Chủ shop vồn vã cho biết giá đang khuyến mại giảm 50% chỉ còn 650,000 đồng. Cẩn thận, anh H. đã vào một sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn để tham khảo và "bật ngửa" khi thấy nhiều shop đang bán sản phẩm cùng loại với giá dưới 400.000 đồng.
Nếu như trước đây, người dùng dễ gặp những phen dở khóc dở cười khi mua hàng trên các trang web "dạo", nay họ lại phải đối mặt với những cái bẫy của không ít người bán hàng trên mạng xã hội.
Ở các sàn TMĐT hay các website có đăng ký kinh doanh với cơ quan chức năng, khách hàng còn có thể kiểm tra cửa hàng và khiếu nại khi gặp sự cố. Còn mua từ các tài khoản bán hàng trên mạng xã hội thì chỉ trông vào "lòng tốt" của người bán.
Bên cạnh loại hình sàn TMĐT dựa trên website, thời gian gần đây, loại hình thương mại xã hội (Social Commerce) ngày càng phát triển mạnh, khai thác các thế mạnh và sự phổ cập của các mạng truyền thông xã hội. Đây là loại hình TMĐT trên các mạng xã hội. Hiện nay, ở Việt Nam đã có những mạng xã hội có chức năng hỗ trợ thương mại như Facebook, Zalo, TikTok... nhưng chưa có chức năng đặt hàng trực tuyến như các website TMĐT.
Với các cửa hàng trên các sàn TMĐT, chủ nhân phải đăng ký và chịu sự quản lý của sàn, giá cả được niêm yết công khai, rõ ràng để khách hàng có thể tham khảo rồi "thuận mua vừa bán". Khi gặp sự cố, khách hàng có thể trả hàng và khiếu nại với sàn TMĐT. Tuy nhiên, điều này không hề có ở các mạng xã hội hiện nay nên dễ bị những người bán hàng "xấu xí" lợi dụng, giăng bẫy khách hàng.
Vì vậy, người tiêu dùng cần cẩn trọng khi tìm mua hàng trên mạng xã hội. Thực tế là rất khó kiểm chứng ý kiến của khách mua trước vì chủ shop đã xóa những nội dung bất lợi. Khách hàng cần truy cập vào trang chính thức và tìm kiếm thông tin cá nhân của chủ shop mà tham khảo. Trong khi đó, ban quản trị mạng xã hội cũng cần có những quy định rõ ràng và kiên quyết xử lý đối với những tài khoản bán hàng bị báo cáo đã được xác minh.
Có thể nói rằng chính những người bán hàng "xấu xí" đã làm xấu loại hình thương mại xã hội và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cộng đồng những người bán hàng chân chính trên các mạng xã hội.