Tiêu dùng
30/05/2016 10:13

ANA trở thành nhà đầu tư chiến lược của VNA

Sau khi hoàn tất các giao dịch vào ngày 1-7, ANA chính thức trở thành cổ đông chiến lược của VNA

Quy trình lựa chọn nhà đầu tư chiến lược của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) từ năm 2014 đã kết thúc ngày 28-5 bằng lễ ký hợp đồng và trao văn kiện hợp tác chiến lược giữa VNA với tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản ANA Holding Inc. (Tập đoàn ANA). Sự kiện diễn ra tại Tokyo (Nhật Bản) dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

ANA giữ 8,771% cổ phần

Theo hợp đồng, Tập đoàn ANA mua 8,771% cổ phần của VNA với giá trị 2.431 tỉ đồng (tương đương 109 triệu USD). Dự kiến sau khi hoàn tất các giao dịch vào ngày 1-7, ANA sẽ chính thức trở thành cổ đông chiến lược của VNA.

Ông Shinya Katanozaka, Tổng Giám đốc Tập đoàn ANA, cho biết: “Đối với chúng tôi, việc chia sẻ kinh nghiệm nhiều năm của Tập đoàn ANA với VNA, bao gồm việc hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ và đóng góp cho sự tăng trưởng, phát triển chung giữa 2 công ty là niềm vinh hạnh lớn. Qua mối quan hệ đối tác kinh doanh và vốn đầu tư này, Tập đoàn ANA sẽ thúc đẩy mạnh hơn nữa các mối quan hệ kinh tế, văn hóa giữa Nhật Bản và các quốc gia châu Á khác cũng như thúc đẩy du lịch Nhật Bản”. Về phía VNA, Tổng Giám đốc Phạm Ngọc Minh chia sẻ việc tìm kiếm đối tác và tăng nguồn vốn cho doanh nghiệp là một phần quan trọng trong nỗ lực của VNA nhằm tái cơ cấu và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. “Việc hợp tác với ANA - tập đoàn đang sở hữu một trong những hãng hàng không có chất lượng dịch vụ hàng đầu khu vực và thế giới sẽ giúp chúng tôi tự tin hơn trong việc đổi mới đội bay bằng những dòng máy bay thế hệ mới nhất, mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ và hoạt động hiệu quả hơn” - ông Phạm Ngọc Minh nói.

Lãnh đạo hai bên trao văn kiện Ảnh: TTXVN
Lãnh đạo hai bên trao văn kiện Ảnh: TTXVN

Thêm nhiều lợi ích cho hành khách

Mối quan hệ hợp tác chiến lược này sẽ giúp VNA và Tập đoàn ANA có thể khai thác, tận dụng thế mạnh của nhau nhằm mở rộng mạng đường bay và phát triển sản phẩm. Theo đó, hai bên sẽ triển khai hợp tác liên danh và chương trình khách hàng thường xuyên bắt đầu từ ngày 30-10 tới. VNA và ANA sẽ hợp tác liên danh trên 30 đường bay nội địa tại Nhật Bản và Việt Nam cùng 10 đường bay quốc tế giữa 2 quốc gia nhằm mang lại sự thuận tiện hơn nữa cho hành khách. Ngoài ra, hành khách thường xuyên của mỗi hãng có thể tích lũy dặm khi bay trên các chuyến bay hợp tác liên danh giữa 2 hãng và được trả thưởng trên những chuyến bay do 2 hãng vừa là hãng tham gia vừa là hãng khai thác. Bên cạnh đó, hai bên cũng sẽ tiến hành hợp tác trong hàng loạt các dịch vụ liên quan đến làm thủ tục hành khách, dịch vụ hàng hóa, vận tải, suất ăn, bảo dưỡng máy bay và những dịch vụ khác tại các sân bay ở Nhật Bản và Việt Nam.

Tập đoàn ANA sẽ cử đại diện tham gia HĐQT của VNA, đồng thời cam kết chia sẻ những kinh nghiệm quản trị hỗ trợ VNA nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa hoạt động khai thác. Cụ thể, ANA sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho VNA và các công ty con của VNA trên nhiều lĩnh vực gồm: Quản trị nguồn nhân lực, xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển đội bay, mạng bay, lịch bay, điều hành khai thác bay, kỹ thuật bảo dưỡng máy bay; công nghệ thông tin; đào tạo nhân sự.

Hiện nay, VNA đang khai thác đội máy bay trẻ gồm 89 máy bay hiện đại với nhiều loại máy bay tân tiến trên thế giới, trong đó có Boeing 787-9 Dreamliners và Airbus A350-900 XWB. Mạng đường bay của VNA kết nối tới 20 điểm nội địa, 29 điểm đến quốc tế và có 66 chuyến bay/tuần tới Nhật Bản. Bao gồm các sân bay Narita, Haneda (Tokyo), Chubu (Nagoya), Kansai (Osaka) và sân bay Fukuoka.

ANA sở hữu 240 máy bay

ANA là tập đoàn hàng không toàn cầu với tổng cộng 63 công ty con hợp nhất và 18 chi nhánh. Tập đoàn được chia thành các lĩnh vực liên quan đến hoạt động hành khách, dịch vụ hàng hóa, hoạt động kinh doanh liên quan đến hàng không như dịch vụ ăn uống, dịch vụ công nghệ thông tin.

ANA là hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản về doanh thu và sản lượng hành khách, sở hữu đội máy bay khoảng 240 chiếc, khai thác tới 88 điểm đến và vận chuyển khoảng 47 triệu lượt hành khách.

Tô Hà
từ khóa :
Agribank tặng 1 tỉ đồng cho đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam

Agribank tặng 1 tỉ đồng cho đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam

Doanh nghiệp 16:32

Ngày 1-1-2025, Agribank đã tặng đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam 1 tỉ đồng sau thành tích giành quyền vào chung kết Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2024.

ACB lì xì hấp dẫn với chương trình "Tết Tiền Tài Tới"

ACB lì xì hấp dẫn với chương trình "Tết Tiền Tài Tới"

Ngân hàng 16:31

Nhân dịp Tết Ất Tỵ 2025, ACB triển khai chương trình lì xì có giá trị hấp dẫn “ACB Tết Tiền Tài Tới”, thúc đẩy thói quen sử dụng các sản phẩm tài chính hiện đại

Chương trình Đi bộ từ thiện Đinh Thiện Lý: 20 năm những bước chân chia sẻ

Chương trình Đi bộ từ thiện Đinh Thiện Lý: 20 năm những bước chân chia sẻ

Doanh nghiệp 14:04

Chương trình Đi bộ từ thiện Đinh Thiện Lý lần thứ 20 sẽ diễn ra lúc 6 giờ 30, 11-1-2025, tại Phú Mỹ Hưng, đánh dấu 20 năm của một hoạt động cộng đồng ý nghĩa.

Hội hoa Xuân Phú Mỹ Hưng Tết Ất Tỵ - 2025: Xuân Hoan Ca

Hội hoa Xuân Phú Mỹ Hưng Tết Ất Tỵ - 2025: Xuân Hoan Ca

Nhịp sống 14:04

Hội hoa Xuân Phú Mỹ Hưng Tết Ất Tỵ - 2025 sẽ diễn ra từ 24 tháng Chạp đến Mùng 4 Tết (23/1 – 1/2/2025), tại đô thị Phú Mỹ Hưng, Quận 7, TP HCM.

Hoa hậu Kiều Duy trở thành đại sứ thương hiệu của Startravel

Hoa hậu Kiều Duy trở thành đại sứ thương hiệu của Startravel

Văn hóa – Giải trí 11:27

Sau cuộc thi Hoa hậu Quốc gia Việt Nam, Startravel đã trao “đặc quyền” là chuyến du lịch 5 quốc gia bằng du thuyền cao cấp cho Tân Hoa hậu Nguyễn Ngọc Kiều Duy

DOANH NHÂN DAVID DƯƠNG: Thế hệ trẻ phải là người tử tế và có khát vọng

DOANH NHÂN DAVID DƯƠNG: Thế hệ trẻ phải là người tử tế và có khát vọng

Doanh nghiệp 11:27

Trong các cuộc gặp gỡ, ông David Dương luôn nhắn nhủ các bạn trẻ hãy mang kiến thức, trình độ để đóng góp xây dựng quê hương.

Sức hút nhà phố biển Sông Town từ vị trí giao thoa 3 trục đường huyết mạch

Sức hút nhà phố biển Sông Town từ vị trí giao thoa 3 trục đường huyết mạch

Bất động sản 19:22

Cả 3 trục đường huyết mạch này đều nối thẳng về nhà phố biển Sông Town – CaraWorld, mở ra tiềm năng kinh doanh sôi động và gia tăng giá trị vượt trội.