Thị trường
16/02/2020 08:09

Xế hộp giá rẻ Trung Quốc có nguy cơ “biến mất” ở Việt Nam

In bài viết

Không còn nhập khẩu ồ ạt, thậm chí cơ quan hải quan không ghi nhận lượng xe con dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam những tháng cuối năm 2019 và đầu năm 2020.

Điều này xảy ra ngay sau khi hàng loạt mẫu xe liên doanh, nội địa có xuất xứ từ Trung Quốc tại Việt Nam bị phát hiện có cài cắm bản đồ định vị vệ tinh “đường lưỡi bò” - đường 9 đoạn phi pháp của Trung Quốc vào bản đồ điện tử của ôtô du lịch.

Thời điểm xảy ra sự cố này là vào thời điểm nửa cuối tháng 10/2019 khi diễn ra Triển lãm xe hơi Việt Nam tại TP HCM (Vietnam Motor Show 2019). Từ thời điểm tháng 11/2019, lượng xe con nhập từ Trung Quốc giảm và hoàn toàn không có ở Việt Nam.

Xế hộp giá rẻ Trung Quốc có nguy cơ “biến mất” ở Việt Nam - Ảnh 1.

Sự biến cài cắm đường lưỡi bò phi pháp vào bản đồ định vị vệ tinh của một số hãng xe Trung Quốc có thể đặt dấu chấm hết cho sự hiện diện của dòng xe giá rẻ của Trung Quốc ở Việt Nam

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, hết năm 2019, lượng xe các loại của Trung Quốc nhập vào Việt Nam chỉ đạt 5.000 chiếc, giảm 50% đến 100% so với cùng kỳ các năm trước. Lượng xe Trung Quốc vào Việt Nam cả năm cũng chỉ bằng 1 tháng nhập khẩu xe của Indonesia hoặc Thái Lan vào Việt Nam.

Đáng chú ý, trong 9 tháng đầu năm 2019, lượng xe con dưới 9 chỗ ngồi của Trung Quốc nhập vào Việt có ghi nhận số lượng nhập khẩu. Tuy nhiên, sau sự cố đường lưỡi bò, hầu như các dòng xe con dưới 9 chỗ của Trung Quốc nhập vào Việt Nam không còn.

Trong tháng 1/2020, lượng xe Trung Quốc vào Việt Nam chỉ đạt 156 chiếc, hầu hết là xe tải và xe chuyên dụng, giá bình quân đạt khoảng 1,3 tỉ đồng/chiếc.

Tại thị trường Hà Nội, các đại lý kinh doanh xe hơi cũng rất vắng vẻ, theo nhân viên kinh doanh xe Trung Quốc tại Long Biên (Hà Nội), xe Trung Quốc đang làm thương hiệu và chinh phục thị trường Việt lại xảy ra sự cố "đường lưỡi bò". Tất nhiên không phải tất cả các loại xe đều bị như vậy, song điều này ảnh hưởng lớn đến các hãng xe khác.

Thực tế, các dòng xe từ Trung Quốc vào Việt Nam dồn dập từ cuối năm 2018 và sang đến nửa đầu năm 2019. Ưu thế của các mẫu xe Trung Quốc là giá rẻ, thiết kế bắt mắt song uy tín thương hiệu chưa cao, chưa tạo được niềm tin nơi người tiêu dùng Việt.

Các loại xe Trung Quốc thường có tầm giá từ 500 đến 800 triệu đồng, bản xe 5 đến 7 chỗ là chủ yếu. Các thương hiệu xe như Baic, Zoyte, Haima…đều có mặt tại Việt Nam với các mẫu xe thiết kế mới, bắt mắt và hiện đại.

Ngoài tác động tiêu cực từ sự cố bản đồ phi pháp đường lưỡi bò trong bản đồ định vị vệ tinh mà các xe xuất xứ Trung Quốc gặp phải, xe hơi Trung Quốc ở Việt Nam đối mặt với cuộc cạnh tranh quyết liệt từ các hãng xe liên doanh, xe nhập của Nhật, Hàn tại Việt Nam và xe tư nhân trong nước.

Khung giá từ 500 đến 800 triệu đồng là khu vực cạnh tranh nóng nhất, "mỏ vàng" doanh số và lợi nhuận của hầu hết các hãng xe như Toyota, Hyundai, Thaco, Honda…

Bên cạnh đó, năm 2019, có hàng loạt mẫu xe phân khúc từ 500 đến dưới 800 ra đời, cạnh tranh và có thể là đánh bật các dòng xe Trung Quốc tại Việt Nam vốn đã không chiếm được tin tưởng về chất lượng, nay lại cài cắm lợi ích cục bộ, phi pháp của một nước có ý đồ tranh chấp với Việt Nam.

Theo An Linh (Dân trí)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.