Công nghệ
13/12/2023 08:39

Thương mại xã hội bị bôi bẩn

In bài viết

Lướt qua các mạng xã hội như Facebook, có nhiều tài khoản đang chào bán thiết bị chơi game giả lập Nintendo dạng Stick cho TV thế hệ mới, anh Nguyễn H. (ngụ quận 5, TP HCM) nhắn tin hỏi giá để mua làm quà Noel cho con trai.

Chủ shop vồn vã cho biết giá đang khuyến mại giảm 50% chỉ còn 650,000 đồng. Cẩn thận, anh H. đã vào một sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn để tham khảo và "bật ngửa" khi thấy nhiều shop đang bán sản phẩm cùng loại với giá dưới 400.000 đồng.

Nếu như trước đây, người dùng dễ gặp những phen dở khóc dở cười khi mua hàng trên các trang web "dạo", nay họ lại phải đối mặt với những cái bẫy của không ít người bán hàng trên mạng xã hội.

Ở các sàn TMĐT hay các website có đăng ký kinh doanh với cơ quan chức năng, khách hàng còn có thể kiểm tra cửa hàng và khiếu nại khi gặp sự cố. Còn mua từ các tài khoản bán hàng trên mạng xã hội thì chỉ trông vào "lòng tốt" của người bán.

Bên cạnh loại hình sàn TMĐT dựa trên website, thời gian gần đây, loại hình thương mại xã hội (Social Commerce) ngày càng phát triển mạnh, khai thác các thế mạnh và sự phổ cập của các mạng truyền thông xã hội. Đây là loại hình TMĐT trên các mạng xã hội. Hiện nay, ở Việt Nam đã có những mạng xã hội có chức năng hỗ trợ thương mại như Facebook, Zalo, TikTok... nhưng chưa có chức năng đặt hàng trực tuyến như các website TMĐT.

Với các cửa hàng trên các sàn TMĐT, chủ nhân phải đăng ký và chịu sự quản lý của sàn, giá cả được niêm yết công khai, rõ ràng để khách hàng có thể tham khảo rồi "thuận mua vừa bán". Khi gặp sự cố, khách hàng có thể trả hàng và khiếu nại với sàn TMĐT. Tuy nhiên, điều này không hề có ở các mạng xã hội hiện nay nên dễ bị những người bán hàng "xấu xí" lợi dụng, giăng bẫy khách hàng.

Vì vậy, người tiêu dùng cần cẩn trọng khi tìm mua hàng trên mạng xã hội. Thực tế là rất khó kiểm chứng ý kiến của khách mua trước vì chủ shop đã xóa những nội dung bất lợi. Khách hàng cần truy cập vào trang chính thức và tìm kiếm thông tin cá nhân của chủ shop mà tham khảo. Trong khi đó, ban quản trị mạng xã hội cũng cần có những quy định rõ ràng và kiên quyết xử lý đối với những tài khoản bán hàng bị báo cáo đã được xác minh.

Có thể nói rằng chính những người bán hàng "xấu xí" đã làm xấu loại hình thương mại xã hội và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cộng đồng những người bán hàng chân chính trên các mạng xã hội.

Ngô Lê
từ khóa :
Nam A Bank số hóa môi trường làm việc, tăng cường bảo mật, sẵn sàng cho kỷ nguyên của AI

Nam A Bank số hóa môi trường làm việc, tăng cường bảo mật, sẵn sàng cho kỷ nguyên của AI

Ngân hàng 18:35

Nam A Bank đã tổ chức Lễ ký kết Dự án Triển khai Chiến lược Chuyển đổi số với Microsoft Việt Nam và SVTECH.

Agribank dành 10.000 tỉ đồng cho vay ưu đãi “Tín dụng xanh”

Agribank dành 10.000 tỉ đồng cho vay ưu đãi “Tín dụng xanh”

Tài chính 15:30

Agribank dành 10.000 tỉ đồng triển khai chương trình cho vay “tín dụng xanh” ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân với sàn lãi suất cho vay chỉ từ 3,5%/năm

Đón sóng lãi suất thấp, bứt phá tiềm năng sinh lời tại đại đô thị phía Đông TP HCM

Đón sóng lãi suất thấp, bứt phá tiềm năng sinh lời tại đại đô thị phía Đông TP HCM

Cơ hội an cư 12:23

Giữa bối cảnh lãi suất giảm sâu, thị trường BĐS phía Đông TP HCM càng thêm sôi động với sức hút của đại đô thị Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức)

Sonadezi Long Thành mở rộng đầu tư nhà xưởng gần cảng biển và sân bay Long Thành.

Sonadezi Long Thành mở rộng đầu tư nhà xưởng gần cảng biển và sân bay Long Thành.

Thị trường 12:22

Sonadezi Long Thành (HOSE: SZL) cho biết cụm nhà xưởng cho thuê giai đoạn 2 bao gồm 11 nhà xưởng tiêu chuẩn tại Khu công nghiệp Châu Đức (Bà Rịa – Vũng Tàu)

"Cơn sốt" Cielo: Khu căn hộ đa trung tâm kiến tạo chuẩn sống mới

"Cơn sốt" Cielo: Khu căn hộ đa trung tâm kiến tạo chuẩn sống mới

Cơ hội an cư 11:00

Khi hạ tầng giao thông trọng điểm, giao thông liên vùng liên tục được đầu tư, mở rộng, cư dân đô thị không còn phụ thuộc vào một khu vực lõi duy nhất để an cư

Giải chạy đêm TP HCM Eximbank 2025 trở lại với diện mạo mới

Giải chạy đêm TP HCM Eximbank 2025 trở lại với diện mạo mới

Nhịp sống 09:50

Sau ba mùa giải thành công, Giải chạy đêm TP HCM Eximbank 2025 – Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2025 trở lại mùa thứ 4 với nhiều điểm mới hấp dẫn

Nutifood cùng Công ty sữa Úc hơn 130 năm tuổi thành lập thương hiệu toàn cầu

Nutifood cùng Công ty sữa Úc hơn 130 năm tuổi thành lập thương hiệu toàn cầu

Thị trường 08:42

Ngày 8-5, Nutifood ký hợp tác chiến lược với ViPlus Dairy, lập liên doanh quốc tế ViPlus Nutritional Australia và cho ra đời thương hiệu quốc tế GippsNature.