06/02/2020 16:50

Xe nhập đang giảm mạnh, khan hiếm giả có thể xảy ra

Theo thống kê, lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam đang có xu hướng giảm mạnh về lượng. Nguyên nhân có thể là thay đổi chính sách, ý chí chủ quan của hãng và yếu tố cung cầu.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập về nước tháng 1/2020 chỉ hơn 4.000 chiếc, giảm hơn 2.600 chiếc so với tháng cuối của năm 2019.

Đáng nói, so với lượng xe nhập về Việt Nam hiện nay suy giảm hơn 7.500 chiếc so với cùng kỳ tháng 1/2019.

Xe nhập đang giảm mạnh, khan hiếm giả có thể xảy ra - Ảnh 1.

Xe nhập vào Việt Nam tháng 1/2020 giảm rất mạnh so với tháng trước đó và so với cùng kỳ năm trước gây lo ngại cho thị trường và người mua xe


Giá xe nhập bình quân của các xe vào Việt Nam hiện là hơn 600 triệu đồng, tăng hơn 60 triệu đồng so với giá bình quân nhập khẩu/từng chiếc xe của tháng 1/2019.

Rõ ràng ngay từ đầu năm 2020, thị trường xe nhập có những diễn biến rất đáng quan tâm, trong đó từ cuối năm 2019 xu hướng xe nhập đã giảm rõ rệt. Tháng 10, lượng xe nhập về Việt Nam ghi nhận con số cao hơn 16.600 chiếc, nhưng tháng 11 đã giảm chỉ còn 11.700 chiếc, tháng 12 là hơn 6.600 chiếc và sang đến tháng 1/2020, lượng xe nhập chỉ còn hơn 4.000 chiếc.

Theo rất nhiều chuyên gia xe hơi, doanh nghiệp kinh doanh và đại lý bán xe, nhu cầu thị trường xe Việt vẫn có song thời điểm từ tháng 9/2019 các hãng ồ ạt khuyến mãi, giảm giá trên thị trường khiến lo ngại cung vượt cầu.

Các ông lớn như Toyota, Honda, Hyundai, Thaco… trước kia hiếm khi mới tham gia vào cuộc chơi giảm giá, hoặc nếu có cũng chỉ một số mẫu xe nhất định. Tuy nhiên, nay hầu hết các mẫu đã thực hiện giảm giá.

“Đây có thể là nguyên nhân khiến các liên doanh, nhà nhập khẩu lo ngại nhập xe về sẽ chịu tổn hại doanh thu, giảm lợi nhuận do phải giảm giá bán”, một đại lý xe hơi cho hay.

Thực tế, các doanh nghiệp, hãng xe nhập đều phải chấp nhận giá ở thời điểm 3 đến 6 tháng trước đó. Chính vì vậy, với mặt bằng giá mới, dù giảm ít, doanh nghiệp xe nhập sẽ chịu tổn thất doanh số, giảm lợi nhuận.

Ở một chiều hướng khác, các nhà nhập khẩu rất “nhạy” với thay đổi chính sách. Mới đây, Bộ Tài chính đã đệ trình Chính phủ thông qua Nghị định sửa đổi về Thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện tại Nghị định 125/2017/NĐ-CP theo hướng giảm dần hoặc xoá bỏ đối với doanh nghiệp đủ tiêu chí.

Nếu Chính phủ thông qua trong 6 tháng đầu năm, chắc chắn sẽ khiến chi phí sản xuất xe trong nước hạ xuống, đây là bất lợi cho các hãng xe nhập khi phải đối đầu với các hãng xe trong nước rẻ đi nhờ lợi thế ưu đãi. Có thể đây cũng là nguyên nhân khiến các hãng xe, doanh nghiệp giảm lượng nhập về để dò xét tín hiệu thị trường.

Một điều đáng lo là sản lượng lắp ráp của các hãng xe trong nước cũng đang giảm đi. Xe nhập về ít dần có thể tạo tình trạng “khan giả”, chặn đà giảm giá xe hơi, gây ức chế cho người tiêu dùng. Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hết tháng 12/2019, các hãng xe trong nước có doanh số chỉ đạt hơn 189.000 chiếc, giảm hơn 26.000 chiếc (12%).

Với việc lượng xe nhập về giảm nhanh trong vài tháng tiếp theo, có thể thị trường xe Việt sẽ có khan hiếm một số mẫu xe nhất định và có thể giá xe sẽ nhích lên.

Theo Nguyễn Tuyền (Dân trí)

Tin liên quan

Viết bình luận

Vietjet tiếp tục đạt giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
19 phút trước 548 1k
Lễ công bố giải thưởng Top 50 “Nơi làm việc Tốt nhất châu Á” năm 2020 do tạp chí nhân sự hàng đầu châu Á - HR Asia Magazine tổ chức vừa diễn ra vào tối 1-7 tại thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện vinh danh các doanh nghiệp hàng đầu có môi trường làm việc tốt nhất châu Á khu vực Việt Nam như Vietjet, Techcombank, Coca Cola...
“Hạ hỏa” ngày hè cùng bộ sưu tập món ngon mát lạnh
5 giờ trước 548 1k
Những ngày vừa qua được ghi nhận là giai đoạn nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu tháng 6 - khi Hà Nội và nhiều nơi đạt mức nhiệt cao trên 40 độ C. Dù thời tiết nóng đến mức chẳng buồn ăn nhưng cũng đừng xem nhẹ chuyện ăn uống, bạn nhé.
Bỏ lương nghìn đô ở sân bay, 9x Khánh Hòa về bán tôm hùm thu lãi khủng
6 giờ trước 548 1k
Từng làm lễ tân ở phòng chờ thương gia tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, chàng trai Nguyễn Thanh Huy (Khánh Hòa) bất ngờ rẽ hướng, xin nghỉ việc để khởi nghiệp, làm bạn với tôm hùm.
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cần chớp cơ hội sau mùa dịch
2/7/2020 548 1k
(NLĐO) - Ngày 2-7, Trung tâm Phát triển Công nghiệp hỗ trợ thuộc Sở Công thương TP HCM, Ban quản lý Khu công nghệ cao TP và Công ty Techtronic Industries (TTI) đã tổ chức Hội thảo chuyên ngành công nghệ hỗ trợ và phát triển các nhà cung cấp trong nước 2020.
Trái phiếu VietinBank năm 2020: Sản phẩm đầu tư an toàn - sinh lời bền vững

Trái phiếu VietinBank năm 2020: Sản phẩm đầu tư an toàn - sinh lời bền vững

Trong bối cảnh thị trường tài chính chịu nhiều tác động tiêu cực bởi dịch Covid-19 và mặt bằng lãi suất huy động tiết kiệm đang ở mức thấp, năm 2020, VietinBank tiếp tục mang tới cơ hội đầu tư...