Công nghệ
13/12/2023 08:39

Thương mại xã hội bị bôi bẩn

Lướt qua các mạng xã hội như Facebook, có nhiều tài khoản đang chào bán thiết bị chơi game giả lập Nintendo dạng Stick cho TV thế hệ mới, anh Nguyễn H. (ngụ quận 5, TP HCM) nhắn tin hỏi giá để mua làm quà Noel cho con trai.

Chủ shop vồn vã cho biết giá đang khuyến mại giảm 50% chỉ còn 650,000 đồng. Cẩn thận, anh H. đã vào một sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn để tham khảo và "bật ngửa" khi thấy nhiều shop đang bán sản phẩm cùng loại với giá dưới 400.000 đồng.

Nếu như trước đây, người dùng dễ gặp những phen dở khóc dở cười khi mua hàng trên các trang web "dạo", nay họ lại phải đối mặt với những cái bẫy của không ít người bán hàng trên mạng xã hội.

Ở các sàn TMĐT hay các website có đăng ký kinh doanh với cơ quan chức năng, khách hàng còn có thể kiểm tra cửa hàng và khiếu nại khi gặp sự cố. Còn mua từ các tài khoản bán hàng trên mạng xã hội thì chỉ trông vào "lòng tốt" của người bán.

Bên cạnh loại hình sàn TMĐT dựa trên website, thời gian gần đây, loại hình thương mại xã hội (Social Commerce) ngày càng phát triển mạnh, khai thác các thế mạnh và sự phổ cập của các mạng truyền thông xã hội. Đây là loại hình TMĐT trên các mạng xã hội. Hiện nay, ở Việt Nam đã có những mạng xã hội có chức năng hỗ trợ thương mại như Facebook, Zalo, TikTok... nhưng chưa có chức năng đặt hàng trực tuyến như các website TMĐT.

Với các cửa hàng trên các sàn TMĐT, chủ nhân phải đăng ký và chịu sự quản lý của sàn, giá cả được niêm yết công khai, rõ ràng để khách hàng có thể tham khảo rồi "thuận mua vừa bán". Khi gặp sự cố, khách hàng có thể trả hàng và khiếu nại với sàn TMĐT. Tuy nhiên, điều này không hề có ở các mạng xã hội hiện nay nên dễ bị những người bán hàng "xấu xí" lợi dụng, giăng bẫy khách hàng.

Vì vậy, người tiêu dùng cần cẩn trọng khi tìm mua hàng trên mạng xã hội. Thực tế là rất khó kiểm chứng ý kiến của khách mua trước vì chủ shop đã xóa những nội dung bất lợi. Khách hàng cần truy cập vào trang chính thức và tìm kiếm thông tin cá nhân của chủ shop mà tham khảo. Trong khi đó, ban quản trị mạng xã hội cũng cần có những quy định rõ ràng và kiên quyết xử lý đối với những tài khoản bán hàng bị báo cáo đã được xác minh.

Có thể nói rằng chính những người bán hàng "xấu xí" đã làm xấu loại hình thương mại xã hội và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cộng đồng những người bán hàng chân chính trên các mạng xã hội.

Ngô Lê
từ khóa :
Herbalife đồng hành Đội tuyển bóng đá Quốc Gia Việt Nam chuẩn bị cho mùa giải lớn nhất năm

Herbalife đồng hành Đội tuyển bóng đá Quốc Gia Việt Nam chuẩn bị cho mùa giải lớn nhất năm

Dinh dưỡng – Sức khỏe 14:45

Trở thành nhà tài trợ chính thức của các Đội tuyển bóng đá Quốc Gia Việt Nam từ năm 2021, Herbalife luôn đồng hành cùng các cầu thủ trên sân cỏ.

Tầm nhìn “Borderless Future” - Tương lai không biên giới tại Unilever Việt Nam

Tầm nhìn “Borderless Future” - Tương lai không biên giới tại Unilever Việt Nam

Doanh nghiệp 14:00

Ngày 19-11, Unilever Việt Nam trở lại đường đua và dẫn đầu Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024.

Năng lượng tích cực của các creators trên TikTok

Năng lượng tích cực của các creators trên TikTok

Văn hóa – Giải trí 10:00

Dù lĩnh vực theo đuổi khác nhau, nhưng creator (nhà sáng tạo) ứng viên của TikTok Awards Việt Nam 2024 đã truyền tải được nguồn năng lượng tích cực

Fan Việt bùng nổ cảm xúc sau lời chào chính thức từ Imagine Dragons

Fan Việt bùng nổ cảm xúc sau lời chào chính thức từ Imagine Dragons

Văn hóa – Giải trí 22:38

Imagine Dragons tạo cơn “bão mạng” khi chính thức gọi tên 8WONDER trên trang Instagram chính chủ, xác nhận Việt Nam là điểm đến trong lịch trình tour diễn LOOM

Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỉ

Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỉ

Sản xuất - Kinh doanh 19:37

PNJ ghi nhận kết quả kinh doanh lũy kế 10 tháng năm 2024 với doanh thu thuần đạt 32.371 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.600 tỉ đồng.

Ngân hàng đồng hành doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm

Ngân hàng đồng hành doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm

Ngân hàng 17:36

Dịp cuối năm, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín dụng hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bất động sản Đà Nẵng đang dần "lấy lại hào quang"

Bất động sản Đà Nẵng đang dần "lấy lại hào quang"

Dự án mới 17:36

Vai trò lực đẩy của những tổ hợp BĐS đẳng cấp ven sông Hàn với quy hoạch bài bản cùng hệ thống tiện ích cao cấp theo mô hình “all-in-one” tiên phong.