Quy trình lựa chọn nhà đầu tư chiến lược của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) từ năm 2014 đã kết thúc ngày 28-5 bằng lễ ký hợp đồng và trao văn kiện hợp tác chiến lược giữa VNA với tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản ANA Holding Inc. (Tập đoàn ANA). Sự kiện diễn ra tại Tokyo (Nhật Bản) dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
ANA giữ 8,771% cổ phần
Theo hợp đồng, Tập đoàn ANA mua 8,771% cổ phần của VNA với giá trị 2.431 tỉ đồng (tương đương 109 triệu USD). Dự kiến sau khi hoàn tất các giao dịch vào ngày 1-7, ANA sẽ chính thức trở thành cổ đông chiến lược của VNA.
Ông Shinya Katanozaka, Tổng Giám đốc Tập đoàn ANA, cho biết: “Đối với chúng tôi, việc chia sẻ kinh nghiệm nhiều năm của Tập đoàn ANA với VNA, bao gồm việc hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ và đóng góp cho sự tăng trưởng, phát triển chung giữa 2 công ty là niềm vinh hạnh lớn. Qua mối quan hệ đối tác kinh doanh và vốn đầu tư này, Tập đoàn ANA sẽ thúc đẩy mạnh hơn nữa các mối quan hệ kinh tế, văn hóa giữa Nhật Bản và các quốc gia châu Á khác cũng như thúc đẩy du lịch Nhật Bản”. Về phía VNA, Tổng Giám đốc Phạm Ngọc Minh chia sẻ việc tìm kiếm đối tác và tăng nguồn vốn cho doanh nghiệp là một phần quan trọng trong nỗ lực của VNA nhằm tái cơ cấu và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. “Việc hợp tác với ANA - tập đoàn đang sở hữu một trong những hãng hàng không có chất lượng dịch vụ hàng đầu khu vực và thế giới sẽ giúp chúng tôi tự tin hơn trong việc đổi mới đội bay bằng những dòng máy bay thế hệ mới nhất, mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ và hoạt động hiệu quả hơn” - ông Phạm Ngọc Minh nói.
Thêm nhiều lợi ích cho hành khách
Mối quan hệ hợp tác chiến lược này sẽ giúp VNA và Tập đoàn ANA có thể khai thác, tận dụng thế mạnh của nhau nhằm mở rộng mạng đường bay và phát triển sản phẩm. Theo đó, hai bên sẽ triển khai hợp tác liên danh và chương trình khách hàng thường xuyên bắt đầu từ ngày 30-10 tới. VNA và ANA sẽ hợp tác liên danh trên 30 đường bay nội địa tại Nhật Bản và Việt Nam cùng 10 đường bay quốc tế giữa 2 quốc gia nhằm mang lại sự thuận tiện hơn nữa cho hành khách. Ngoài ra, hành khách thường xuyên của mỗi hãng có thể tích lũy dặm khi bay trên các chuyến bay hợp tác liên danh giữa 2 hãng và được trả thưởng trên những chuyến bay do 2 hãng vừa là hãng tham gia vừa là hãng khai thác. Bên cạnh đó, hai bên cũng sẽ tiến hành hợp tác trong hàng loạt các dịch vụ liên quan đến làm thủ tục hành khách, dịch vụ hàng hóa, vận tải, suất ăn, bảo dưỡng máy bay và những dịch vụ khác tại các sân bay ở Nhật Bản và Việt Nam.
Tập đoàn ANA sẽ cử đại diện tham gia HĐQT của VNA, đồng thời cam kết chia sẻ những kinh nghiệm quản trị hỗ trợ VNA nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa hoạt động khai thác. Cụ thể, ANA sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho VNA và các công ty con của VNA trên nhiều lĩnh vực gồm: Quản trị nguồn nhân lực, xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển đội bay, mạng bay, lịch bay, điều hành khai thác bay, kỹ thuật bảo dưỡng máy bay; công nghệ thông tin; đào tạo nhân sự.
Hiện nay, VNA đang khai thác đội máy bay trẻ gồm 89 máy bay hiện đại với nhiều loại máy bay tân tiến trên thế giới, trong đó có Boeing 787-9 Dreamliners và Airbus A350-900 XWB. Mạng đường bay của VNA kết nối tới 20 điểm nội địa, 29 điểm đến quốc tế và có 66 chuyến bay/tuần tới Nhật Bản. Bao gồm các sân bay Narita, Haneda (Tokyo), Chubu (Nagoya), Kansai (Osaka) và sân bay Fukuoka.
ANA sở hữu 240 máy bay
ANA là tập đoàn hàng không toàn cầu với tổng cộng 63 công ty con hợp nhất và 18 chi nhánh. Tập đoàn được chia thành các lĩnh vực liên quan đến hoạt động hành khách, dịch vụ hàng hóa, hoạt động kinh doanh liên quan đến hàng không như dịch vụ ăn uống, dịch vụ công nghệ thông tin.
ANA là hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản về doanh thu và sản lượng hành khách, sở hữu đội máy bay khoảng 240 chiếc, khai thác tới 88 điểm đến và vận chuyển khoảng 47 triệu lượt hành khách.