Thị trường
16/02/2020 08:09

Xế hộp giá rẻ Trung Quốc có nguy cơ “biến mất” ở Việt Nam

Không còn nhập khẩu ồ ạt, thậm chí cơ quan hải quan không ghi nhận lượng xe con dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam những tháng cuối năm 2019 và đầu năm 2020.

Điều này xảy ra ngay sau khi hàng loạt mẫu xe liên doanh, nội địa có xuất xứ từ Trung Quốc tại Việt Nam bị phát hiện có cài cắm bản đồ định vị vệ tinh “đường lưỡi bò” - đường 9 đoạn phi pháp của Trung Quốc vào bản đồ điện tử của ôtô du lịch.

Thời điểm xảy ra sự cố này là vào thời điểm nửa cuối tháng 10/2019 khi diễn ra Triển lãm xe hơi Việt Nam tại TP HCM (Vietnam Motor Show 2019). Từ thời điểm tháng 11/2019, lượng xe con nhập từ Trung Quốc giảm và hoàn toàn không có ở Việt Nam.

Xế hộp giá rẻ Trung Quốc có nguy cơ “biến mất” ở Việt Nam - Ảnh 1.

Sự biến cài cắm đường lưỡi bò phi pháp vào bản đồ định vị vệ tinh của một số hãng xe Trung Quốc có thể đặt dấu chấm hết cho sự hiện diện của dòng xe giá rẻ của Trung Quốc ở Việt Nam

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, hết năm 2019, lượng xe các loại của Trung Quốc nhập vào Việt Nam chỉ đạt 5.000 chiếc, giảm 50% đến 100% so với cùng kỳ các năm trước. Lượng xe Trung Quốc vào Việt Nam cả năm cũng chỉ bằng 1 tháng nhập khẩu xe của Indonesia hoặc Thái Lan vào Việt Nam.

Đáng chú ý, trong 9 tháng đầu năm 2019, lượng xe con dưới 9 chỗ ngồi của Trung Quốc nhập vào Việt có ghi nhận số lượng nhập khẩu. Tuy nhiên, sau sự cố đường lưỡi bò, hầu như các dòng xe con dưới 9 chỗ của Trung Quốc nhập vào Việt Nam không còn.

Trong tháng 1/2020, lượng xe Trung Quốc vào Việt Nam chỉ đạt 156 chiếc, hầu hết là xe tải và xe chuyên dụng, giá bình quân đạt khoảng 1,3 tỉ đồng/chiếc.

Tại thị trường Hà Nội, các đại lý kinh doanh xe hơi cũng rất vắng vẻ, theo nhân viên kinh doanh xe Trung Quốc tại Long Biên (Hà Nội), xe Trung Quốc đang làm thương hiệu và chinh phục thị trường Việt lại xảy ra sự cố "đường lưỡi bò". Tất nhiên không phải tất cả các loại xe đều bị như vậy, song điều này ảnh hưởng lớn đến các hãng xe khác.

Thực tế, các dòng xe từ Trung Quốc vào Việt Nam dồn dập từ cuối năm 2018 và sang đến nửa đầu năm 2019. Ưu thế của các mẫu xe Trung Quốc là giá rẻ, thiết kế bắt mắt song uy tín thương hiệu chưa cao, chưa tạo được niềm tin nơi người tiêu dùng Việt.

Các loại xe Trung Quốc thường có tầm giá từ 500 đến 800 triệu đồng, bản xe 5 đến 7 chỗ là chủ yếu. Các thương hiệu xe như Baic, Zoyte, Haima…đều có mặt tại Việt Nam với các mẫu xe thiết kế mới, bắt mắt và hiện đại.

Ngoài tác động tiêu cực từ sự cố bản đồ phi pháp đường lưỡi bò trong bản đồ định vị vệ tinh mà các xe xuất xứ Trung Quốc gặp phải, xe hơi Trung Quốc ở Việt Nam đối mặt với cuộc cạnh tranh quyết liệt từ các hãng xe liên doanh, xe nhập của Nhật, Hàn tại Việt Nam và xe tư nhân trong nước.

Khung giá từ 500 đến 800 triệu đồng là khu vực cạnh tranh nóng nhất, "mỏ vàng" doanh số và lợi nhuận của hầu hết các hãng xe như Toyota, Hyundai, Thaco, Honda…

Bên cạnh đó, năm 2019, có hàng loạt mẫu xe phân khúc từ 500 đến dưới 800 ra đời, cạnh tranh và có thể là đánh bật các dòng xe Trung Quốc tại Việt Nam vốn đã không chiếm được tin tưởng về chất lượng, nay lại cài cắm lợi ích cục bộ, phi pháp của một nước có ý đồ tranh chấp với Việt Nam.

Theo An Linh (Dân trí)
Cán bộ nhân viên Vietcombank ủng hộ 1 ngày lương hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Cán bộ nhân viên Vietcombank ủng hộ 1 ngày lương hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Hoạt động cộng đồng 21:35

Phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc và truyền thống hơn 60 năm xây dựng, phát triển, toàn thể cán bộ nhân viên Vietcombank sẵn sàng chung tay cùng các cấp chính quyền và địa phương hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn để ổn định sản xuất, tái thiết cuộc sống.

Sáp vuốt tóc AKUMA và cộng đồng Barbershop Việt Nam ủng hộ khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 Yagi

Sáp vuốt tóc AKUMA và cộng đồng Barbershop Việt Nam ủng hộ khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 Yagi

Hoạt động cộng đồng 21:32

Ngày 12-9-2024, công ty TNHH AKUMA BEAUTY VIỆT NAM - thương hiệu sáp vuốt tóc hàng đầu tại Việt Nam, đã phối hợp cùng cộng đồng Barbershop (thợ cắt tóc nam) Việt Nam tổ chức chương trình thiện nguyện hỗ trợ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3, Yagi.

Nam A Bank chung tay cùng đồng bào vùng bão lũ

Nam A Bank chung tay cùng đồng bào vùng bão lũ

Hoạt động cộng đồng 21:32

Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Nam A Bank đã kịp thời ủng hộ 2,5 tỉ đồng góp phần chia sẻ khó khăn cùng đồng bào miền Bắc vượt qua siêu bão Yagi, sớm ổn định cuộc sống.

Vietjet hướng về miền Bắc yêu thương

Vietjet hướng về miền Bắc yêu thương

Nhịp sống 16:43

Chia sẻ khó khăn và mất mát của người dân miền Bắc vùng bão lũ, ngay lập tức, toàn hệ thống Vietjet chung tay quyên góp với tinh thần“tương thân, tương ái.

Sanvinest Khánh Hòa vinh dự nhận giải ASEAN-OSHNET

Sanvinest Khánh Hòa vinh dự nhận giải ASEAN-OSHNET

Doanh nghiệp 16:41

Sanvinest Khánh Hòa tự hào là 1 trong 2 doanh nghiệp Việt Nam nhận giải thưởng ASEAN về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp - ASEAN-OSHNET

Eximbank chung tay ngành ngân hàng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Eximbank chung tay ngành ngân hàng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Hoạt động cộng đồng 14:22

(NLĐO) - Ngân hàng này đã đóng góp 2 tỉ đồng nhằm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng sau bão số 3 vượt qua khó khăn và ổn định cuộc sống.

Con người là cốt lõi cho mục tiêu tăng trưởng hiệu quả - an toàn - bền vững của Vietbank

Con người là cốt lõi cho mục tiêu tăng trưởng hiệu quả - an toàn - bền vững của Vietbank

Ngân hàng 09:39

Yếu tố “con người” được Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) triển khai qua 3 mũi nhọn chiến lược: Nhân sự - Khách hàng - Cổ đông.