách hàng có sản lượng điện tăng cao đột biết, hàng ngày, 13 Công ty Điện lực thuộc EVNCPC sử dụng chương trình giám sát sản lượng tăng bất thường để rà soát. Chỉ cần sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng bất thường từ 30% trở lên so với cùng kỳ Điện lực sẽ gửi email khuyến cáo đến khách hàng. Đối với những trường hợp sản lượng điện tăng quá cao, nhân viên Điện lực sẽ chủ động trao đổi với khách hàng để tìm hiểu nguyên nhân, trường hợp không phát hiện nguyên nhân làm tăng sản lượng thì nhân viên Điện lực sẽ phối hợp với khách hàng kiểm tra hệ thống điện khách hàng để tìm nguyên nhân và hỗ trợ xử lý cho khách hàng khi có chạm chập, rò rỉ đường dây sau công tơ đảm bảo an toàn điện, giảm tổn thất tiền điện cho khách hàng.


Ngọc Thạch
Vay dài, trả nhẹ – HDBank tiếp sức người trẻ an cư

Vay dài, trả nhẹ – HDBank tiếp sức người trẻ an cư

Thị trường 19:35

Với ưu đãi đặc biệt HDBank, khách hàng chỉ cần chi trả từ 200 nghìn đồng/ ngày, thời hạn lên đến 50 năm – dài nhất thị trường cho vay mua nhà ở xã hội.

ACB không ngừng củng cố nền tảng kinh doanh hiệu quả, bền vững

ACB không ngừng củng cố nền tảng kinh doanh hiệu quả, bền vững

Ngân hàng 18:25

(NLĐO) - Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa công bố kết quả kinh doanh ước tính quý I-2025 với lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 4.600 tỉ đồng.

Phân bón Bình Điền: Bứt phá trong gian khó, hướng đến phát triển bền vững

Phân bón Bình Điền: Bứt phá trong gian khó, hướng đến phát triển bền vững

Sản xuất - Kinh doanh 18:24

Năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã vững bước vượt khó và đạt nhiều thành tựu; tiếp tục đề ra các chiến lược và con đường phát triển bền vững.

“Vui đời Tiến bộ” - Chiến lược gắn kết con người tạo sự khác biệt của F88

“Vui đời Tiến bộ” - Chiến lược gắn kết con người tạo sự khác biệt của F88

Sản xuất - Kinh doanh 18:24

Thị trường lao động ngày càng cạnh tranh. Để giữ chân nhân tài, mỗi doanh nghiệp lại có một chiến lược gắn kết và dùng người riêng.

Phó Tổng Giám đốc VietinBank nhận giải thưởng “Nhà Lãnh đạo IT của năm”

Phó Tổng Giám đốc VietinBank nhận giải thưởng “Nhà Lãnh đạo IT của năm”

Doanh nghiệp 17:26

VietinBank không ngừng đổi mới để mang lại giá trị vượt trội cho khách hàng, cổ đông và cộng đồng, hiện thực hóa tầm nhìn trở thành ngân hàng đa năng, hiện đại

VietinBank triển khai bảo lãnh dự thầu điện tử trên eGP

VietinBank triển khai bảo lãnh dự thầu điện tử trên eGP

Tài chính 15:11

Từ tháng 4-2025, VietinBank phối hợp với Cục đấu thầu quốc gia chính thức triển khai bảo lãnh dự thầu điện tử trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (eGP).

Agribank trợ lực cho “đất thép” vươn mình

Agribank trợ lực cho “đất thép” vươn mình

Tài chính 15:11

Agribank Chi nhánh Củ Chi luôn trợ lực kịp thời giúp bà con Củ Chi nắm bắt cơ hội và vươn lên mạnh mẽ

Ít mây


Thứ tư, 23/4/2025
26oC