Tiêu dùng
08/02/2022 08:25

Khách hàng là trung tâm trong quá trình chuyển đổi số

EVN chọn 2021 là năm chuyển đổi số. Trước các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra, PC Đắk Lắk cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để điện tử hóa các quy trình nội bộ và giao dịch với khách hàng

Việc xây dựng cơ sở hạ tầng, từng bước hướng tới xây dựng doanh nghiệp số, lấy khách hàng (KH), người sử dụng dịch vụ điện làm trung tâm cũng là chương trình dài hạn mà Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk) đang thực hiện.

"Mọi lúc, mọi nơi"

Ngay khi có chỉ đạo từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Điện lực Miền Trung (EVNCPC), PC Đắk Lắk đã xây dựng phương án triển khai kế hoạch chuyển đổi số (CĐS) tại đơn vị giai đoạn 2021-2022, hướng đến năm 2025. Trong đó, PC Đắk Lắk ưu tiên công tác đào tạo nhận thức, chuyển biến tư tưởng CB-CNV đối với quá trình CĐS để ứng dụng công nghệ thông tin, các thành tựu khoa học công nghệ trong tất cả lĩnh vực của hoạt động sản xuất - kinh doanh. Đồng thời, đơn vị cũng đẩy mạnh các ứng dụng mới trong chăm sóc và dịch vụ KH, cung cấp các dịch vụ gia tăng, bảo đảm KH có khả năng tương tác "mọi lúc, mọi nơi" trên không gian số nhằm nâng cao mức độ hài lòng trong quá trình sử dụng dịch vụ.

Khách hàng là trung tâm trong quá trình chuyển đổi số - Ảnh 1.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa PC Đắk Lắk và MB về việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Để đạt được mục tiêu đó, PC Đắk Lắk đã khai thác, tuyên truyền kênh giao tiếp trực tuyến với KH như tổng đài, website hoặc app chăm sóc KH, Zalo OA, email, Fanpage, Trung tâm Hành chính, Cổng dịch vụ công quốc gia… Qua các kênh này, KH có thể theo dõi, cập nhật thường xuyên về các dịch vụ điện, sản lượng điện sử dụng, hóa đơn tiền điện hằng tháng… và có thể liên hệ để được giải quyết các yêu cầu về dịch vụ. Từ năm 2015 đến nay, PC Đắk Lắk đã phối hợp với Trung tâm Chăm sóc KH của EVNCPC để giải quyết các yêu cầu của KH với việc tiếp nhận và xử lý gần 700.000 yêu cầu thông qua các kênh này. Trong đó, kênh điện thoại chiếm tỉ trọng 90%; kênh website chăm sóc KH, Cổng dịch vụ công của tỉnh, quốc gia 8,5% và phần còn lại qua các kênh email, Zalo chăm sóc KH.

Hiện tại, công ty đã hoàn thành tích hợp module "Cấp điện trung áp một cửa liên thông kết nối Điện lực với cơ quan chính quyền địa phương" lên trang Dịch vụ Hành chính công tỉnh Đắk Lắk (https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-dich-vu-cong-truc-tuyen.html). Từ liên kết này, đơn vị cung cấp 14 dịch vụ điện tử cấp điện mới và dịch vụ trong quá trình sử dụng điện; triển khai cung cấp hợp đồng điện tử và tích hợp cung cấp tất cả dịch vụ điện ở mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Các hình thức thanh toán trực tuyến cũng đa dạng từ trích nợ tự động qua ngân hàng, trả tiền bằng ví điện tử… đã đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, nâng cao trải nghiệm của KH. Triển khai từ năm 2015, đến hết năm 2021, PC Đắk Lắk ghi nhận tỉ lệ giao dịch trực tuyến, điện tử đạt gần 99% trên toàn bộ lượt giao dịch trong năm và tỉ lệ KH chọn hình thức thanh toán online tăng hơn 70%.

Khách hàng là trung tâm trong quá trình chuyển đổi số - Ảnh 2.

Hiện đại hóa công tác đo đếm điện năng

Ngoài các dịch vụ cung cấp đến KH, việc hiện đại hóa công tác đo đếm điện năng là một trong những công tác quan trọng được PC Đắk Lắk thực hiện từ năm 2011 đến nay. Công-tơ điện tử có tích hợp các công nghệ truyền thông hỗ trợ việc đọc chỉ số công-tơ tự động từ xa, phục vụ việc tính hóa đơn tiền điện, giám sát tình trạng vận hành của TBA và đường dây. Đây là công cụ hữu hiệu để dự báo phụ tải, nghiên cứu phụ tải, đối soát sản lượng điện tiêu thụ. Đối với KH, từ việc minh bạch số liệu, KH cũng có thể dễ dàng theo dõi, giám sát số liệu để có phương án sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. PC Đắk Lắk cũng áp dụng chương trình cho phép KH tra cứu thông tin sử dụng điện, tạm tính tiền điện mỗi tháng và có công cụ tham chiếu về số điện sử dụng cùng kỳ năm trước. Hiện 8/14 điện lực trực thuộc hoàn thành 100% lắp đặt công-tơ điện tử và đã triển khai đồng bộ hệ thống đo đọc chỉ số công-tơ từ xa qua hệ thống RF-Spider. Từ đó, nâng tổng số công-tơ điện tử chiếm tỉ lệ xấp xỉ 91%. Đồng thời, các đơn vị cũng đã triển khai thu thập chỉ số công-tơ từ xa cho gần 89% công-tơ bán điện.

Xác định tầm quan trọng của CĐS đối với công tác điều hành quản lý, vận hành hệ thống cung ứng điện cho đến kinh doanh dịch vụ KH…, PC Đắk Lắk đã và đang tích cực thực hiện các mục tiêu dài hạn trong CĐS. Riêng năm 2021, cùng với nâng cao chất lượng dịch vụ, công ty đã xây dựng được nền tảng cơ bản về hạ tầng hệ thống viễn thông và công nghệ thông tin cơ bản đáp ứng tốt yêu cầu hoạt động sản xuất - kinh doanh của đơn vị, hướng tới xây dựng doanh nghiệp số trong tương lai.

Bài và ảnh: Hương Cẩm
từ khóa :
Japfa Việt Nam nấu ăn cùng 1.500 trẻ em

Japfa Việt Nam nấu ăn cùng 1.500 trẻ em

Nhịp sống 20:15

“Bữa ăn dinh dưỡng” của Japfa Việt Nam mang đến niềm vui cho nhiều học sinh vùng sâu vùng xa

WorkFlow - Tối ưu thời gian, chi phí và khai thác giá trị cộng đồng

WorkFlow - Tối ưu thời gian, chi phí và khai thác giá trị cộng đồng

Doanh nghiệp 16:20

Vừa qua, WorkFlow Space Thảo Điền, đơn vị tiên phong phát triển mô hình không gian làm việc chia sẻ, tổ chức sự kiện “Đêm của Nhà sáng lập – Founders’ Night”

Điện lực miền Nam: Hướng dẫn cách tính hóa đơn tiền điện trong tháng điều chỉnh giá

Điện lực miền Nam: Hướng dẫn cách tính hóa đơn tiền điện trong tháng điều chỉnh giá

Nhịp sống 15:49

Trong tháng điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân (11-10-2024), hóa đơn tiền điện của hộ gia đình sẽ được tính như thế nào, có bảo đảm quyền lợi cho khách hàng?

Thành phố Thủ Đức đi đầu trend đi chơi Noel sớm

Thành phố Thủ Đức đi đầu trend đi chơi Noel sớm

Văn hóa – Giải trí 15:18

Ngay từ khi ra mắt và đón cư dân về sinh sống, Vinhomes Grand Park đã liên tiếp tổ chức hàng chục sự kiện giải trí đẳng cấp, lễ hội đặc sắc mỗi năm. 

MG Việt Nam và Vietnam Airlines hợp tác nâng tầm trải nghiệm khách hàng

MG Việt Nam và Vietnam Airlines hợp tác nâng tầm trải nghiệm khách hàng

Thị trường 11:16

(NLĐO) - Hãng xe MG hợp tác cùng Tổng Công ty Hàng không Việt Nam triển khai nhiều trải nghiệm đến khách hàng.

Sắp khai trương phòng chờ PVcomBank Premier Lounge tại Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng

Sắp khai trương phòng chờ PVcomBank Premier Lounge tại Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng

Ngân hàng 19:15

PVcomBank chuẩn bị khai trương phòng chờ dành cho Hội viên Dịch vụ Ngân hàng Ưu tiên - PVcomBank Premier Lounge tại Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng.