06/01/2019 12:27

Tín dụng xanh – Xu hướng tài chính tất yếu

Tín dụng xanh - bước đi cần thiết trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn ra trên toàn cầu, nhất là khi Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có mức độ ô nhiễm cao

Trên thực tế, xu hướng tăng trưởng tín dụng xanh đã phát triển từ lâu trên thế giới với các dự án tiết kiệm năng lượng, tái tạo năng lượng và công nghệ sạch nhằm hướng đến mục tiêu "kép" là tăng trưởng kinh tế gắn liền với bảo về môi trường.

Với người dân và các tổ chức doanh nghiệp, tín dụng xanh là giải pháp quan trọng, giúp giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực từ đời sống và quy trình sản xuất đến môi trường và xã hội, góp phần vào quá trình phát triển bền vững của nền kinh tế. Trong khi đó, về phía ngân hàng, việc triển khai chương trình tín dụng xanh còn giúp ngân hàng giảm thiểu các khoản nợ khó đòi, tăng cường mức độ ổn định tài chính và bảo vệ hình ảnh thương hiệu.

  Tín dụng xanh – Xu hướng tài chính tất yếu - Ảnh 1.

Xu hướng tăng trưởng tín dụng xanh đã phát triển từ lâu trên thế giới với các dự án tiết kiệm năng lượng, tái tạo năng lượng và công nghệ sạch

Trong kế hoạch hành động của Chính phủ, các tổ chức tín dụng được xem là những mắc xích quan trọng. Theo chỉ thị số 03/CT-NHNN ngày 24-3-2015, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các ngân hàng thương mại thúc đẩy cấp tín dụng xanh cho những dự án có mục tiêu rõ ràng về việc bảo vệ một trường, khuyến khích hoạt động kinh doanh thân thiện với môi trường. Đầu năm 2017, NHNN cũng ban hành Chỉ thị 01/2017 tiếp tục nhấn mạnh việc triển khai kế hoạch hành động của ngành ngân hàng thực hiện chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh đến năm 2020.

Theo đó, nhiều ngân hàng đã và đang có những chính sách ưu đãi trong việc cấp tín dụng xanh. Là một trong những ngân hàng tiên phong thực hiện chương trình này, Nam A Bank đã ký kết với Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu (GCPF) về việc triển khai chương trình Tín dụng xanh tại Việt Nam. Theo đó, Nam A Bank sẽ cấp tín dụng xanh trung và dài hạn cho các dự án thúc đẩy giảm khí thải CO2 và các dự án tiết kiệm 20% nhu cầu năng lượng.

  Tín dụng xanh – Xu hướng tài chính tất yếu - Ảnh 2.

Ông Trần Ngọc Tâm – Tổng Giám đốc Nam A Bank và Bà Maud Savary Mornet – Giám đốc GCPF Khu vực Châu Á Thái Bình Dương cùng ký kết hợp tác triển khai chương trình Tín dụng xanh

Cụ thể, đối với khách hàng doanh nghiệp, Nam A Bank cấp tín dụng xanh cho các mục đích đầu tư máy móc, thiết bị; bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh các sản phẩm, thiết bị thân thiện với môi trường hoặc cung cấp vốn đầu tư đối với các dự án năng lượng mặt trời. Trong khi đó, với khách hàng cá nhân, Nam A Bank cho vay mua xe ô tô, vay tiêu dùng, vay đầu tư, vay xây dựng - sửa chữa nhà… miễn là các nhu cầu này không gây tác động đến môi trường.

Tín dụng xanh không chỉ là cơ hội mà còn là thách thức với cả doanh nghiệp lẫn ngân hàng. Đối với doanh nghiệp, tín dụng xanh đòi hỏi những yêu cầu khắt khe từ phía Ngân hàng để đủ điều kiện cấp vốn. Trong khi đó, các ngân hàng coi đây là cơ hội để mở rộng kinh doanh và đóng góp phần giúp nền kinh tế bền vững hơn.

Quốc Nam

Viết bình luận

Cả triệu đồng một ký “kê gà” Đông Tảo
15/6/2019 548 1k
Mỗi ký "kê gà" có giá gần triệu đồng, còn với hàng nhập khẩu và công nghiệp giá 400.000 - 500.000 đồng.
Phát triển cây chôm chôm làm nguyên liệu mỹ phẩm
14/6/2019 548 1k
(NLĐO)- Bộ phận Nguyên liệu hóa mỹ phẩm của Tập đoàn BASF – nhà sản xuất hóa chất hàng đầu thế giới - vừa ra mắt ba hoạt chất mới cho thị trường làm đẹp, sử dụng các tính chất độc đáo của cây chôm chôm
Quỹ Lawrence S. Ting trao tặng 157 chiếc xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật
13/6/2019 548 1k
Sáng 12-6-2019, tại hội trường UBND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, Quỹ Hỗ trợ Cộng đồng Lawrence S. Ting (Quỹ Lawrence S. Ting) cùng Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh Long An đã trao tặng 157 chiếc xe lăn, xe lắc tình thương cho người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn.
Dấu hiệu giảm tốc của hai 'ông trùm' lẩu nướng, bia tươi
13/6/2019 548 1k
Vẫn duy trì đà tăng, song cả Golden Gate và Redsun đều đang chịu những áp lực do sức nóng từ thị trường và khó khăn trong việc tìm ra động lực tăng trưởng mới.
Cuộc chiến giành "miếng bánh" giao đồ ăn tại Đông Nam Á

Cuộc chiến giành "miếng bánh" giao đồ ăn tại Đông Nam Á

Thị trường giao đồ ăn tại một số nước Đông Nam Á đang tăng trưởng mạnh mẽ, được coi là "chiếc bánh" hấp dẫn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá các doanh nghiệp không hề "dễ ăn".