Điều này xảy ra ngay sau khi hàng loạt mẫu xe liên doanh, nội địa có xuất xứ từ Trung Quốc tại Việt Nam bị phát hiện có cài cắm bản đồ định vị vệ tinh “đường lưỡi bò” - đường 9 đoạn phi pháp của Trung Quốc vào bản đồ điện tử của ôtô du lịch.
Thời điểm xảy ra sự cố này là vào thời điểm nửa cuối tháng 10/2019 khi diễn ra Triển lãm xe hơi Việt Nam tại TP HCM (Vietnam Motor Show 2019). Từ thời điểm tháng 11/2019, lượng xe con nhập từ Trung Quốc giảm và hoàn toàn không có ở Việt Nam.
Sự biến cài cắm đường lưỡi bò phi pháp vào bản đồ định vị vệ tinh của một số hãng xe Trung Quốc có thể đặt dấu chấm hết cho sự hiện diện của dòng xe giá rẻ của Trung Quốc ở Việt Nam
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, hết năm 2019, lượng xe các loại của Trung Quốc nhập vào Việt Nam chỉ đạt 5.000 chiếc, giảm 50% đến 100% so với cùng kỳ các năm trước. Lượng xe Trung Quốc vào Việt Nam cả năm cũng chỉ bằng 1 tháng nhập khẩu xe của Indonesia hoặc Thái Lan vào Việt Nam.
Đáng chú ý, trong 9 tháng đầu năm 2019, lượng xe con dưới 9 chỗ ngồi của Trung Quốc nhập vào Việt có ghi nhận số lượng nhập khẩu. Tuy nhiên, sau sự cố đường lưỡi bò, hầu như các dòng xe con dưới 9 chỗ của Trung Quốc nhập vào Việt Nam không còn.
Trong tháng 1/2020, lượng xe Trung Quốc vào Việt Nam chỉ đạt 156 chiếc, hầu hết là xe tải và xe chuyên dụng, giá bình quân đạt khoảng 1,3 tỉ đồng/chiếc.
Tại thị trường Hà Nội, các đại lý kinh doanh xe hơi cũng rất vắng vẻ, theo nhân viên kinh doanh xe Trung Quốc tại Long Biên (Hà Nội), xe Trung Quốc đang làm thương hiệu và chinh phục thị trường Việt lại xảy ra sự cố "đường lưỡi bò". Tất nhiên không phải tất cả các loại xe đều bị như vậy, song điều này ảnh hưởng lớn đến các hãng xe khác.
Thực tế, các dòng xe từ Trung Quốc vào Việt Nam dồn dập từ cuối năm 2018 và sang đến nửa đầu năm 2019. Ưu thế của các mẫu xe Trung Quốc là giá rẻ, thiết kế bắt mắt song uy tín thương hiệu chưa cao, chưa tạo được niềm tin nơi người tiêu dùng Việt.
Các loại xe Trung Quốc thường có tầm giá từ 500 đến 800 triệu đồng, bản xe 5 đến 7 chỗ là chủ yếu. Các thương hiệu xe như Baic, Zoyte, Haima…đều có mặt tại Việt Nam với các mẫu xe thiết kế mới, bắt mắt và hiện đại.
Ngoài tác động tiêu cực từ sự cố bản đồ phi pháp đường lưỡi bò trong bản đồ định vị vệ tinh mà các xe xuất xứ Trung Quốc gặp phải, xe hơi Trung Quốc ở Việt Nam đối mặt với cuộc cạnh tranh quyết liệt từ các hãng xe liên doanh, xe nhập của Nhật, Hàn tại Việt Nam và xe tư nhân trong nước.
Khung giá từ 500 đến 800 triệu đồng là khu vực cạnh tranh nóng nhất, "mỏ vàng" doanh số và lợi nhuận của hầu hết các hãng xe như Toyota, Hyundai, Thaco, Honda…
Bên cạnh đó, năm 2019, có hàng loạt mẫu xe phân khúc từ 500 đến dưới 800 ra đời, cạnh tranh và có thể là đánh bật các dòng xe Trung Quốc tại Việt Nam vốn đã không chiếm được tin tưởng về chất lượng, nay lại cài cắm lợi ích cục bộ, phi pháp của một nước có ý đồ tranh chấp với Việt Nam.