30/11/2020 14:35

Việt Nam - 'mỏ vàng' của xe hơi Hàn Quốc

Trong tổng số 185.595 xe bán ra tại thị trường Đông Nam Á vào 2019, Việt Nam đóng góp đến gần 60% thị phần, tương đương 109.671 xe tiêu thụ.

Xe hơi Hàn Quốc đang nỗ lực từng bước gia tăng doanh số và sự hiện diện tại thị trường Đông Nam Á trong khoảng 5 năm qua. Việt Nam, thị trường chỉ lớn thứ tư khu vực xét về quy mô nhưng đóng góp lớn nhất cho sự tăng trưởng tại đây của hai thương hiệu Hàn Quốc chủ yếu: Hyundai và Kia.

Trong 2019, tại 6 thị trường ASEAN chính: Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Singapore, Phillippines, xe Hàn bán được 185.595 chiếc, chiếm vỏn vẹn 5,2% thị phần, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc (KAMA). Con số của các năm 2018, 2017 lần lượt là 168.834 xe (4,7% thị phần) và 133.937 xe (4% thị phần). Trong khi ấy, xe Nhật trong 2019 bán 2,63 triệu xe, chiếm đến 74% thị phần.

Bảng thống kê doanh số xe Hàn:

Việt Nam - mỏ vàng của xe hơi Hàn Quốc - Ảnh 1.

* Số liệu chỉ tính Kia, Hyundai chưa công bố.

** Báo cáo bán hàng trong 2018 của Hyundai từ tháng 4.

Đóng góp lớn vào sức tiêu thụ xe hơi Hàn Quốc tại các quốc gia ASEAN là Việt Nam. Trong hai năm liên tiếp 2018, 2019, mức đóng góp thị phần bán ra ở Việt Nam trong tổng lượng tiêu thụ chung của xe Hàn hơn 50%, tức lớn hơn cả 5 thị trường còn lại. Riêng trong 2017, thời điểm doanh số Hyundai chưa được hãng phân phối cập nhật, doanh số chỉ tính riêng Kia chiếm 16,5% thị phần.


Việt Nam - mỏ vàng của xe hơi Hàn Quốc - Ảnh 2.

Một mẫu Hyundai Elantra tại Việt Nam. Ảnh: TC Motor

Theo Business Korea, thị phần xe hơi Hàn Quốc tăng từ mức 3,9% trong 2015 lên 5,2% trong 2019 tại ASEAN. Trong cùng thời gian này, xe Nhật giảm thị phần từ mức 75,8% xuống 74,3%, còn các thương hiệu nội địa ASEAN giảm từ 10,2% xuống 9,8%. Doanh số tăng cao tại Việt Nam là trợ lực chính giúp gia tăng thị phần của các hãng xe Hàn tại khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam - mỏ vàng của xe hơi Hàn Quốc - Ảnh 3.
 

Lũy kế doanh số bán hàng của hai thương hiệu Kia, Hyundai đến tháng 10/2020 tại Việt Nam đạt 82.129 (số liệu bao gồm VAMA và TC Motor), chiếm 31% thị phần tổng. Xét riêng từng thương hiệu, Hyundai là hãng bán xe nhiều nhất thị trường, đạt 57.039 xe. Thương hiệu Nhật Toyota xếp thứ hai với khoảng cách ít hơn 7.000 xe.

Hyundai được được lắp ráp và phân phối bởi TC Motor, nhà máy đặt tại Ninh Bình. Kia thuộc quyền phân phối bởi Trường Hải (Thaco), nhà máy lắp ráp ở khu công nghiệp Chu Lai, Quảng Nam. Trong tổng số 115 nhà máy sản xuất, lắp ráp xe hơi tại ASEAN, các hãng xe Nhật Bản có đến 64 nhà máy, xe Hàn chỉ có 7.

Các thị trường ASEAN khác phát triển văn hóa sử dụng ôtô trước Việt Nam khá lâu, khi mà xe Nhật khai phá thị trường. Qua nhiều năm, xe Nhật ở đây thay đổi nhiều để đáp ứng thị hiếu khách hàng, trong khi vẫn giữ được lợi thế bền bỉ. Lượng option trên những chiếc xe Toyota, Honda, Mazda... ở Thái Lan luôn dồi dào chứ không thua kém xe Hàn Quốc. Trong khi đó tại Việt Nam, xe Nhật trước đây khá ít tiện nghi, và khi khoét vào điểm yếu đó, xe Hàn đã thành công.

Theo Phạm Trung (Vnexpress)

Tin liên quan

Viết bình luận

"Phát sốt" với giỏ hoa Tết bằng ngọc nặng 1,5 tấn, giá gần 700 triệu đồng
8 giờ trước 548 1k
Một giỏ hoa Tết bằng ngọc có chiều cao là 2,8m, nặng 1,5 tấn, được 6 người chế tác trong 3 tháng, hiện đang được rao bán ở Hà Nội với giá gần 700 triệu đồng.
Tập đoàn Kido lãi hàng tỉ đồng mỗi ngày nhờ bán kem và dầu ăn
14/1/2021 548 1k
(NLĐO)- Nhờ nhanh nhạy chuyển đổi mô hình kinh doanh, cắt giảm chi phí hiệu quả mà Tường An, Kido Foods thu về lợi nhuận khủng trong năm "Covid-19"
Phú Hưng Life lan tỏa những bước chân chia sẻ vì cộng đồng
14/1/2021 548 1k
Nhằm lan tỏa tinh thần chia sẻ, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Phú Hưng (Phú Hưng Life) tiếp tục đồng hành cùng chương trình Đi bộ từ thiện Lawrence S. Ting lần thứ 16 sẽ diễn ra vào lúc 6 giờ 30 ngày 23-1-2021 tại khu The Crescent, Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP HCM.
80.000 đồng một quả, cam Xã Đoài không đủ bán dịp Tết
14/1/2021 548 1k
Một quả cam Xã Đoài (Nghệ An) bán với giá 80.000 - 100.000 đồng nhưng người trồng vẫn không đủ hàng cung ứng cho dịp Tết.
Tối ưu mọi nguồn lực, Đồng Nai sẵn sàng bứt phá

Tối ưu mọi nguồn lực, Đồng Nai sẵn sàng bứt phá

Giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai được chọn để đầu tư trên mọi phương diện, đặc biệt là hoàn thiện hệ thống giao thông, tạo động lực tăng trưởng mới cho địa phương trên tất cả lĩnh vực, xứng tầm...