Thị trường
16/02/2020 08:09

Xế hộp giá rẻ Trung Quốc có nguy cơ “biến mất” ở Việt Nam

Không còn nhập khẩu ồ ạt, thậm chí cơ quan hải quan không ghi nhận lượng xe con dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam những tháng cuối năm 2019 và đầu năm 2020.

Điều này xảy ra ngay sau khi hàng loạt mẫu xe liên doanh, nội địa có xuất xứ từ Trung Quốc tại Việt Nam bị phát hiện có cài cắm bản đồ định vị vệ tinh “đường lưỡi bò” - đường 9 đoạn phi pháp của Trung Quốc vào bản đồ điện tử của ôtô du lịch.

Thời điểm xảy ra sự cố này là vào thời điểm nửa cuối tháng 10/2019 khi diễn ra Triển lãm xe hơi Việt Nam tại TP HCM (Vietnam Motor Show 2019). Từ thời điểm tháng 11/2019, lượng xe con nhập từ Trung Quốc giảm và hoàn toàn không có ở Việt Nam.

Xế hộp giá rẻ Trung Quốc có nguy cơ “biến mất” ở Việt Nam - Ảnh 1.

Sự biến cài cắm đường lưỡi bò phi pháp vào bản đồ định vị vệ tinh của một số hãng xe Trung Quốc có thể đặt dấu chấm hết cho sự hiện diện của dòng xe giá rẻ của Trung Quốc ở Việt Nam

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, hết năm 2019, lượng xe các loại của Trung Quốc nhập vào Việt Nam chỉ đạt 5.000 chiếc, giảm 50% đến 100% so với cùng kỳ các năm trước. Lượng xe Trung Quốc vào Việt Nam cả năm cũng chỉ bằng 1 tháng nhập khẩu xe của Indonesia hoặc Thái Lan vào Việt Nam.

Đáng chú ý, trong 9 tháng đầu năm 2019, lượng xe con dưới 9 chỗ ngồi của Trung Quốc nhập vào Việt có ghi nhận số lượng nhập khẩu. Tuy nhiên, sau sự cố đường lưỡi bò, hầu như các dòng xe con dưới 9 chỗ của Trung Quốc nhập vào Việt Nam không còn.

Trong tháng 1/2020, lượng xe Trung Quốc vào Việt Nam chỉ đạt 156 chiếc, hầu hết là xe tải và xe chuyên dụng, giá bình quân đạt khoảng 1,3 tỉ đồng/chiếc.

Tại thị trường Hà Nội, các đại lý kinh doanh xe hơi cũng rất vắng vẻ, theo nhân viên kinh doanh xe Trung Quốc tại Long Biên (Hà Nội), xe Trung Quốc đang làm thương hiệu và chinh phục thị trường Việt lại xảy ra sự cố "đường lưỡi bò". Tất nhiên không phải tất cả các loại xe đều bị như vậy, song điều này ảnh hưởng lớn đến các hãng xe khác.

Thực tế, các dòng xe từ Trung Quốc vào Việt Nam dồn dập từ cuối năm 2018 và sang đến nửa đầu năm 2019. Ưu thế của các mẫu xe Trung Quốc là giá rẻ, thiết kế bắt mắt song uy tín thương hiệu chưa cao, chưa tạo được niềm tin nơi người tiêu dùng Việt.

Các loại xe Trung Quốc thường có tầm giá từ 500 đến 800 triệu đồng, bản xe 5 đến 7 chỗ là chủ yếu. Các thương hiệu xe như Baic, Zoyte, Haima…đều có mặt tại Việt Nam với các mẫu xe thiết kế mới, bắt mắt và hiện đại.

Ngoài tác động tiêu cực từ sự cố bản đồ phi pháp đường lưỡi bò trong bản đồ định vị vệ tinh mà các xe xuất xứ Trung Quốc gặp phải, xe hơi Trung Quốc ở Việt Nam đối mặt với cuộc cạnh tranh quyết liệt từ các hãng xe liên doanh, xe nhập của Nhật, Hàn tại Việt Nam và xe tư nhân trong nước.

Khung giá từ 500 đến 800 triệu đồng là khu vực cạnh tranh nóng nhất, "mỏ vàng" doanh số và lợi nhuận của hầu hết các hãng xe như Toyota, Hyundai, Thaco, Honda…

Bên cạnh đó, năm 2019, có hàng loạt mẫu xe phân khúc từ 500 đến dưới 800 ra đời, cạnh tranh và có thể là đánh bật các dòng xe Trung Quốc tại Việt Nam vốn đã không chiếm được tin tưởng về chất lượng, nay lại cài cắm lợi ích cục bộ, phi pháp của một nước có ý đồ tranh chấp với Việt Nam.

Theo An Linh (Dân trí)

Viết bình luận

Hơn 100 triệu đồng hỗ trợ công nhân bị tai nạn

Hơn 100 triệu đồng hỗ trợ công nhân bị tai nạn

Doanh nghiệp 02:38

Ngày 26-7, tại trụ sở Công ty Hansae Việt Nam (KCN Tây Bắc Củ Chi, TP HCM), Tổng Giám đốc Công ty Hansae Việt Nam đã đại diện Công ty trao tặng 100 triệu đồng cho gia đình chị Nguyễn Thị Phượng Tâm.

Vietbank ghi nhận kết quả hoạt động tích cực 6 tháng đầu năm

Vietbank ghi nhận kết quả hoạt động tích cực 6 tháng đầu năm

Ngân hàng 23:39

Đại hội Đồng Cổ đông Vietbank đã thống nhất định hướng kinh doanh và kế hoạch tăng trưởng 2024 “thận trọng và thực tế” thông qua 2 bộ kế hoạch mục tiêu (KHCS & KHPĐ).

Doanh nghiệp sản xuất đang lội ngược dòng

Doanh nghiệp sản xuất đang lội ngược dòng

Doanh nghiệp 09:22

Nửa năm đã qua đi, nhiều doanh nghiệp vẫn còn đối mặt với những khó khăn trước nền kinh tế có độ mở lớn. Tổng cầu tiêu dùng phục hồi chậm do sự thắt chặt chi tiêu của người dân, đồng thời áp lực thu hẹp thị phần trước những thương hiệu mới xuất hiện.

Thí sinh được đi nước ngoài trải nghiệm khi đăng ký xét tuyển tại Trường ĐH Văn Hiến

Thí sinh được đi nước ngoài trải nghiệm khi đăng ký xét tuyển tại Trường ĐH Văn Hiến

Giáo dục - Cộng đồng 20:00

Hỗ trợ 100% chi phí cho 3000 chuyến tham quan trải nghiệm tại Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam; 100% thí sinh được làm passport miễn phí; hỗ trợ 50% HP HK1 và 20% HP HK2 là những chính sách thiết thực của Trường Đại học Văn Hiến và myU dành cho thí sinh khi chọn Trường ĐH Văn Hiến là nguyện vọng 1 và đăng ký thành viên.

Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỉ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm

Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỉ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm

Bảo hiểm 19:00

Ngày 24-7, Dai-ichi Life Việt Nam công bố tổng doanh thu phí bảo hiểm 6 tháng đầu năm 2024 đạt gần 9.200 tỉ đồng, chiếm 13% thị phần.

Yang Bay - Điểm đến du lịch hữu ích cho học sinh

Yang Bay - Điểm đến du lịch hữu ích cho học sinh

Nhịp sống 17:02

Yang Bay không chỉ là nơi du lịch giải trí thông thường, mà còn là nơi khám phá thiên nhiên, học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích, giúp học sinh hoàn thiện kỹ năng, tự tin, thích ứng cuộc sống.

Vietcombank cảnh báo lừa đảo các giải chạy Marathon

Vietcombank cảnh báo lừa đảo các giải chạy Marathon

Hoạt động cộng đồng 17:00

(NLĐO) - Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, trong những tháng gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một số fanpage giả mạo các giải chạy Marathon do Vietcombank tổ chức nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người có nhu cầu tham gia.